Quy trình đào tạo nhân viên mới hay Onboarding đã không còn quá xa lạ với những người làm nhân sự. Nhưng làm thế nào để Onboarding hiệu quả hay làm thế nào để xây dựng quy trình Onboarding chuẩn và chuyên nghiệp thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng TestCenter.vn tìm hiểu orboarding là gì và cách để xây dựng một quy trình chào đón nhân viên mới hiệu quả!

Onboarding là gì?

Tham khảo thêm:

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho nhà quản lý

>> 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

>> 4 lưu ý khi đánh giá kết quả thử việc của nhân viên mới

Onboarding là gì
Onboarding là gì?

Chúng ta có thể hiểu Onboarding là quy trình nhập môn cho nhân viên mới. Đây là quá trình giúp nhân viên hòa nhập với vị trí và công việc mới ở nhiều khía cạnh. Từ kiến thức chuyên môn đến cả sự hoà hợp về văn hoá doanh nghiệp của tổ chức.

Trong quá trình này, nhân viên mới sẽ được học kiến thức, kỹ năng và hành vi cần thiết để phục vụ cho quá trình việc sau này. Một khi nhân viên mới thích nghi càng nhanh thì kết quả công việc càng tốt. Từ đó, mang đến những lợi ích tích cực cho tổ chức và doanh nghiệp. Một nghiên cứu chỉ ra rằng “các tổ chức có lộ trình Onboarding chuẩn hóa thì nhân viên mới sẽ có năng suất cao hơn trung bình 54% và tỉ lệ giữ chân nhân viên mới cao hơn 50%”. 

Chính vì vậy, onboarding là quy trình vô cùng quan trọng đối với mọi nhân viên mới nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Một quy trình nhập môn được đầu tư bài bản giúp nhân viên dễ dàng làm quen với môi trường mới, cũng như tạo được ấn tượng đầu không thể quên đối với đội ngũ nhân sự trong những ngày đầu.

Làm thế nào để xây dựng quy trình onboarding hiệu quả?

Không chỉ giới thiệu nhân viên mới đến nhân viên cũ, tóm tắt nhiệm vụ công việc mà onboarding là cả một quá trình được thực hiện giúp nhân viên hòa nhập nhanh chóng với môi trường, công việc cũng như xây dựng mối liên kết với đồng nghiệp. Các chuyên gia nhân sự đã đưa ra những lời khuyên sau đây nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện đào tạo nhập môn hiệu quả.

xây dựng quy trình onboarding hiệu quả
xLàm thế nào để xây dựng quy trình onboarding hiệu quả?

Xây dựng quy trình pre- boarding chuẩn và chuyên nghiệp

Để có thể xây dựng một quy trình Onboarding chuyên nghiệp, thì các bước chuẩn bị pre-boarding là không thể bỏ qua. Do đó, bạn nên lên một checklist những điều cần làm, chuẩn bị trước những files thông tin, giấy tờ và các biểu mẫu cần thiết. Bộ tài liệu đó có thể bao gồm các thông tin như:

  • Lịch sử thành lập công ty
  • Tầm nhìn – sứ mệnh – mục tiêu (ngắn hạn/dài hạn)
  • Hướng phát triển tương lai của công ty
  • Giới thiệu về cơ cấu nhân sự.
  • Văn hóa công ty
  • Một số nguyên tắc, nội quy của công ty

Việc chuẩn bị trước mọi thứ sẽ giúp bạn làm thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ đó, bước đầu sẽ xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp trước nhân viên mới.

Đón nhân viên mới với nhiều hình thức

Đầu tiên, bộ phận nhân sự nên giới thiệu nhân viên mới với tất cả mọi người và dẫn họ đi làm quen với không gian làm việc mới. Điều này giúp họ không bị lạc lõng và cảm thấy không thoải mái khi đến công ty. Thay vào đó, hãy giới thiệu một cách thật thoải mái, vui vẻ để “người mới” cảm thấy bớt căng thẳng và dễ hòa nhập hơn.

Ngoài ra, trên những phương tiện truyền thông nội bộ của công ty (group chat facebook, group công ty, email,…) nên có thông báo ngắn về sự xuất hiện và cũng là để chào mừng thành viên mới. Song, nhà quản lý cần chuẩn bị văn phòng phẩm cần thiết phục vụ cho công việc của nhân viên mới.

Đào tạo bài bản

Bạn nên hiểu rằng, việc đào tạo nhập môn bài bản cho nhân viên mới mang lại rất nhiều lợi ích:

  • Giúp nhân viên hòa nhập môi trường, văn hóa, công việc nhanh chóng để thể hiện năng lực.
  • Giảm chi phí đào tạo lại về sau, giảm chi phí ẩn doanh nghiệp.
  • Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.
  • Khẳng định tầm quy mô và sự chuyên nghiệp của đơn vị.

Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp lớn thường có cả đội ngũ Onboarding cho nhân viên mới một cách bài bản.

Xây dựng kế hoạch tương lai

Tham khảo thêm:

>> Hướng dẫn chi tiết cách đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> 3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> Cẩm nang quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Quy trình tiếp nhận nhân viên mới hiệu quả
Quy trình tiếp nhận nhân viên mới hiệu quả

Trước khi tiến hành Onboarding, doanh nghiệp nên nắm bắt mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên mới, từ đó đưa ra kế hoạch đào tạo phù hợp. Việc này sẽ thúc đẩy nỗ lực cống hiến của nhân viên mới để chứng thực năng lực, có cơ hội phát triển nhiều hơn. Quá trình đào tạo nhân sự còn giúp doanh nghiệp nhận ra các nhân viên tiềm năng để trở thành nhà quản lý hoặc chuyên gia ở lĩnh vực khác, từ đó có hướng hỗ trợ phát triển tốt hơn.

Điều lưu ý cuối cùng khi doanh nghiệp thực hiện Onboarding chính là tạo ra sự thoải mái, thân thiện để nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với doanh nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành nhân sự quan trọng cho sự phát triển chung của tổ chức.

Kết luận

Trên đây là những gợi ý của TestCenter.vn nhằm xây dựng quy trình Onboarding chuẩn và chuyên nghiệp dành cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng một quy trình onboarding mang tính cá nhân hóa, nhà quản lý cần nắm rõ tính cách và đặc điểm hành vi của ứng viên. Do đó, nhiều nhà quản lý đã ứng dụng các bài trắc nghiệm tính cách như MBTI, DISC để hiểu rõ hơn về nhân sự của mình.

Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn là hệ thống tạo bài test và tổ chức kỳ thi đánh giá trực tuyến dành cho doanh nghiệp. Hệ thống cung cấp một ngân hàng đề với hàng trăm đề mẫu ở đa dạng lĩnh vực như test tính cách MBTI, DISC, trắc nghiệm trí thông minh IQ, EQ, MI hay kiểm tra kiến thức chuyên môn Sales, Marketing, IT,… Hy vọng bạn bài viết đã mang đến cho bạn thêm những kiến thức bổ ích.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter