Doanh nghiệp nào cũng cần một quy trình đào tạo nội bộ nhằm phát triển nguồn nhân lực đạt hiệu quả cao trong tổ chức. Nhưng nếu doanh nghiệp đào tạo nhân sự không theo trình tự hợp lý thì công tác đào tạo nội bộ không những không đạt hiệu quả mà còn gây ra những lãng phí nguồn lực. Từ đó, làm giảm hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của quy trình đào tạo nội bộ

Tham khảo thêm:

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

>> Hướng dẫn xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

>> Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng của quy trình đào tạo nội bộ
Tầm quan trọng của quy trình đào tạo nội bộ

Trong môi trường hội nhập và phát triển hiện nay, quy trình đào tạo nội bộ đóng vai trò rất lớn đối với doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp có một quy trình xây dựng chương trình đào tạo chuẩn sẽ giúp nhân sự thích ứng nhanh với cách làm việc mới, tác phong làm việc chuyên nghiệp và năng suất làm việc cao hơn. 

  • Đối với nhân viên: Việc đào tạo nội bộ sẽ giúp cho nhân viên mới nhanh chóng làm quen với môi trường mới. Với nhân sự cũ, quy trình này giúp tiếp thu và học hỏi thêm được nhiều kĩ năng, kiến thức. Hơn nữa, công việc này còn giúp thúc đẩy và khơi dậy khả năng phát triển bản thân của mỗi thành viên. Tạo cơ hội thăng tiến cao trong quá trình làm việc.
  • Đối với tổ chức, doanh nghiệp: việc đào tạo nội bộ sẽ giúp cho năng suất lao động, tiến độ làm việc của doanh nghiệp được nâng cao, mang đến sự cạnh tranh cao giữa các đơn vị. Cùng với đó việc đẩy mạnh nâng cao kỹ năng, đào tạo nội bộ trong bản thân mỗi tổ chức sẽ giúp cho các nhà quản lý dễ dàng hơn trong quản lý, hạn chế được tối đa các xung đột giữa nhân viên với tổ chức.

5 bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Sau đây là 5 bước cơ bản cần có trong quy trình đào tạo nội bộ mà nhà quản lý cần phải nắm vững:

1. Định hướng phát triển và đánh giá nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp

5 bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ
Định hướng phát triển và đánh giá nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp

Ở bước này doanh nghiệp cần biết mình đang xây dựng chiến lược kinh doanh gì, hoạch định nhân sự ra sao và xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ để giải quyết vấn đề gì cho doanh nghiệp? Có thể đào tạo về quy định, tiêu chuẩn, văn hóa công ty hoặc sự thay đổi nhỏ về sản phẩm như giá cả, chương trình khuyến mãi cần truyền tải đến nhân viên một cách nhanh chóng, tức thì,… Vậy để làm được điều đó, doanh nghiệp cần đào tạo cho nhân viên hiểu về công ty, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của họ để phù hợp với quy trình làm việc mới và tăng năng suất làm việc.

Bên cạnh đó, việc đánh giá nhu cầu đào tạo còn giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu kinh doanh và nâng cao chất lượng đào tạo. Mục tiêu, định hướng nhân viên trong khóa đào tạo là nhân viên phải được trau dồi, bổ sung thêm kỹ năng, kiến thức chuyên môn phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó, việc xác định rõ đối tượng cần đào tạo giúp công ty quản lý thời gian hiệu quả và giảm thiểu về mặt chi phí. 

2. Xác định mục tiêu đào tạo cụ thể

Ở bước này, doanh nghiệp cần làm rõ các vấn đề sau:

  • Trách nhiệm và vai trò của nhân viên trong việc đạt được mục tiêu cuối cùng của công ty.
  • Các công việc nhân viên cần phải đảm bảo rằng sẽ hoàn thành và đạt được mục tiêu đã đặt ra từ ban đầu. 
  • Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến thì việc xác định mục tiêu đào tạo rất quan trọng, bởi bởi nó là mục tiêu của cả nhân viên và doanh nghiệp. Sau khi xác định được mục tiêu thì doanh nghiệp có thể đưa ra định hướng cho chương trình, nội dung đào tạo và nó có thể đóng vai trò là thước đo cho cả quá trình đào tạo có thành công hay không. Nói cách khác, hệ thống đào tạo nội bộ có thành công hay không, phụ thuộc vào việc nhân viên có hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra hay không.

3. Thiết kế chương trình đào tạo

quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Thiết kế chương trình đào tạo

Khi các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng hệ thống đào tạo cần chuẩn bị sẵn một kế hoạch đào tạo thật chi tiết, rõ ràng. Kế hoạch bao gồm phương pháp đào tạo, nội dung, kiến thức cần truyền đạt, tài liệu tham khảo, hướng dẫn và một số khía cạnh có liên quan khác. 

Xây dựng, thiết kế chương trình và tài liệu đào tạo cũng rất quan trọng. Bởi nó là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn và thu hút nhiều nhân viên tham gia khóa học. Chương trình càng hay, bổ ích càng tạo động lực cho nhân viên muốn tham gia khóa đào tạo. Bài giảng, tài liệu tham khảo càng đẹp nhân viên càng có hứng thú đọc. Đồng thời, doanh nghiệp nên kết hợp các định dạng scorm, biểu đồ, hình ảnh, powerpoint chuyên nghiệp để người học thấy trực quan, dễ hiểu và nhớ lâu hơn.

4. Triển khai đào tạo nội bộ

Nếu các doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo, cẩn thận các bước phía trên thì đến bước này khi triển khai chương trình đào tạo sẽ rất dễ dàng. 

Sau khi lên kế hoạch thì doanh nghiệp có thể phát triển nhân lực và xây dựng quy trình đào tạo. Mục tiêu của việc xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ là nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên. Mỗi doanh nghiệp có một mục tiêu đào tạo khác nhau như đào tạo nhân viên mới, đào tạo nhân viên bán hàng,… vậy nên sẽ có các phương án giải quyết khác nhau.

5. Đánh giá kết quả đào tạo nội bộ

Đây là bước đánh giá về hiệu quả và mức độ thành công của một chương trình đào tạo. Phản hồi, nhận xét của người học rất quan trọng, điều này giúp doanh nghiệp biết được nội dung, thông tin mà mình truyền tải có bổ ích, hấp dẫn không, gặp phải vấn đề gì để cải thiện và đưa ra phương án tốt hơn cho các khóa học sau này.

Một số lưu ý trong quy trình đào tạo nội bộ

Tìm hiểu thêm:

>> “Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

>> 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực là gì?

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

Một số lưu ý trong quy trình đào tạo nội bộ
Đánh giá kết quả đào tạo nội bộ

Để quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả, nhà quản lý nên “bỏ túi” 3 lưu ý sau đây:

  • Lấy người học làm trung tâm, không lấy người hướng dẫn, tất cả nội dung đào tạo phải liên quan trực tiếp và xoay quanh mục tiêu đào tạo. Luôn điềm tĩnh, chân thành, không nên có thái độ giận dữ, thất vọng hoặc chê bai nếu như nhân viên làm không tốt.
  • Trong chương trình đào tạo cần có nhiều ví dụ minh họa, tình huống thực tế, luôn có sự tương tác, thảo luận, đặt câu hỏi trong buổi học. Nhà quản lý nên chia nhỏ nội dung đào tạo, đừng đưa quá nhiều kiến thức vào 1 buổi.
  • Sắp xếp lịch trình cho các hoạt động đào tạo, sau đó mới huy động nhân lực cần thiết để thực hiện. Nhà quản lý nên quyết định nhân viên được đào tạo dựa trên nhu cầu, trình độ chuyên môn, chức danh mà doanh nghiệp cần.

Kết luận

Tóm lại một quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả là chìa khóa giúp chiến lược phát triển nhân lực của doanh nghiệp thành công hơn. Do đó, nhà quản lý nên có sự tìm tòi, học hỏi và rút kinh nghiệm để thực hiện quy trình đào tạo ngày càng tốt hơn nữa. 

Ngoài ra, để chương trình đào tạo nội bộ diễn ra hiệu quả, các doanh nghiệp hiện nay đã ứng dụng nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn với nhiều tính năng ưu việt như: tạo bài test online, tổ chức kỳ thi trực tuyến không giới hạn số lượng thí sinh hay ngân hàng đề thi mẫu đa dạng và phong phú.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter