Bên cạnh đào tạo nhân sự nội bộ của công ty thì cách đào tạo nhân viên mới cũng rất cần được quan tâm. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp sẽ tập trung vào quy trình đào tạo nhân sự cũ mà đôi khi bỏ qua hoặc xem nhẹ việc xây dựng nguồn nhân sự mới chất lượng. Chính vì thế ngày hôm nay, TestCenter giúp bạn xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng đầu với các bước đơn giản.

Onboarding là gì?

Tham khảo thêm:

>> Hướng dẫn xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho nhà quản lý

onboarding là gì
Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới 

Onboarding được hiểu là quá trình đào tạo riêng dành cho các nhân viên mới. Đây là quá trình giúp những nhân viên mới vào được tiếp xúc, được làm quen và hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp lẫn công việc.

Mục đích của quá trình onboarding chính là giúp nhân viên mới sẽ được tiếp thu nhiều kiến thức, kỹ năng, cách ứng xử, giao tiếp… cần thiết, từ đó phát huy các năng lực vốn có của bản thân. Nhân viên mới càng hòa nhập nhanh thì hiệu quả công việc càng được nâng cao và đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới 

Đứng trước bước chuyển từ công ty này qua công ty, các nhân viên hẳn sẽ bị bỡ ngỡ và gặp nhiều điều lạ lẫm. Vì vậy các công ty luôn cần xây dựng quy trình này để rút ngắn khoảng thời gian hòa nhập cho nhân viên mới.

Mặt khác, mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng về quy mô, tính chất doanh nghiệp, loại hình kinh doanh nên không thể áp dụng một quy trình đào tạo nhân viên chung cho tất cả các doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng riêng cho doanh nghiệp mình một quy trình đào tạo nhân viên phù hợp với đặc thù của riêng doanh nghiệp mình. Điều này là nhằm các mục đích:

Giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo

quy trình đào tạo nhân viên mới như thế nào
Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển

Quy trình đào tạo nhân sự sẽ giúp nhân viên mới thích nghi công việc mới một cách nhanh chóng. Từ đó, giảm thiểu thời gian chi phí đào tạo nhân sự của người quản lý, giúp nhân viên mới bắt nhịp với công việc và hòa vào dòng chảy công việc nhanh hơn. 

Tối ưu năng lực nhân viên 

Xây dựng quy trình đào tạo, giúp nhân viên nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của mình. Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên tại mỗi bộ phận cùng với những quy trình đào tạo nhân viên là khác nhau. Khi doanh nghiệp xây dựng được một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả sẽ giúp phát huy khả năng, chuyên môn nghiệp vụ của từng người, tạo động lực hăng say làm việc, phát triển bản thân, nâng cao doanh số hoặc chất lượng công việc chung.

Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển

Quy trình đào tạo nhân viên còn có được những lợi ích như: nhân viên mới học hỏi từ những nhân viên có trình độ và kinh nghiệm. Từ đó, giúp nâng cao ý thức làm việc tập thể, tác phong nơi đông người, góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển, tăng thêm sự hài lòng của khách hàng.

Cách đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng đầu

Tìm hiểu thêm:

>> 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

>> Cẩm nang quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

cách đào tạo nhân viên mới tốt nhất
Doanh nghiệp cũng nên cung cấp trước tài liệu đào tạo cho nhân viên mới để tiết kiệm thời gian đào tạo

Trước ngày làm việc

Sau đợt tuyển dụng kết thúc, bộ phận nhân sự sẽ gửi email đến các bộ phận liên quan để trưởng các bộ phận sắp xếp, bố trí chỗ ngồi, công việc, phân công người phụ trách hướng dẫn cho người mới.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng nên cung cấp trước tài liệu đào tạo nhân viên cho nhân viên mới để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đào tạo, đồng thời nhân viên mới nắm bắt tình hình công việc nhanh hơn.

Ngày làm việc đầu tiên

Thời gian đầu của việc đào tạo là hết sức quan trọng, do mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu, định hướng phát triển riêng nên việc đào tạo nhân viên mới cũng phải có những mục tiêu và định hướng riêng biệt. Ngày đầu tiên, phải đảm bảo nhân viên nắm được những nội dung cơ bản như sau:

  • Nắm bắt được các thông tin chung về doanh nghiệp như lịch sử thành lập, lĩnh vực hoạt động, thành tựu nổi bật. 
  • Nắm được hệ thống quản trị của công ty: các phòng ban, bộ phận, nhân lực trong từng bộ phận.
  • Các quy định, nguyên tắc hoạt động của công ty như giờ làm việc, quy định về trang phục, thái độ làm việc, văn phong trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, cấp trên.
  • Chính sách đối với nhân viên như các ngày Lễ tết, các ngày làm thêm, hiếu hỉ, sinh nhật,… 
  • Mục tiêu xây dựng, phát triển doanh nghiệp mà Ban lãnh đạo đề ra.
  • Đào tạo theo chuyên môn từng vị trí.
  • Ngày đầu tiên làm việc, bên cạnh việc đào tạo tổng quát công ty, nhân viên mới phải nắm bắt được nhiệm vụ công việc mình sẽ phải làm trong thời gian sắp tới.  

Nhà quản lý cũng cần hiểu rằng, tuỳ vào từng phòng ban, bộ phận mà chương trình đào tạo nhân viên cũng sẽ khác nhau. Quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan vì thế nhà quản lý nên ghi chú lại để rút kinh nghiệm, hoàn thiện các quy trình đào tạo trong tương lai. 

3 tháng đầu làm việc

Một tháng làm việc đầu tiên, hẳn nhân viên cũng đã làm quen và phần nào bắt nhịp được với công việc ở chỗ làm mới. Đây là giai đoạn, doanh nghiệp nên kiểm tra lại các nội dung đã đào tạo như khả năng nắm bắt công việc, khả năng xử lý phát sinh trong công việc của nhân viên thông qua đánh giá nhân viên thử việc.

Ở các tháng thứ 2 và thứ 3, doanh nghiệp, nhà quản lý có thể cân nhắc đào tạo thêm các nội dung chuyên sâu như:

  • Đào tạo nghiệp vụ liên quan: Ngoài những kiến thức trực tiếp đến công việc của từng nhân viên mới, doanh nghiệp cần cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản của các bộ phận khác có liên quan. Nắm bắt được công việc của các bộ phận khác sẽ giúp ích cho nhân viên mới trong việc xử lý các phát sinh cũng như phối kết hợp trong công việc đạt hiệu quả.
  • Đào tạo các khóa huấn luyện: Bên cạnh đào tạo chuyên môn nghiệp vụ thì doanh nghiệp cũng xen kẽ các buổi huấn luyện cơ bản cho nhân viên mới. Chẳng hạn, huấn luyện về an ninh mạng như truy cập vào phần mềm nội bộ công ty, tham gia vào các nhóm làm việc chung trên mạng, bảo mật thông tin trên máy tính,…

Kết luận

Trên đây là những kiến thức chia sẻ về quá trình Onboarding, quá trình đào tạo nhân viên mới. Tuy nhiên, để thực hiện quy trình này thành công thì nhà quản lý cần hiểu rõ năng lực hiện tại của nhân viên như thế nào.

Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng hình thức đánh giá năng lực bằng các bài test online. Trong đó, hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đang được nhiều tổ chức tin tưởng sử dụng. Hy vọng là bài viết đã mang đến cho bạn thêm những kiến thức bổ ích, những gợi ý hay để xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới một cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter