Có thể nói, biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới là chìa khóa giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và có tinh thần làm việc tốt nhất. Quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ là dấu ấn quan trọng giúp xóa bỏ những bỡ ngỡ, giúp gắn kết doanh nghiệp và nhân viên mới nhanh chóng hơn. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những kiến thức tổng quan nhất về xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới!

Tổng quan về xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới

Tham khảo thêm:

>> Hướng dẫn chi tiết cách đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

>> 4 cách áp dụng mô hình ASK vào tuyển dụng và đào tạo nhân sự

3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới
Mục đích các chương trình đào tạo cho nhân viên

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù về tình hình kinh doanh và môi trường làm việc khác nhau. Do đó, các nhà tuyển dụng hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi nhằm xác định mục tiêu quan trọng nhất của quy trình đào tạo nhân viên mới, sao cho phù hợp nhất với thực tế doanh nghiệp mình. 

Việc xác định được định hướng trong việc đào tạo giúp các nhân viên mới nhanh chóng hoà nhập với môi trường chung của mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể dựa vào đó để xây dựng được quy trình đào tạo sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể như sau:

Mục đích các chương trình đào tạo cho nhân viên

Nhân viên mới định hướng được công việc ngay từ đầu

Mỗi nhân sự sẽ đảm nhận một vị trí khác nhau với một số yêu cầu công việc cụ thể. Nếu nhà quản lý có thể giúp nhân viên mới xác định được cụ thể các nhiệm vụ phải thực hiện, sẽ giúp họ nhanh chóng tiếp thu công việc mới. Thực hiện được điều này, thời gian cũng như chi phí dành cho việc đào tạo nhân sự mới của công ty cũng sẽ được tiết giảm rất nhiều.

Hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc và văn hoá công ty

Mỗi nhân viên mới cần có sự hiểu biết về lịch sử, giá trị và văn hoá của doanh nghiệp cũng như cách quản trị của cấp quản lý. Từ đó, họ có thể nhanh chóng hòa nhịp với văn hoá doanh nghiệp, phát huy được tối ưu năng lực bản thân. Việc giới thiệu nhân viên mới đến với mọi người trong công ty cũng như có sự động viên và chia sẻ ngay từ khi họ bắt đầu công việc sẽ tạo ra một tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho nhân viên mới. Điều này giúp nhân viên mới, sự hòa nhập nhanh chóng sẽ tạo ra năng suất làm việc hiệu quả.

Nhanh chóng phát huy hiệu quả trong công việc

Việc đào tạo kỹ năng chuyên môn phù hợp đối với từng vị trí, cũng như cung cấp đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho công việc là yêu cầu bắt buộc mà quy trình đào tạo nhân viên mới cần phải có. Nắm bắt được kỹ năng làm việc cần thiết, nhân viên mới sẽ nhanh chóng tiếp thu công việc, có kế hoạch phát triển cụ thể trong nghề nghiệp. Khi đó, năng suất làm việc tăng lên và doanh số tạo ra từ nhân viên cũng tăng lên.

Tiết kiệm được thời gian cho người hướng dẫn

Việc đào tạo và định hướng được cho nhân viên mới về văn hoá doanh nghiệp, mục tiêu công việc ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp người quản lý tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Lúc này, người hướng dẫn chỉ cần tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ nhân viên mới trong quá trình thực hiện công việc cũng như phát huy được tính hiệu quả trong quản lý nhân viên thông qua việc củng cố lại về các khái niệm trong các tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp.

Nội dung trong biểu mẫu đào tạo nhân viên mới
Khi nào sử dụng chương trình đào tạo nhân viên

Khi nào sử dụng chương trình đào tạo nhân viên

Chương trình đào tạo nhân viên mới được sử dụng khi đáp ứng được ba điều kiện chính sau: 

  • Nhân viên trong công ty có nhu cầu được tiếp cận và tham gia chương trình đào tạo nhân viên mới
  • Nhân viên tham gia đào tạo đáp ứng các yêu cầu của chương trình đào tạo nhân viên mới 
  • Chương trình đào tạo nội bộ phù hợp với kinh phí của công ty, doanh nghiệp 

Dựa trên các yếu tố này, chương trình đào tạo nhân viên mới được lập nên khi có nhu cầu học hỏi của nhân viên, đặc biệt là các nhân viên tiềm năng và thái độ cố gắng học hỏi. Từ đó, công ty sẽ thiết lập mẫu danh sách công nhân viên được đào tạo để giúp đỡ cho đội ngũ nhân sự mới.

Nội dung cần có trong biểu mẫu đào tạo nhân viên mới

Một mẫu đào tạo nhân viên mới cơ bản phải có những nội dung như sau:

Danh sách các nhân viên được đào tạo 

Danh sách các nhân được tham gia chương trình đào tạo nhân viên mới cần được liệt kê và lập theo bảng danh sách. Bảng danh sách này bao gồm các nội dung chính như: Số thứ tự, Họ và tên, Bộ phận làm việc,… Để có thể làm tốt được biểu mẫu chương trình đào tạo nội bộ, các bạn có thể tìm kiếm các biểu mẫu sẵn hoặc dùng Word hoặc Excel để triển khai. 

Yêu cầu của quá trình đào tạo 

Yêu cầu của việc đào tạo nội bộ hầu hết là những chú trọng tới năng lực và thời gian của nhân viên. Chính vì vậy, các nhân viên có nhu cầu đào tạo trước hết cần phải xem bản thân có bao nhiêu điều đáp ứng được chương trình đào tạo nội bộ rồi để rồi từ đó phát triển và hoàn thiện bản thân hơn nữa. Ngoài ra, còn có rất nhiều các yêu cầu khác cho nhân viên đi làm tại các doanh nghiệp như yêu cầu về tài chính, về lớp học, về giờ học, ngày học, cam đoan học, …

Địa điểm tổ chức đào tạo 

Địa điểm tổ chức chương trình đào tạo nội bộ chính là trong nội bộ công ty, có nghĩa là tại văn phòng công ty. Với trường hợp sử dụng hợp đồng liên kết đào tạo thì địa điểm sẽ là vị trí khác. Lưu ý địa điểm tổ chức đào tạo cần phải được ghi rõ địa chỉ cũng như các thông tin khác liên quan.

Tên cán bộ đào tạo 

Cán bộ đào tạo chương trình đào tạo nhân viên mới thường là viên chức của công ty hoặc giảng viên thuê ở ngoài. Do đó, các chương trình đào tạo nội bộ đều cung cấp và ghi rõ nhất về tên cán bộ đào tạo.

Nội dung đào tạo 

Nội dung đào tạo nhân viên mới là những nội dung liên quan tới chuyên môn của công việc. Nó được doanh nghiệp yêu cầu và chọn lựa cho nhân viên. Một số nội dung thường được hay đào tạo các doanh nghiệp hiện nay là: 

  • Kiến thức chuyên môn liên quan tới công việc 
  • Kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm
  • Khả năng ứng biến và giải quyết tình huống
  • Khả năng thuyết trình, cách chăm sóc khách hàng
  • Một số thông tin về thị trường cũng như cách khai thác thị trường

Thời gian và kinh phí đào tạo

Thời gian kéo dài chương trình đào tạo nội bộ và kinh phí được chu cấp, xét duyệt từ cấp trên. Nhằm phục vụ cho việc đào tạo nhân viên trong công ty, doanh nghiệp. Thời gian sẽ tùy vào nội dung chương trình đào tạo nhân viên mới, các hoạt động và kiến thức chuyên môn. Thường thì một năm sẽ có từ 2-3 chương trình đào tạo nội bộ. Còn kinh phí sẽ phụ thuộc vào mức chi tiêu, ngân sách công ty cũng như số lượng nhân viên tham gia chương trình đào tạo nhân viên mới. 

Một số biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới phổ biến

Tìm hiểu thêm:

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho nhà quản lý

>> 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

>> “Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

>> Tài liệu đánh giá năng lực nhân sự dành cho doanh nghiệp Việt Nam

Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 1
Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 1
nội dung đào tạo nhân viên mới
Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 2
Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới
Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 3

Kết luận

Quy trình đào tạo nhân viên mới có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, sở hữu một công cụ đánh giá năng lực nhân sự sẽ là gợi ý hữu ích cho các nhà quản lý. Trong đó, nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là một ví dụ điển hình.

Nền tảng TestCenter.vn đánh giá nhân sự bằng việc xác định bộ khung năng lực ứng viên bằng nhiều bài test online khác nhau, tổ chức nhiều đợt thi để sàng lọc CV một cách hiệu quả và đánh giá dựa trên kết quả làm bài. Mức độ đáp ứng yêu cầu năng lực có thể được ứng dụng cho nhiều nghiệp vụ trong quản lý nhân sự để đảm bảo doanh nghiệp duy trì nguồn nhân lực có chất lượng tốt, số lượng nhân sự đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

Hy vọng những chia sẻ trên đây từ đã giúp bạn bỏ túi những kiến thức tổng quan nhất về xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới và áp dụng chúng thật hiệu quả vào doanh nghiệp mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter