Đánh giá nhân viên hàng tháng là công việc quan trọng được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm nâng cao hiệu suất làm việc. Đồng thời, làm cơ sở để xây dựng lộ trình phát triển cho từng nhân viên nói riêng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 4 cách giúp nhà quản lý đánh giá nhân viên hiệu quả hơn.

Tại sao cần đánh giá nhân viên hàng tháng?

Tham khảo thêm:

>> 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> 4 bước xây dựng phiếu đánh giá nhân viên cho nhà quản lý

>> Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản dành cho doanh nghiệp

Tại sao cần đánh giá nhân viên hàng tháng
Tại sao cần đánh giá nhân viên hàng tháng?

Đánh giá nhân viên được coi là một trong những khâu quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên. Công tác này có thể xét duyệt sự hoàn thành nhiệm vụ, mức độ phù hợp với công việc của nhân viên. Từ đó, nhà quản lý dựa vào hiệu quả đánh giá để đưa ra chế độ thưởng, phạt hợp lý.

Đặc biệt, đánh giá nhân viên hàng tháng theo định kỳ còn mang lại những kết quả đáng mong đợi cho doanh nghiệp. Khi thực hiện việc đánh giá hàng tháng một cách thường xuyên và đều đặn giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt được thực trạng tình hình hoàn thành công việc, khả năng làm việc của nhân viên. Bên cạnh đó, nhìn nhận điểm mạnh điểm yếu của từng người để kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, đánh giá nhân viên không phải là điều dễ dàng, do đó, mỗi doanh nghiệp cần đưa ra những tiêu chí chung, áp dụng cho các cấp bậc nhân viên khác nhau, để có cách đánh giá hàng tháng khách quan và hiệu quả nhất.

Ưu điểm và hạn chế của đánh giá nhân viên hàng tháng

Nắm bắt được ưu nhược điểm của đánh giá nhân viên hàng tháng giúp nhà quản lý hoàn thiện quy trình một cách hiệu quả, từ đó đạt được mục tiêu của hầu hết nhà quản lý và mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp

Ưu điểm

  • Đánh giá chính xác năng lực nhân viên

Thực hiện đánh giá kết quả công việc hàng tháng sẽ cho nhà quản lý nắm bắt được chính xác được khả năng làm việc của nhân viên, dựa trên hiệu suất công việc của từng người. 

  • Hỗ trợ nhân viên kịp thời

Thông qua việc đánh giá nhân viên thường xuyên, nhà quản lý có thể thấy được sự phát triển của nhân viên trong công việc, từ đó dễ dàng hỗ trợ, xây dựng chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên.

  • Giao đúng việc đúng người

Đối với những nhân viên có hiệu suất không cao, nguyên nhân gây ra thường là do công việc vượt quá khả năng hoặc thấp hơn năng lực vốn có của nhân sự. Điều này gây ra trạng thái chán nản, mệt mỏi khi làm việc. Do đó, nhà quản lý cần xác định đúng năng lực thực sự của từng nhân sự để giao đúng việc cho đúng người. 

Hạn chế

  • Tốn thời gian, nhân lực và kinh phí tổ chức

Việc thực hiện đánh giá định kỳ hàng tháng sẽ khiến doanh nghiệp tốn một khối lượng nguồn lực chuẩn bị. Bao gồm chuẩn bị tài liệu, nội dung, biểu mẫu đánh giá nhân viên, sắp xếp địa điểm và thời gian đánh giá. Sau khi đợt đánh giá diễn ra, nhà quản lý cần chấm điểm và tổng hợp kết quả để gửi đến nhân viên

  • Gây áp lực lên nhân viên

Đa phần nhân viên sẽ không thoải mái với những đợt đánh giá định kỳ. Do đó, khi đánh giá quá thường xuyên sẽ khiến nhân viên có phần bị áp lực và giảm hiệu suất làm việc. Từ đó, gây nên cảm giác đối phó, làm việc chỉ nhằm đạt được các chỉ số, tiêu chí đánh giá chứ không phải là tối ưu công việc một cách tốt nhất. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc chung của tổ chức. 

  • Không phù hợp với một số vị trí công việc

Chúng ta biết rằng không phải vị trí công việc nào cũng phù hợp để đánh giá định kỳ hàng tháng. Có những vị trí công việc mà mức độ tiến triển và hiệu quả công việc phải cần có thời gian lâu hơn. Ví dụ như các vị trí sáng tạo, marketing hay PR,… Do đó nhà quản lý nên có sự lựa chọn và cân nhắc trước khi sử dụng hình thức đánh giá hàng tháng này. 

Lãnh đạo cần làm gì để đánh giá kết quả công việc của nhân viên?

đánh giá kết quả công việc của nhân viên
Xây dựng yếu tố đánh giá rõ ràng

1. Điều chỉnh bảng đánh giá phù hợp với từng vị trí

Dựa trên bảng đánh giá năng lực mẫu, bạn có thể tiến hành điều chỉnh và thực hiện đánh giá phù hợp với tình hình cụ thể của doanh nghiệp. Sẽ không có một bảng đánh giá năng lực nhân viên nào có thể áp dụng được cho tất cả các ngành nghề, vị trí công việc và phòng ban khác nhau. Do đó, nhà quản lý cần điều chỉnh tiêu chí đánh giá phù hợp để có đánh giá chính xác, hiệu quả.

Ví dụ, cùng là nhân viên của công ty nhưng nhân viên ở bộ phận hành chính sẽ cần năng lực làm việc rất khác biệt so với nhân viên ở bộ phận kinh doanh hay marketing. Bạn không thể dùng bảng đánh giá năng lực của nhân viên hành chính để đánh giá nhân viên kinh doanh được và ngược lại. 

2. Xây dựng yếu tố đánh giá rõ ràng

Quá trình đánh giá năng lực nhân viên chỉ có thể đạt được kết quả như mong đợi của nhà quản lý khi các yếu tố đánh giá được gắn với tiêu chuẩn rõ ràng, có thể định lượng được. Bạn sẽ thật khó để biết được năng lực nhân viên của mình đang thực sự ở mức nào nếu việc đánh giá chỉ toàn các yếu tố cảm tính như xuất sắc, tốt, trung bình. Thay vì vậy, bạn hãy gắn các yếu tố đánh giá với các chỉ số định lượng. 

3. Thiết lập kỳ vọng có cơ sở thực tế

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Cách nhận xét đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên marketing dành cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

công cụ đánh giá kết quả công việc
Khảo sát, lấy ý kiến và trao đổi với nhân viên

Không ít nhà quản lý thường có xu hướng thiết lập kỳ vọng mục tiêu quá cao, không gắn với cơ sở thực tế khiến nhân viên cảm thấy “hụt hơi”. Kỳ vọng có thể khiến nhân viên gia tăng động lực làm việc nhưng kỳ vọng thiếu thực tế sẽ chỉ khiến nhân viên chán nản, thậm chí bỏ cuộc và suy giảm hiệu suất làm việc.

Để thiết lập kỳ vọng có cơ sở thực tế bạn có thể căn cứ theo một số căn cứ như:

  • Năng lực, kinh nghiệm của nhân viên
  • Kết quả công việc nhân viên đã đạt được trong quá khứ
  • Mức độ biến đổi trạng thái thuận lợi – khó khăn của thị trường, của công việc
  • Khi thiết lập kỳ vọng công việc đối với nhân viên, nhà quản lý có thể tham khảo mô hình SMART để thiết lập mục tiêu phù hợp, chuẩn xác hơn. 

4. Khảo sát, lấy ý kiến và trao đổi với nhân viên

Mục tiêu cốt lõi của quá trình đánh giá năng lực nhân viên là giúp nhân viên làm việc, đạt hiệu suất công việc tốt hơn. Việc đánh giá cũng giúp công ty có lộ trình đào tạo, phát triển năng lực cho nhân viên một cách phù hợp. Như vậy, đối tượng hướng đến của quá trình đánh giá năng lực vẫn là nhân viên, vì nhân viên. Do đó, quá trình đánh giá năng lực nhân viên, nhà quản lý cần tiến hành khảo sát, lấy ý kiến và trao đổi với nhân viên. 

Sự lắng nghe 2 chiều, truyền thông rõ ràng sẽ giúp quá trình đánh giá năng lực thực sự phát huy hiệu quả thay vì chỉ là một hoạt động mang tính ép buộc đối với nhân viên. Bạn nên suy nghĩ về việc đánh giá năng lực nhân viên như một cuộc đối thoại để giúp nhân viên tốt hơn thay vì biến nó trở thành một cuộc đối đầu, chỉ trích, phán xét nhân viên.

9 mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng cho doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu rõ hơn về đánh giá nhân viên hàng tháng, đã đến lúc bạn sử dụng các biểu mẫu để hỗ trợ việc đánh giá nhanh chóng, chính xác và đầy đủ hơn. Bạn có thể tham khảo 9 mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng cho doanh nghiệp mà TestCenter.vn đã tổng hợp để tùy chỉnh và sử dụng trong doanh nghiệp.

Kết luận

Trên đây, Testcenter đã tổng hợp những lưu ý giúp ích nhà quản lý tiến hành đánh giá năng lực nhân viên hàng tháng đạt hiệu quả. Trong quá trình vận hành quản lý, đánh giá năng lực không chỉ dừng lại ở việc khen thưởng, lên chức của nhân viên mà còn giúp công ty xác định được rõ nhu cầu cầu đào tạo, phát triển năng lực của nhân viên.

Quan trọng hơn, việc đánh giá hiệu quả đào tạo đúng cách sẽ giúp cho nhà quản lý phát huy được hết khả năng của nhân viên để ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và chất lượng công việc hằng ngày. Nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ đáng giá nhân viên TestCenter.vn được tích hợp sẵn hệ thống tạo bài test và ngân hàng đề mẫu như năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp,… để công việc đánh giá trở nên đơn giản hơn. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter