Mọi doanh nghiệp đều cần có một quy trình đào tạo nhân viên bán hàng phù hợp với ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vị trí nhân viên bán hàng thường thu hút nhiều ứng viên trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, để tiết kiệm thời gian, nhà quản nên xây dựng một quy trình đào tạo chuẩn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả cho nhà quản lý.

Thực trạng của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Tham khảo thêm:

>> Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

>> 5 chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Thực trạng của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng
Thực trạng của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Doanh nghiệp chưa xác định rõ được nhu cầu đào tạo

Không phải doanh nghiệp nào cũng xác định rõ ràng được nhu cầu đào tạo của mình. Đâu là các kỹ năng nền tảng dành cho toàn bộ nhân viên bán hàng? Các nhân viên bán hàng khác nhau cần được trang bị những kỹ năng chuyên môn như thế nào? Điều này dẫn đến việc xây dựng các chương trình đào tạo thực sự sát với mong muốn nhân viên cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.

Quy trình tổ chức chưa bài bản

Các chương trình đào tạo nhân viên bán hàng quy mô lớn khá là mới đối với nhiều doanh nghiệp. Nên công tác tổ chức chưa thực sự bài bản, chuyên nghiệp. Việc triển khai tốn nhiều thời gian, đòi hỏi nhân viên thực hiện các bước không cần thiết. Thêm vào đó là áp lực từ khối lượng công việc hàng ngày khiến họ không còn hào hứng với các khóa học dù nó bổ ích và thú vị.

Kinh phí đào tạo còn eo hẹp

Đào tạo nhân viên bán hàng trong doanh nghiệp không chỉ giúp nhân viên phát triển bản thân, nâng cao hiệu quả mà còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân lực vững chắc. Đôi khi, các chương trình đào tạo không mang lại hiệu quả ngay tức thì, nên nhiều doanh nghiệp không sử dụng nhiều kinh phí. Điều này cũng có ảnh hưởng đến các chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo cũng như trải nghiệm học tập của nhân viên.

Chưa có phương thức đào tạo phù hợp

Phương pháp đào tạo tập trung truyền thống hiện nay là phương pháp gây ra nhiều áp lực và kém hiệu quả. Nhân viên phải tiếp nhận lượng kiến thức rất lớn trong khoảng thời gian dẫn đến sự quá tải. Họ không những không thể ghi nhớ, áp dụng kiến thức mà còn gây ra sự căng thẳng trước một lượng lớn kiến thức. Đào tạo không còn hiệu quả, thậm chí còn là cực hình.

Bên cạnh đó, điều kiện của mỗi doanh nghiệp hiện nay cũng có thể là rào cản của doanh nghiệp trong khi áp dụng các chương trình đào tạo nội bộ.

Lợi ích của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Vậy một mẫu quy trình đào tạo nhân viên bán hàng chuẩn sẽ mang lại những lợi ích nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nào!

Lợi ích của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng
Lợi ích của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Sở hữu một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng cao 

Việc đào tạo nhân viên bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp sở hữu được đội ngũ nhân viên chất lượng cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và đam mê kinh doanh. Bởi các nhân viên được tuyển dụng sau khi được đào tạo sẽ nắm rõ các kiến thức về sản phẩm hơn, có được kỹ năng bán hàng thông qua trải nghiệm thực tế, học hỏi được các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp,… Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đào tạo nhân viên mới để có được một đội ngũ thống nhất về năng lực kinh doanh.

Gia tăng doanh thu bán hàng

Nếu như đội ngũ nhân viên bán hàng của doanh nghiệp có năng lực làm việc tốt, thuyết phục được nhiều khách hàng tới mua hàng, kỹ năng chốt sales thành công hơn, gây dựng được lượng khách hàng trung thành thì doanh nghiệp sẽ gia tăng được doanh thu bán hàng. Cùng với một lượng chi phí kinh doanh bỏ ra như vậy thì lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng lên, mang lại kết quả kinh doanh rất hiệu quả cho doanh nghiệp đó.

Gây dựng uy tín doanh nghiệp

Để có thể gây dựng uy tín được cho doanh nghiệp ngoài việc phát triển thương hiệu qua các kênh marketing hiệu quả thì cách nhanh nhất đó là tập trung vào cách chăm sóc và bán hàng cho khách hàng. Một sản phẩm có chất lượng tốt kèm theo các dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt, thân thiện và làm hài lòng khách hàng thì việc ủng hộ các lần tiếp theo hoàn toàn là có thể.

Nâng cao sức cạnh tranh 

Trong một thị trường kinh doanh với rất nhiều các đối thủ mạnh khác nhau, tranh nhau từng tí một miếng bánh của chiếc bánh thị phần thì việc doanh nghiệp đào tạo nhân viên bán hàng không chỉ giúp các doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô mà còn nâng cao sức cạnh tranh. Đặc biệt hơn, trong xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay thì việc nâng cao sức cạnh tranh sẽ làm cho các doanh nghiệp dễ hòa nhập, không bị phá sản mà lại còn kết nối được với các doanh nghiệp khác.

5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Tiếp đến, 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng chính là:

5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng
5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

1. Đào tạo về kiến thức sản phẩm

Sau khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, chủ cửa hàng cần đào tạo cho nhân viên bán hàng nắm rõ về sản phẩm của cửa hàng mình. Các loại sản phẩm mà cửa hàng cung cấp, công dụng, lợi ích của sản phẩm, đối tượng khách hàng sử dụng phù hợp. Việc nắm rõ về sản phẩm mình bán là vô cùng quan trọng, giúp nhân viên tư vấn tốt và tự tin khi bán hàng.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên cung cấp cho nhân viên kiến thức về các sản phẩm cạnh tranh, lợi thế so sánh giữa sản phẩm của cửa hàng mình so với các đối thủ, điều này giúp nhân viên tư vấn và thuyết phục khách hàng tốt hơn.

2. Đào tạo về văn hóa làm việc cho nhân viên

Xây dựng và đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên không những giúp việc kinh doanh hiệu quả, bền vững mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng bạn trong mắt khách hàng.

Chủ cửa hàng nên xây dựng các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc và khuyến khích nhân viên thực hiện, như văn hóa trung thực với khách hàng, văn hóa giúp đỡ với đồng nghiệp…

3. Đào tạo các kỹ năng bán hàng

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình đào tạo, một nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản như:

  • Kỹ năng chào: Khi khách hàng bước vào cửa hàng, việc đầu tiên nhân viên bán hàng cần làm là chào với một nụ cười thân thiện, và đừng quên chào khách hàng khi họ ra về, nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và có thiện cảm với bạn.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Những câu hỏi thông minh, khéo léo giúp nhân viên bán hàng nắm được nhu cầu của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu đó.
  • Đàm phán thuyết phục: Nhân viên bán hàng cần nắm rõ về sản phẩm và lợi ích của sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn và tin vào sự lựa chọn đó.
  • Xử lý tình huống: Chủ cửa hàng cần hướng dẫn nhân viên bán hàng cách xử lý những tình huống thường xảy ra khi bán hàng để có thể chủ động như khi khách hàng giận dữ, khách hàng từ chối, khách hàng khiếu nại…

4. Hướng dẫn nhân viên sử dụng các công cụ bán hàng

Sử dụng các công cụ bán hàng giúp quy trình bán hàng thuận tiện đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức. Nếu cửa hàng sử dụng phần mềm bán hàng, chủ cửa hàng cần hướng dẫn nhân viên các quy trình và thao tác bán hàng bằng phần mềm để có thể bán hàng nhanh chóng và chính xác.

5. Xây dựng một môi trường để chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên

Chia sẻ các tài liệu, cùng nhân viên tham dự các hội thảo về bán hàng, hay tổ chức các buổi tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên tại cửa hàng không những giúp nhân viên nâng cao kỹ năng mà còn tạo ra sự gắn kết giữa người quản lý với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau.

Công cụ đánh giá và đào tạo năng lực nhân viên bán hàng

Tìm hiểu thêm:

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

>> Hướng dẫn xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới dành cho doanh nghiệp
Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới dành cho doanh nghiệp

Có thể nói, nhân viên bán hàng là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, để xây dựng được một quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả, đòi hỏi nhà quản lý cần phải nắm bắt được năng lực hiện tại của đội ngũ nhân viên. Từ đó, xây dựng kế hoạch và từng bước triển khai quy trình sao cho hiệu quả.

Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ và đầu tư vào các công cụ để quá trình đánh giá đạt kết quả chính xác nhất. Trong đó, không thể không nhắc tới Công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Với TestCenter.vn, doanh nghiệp có thể lựa chọn đánh giá từng cá nhân hoặc tiến hành đánh giá cả tập thể bằng cách sử dụng bài kiểm tra năng lực nhân sự.

TestCenter.vn cung cấp tới doanh nghiệp hệ thống tạo bài test online nhanh chóng và đơn giản. Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể đánh giá tập thể bằng cách tổ chức kỳ thi đánh giá online không giới hạn. Sau cùng, bằng hệ thống chấm điểm tự động và thống kê trực quan thông qua biểu đồ, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra quyết định và xây dựng kế hoạch đào tạo một cách có hiệu quả hơn.

Kết luận

Trên đây, TestCenter đã chia sẻ các kiến thức cơ bản về quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn đọc đã tìm được cho mình những thông tin bổ ích giúp xây dựng đội ngũ nhân viên với chất lượng cao hơn trong tương lai. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter