Khen ngợi nhân viên – Nghệ thuật khích lệ nhân sự tinh tế nhà quản trị không thể bỏ qua

Khen ngợi nhân viên được xem như phương pháp tuyệt vời để khuyến khích và tăng cường sự tập trung của cấp dưới cho công việc. Tuy nhiên, làm sao để có thể khích lệ nhân sự một cách hiệu quả và đúng thời điểm là vấn đề mà không phải bất cứ nhà quản lý nào cũng nắm rõ. Đến với bài viết thuộc chuyên mục Nhân sự dưới đây, Testcenter.vn sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về cách thức này!

Lý do nên công nhận và khen thưởng nhân viên

Khen thưởng nhân viên là cách để thể hiện sự tán dương của nhà quản lý, chủ doanh nghiệp đối với những đóng góp mà cấp dưới mang lại cho công ty. Cụ thể, dành lời khen cho nhân sự có thể giúp:

Khơi dậy ở nhân viên mong muốn gắn bó với doanh nghiệp

Bên cạnh lương thưởng, người lao động còn đi làm để có cơ hội được trải nghiệm công việc tích cực. Theo nghiên cứu của Hays Recruitment US năm 2017, có tới 74% nhân viên trẻ chấp nhận làm một công việc có mức lương thấp hơn mong muốn nhưng lại sở hữu môi trường phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó, 23% người lao động đang tìm kiếm việc làm mới không cần tới mức thu nhập cao hơn.

Xem xét từ góc độ này, những lời khen dành tặng cho nhân viên cũng có thể trở thành một trong các yếu tố giúp môi trường làm việc trở nên tích cực và khơi dậy ở họ mong muốn gắn bó với doanh nghiệp. Nhà quản lý nên ghi nhớ một sự thật rằng nhân viên không hoàn toàn trung thành với công ty. Thay vào đó, họ cảm thấy gắn bó với trải nghiệm tích cực mà tổ chức mang lại cho họ.

Sự thật này đã được phản ánh phần nào trong nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Kinh doanh Harvard. Cụ thể, 63% nhân viên đều cảm thấy hài lòng hơn với công việc khi cấp trên đối xử với họ bằng sự tôn trọng, công bằng.

Khích lệ nhân viên giúp khơi dậy ở họ mong muốn gắn bó với doanh nghiệp
Khích lệ nhân viên giúp khơi dậy ở họ mong muốn gắn bó với doanh nghiệp

Xây dựng tinh thần gắn kết trong nội bộ doanh nghiệp

Trong thực tế ngành quản trị, giữa nhân viên và nhà quản lý luôn tồn tại một khoảng cách nhất định. Theo khảo sát về lòng trung thành của nhân viên với công ty được đăng tải trên tạp chí Harvard Business Review, 39% nhân viên đã nói rằng họ chỉ tin tưởng ở một mức độ nhất định, trong khi 15% nhân viên cho biết họ rất ít hay thậm chí hoàn toàn không tin tưởng nhà quản lý của mình.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này không đơn thuần chỉ xuất phát từ vị trí công việc khác nhau. Ngoài ra, vấn đề tin tưởng cũng là một trong những lý do chủ yếu. Chính vì vậy, để lấy được lòng tin của nhân viên, nhà quản lý có thể áp dụng phương pháp khen ngợi như một cách nhằm kéo gần khoảng cách và gia tăng sự tương tác với cấp dưới của mình.

Xem thêm: 5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên Leader nên áp dụng ngay

Khen ngợi nhân sự giúp xây dựng tinh thần gắn kết trong nội bộ doanh nghiệp
Khen ngợi nhân sự giúp xây dựng tinh thần gắn kết trong nội bộ doanh nghiệp

Tạo động lực làm việc cho nhân viên

Theo báo cáo về mức độ tương tác và hài lòng đối với công việc của nhân viên do SHRM công bố vào năm 2017, chỉ 29% nhân viên cảm thấy hài lòng với những cơ hội thăng tiến ở thời điểm hiện tại mà công ty dành cho họ. Tuy nhiên, có tới 41% nhân viên lại coi đây là yếu tố quan trọng để tạo động lực làm việc.

Thông qua kết quả khảo sát nói trên, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào việc đảm bảo cơ hội thăng tiến cho nhân sự. Đồng thời, nhà quản lý cũng đừng quên dành tặng họ những lời khen ngợi tích cực vì những nỗ lực không ngừng trong quá trình họ làm việc.

Nâng cao năng suất lao động của nhân viên

Bất cứ nhân viên nào cũng đều mong muốn được cấp trên khen ngợi vì những nỗ lực mà bản thân đã bỏ ra cho công việc. Nhờ sự ghi nhận này, họ sẽ biết rằng doanh nghiệp và nhà quản lý luôn theo sát, đồng hành để nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, công tâm nhất về quá trình họ thực hiện nhiệm vụ. Từ đây, họ có thể tìm ra giải pháp cải thiện vượt trội hơn năng suất làm việc.

Năng suất làm việc của từng nhân viên gia tăng đồng nghĩa với việc năng suất tổng thể, lợi nhuận và năng lực cạnh tranh của toàn bộ tổ chức trên thị trường cũng được cải thiện đáng kể.

Theo phân tích tổng hợp của Gallup, những công ty có mức độ tương tác giữa nhà quản lý với nhân viên cao sẽ sở hữu mức lợi nhuận lớn hơn 21% so với những công ty còn lại. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cải thiện thành công mức độ gắn bó giữa nhà quản lý với nhân viên và giữa nhân viên với nhân viên sẽ có thể giúp năng suất tăng thêm 17%.

Năng suất lao động của nhân viên sẽ tăng cao khi họ được khích lệ đúng lúc
Năng suất lao động của nhân viên sẽ tăng cao khi họ được khích lệ đúng lúc

Tiêu chí để đánh giá việc khen thưởng cho nhân viên

Là hoạt động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, khen thưởng nhân viên cần được thực hiện theo kế hoạch bài bản và đảm bảo 03 tiêu chí đánh giá chính như sau:

  • Tính kịp thời: Việc khen ngợi nhân sự nên tiến hành đúng, kịp thời dựa theo tiến độ và thời gian thực hiện nhiệm vụ của nhân viên.
  • Tính chính xác: Nhà quản lý phải đảm bảo khen thưởng đúng việc, đúng người, đúng nguyên tắc và đúng quy định của doanh nghiệp nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh vấn đề so sánh, thắc mắc hay mâu thuẫn nội bộ giữa các nhân viên.
  • Tính mục tiêu: Khi thiết lập và triển khai kế hoạch khen ngợi nhân sự, nhà quản lý hãy xác định rõ mục tiêu mà hoạt động này hướng tới là gì.
Việc khen thưởng nhân viên cần được xem xét dựa trên 03 tiêu chí chính
Việc khen thưởng nhân viên cần được xem xét dựa trên 03 tiêu chí chính

Nguyên tắc khen ngợi nhân viên quan trọng mà nhà quản trị cần ghi nhớ

Cùng với những tiêu chí quan trọng kể trên, khi khen ngợi nhân sự, doanh nghiệp cũng cần ghi nhớ 03 nguyên tắc bao gồm:

  • Nguyên tắc 01: Nhà quản lý cần khen ngợi sự nỗ lực của nhân viên bên cạnh những kỹ năng của họ.
  • Nguyên tắc 02: Tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng nhất khi khen thưởng nhân sự.
  • Nguyên tắc 03: Bên cạnh lời khen, nhà quản lý có thể đan xen linh hoạt giữa khen và chê nhân viên hay phê bình khéo léo để khích lệ sự thay đổi tích cực ở cấp dưới.
Nhà quản lý cần tuân thủ 03 nguyên tắc khi khen ngợi nhân viên
Nhà quản lý cần tuân thủ 03 nguyên tắc khi khen ngợi nhân viên

Tổng hợp các mẫu câu khen công nhân và khen thưởng nhân viên tinh tế

Như đã đề cập ở phần trên, việc dành cho cấp dưới những lời khen ngợi kịp thời, đúng thời điểm có thể góp phần tăng năng suất làm việc của họ một cách rõ rệt. Theo đó, nhà quản lý có thể tham khảo một số mẫu câu khen công nhân và khen thưởng nhân viên tinh tế dưới đây:

Những mẫu câu khen nhân viên về năng lực chuyên môn

Công nhận về năng lực là một trong những phương pháp hiệu quả để khích lệ tinh thần hăng hái làm việc của nhân viên. Không chỉ vậy, việc làm này còn có thể khuyến khích họ nỗ lực trau dồi thêm nhiều kỹ năng phục vụ công việc. Các mẫu câu khen nhân viên về năng lực chuyên môn phổ biến mà nhà quản lý có thể tham khảo là:

  • “Tôi đánh giá rất cao về kỹ năng giao tiếp linh hoạt của bạn”.
  • “Phương pháp làm việc của bạn rất khoa học và hiệu quả”.
  • “Bạn đã giúp team giải quyết vấn đề theo một cách thức hoàn toàn mới”.
  • “Bạn xử lý tốt mọi vấn đề với khách hàng và luôn giữ guồng công việc ở mức độ cân bằng, hiệu quả”.
Công nhận năng lực của nhân viên là một trong những cách khích lệ hiệu quả
Công nhận năng lực của nhân viên là một trong những cách khích lệ hiệu quả

Những mẫu câu khen nhân viên về kết quả hoàn thành công việc

Sau khi hoàn thành công việc hoặc dự án, nhà quản lý nên tổ chức một buổi tổng kết mang tính tập thể để đánh giá và dành lời khen cho những cá nhân đã có thành tích xuất sắc. Lúc này, bạn có thể tham khảo một số mẫu câu khen ngợi như sau:

  • “Bạn đã hoàn thành rất tốt dự án lần này. Đây cũng là một trong những dự án đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay của công ty”.
  • “Tôi biết rằng thuyết trình trước đám đông không phải là thế mạnh của bạn. Vậy nhưng ngày hôm nay, bạn đã hoàn thành nhiệm vụ rất tốt. Bài thuyết trình ấn tượng này đã thành công thuyết phục được khách hàng”.
  • “Tôi có thể thấy rõ những nỗ lực của bạn dành cho dự án lần này. Kết quả dự án đạt được đã thực sự vượt xa kỳ vọng của Ban Giám đốc”.
  • “Mặc dù công việc của team trong thời gian này vô cùng bận rộn, vậy nhưng thật tuyệt vời khi bạn đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao một cách linh hoạt, hiệu quả. Hãy tiếp tục phát huy và cố gắng nhiều hơn ở các dự án tiếp theo nhé!”.

Những mẫu câu khen nhân viên về thái độ làm việc

Thái độ của nhân viên trong quá trình làm việc là yếu tố quan trọng cần được xem xét và đánh giá tỉ mỉ. Với những cá nhân luôn chăm chỉ, nhiệt tình và hăng hái hoàn thành nhiệm vụ, nhà quản lý có thể dành tặng họ một số lời khích lệ, động viên tinh tế như:

  • “Tôi đánh giá rất cao thái độ nhiệt tình và tinh thần chăm chỉ của bạn trong dự án lần này”.
  • “Tôi cảm thấy như được truyền thêm động lực khi thấy bạn hăng hái làm việc như thế này”.
  • “Chính lòng quyết tâm và thái độ có trách nhiệm của bạn trong công việc đã giúp cả team có thêm niềm tin trước dự án lần này”.
  • “Cảm ơn bạn đã không ngừng tích cực, lạc quan trước những khó khăn, thử thách trong suốt 06 tháng làm việc đầu năm. Công ty luôn trân trọng tư duy và thái độ này của bạn”.

Xem thêm: Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi ở lại gắn bó lâu dài?

Nhà quản lý nên đề cao những cá nhân có thái độ làm việc tốt
Nhà quản lý nên đề cao những cá nhân có thái độ làm việc tốt

Những mẫu câu khen nhân viên về tinh thần đồng đội

Những lời khen ngợi nhân viên về tinh thần đồng đội không nhất thiết phải đến từ cấp lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, chính nhân viên cũng có thể dành tặng “món quà” này cho đồng nghiệp của mình với một số mẫu câu dưới đây:

  • “Tôi cảm thấy vô cùng thoải mái khi làm việc cùng bạn. Tôi và mọi người trong team luôn tin tưởng vào những phần việc do bạn đảm nhiệm”.
  • “Bạn chính là thành viên quan trọng của team. Chính sự xuất hiện cùng tinh thần hăng hái của bạn đã khiến team làm việc vô cùng năng suất và hiệu quả”.
  • “Kinh nghiệm và phong cách làm việc của bạn thực sự phù hợp với team này. Chính những ý tưởng sáng tạo đột phá do bạn đề xuất đã giúp team của chúng ta hoàn thành dự án một cách hiệu quả”.
  • “Bạn là người làm việc rất có trách nhiệm. Vì vậy, team vô cùng tin tưởng giao cho bạn đảm nhiệm công việc này”.
Nhà quản lý hãy thường xuyên khích lệ nhân viên có tinh thần đồng đội
Nhà quản lý hãy thường xuyên khích lệ nhân viên có tinh thần đồng đội

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết ngày hôm nay, Testcenter.vn đã giúp bạn tổng hợp những mẫu câu khen ngợi nhân viên có thành tích xuất sắc, thái độ tốt v.vv.. một cách tinh tế, hiệu quả nhất.

Nhìn chung, đánh giá và ghi nhận nỗ lực của nhân viên là phương pháp cốt lõi giúp thúc đẩy tinh thần lao động hăng say, góp phần xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp tích cực, lành mạnh.

Chính bởi vậy, nhà quản lý đừng quên thường xuyên kiểm tra cấp dưới bằng Testcenter.vn – nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam – để nắm rõ ưu, nhược điểm của từng cá nhân; từ đó bố trí, sắp xếp nhiệm vụ phù hợp với mỗi người và chủ động tuyên dương khi họ hoàn thành tốt công việc được giao phó.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter