Cách sa thải nhân viên khéo léo | Những điều cần biết và lưu ý

Cách sa thải nhân viên khéo léo được xem như một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu mà bất cứ nhà quản lý doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ. Vậy, đâu là phương pháp nói lời tạm biệt với nhân sự mà vẫn để lại cho họ ấn tượng tốt về công ty? Testcenter.vn sẽ bật mí chi tiết tới bạn ngay trong bài viết thuộc chuyên mục Nhân sự ngay sau đây!

09 cách sa thải nhân viên khéo léo nhà quản trị cần biết

Khi sa thải nhân viên, 09 cách phải quyết theo phong cách ôn hòa sau đây là điều mà các nhà quản lý nên hướng tới: 

Tránh đưa ra quyết định đột ngột

Nhận thông báo sa thải quá bất ngờ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của nhân viên. Do đó, nhà quản lý hãy cân nhắc về việc cho họ thêm cơ hội thứ hai để sửa chữa sai lầm. Ngoài ra, nhằm tránh gặp phải những tình huống xấu như kiện tụng, bồi thường v.vv.. bạn cũng cần suy xét kỹ lưỡng và không nên đưa ra quyết định sa thải quá mức đột ngột.

Nhà quản lý cần tránh ra thông báo sa thải nhân sự quá mức đột ngột
Nhà quản lý cần tránh ra thông báo sa thải nhân sự quá mức đột ngột

Thông báo riêng tới nhân viên

Một trong những cách sa thải nhân viên khéo léo, hiệu quả chính là lựa chọn không gian trao đổi kín đáo, riêng tư để thông báo vấn đề cho thôi việc. Không chỉ giữ thể diện cho nhân viên, phương pháp này còn giúp họ tránh được cảm giác mặc cảm, tự ti trước đồng nghiệp. Cùng với đó, chú trọng tới địa điểm ra công bố quyết định sa thải cũng sẽ phần nào củng cố hình ảnh nhà quản lý trong mắt nhân viên.

Tổ chức cuộc họp thông báo sa thải có mặt nhân chứng

Để đảm bảo việc sa thải diễn ra đúng quy định, nhà quản lý nên tổ chức một cuộc họp thông báo vấn đề này. Bên cạnh lãnh đạo và nhân viên sa thải, bạn cần mời thêm ít nhất 01 nhân chứng. Đây là người phải có liên quan trực tiếp hoặc đóng vai trò quản lý nhân sự bị cho thôi việc. Cá nhân này sẽ góp phần củng cố quyết định của nhà quản lý, đồng thời xoa dịu nhân viên nhằm giảm bớt cảm xúc tiêu cực ở họ.

Trực tiếp trao đổi với nhân viên

Sa thải là vấn đề vô cùng nhạy cảm. Do đó, tùy theo từng tình huống cụ thể, bạn hãy lựa chọn hình thức thông báo quyết định này tới nhân viên sao cho phù hợp. Thông thường, phương pháp gặp mặt và trực tiếp trao đổi thay vì gọi điện, gửi Email v.vv.. sẽ được nhiều nhà quản lý ưa chuộng hơn cả.

Trực tiếp trao đổi với nhân viên là cách làm được nhiều nhà quản lý sử dụng
Trực tiếp trao đổi với nhân viên là cách làm được nhiều nhà quản lý sử dụng

Chuẩn bị bằng chứng và giấy tờ cần thiết

Phần lớn các nhân viên khi nhận thông báo sa thải đều mong muốn biết được lý do mình bị cho thôi việc. Vì vậy, nhà quản lý cần chuẩn bị sẵn bằng chứng và giấy tờ thuyết phục để giải đáp cho nhân sự. Đối mặt với những thông tin, số liệu cụ thể, họ sẽ hiểu được quyết định sa thải từ cấp trên. Đồng thời, nhà quản lý cũng có thể tránh khỏi cuộc tranh cãi căng thẳng không đáng có.

Đảm bảo tốc độ lời nói khi thông báo sa thải

Tốc độ lời nói là một trong những yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng của nhân viên khi nhận quyết định sa thải. Trong quá trình thông báo, nhà quản lý hãy đảm bảo nói không quá nhanh với giọng điệu nhẹ nhàng để hạn chế tối đa việc nảy sinh mâu thuẫn.

Lưu ý những vấn đề liên quan tới pháp luật

Giữ vai trò là nhà quản lý, bạn có quyền ra quyết định sa thải nhân viên. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của người lao động, Điều 125 Luật Lao động 2019 đã quy định rằng chỉ khi nhân sự tham ô, trộm cắp, cố ý gây thương tích, tiết lộ bí mật kinh doanh, sử dụng ma túy tại nơi làm việc v.vv.. thì doanh nghiệp mới có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật này.

Điều đó cũng có nghĩa là nhà quản lý phải có lý do chính đáng khi đưa ra quyết định buộc nhân sự thôi việc. Trong trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật, doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới toàn thể công ty.

Sẵn sàng đón nhận cảm xúc tiêu cực từ nhân viên bị sa thải

Đa số nhân sự khi nhận quyết định buộc thôi việc đều sẽ rơi vào tình trạng bực bội, buồn bã. Để xoa dịu cảm xúc tiêu cực ở họ, nhà quản lý cần luôn chú ý tới cách nói chuyện cũng như lựa thời điểm thích hợp để cho họ lời an ủi, động viên.

Nhà quản lý cần sẵn sàng đón nhận cảm xúc tiêu cực từ nhân sự bị sa thải
Nhà quản lý cần sẵn sàng đón nhận cảm xúc tiêu cực từ nhân sự bị sa thải

Cân nhắc giới thiệu cho nhân viên cơ hội mới

Trong trường hợp doanh nghiệp buộc phải sa thải nhân viên vì năng lực của họ không còn đáp ứng được yêu cầu công việc hiện tại, nhà quản lý có thể cân nhắc để giới thiệu cho họ một số công việc, đơn vị tuyển dụng thích hợp hơn. Không chỉ giúp họ mở rộng cơ hội việc làm sau khi rời công ty, việc làm này còn góp phần xây dựng ấn tượng tốt về doanh nghiệp trong lòng cả nhân sự cũ và nhân sự hiện tại.

Hậu quả khi sa thải nhân viên

Nhìn chung, sa thải nhân viên luôn là một trong những việc làm khó khăn hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong những trường hợp bất khả kháng, nhà quản lý sẽ bắt buộc phải tiến hành hoạt động này.

Khi ra quyết định sa thải, nhà quản lý cần đảm bảo phương thức tiến hành tinh tế, khôn khéo và tuân thủ quy định của pháp luật để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến toàn thể doanh nghiệp như ảnh hưởng đến tâm lý các nhân viên ở lại, suy giảm danh tiếng công ty hay nhiều rắc rối pháp lý khác có liên quan.

Hậu quả khi sa thải nhân viên có thể khiến cả doanh nghiệp bị ảnh hưởng
Hậu quả khi sa thải nhân viên có thể khiến cả doanh nghiệp bị ảnh hưởng

Cách để tuyển chọn nhân viên có năng lực

Bên cạnh những cách sa thải nhân viên khéo léo kể trên, để hạn chế tối đa việc thường xuyên phải ra quyết định buộc thôi việc, doanh nghiệp cần chú ý ngay từ khâu tuyển chọn ban đầu thông qua việc đánh giá năng lực ứng viên sau phỏng vấn. Trong đó, Testcenter.vn chính là giải pháp công nghệ đắc lực có thể đồng hành cùng mọi doanh nghiệp xuyên suốt cả hành trình này.

Sở hữu kho ngân hàng đề thi lên tới 300+ mẫu được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng Testcenter.vn sẽ góp phần giúp việc ra quyết định tuyển dụng và quản trị nhân sự của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả, đạt tính chính xác cao. Không chỉ vậy, nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam còn tuyệt đối đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong cá quá trình đánh giá.

Tổng kết

Hy vọng rằng những thông tin do Testcenter.vn mang tới trong bài viết ngày hôm nay đã giúp các nhà quản lý nắm được 09 cách sa thải nhân viên khéo léo, tinh tế và đúng luật để hạn chế những tổn thất không đáng có.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đừng quên ứng dụng thêm giải pháp công nghệ hiện đại Testcenter.vn nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực ứng viên/nhân viên trước, trong và sau tuyển dụng nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng buộc nhân sự thôi việc.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter