Khi một nhân sự kết thúc thời gian thử việc, người quản lý và bộ phận nhân sự sẽ tiến hành đánh giá kết quả thử việc của nhân viên. Bước này là để xem xét mức độ phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp cũng như đánh giá mức độ đáp ứng với yêu cầu công việc được giao. Vậy trong khi khi đánh giá kết quả thử việc của nhân viên, nhà quản lý cần lưu ý những gì?

Đánh giá kết quả thử việc của nhân viên là gì?    

Tham khảo thêm:

>> Đánh giá nhân viên thử việc và những điều nhà tuyển dụng cần biết

>> Mẫu đánh giá nhân viên thử việc thế nào là đạt hiệu quả?

>> Cách xây dựng bảng đánh giá nhân viên thử việc của nhân viên

Đánh giá kết quả thử việc của nhân viên là gì
Đánh giá kết quả thử việc của nhân viên là gì?    

Đánh giá kết quả thử việc là thao tác nhìn nhận một cách chi tiết về những thể hiện của người thử việc trong suốt giai đoạn thử việc. Việc đánh giá nhân viên thử việc đồng thời cũng là quá trình tổng hợp những quan sát, chia sẻ từ chính người quản lý trực tiếp cũng như đồng nghiệp của người thử việc. 

Từ những nhận định vừa mang tính chủ quan vừa khách quan này, nhà quản lý sẽ dễ dàng đưa ra quyết định liệu người thử việc có phù hợp với vị trí công việc cũng như văn hóa công ty hay không. Hai bên sẽ ký hợp đồng lao động chính thức nếu những đánh giá từ quá trình thử việc mang tính tích cực.

Vai trò của đánh giá kết quả thử việc của nhân viên

Xây dựng quy trình đánh giá kết quả thử việc là điều hết sức cần thiết trong công tác quản lý chất lượng nhân sự của doanh nghiệp. Quy trình đánh giá có vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp, cụ thể:

Đánh giá chính xác, khách quan năng lực của nhân viên

Tuy thời gian thử việc là không dài, thường kéo dài từ 1-3 tháng nhưng đây là giai đoạn quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác được năng lực của ứng viên, những điều mà có thể lúc phỏng vấn nhà quản lý chưa nhìn thấy hết. 

Nhà tuyển dụng có thể dựa vào thái độ làm việc, hành vi, cách ứng xử trong quá trình thử việc để đánh giá kỹ hơn về ứng viên một lần nữa. Để đánh giá khả năng chuyên môn và sự hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp của ứng viên, nhà tuyển dụng cần dùng nhiều thời gian hơn là một buổi phỏng vấn ngắn. Về phía ứng viên đây cũng là cơ hội xem xét mức độ phù hợp của bản thân với môi trường mới

cách đánh giá nhân viên thử việc
Đánh giá chính xác, khách quan hơn năng lực của nhân viên

Tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí phỏng vấn tuyển dụng

Quy trình đánh giá thử việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Bởi đây chính là khâu quan trọng để tìm người tài, người phù hợp với vị trí công việc cho công ty. Nhưng nếu bạn đánh giá sai, sẽ kéo theo rất nhiều hệ luỵ như gây tốn kém về thời gian và công sức lẫn chi phí để đào tạo. Chưa kể nếu như ứng viên không thiết tha với vị trí này và rời đi, bạn lại phải tuyển dụng từ đầu. 

Giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực tâm huyết chất lượng nhất

Rõ ràng đánh giá kết quả thử việc không chỉ cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tìm được người tài, người phù hợp mà còn là tìm được những nhân sự trung thành, có khả năng gắn bó lâu dài. Sau khi thời gian thử việc kết thúc, ứng viên sẽ phần nào có được sự định hướng cho bản thân mình và nếu tìm thấy được sự phù hợp với doanh nghiệp, ứng viên sẽ có khả năng đi xa cùng với tổ chức. Từ đó giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực tâm huyết chất lượng nhất.

4 lưu ý khi đánh giá kết quả thử việc của nhân viên

Để đánh giá kết quả thử việc của nhân viên một cách hiệu quả nhất, nhà tuyển dụng nên lưu ý những điều sau đây:

1. Tiêu chí đánh giá phải rõ ràng

Muốn đánh giá nhân viên được khách quan và đúng đắn thì người làm nhân sự cần xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá rõ ràng, tốt nhất là nên mang tính định lượng nhiều hơn định tính. Dựa vào hệ thống tiêu chí này, nhà quản lý sẽ có căn cứ để quyết định nhân viên đó có đủ tiêu chuẩn làm việc hay không. 

nhận xét đánh giá nhân viên thử việc
Tiêu chí đánh giá thử việc phải rõ ràng

2. Đánh giá mang tính khách quan

Muốn tạo được động lực làm việc nhà quản lý cần đánh giá khách quan dựa trên năng lực thực sự của nhân viên thử việc qua tiêu chí rõ ràng. Đôi khi mâu thuẫn trong nội bộ bắt nguồn từ việc đánh giá bất công, không minh bạch, dựa vào cảm tính. Người có năng lực làm việc nhưng không được đánh giá chính xác sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp.

3. Cần linh hoạt

Nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng đánh giá nhân viên dựa vào tiêu chí đánh giá đã được định sẵn. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào tiêu chí định lượng mà bỏ qua hẳn yếu tố định tính thì sẽ không đánh giá đầy đủ được. Vì vậy, cần linh hoạt đánh giá nhân viên với những tiêu chí phù hợp với từng vị trí công việc. 

4. Đánh giá bao quát

Tìm hiểu thêm:

>> 3 cách đánh giá nhân viên thử việc hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Top 3 mẫu đánh giá thử việc ứng viên dành riêng cho nhà quản lý

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

đánh giá kết quả thử việc của nhân viên
4 lưu ý khi đánh giá kết quả thử việc của nhân viên

Muốn biết được một nhân viên thử việc có làm việc hiệu quả và đáng tin cậy hay không thì cần phải đánh giá toàn bộ quá trình chứ không phải chỉ quan tâm đến kết quả. Hơn nữa, người quản lý cần đánh giá và quan sát một cách toàn diện để đưa ra kết quả chính xác; đưa ra ví dụ cụ thể về điểm mạnh cũng nhiều điểm yếu cần sửa đổi.

5. Nên để nhân viên tự đánh giá

Nhà lãnh đạo không nên nhận xét, đánh giá cấp dưới một cách áp đặt. Nhà quản lý có thể để nhân viên tự đánh giá bản thân bằng bảng đánh giá thử việc để họ biết được kết quả làm việc đồng thời nhà quản lý cũng lắng nghe được phản hồi từ phía nhân viên. Nhờ việc đánh giá hai chiều sẽ tạo được sự khách quan và hiệu quả cao hơn.

Kết luận

Hiện nay, có rất nhiều công cụ đánh giá nhân sự thay thế các phương pháp truyền thống như bảng đánh giá nhân viên hay các bài test trên giấy thì công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu. TestCenter giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

Nhận xét đánh giá nhân viên thử việc là một hoạt động quan trọng mà nhà quản lý doanh nghiệp nên chú trọng trong quá trình thực hiện và tránh những sai lầm không đáng có. Bằng cách để tâm các lưu ý chia sẻ trên đây, tin rằng bạn sẽ đạt được kết quả mong muốn. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter