Cách khích lệ tinh thần nhân viên kém giúp nâng cao năng lực nhân sự

Nắm rõ cách khích lệ tinh thần nhân viên kém là việc làm quan trọng của nhà quản lý để góp phần xây dựng môi trường chuyên nghiệp, hiệu quả. Nếu vẫn chưa biết nên làm gì khi nhân viên yếu kém, bài viết thuộc chuyên mục Nhân sự do Testcenter.vn chia sẻ ngày hôm nay sẽ trở thành “kim chỉ nam” dành cho bạn!

Trao đổi trực tiếp và lắng nghe ý kiến của nhân viên

Nhân viên là lực lượng cốt lõi có khả năng quyết định trực tiếp kết quả hoạt động của một doanh nghiệp. Vì vậy, để chinh phục thành công nhân tài, thấu hiểu lòng người chính là một trong những yếu tố nền tảng vô cùng quan trọng.

Với những nhân viên có quá nhiều vấn đề cần bận tâm, năng suất lao động của họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, một nhà quản lý giỏi sẽ tìm cách trao đổi, lắng nghe và đưa ra giải pháp định hướng phù hợp để hỗ trợ cấp dưới gỡ bỏ “nút thắt” này.

Việc được cấp trên lắng nghe và tôn trọng nhu cầu sẽ không chỉ giúp nhân viên sản sinh động lực làm việc. Bên cạnh đó, cách khích lệ tinh thần nhân viên kém nói trên còn góp phần cải thiện hiệu quả hợp tác giữa nhân viên với nhân viên và giữa nhân viên với nhà quản lý.

Trao đổi trực tiếp và lắng nghe ý kiến nhân viên là tips khích lệ họ hiệu quả
Trao đổi trực tiếp và lắng nghe ý kiến nhân viên là tips khích lệ họ hiệu quả

Lập kế hoạch và mục tiêu công việc mới cho nhân viên

Với những nhân viên sở hữu năng lực làm việc chưa tốt, nhà quản lý có thể lập ra một kế hoạch và list mục tiêu cụ thể để giúp đỡ họ trong quá trình theo dõi tiến độ công việc. Trong đó, bạn không nên đặt mục tiêu công việc quá cao mà hãy lựa chọn những điều nhân viên có khả năng làm được.

Có như vậy, khi sự nỗ lực của họ dần tạo ra thành quả, thành quả này sẽ trở thành động lực to lớn thúc đẩy họ cố gắng hơn trong những dự án, kế hoạch tương lai. Tuy nhiên, nếu lựa chọn sử dụng phương pháp động viên này, nhà quản lý cần lưu ý tới một số vấn đề như sau:

  • Liên tục theo dõi, giám sát và đưa ra thời gian cần hoàn thành nhất định cho mỗi nhiệm vụ của nhân viên.
  • Đưa ra kết quả mong muốn ở nhân viên với từng mục tiêu thực hiện.
  • Thường xuyên gợi ý về tài liệu tham khảo và chỉ dẫn nhân viên trong quá trình họ làm nhiệm vụ.

Tổ chức đào tạo nội bộ để cải thiện năng lực nhân sự

Một trong những cách khích lệ tinh thần nhân viên kém và cải thiện năng lực cho cấp dưới, nhà quản lý có thể cân nhắc tổ chức những buổi đào tạo nội bộ nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng v.vv.. bổ ích tới nhân viên.

Bên cạnh việc xây dựng văn hoá chia sẻ – học tập tại doanh nghiệp, hoạt động này còn giúp nâng cao tinh thần tự học ở mỗi cá nhân. Không chỉ vậy, thông qua buổi đào tạo tập thể, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc của nhân sự cũng sẽ có cơ hội được cải thiện, từ đó góp phần gia tăng năng suất làm việc nhóm.

Tổ chức đào tạo nội bộ là phương pháp hiệu quả để cải thiện năng lực nhân sự
Tổ chức đào tạo nội bộ là phương pháp hiệu quả để cải thiện năng lực nhân sự

Đánh giá lại năng lực của nhân viên sau thời gian nhất định

Sau một khoảng thời gian nhất định khi đã ứng dụng những cách khích lệ tinh thần nhân viên kém để giúp đỡ, đào tạo và cải thiện kiến thức, kỹ năng cho cấp dưới, nhà quản lý đừng quên tiến hành đánh giá lại năng lực của họ.

Ở thời điểm này, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm công cụ hỗ trợ là Testcenter.vn – nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam – nhằm kiểm tra một cách tổng quát nhất về kiến thức, kỹ năng chuyên môn của nhân viên đối với vị trí công việc hiện tại.

Sở hữu ngân hàng lên tới 300+ mẫu đề thi đạt tiêu chuẩn quốc tế, Testcenter.vn sẽ giúp nhà quản lý nhìn nhận một cách chính xác, khách quan nhất mọi ưu thế cũng như nhược điểm của nhân viên; từ đó bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp theo năng lực mỗi người.

Không chỉ dừng lại ở riêng đánh giá năng lực, nhà quản lý còn cần tiến hành đánh giá cả hiệu quả của những buổi training cùng các biện pháp đã sử dụng để khích lệ nhân viên kém.

Trong trường hợp phát hiện hoạt động đào tạo nội bộ không mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần có những chỉnh sửa kịp thời. Ngược lại, nếu nhân viên không tiến bộ do ý thức hoặc năng lực kém, doanh nghiệp có thể xem xét đến việc chấm dứt hợp đồng.

Xem thêm: Training là gì? Gợi ý cách training nhân viên chuẩn nhất cho nhà quản lý

Nhà quản lý cần đánh giá lại năng lực nhân viên sau một thời gian nhất định
Nhà quản lý cần đánh giá lại năng lực nhân viên sau một thời gian nhất định

Ghi nhận nỗ lực và khen ngợi thành tích của nhân viên kịp thời

Được khen ngợi, công nhận là một trong những yếu tố cơ bản trong tháp nhu cầu của con người và đây là cũng một trong những cách khích lệ tinh thần nhân viên kém hiệu quả. Theo đó, khi một nhân viên đã nỗ lực trong thời gian dài và sự nỗ lực ấy được cấp trên công nhận, điều này sẽ trở thành động lực lớn lao để thúc đẩy họ tiếp tục không ngừng hoàn thiện bản thân.

Hãy chắc chắn rằng nếu là nhà quản lý, bạn sẽ thường xuyên theo dõi hiệu quả công việc mà nhân viên đang đảm nhiệm, tiến độ hoàn thành so với mục tiêu đặt ra và mức độ đáp ứng kỳ vọng ban đầu.

Ngay khi nhận thấy sự tiến bộ và cố gắng của cấp dưới, nhà quản lý cần đưa ra đánh giá, góp ý chi tiết nhằm đảm bảo nhân viên biết rằng những nỗ lực của họ luôn được công nhận một cách khách quan. Ngoài ra, đừng quên khen thưởng nhân viên do họ đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc.

Sa thải nhân viên yếu kém khi cần thiết

Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế với mục tiêu cuối cùng là tạo ra lợi nhuận. Do đó, dù sẵn sàng trao cơ hội để nhân viên có thể cải thiện năng lực, vậy nhưng nếu họ không biết trân trọng sự ưu ái này và vẫn còn giữ thái độ làm việc yếu kém, nhà quản lý có thể lựa chọn dừng sử dụng lao động.

Việc doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động đối với những cá nhân thiếu ý thức giống như một lời răn đe, giúp những nhân viên còn lại tự ý thức được rằng trong trường hợp không nỗ lực, cố gắng, cơ hội việc làm của bản thân có thể chuyển sang cho người khác bất cứ lúc nào. Nhìn chung, biết nói “Không” trong một số thời điểm cần thiết cũng là cách khích lệ nhân viên kém hiệu quả dành cho nhà quản lý.

Sa thải là điều nhà quản lý nên làm khi nhân viên vẫn giữ mãi thái độ làm việc kém
Sa thải là điều nhà quản lý nên làm khi nhân viên vẫn giữ mãi thái độ làm việc kém

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết ngày hôm nay, Testcenter.vn đã gợi ý giúp bạn những cách khích lệ tinh thần nhân viên kém hiệu quả, góp phần nâng cao tối đa năng lực cho đội ngũ nhân sự doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những nội dung chia sẻ trên đây, nhà quản lý sẽ tìm ra hướng đào tạo thành công lực lượng lao động giàu chuyên môn hơn, giúp phát triển tổ chức lớn mạnh từng ngày.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter