Làm sao để xây dựng được quy trình đào tạo nhân viên mới một cách tối ưu? Giúp nhân viên nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và có tinh thần làm việc tốt nhất. Đây là câu hỏi đặt ra cho người làm công tác quản trị nhân sự. Ở bài viết ngày hôm nay, TestCenter.vn sẽ giới thiệu đến bạn quy trình đào tạo nhân viên mới từ A-Z giúp gắn kết doanh nghiệp và nhân viên mới.

Tại sao cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới?

Tham khảo thêm:

>> Hướng dẫn xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

>> Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

Tại sao cần quy trình đào tạo nhân viên mới
Tại sao cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới bài bản?

Trong bất cứ doanh nghiệp nào, việc xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới luôn là điều hết sức cần thiết. Bởi lẽ, công tác tuyển dụng hiệu quả mới chỉ là bước đầu. Tiếp theo, bạn cần phải đào tạo nhân sự mới tiềm năng và phù hợp với môi trường làm việc cũng như văn hoá tổ chứcc.

Có thể nói, sau khi tuyển dụng được nhân sự mới thì đào tạo cho nhân viên mới làm quen doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Điều nàyd đòi hỏi các công ty cần có sự chuẩn bị chu đáo và cẩn thận. Nếu nhà tuyển dụng xây dựng được cho mình quy trình đào tạo nhân viên mới chuẩn chỉnh thì có thể phát huy được năng lực tối ưu của đội ngũ nhân viên. Từ đó, nâng cao năng suất làm việc, giữ chân được nhân viên cũng như thỏa mãn và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả?

Các nhà tuyển dụng hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi nhằm xác định được định hướng quan trọng của một quy trình tuyển dụng nhân viên mới, sao cho phù hợp với đặc thù kinh doanh và môi trường làm việc của mỗi doanh nghiệp. Việc xác định được định hướng trong việc đào tạo giúp các nhân viên mới nhanh chóng hoà nhập với môi trường chung của tổ chức. Một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả là khi:

Định hướng được công việc ngay khi bắt đầu

Mỗi nhân sự được tuyển dụng sẽ đảm nhận một vị trí khác nhau trong công ty với các yêu cầu công việc cụ thể. Nếu các chuyên gia nhân sự có thể giúp cho nhân viên mới xác định được cụ thể các nhiệm vụ công việc mà mình phải thực hiện, thì sẽ giúp cho họ nhanh chóng tiếp thu công việc mới và tăng tốc, phát huy hiệu quả trong công việc. Thực hiện được điều này, thời gian cũng như chi phí dành cho việc đào tạo nhân sự mới của công ty cũng sẽ được tiết giảm rất nhiều.

mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chuẩn nhất
Thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả?

Hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc

Để nhân viên mới nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động của doanh nghiệp là điều mà các chuyên gia phát triển nhân lực bất kỳ tổ chức cũng mong muốn. Mỗi nhân viên mới cần có sự hiểu biết về lịch sử, giá trị và văn hoá cũng như cách quản trị của cấp quản lý trong doanh nghiệp. Từ đó, họ có thể nhanh chóng hòa nhịp với doanh nghiệp, phát huy được tối ưu năng lực bản thân và đem lại những giá trị thiết thực.

Tiếp thu và nhanh chóng phát huy hiệu quả công việc

Tiếp đến, việc đào tạo các kỹ năng chuyên môn phù hợp đối với từng vị trí, cũng như cung cấp đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho công việc cũng là một yêu cầu bắt buộc mà doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện.

Nắm bắt được kỹ năng làm việc cần thiết, nhân viên mới sẽ nhanh chóng tiếp thu công việc, cảm thấy được năng lực phù hợp với vị trí công việc cũng như xác định được cho mình kế hoạch phát triển cụ thể trong nghề nghiệp. Khi động lực làm việc được tạo ra, năng suất làm việc tăng lên và doanh số tạo ra từ nhân viên cũng tăng lên. Đó chính là thành công của việc đào tạo nhân viên mới.

Tiết kiệm được thời gian cho người hướng dẫn

Việc đào tạo và định hướng được cho nhân viên mới về văn hoá doanh nghiệp, về mục tiêu công việc được hiệu quả ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp cho người hướng dẫn hay người quản lý tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi hướng dẫn nhân viên. Lúc này, người hướng dẫn chỉ cần tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ nhân viên mới trong quá trình thực hiện công việc cũng như phát huy được tính hiệu quả trong quản lý nhân viên thông qua việc chỉ cần củng cố lại về các khái niệm trong các tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp.

5 bước của mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

Sau đây là 5 bước mà bạn có thể tham khảo để thực hiện được quy trình đào tạo nhân viên mới hữu hiệu.

Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới

Sau khi đợt tuyển dụng nhân sự kết thúc và doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân sự mới tiềm năng và phù hợp, bộ phận phụ trách công tác tuyển dụng cần gửi email thông tin đến tất cả các phòng ban liên quan trong công ty để có sự chuẩn bị cần thiết và chu đáo. 

Việc chuẩn bị cần bắt đầu từ những việc cơ bản như chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới bao gồm: bàn làm việc, máy tính, văn phòng phẩm, danh sách điện thoại và email liên hệ trong công ty, bản mô tả công việc…. cho đến kế hoạch đào tạo công việc cụ thể.

quy trình đào tạo nhân viên bán hàng cho công ty
Chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các công cụ làm việc cần thiết cho nhân viên mới, việc chào đón nhân viên mới cũng cần có sự chuẩn bị để tạo cho họ có cảm giác thoải mái và sự thân thiện dễ dàng hòa nhập. Việc chào đón có thể thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức một buổi chào đón chung dành cho các nhân viên mới, sắp xếp nhân viên chào đón và hướng dẫn họ ngay từ những lúc đầu tiên để nhân sự mới không cảm thấy bỡ ngỡ,…

Bước 3: Có chương trình đào tạo về các thông tin chung và định hướng trong hoạt động của doanh nghiệp

Để nhân viên nhanh chóng nắm bắt được các thông tin chung của doanh nghiệp, cách quản trị của các cấp quản lý trong doanh nghiệp cũng như giúp cho nhân viên mới tiếp xúc và hoạch định được kế hoạch cho việc phát triển nghề nghiệp của họ trong tương lai, công ty cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp để cung cấp cho nhân viên mới như là: lịch sử thành lập và tổng quan về hoạt động của công ty; mục tiêu hoạt động, bộ máy tổ chức, các quy định, nguyên tắc, chính sách đối với nhân viên công ty; quy trình làm việc tại công ty: mô hình và thực tiễn áp dụng tại công ty, giờ giấc làm việc; hệ thống thông tin liên hệ trong công ty (Email, Điện thoại, Web, CRM,…)

Bước 4: Đào tạo về kỹ năng chuyên môn

Tham khảo thêm:

>> “Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

>> 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực là gì?

>> Cẩm nang quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

quy trình xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp
Có chương trình đào tạo về các thông tin chung và định hướng trong hoạt động của doanh nghiệp

Tùy theo từng vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ trải qua đợt đào tạo kỹ năng chuyên môn phù hợp để có thể tiếp nhận tốt công việc. Các kiến thức cần cung cấp cho nhân viên mới trong quá trình này bao gồm:

  • Tổng quan về thị trường, ngành, sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực mà công ty hoạt động 
  • Kiến thức cơ bản cho vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ đảm nhiệm
  • Nội dung công việc và các đặc trưng riêng của từng vị trí
  • Kiến thức nâng cao cần phải có hoặc sẽ được đào tạo tại công ty
  • Kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng telemarketing, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề,… 

Bước 5: Đánh giá

Sau khi kết thúc quá trình đào tạo cho nhân viên mới, nhà tuyển dụng cần có một buổi nói chuyện cởi mở và thân thiện với các nhân viên mới để lắng nghe họ nói lên những suy nghĩ của mình, tiếp thu những ý kiến đóng góp tốt cũng như đánh giá được xem các nhân viên mới đã tiếp nhận được những kiến thức gì trong quá trình đào tạo.

Việc đánh giá này sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về năng lực thực tế của nhân viên cũng như xây dựng được hướng phát triển nghề nghiệp theo đúng nhu cầu và nguyện vọng của họ và kế hoạch phát triển cho những nhân viên xuất sắc trong tương lai. Bên cạnh đó, việc đánh giá cũng giúp công ty hoàn thiện hơn về quy trình đào tạo nhân viên mới của mình để phát huy tốt hơn trong các đợt tuyển dụng nhân sự sau.

Một số lưu ý để có quy trình đào tạo nhân viên mới tối ưu

  • Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết về chính sách, quy định cần phổ biến cũng như các công cụ và thiết bị cần có cho công việc của các nhân viên mới để tránh sự lúng túng, thiếu chuyên nghiệp trong công việc chào đón nhân viên mới.
  • Cần thể hiện được giá trị văn hoá doanh nghiệp năng động thân thiện và gắn kết để nhân viên mới có cái nhìn ấn tượng, tích cực và có sự hứng thú mong muốn được phát triển trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn.
  • Người quản lý, người hướng dẫn cần có đủ kinh nghiệm và năng lực chuyên môn để có thể đảm đương trọng trách hướng dẫn và truyền đạt thông điệp rõ ràng cho nhân sự mới cũng như tạo được cầu nối giúp gắn kết nhân viên mới với môi trường tập thể mới.

Kết luận

Trên đây là quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z dành cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để có thể đào tạo nhân viên mới tốt hơn, doanh nghiệp nên hiểu rõ năng lực của từng nhân sự trong các phòng ban khác nhau. Thấu hiểu điều đó, nhiều nhà quản lý đã bắt tay vào đầu tư các công cụ hỗ trợ nhằm đạt hiệu quả tối đa.

Trong đó, không thể không nhắc tới công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Nền tảng TestCenter.vn cho phép nhà quản lý đánh giá nhân sự thông qua các bài test online. Chỉ với 5 phút, bạn có thể tạo ngay một bài test phù hợp với mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

Hy vọng những thông tin cụ thể này đã giúp bạn có thêm những gợi ý, hướng dẫn hữu ích để bắt tay ngay vào việc xây dựng một quy trình đào tạo nhân viên mới tối ưu nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter