Mẫu đánh giá nhân viên bằng Excel đã trở nên phổ biến trong quy trình đánh giá nhân viên. Thế nhưng vẫn có những nhà quản lý còn lúng túng, không biết làm thế nào để xây dựng quy trình đánh giá nhân viên chuẩn? Mời bạn theo dõi bài viết để bạn có thể giải đáp những điều còn thắc mắc khi nhận xét đánh giá nhân viên tại doanh nghiệp mình nhé!

Làm thế nào để xây dựng quy trình đánh giá nhân viên chuẩn?

Tham khảo thêm:

>> Cách xây dựng bảng đánh giá nhân viên thử việc của nhân viên

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

phiếu đánh giá nhân viên chuẩn
Làm thế nào để xây dựng quy trình đánh giá nhân viên chuẩn?

Đánh giá giúp tạo động lực, khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên bằng cách ghi nhận cá nhân có thành tích tốt. Mỗi công ty sẽ có các cách đánh giá khác nhau cho phù hợp với đặc thù riêng. Tuy nhiên, dù bạn theo quy trình nào thì một quy trình đánh giá thực hiện công việc cũng cần đáp ứng các yếu tố như:

  • Rõ ràng: Quy trình cần giúp người thực hiện hiểu rõ trong một nghiệp vụ thì họ phải tiến hành những bước nào, làm ra sao và như thế nào là đạt. Quy trình chuẩn xác, phù hợp sẽ giúp việc thực hiện công việc của nhân viên đạt chất lượng tốt hơn.
  • Tối ưu: Nhiều công việc đòi hỏi sự phối hợp, làm việc nhóm để hoàn thành. Nhân viên của bạn cũng sẽ có xu hướng hành động để đáp ứng các yêu cầu đánh giá. Do đó, quy trình đánh giá thực hiện công việc cũng cần đảm bảo sự kết hợp giữa các thành viên
  • Trực quan: Quy trình đánh giá giúp đánh giá được tiến độ và chất lượng công việc. Do đó, bạn chỉ cần so sánh kết quả làm việc của nhân viên với các tiêu chí đánh giá là có thể xác định rõ nhân viên đang làm việc như thế nào. Nhờ vậy, quá trình đánh giá thực hiện công việc sẽ trở nên trực quan, dễ thực hiện và hiệu quả hơn.

Mẫu đánh giá nhân viên dành cho nhà quản lý 

Hãy cùng điểm qua một vài mẫu đánh giá nhân viên dành cho nhà quản lý mà Testcenter tin rằng sẽ rất hữu ích với bạn đấy.

mẫu bảng đánh giá nhân viên thử việc
Mẫu đánh giá nhân viên dành cho nhà quản lý số 1
cách đánh giá nhân viên thử việc hiệu quả
Mẫu đánh giá nhân viên dành cho nhà quản lý số 2

Một số lưu ý khi nhận xét đánh giá nhân viên

Khi đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây để đảm bảo kết quả đánh giá chính xác, công bằng nhất:

Đánh giá công khai minh bạch, chính xác

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá nhân viên thử việc và những điều nhà tuyển dụng cần biết

>> 3 mẫu bảng đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> Mẫu đánh giá nhân viên thử việc thế nào là đạt hiệu quả?

>> Tài liệu đánh giá năng lực nhân sự dành cho doanh nghiệp Việt Nam

nhận xét đánh giá nhân viên
Đánh giá công khai minh bạch, chính xác

Việc đánh giá nhân viên cần phải công khai, công tư phân minh, đánh giá công bằng đối với mỗi nhân viên. Nhân viên sẽ trung thành, tôn trọng – tín nhiệm nhà quản lý và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp chi khi họ được đối xử như nhau không có sự thiên vị nào hết. Đánh giá chính xác mỗi nhân viên, xem xét trong cả quá trình làm việc, không đánh đồng mọi hành vi với nhau.

Xem xét đánh giá chung của mọi người trước khi tự mình đánh giá, giữ vững ý kiến riêng của mình nhưng không đánh giá theo cảm tính, mọi ý kiến xung quanh chỉ dùng tham khảo. Đánh giá thực tế trên các tiêu chí đặt ra, có cái nhìn chung với toàn thể nhân viên, tập trung nhận xét riêng từng cá nhân. 

Thẳng thắn trao đổi, trực tiếp đánh giá với nhân viên

Trao đổi trực tiếp để đạt hiệu quả phát triển nhân viên nhất định. Phổ biến định hướng phù hợp để khắc phục hạn chế và nâng cao lợi thế. Tích cực đưa ra lời khen vừa đủ với những nhân viên có năng lực tốt. Hạn chế ngôn từ thiếu tôn trọng, gây bức xúc với những nhân viên có hiệu quả làm việc không cao.

Một doanh nghiệp muốn xây dựng quy trình đánh giá nhân viên đạt hiệu quả tốt nhất cần lưu ý những điểm sau. 

  • Bằng cách ghi nhận thành tích các nhân viên xuất sắc, thúc đẩy việc giao tiếp nội bộ trong doanh nghiệp cũng sẽ tạo ra một hệ thống đánh giá nhân viên hiệu quả
  • Các hoạt động đánh giá được tiến hành công bằng, nhất quán và khách quan
  • Cần xây dựng một mẫu đánh giá chuẩn hóa, các chỉ số đánh giá rõ ràng, quy định về cách thức nghiệm thu và quy trình rõ ràng. 

Kết luận

Đến đây hẳn bạn đã biết thêm về các mẫu đánh giá nhân viên dành cho nhà quản lý và những gợi ý hữu ích để áp dụng mẫu đánh giá nhân viên bằng Excel một cách hiệu quả nhất vào quy trình đánh giá nhân viên tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả đánh giá nhân viên thì việc sở hữu một công cụ đánh giá năng lực nhân sự là gợi ý hữu ích cho các nhà quản lý. Trong đó, nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là một ví dụ điển hình.

Nền tảng TestCenter.vn đánh giá nhân sự bằng việc xác định bộ khung năng lực ứng viên bằng nhiều bài test online khác nhau, tổ chức nhiều đợt thi để sàng lọc CV một cách hiệu quả và đánh giá dựa trên kết quả làm bài. Mức độ đáp ứng yêu cầu năng lực có thể được ứng dụng cho nhiều nghiệp vụ trong quản lý nhân sự để đảm bảo doanh nghiệp duy trì nguồn nhân lực có chất lượng tốt, số lượng nhân sự đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter