Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước
Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản

Quy trình đánh giá nhân viên bài bản và chuyên nghiệp là điều có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hoạt động quản trị nhân sự. Nhưng đôi lúc nhà quản lý tỏ ra lúng túng vì không biết phải bắt đầu từ đâu và xây dựng theo quy trình như thế nào? Nếu bạn cũng đang gặp phải tình huống như vậy, hãy cùng Testcenter tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé!

Tại sao cần quy trình đánh giá nhân viên?

Hệ thống nhân sự được đánh giá tài sản quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp. Mọi doanh nghiệp đều cần quy trình đánh giá nhân viên, để đảm bảo tính công bằng, minh bạch; đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và cổ vũ tinh thần làm việc của nhân viên trong tổ chức.

Việc đánh giá hiệu quả nhân viên còn vô cùng cần thiết đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp. Khi công tác quản lý được thực hiện có hiệu quả thông qua quy trình đánh giá nhân viên, thì doanh nghiệp sẽ đánh giá được khả năng đóng góp cùng như năng suất làm việc của từng nhân viên.

Từ đó, nhà quản lý có cơ sở để xây dựng các chính sách khen thưởng hay kỷ luật sao cho hợp lý. Với quy trình đánh giá nhân viên cụ thể và minh bạch giúp các nhân viên có mục tiêu để cố gắng hơn nữa.

>> Tham khảo thêm: Xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự hiệu quả trong thời đại số

5 bước quy trình đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

Để xây dựng được quy trình đánh giá nhân viên bài bản và chuyên nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp cần có các bước cụ thể.

Xây dựng mẫu đánh giá nhân viên

Nhà quản lý chỉ có thể đánh giá kết quả nhân viên một cách công bằng và khách quan khi sử dụng một mẫu đánh giá tiêu chuẩn. Trong đó, bảng mẫu đánh giá này cần quy định rõ các tiêu chí đánh giá.

Việc xác định được các chỉ số đánh giá sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi hoàn thiện mẫu đánh giá nhân viên. Chỉ cần nhìn vào dữ liệu thống kê, nhà quản lý sẽ nhìn thấy kết quả đánh giá nhân sự một cách rõ ràng.

Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Một số tiêu chí thường dùng trong các mẫu đánh giá nhân viên mà nhà quản lý có thể tham khảo là: kiến thức chuyên môn, kỹ năng, chất lượng công việc, khối lượng công việc, tuân thủ nội quy, thái độ làm việc.

Với vị trí quản lý thì bên cạnh khả năng thực hiện công việc, cũng cần đánh giá các kỹ năng lãnh đạo như khả năng làm việc với con người, khả năng tạo động lực, ra định hướng, tư duy chiến lược, phối hợp đội ngũ và giải quyết vấn đề.

Doanh nghiệp có thể tạo riêng một mẫu đánh giá cho đội ngũ quản lý hoặc thêm một phần dành riêng cho đội quản lý trong mẫu đánh giá chuẩn.

Tổ chức hoạt động đánh giá nhân viên

Bước thứ 2 trong quy trình đánh giá nhân sự là tổ chức hoạt động đánh giá nhân viên. Nhà quản lý nên đưa ra nhận xét cả về điểm mạnh và điểm yếu, tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị xúc phạm hoặc đề cao quá đà.

Bên cạnh việc đánh giá, nhà quản lý cũng nên đề xuất rõ ràng hướng cải thiện. Khi góp ý cho nhân viên về những điểm yếu của họ, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ rõ bạn muốn nhân viên đó cải thiện như thế nào, và bạn sẽ hỗ trợ họ như thế nào. Đừng quên khuyến khích sự tham gia phản hồi của nhân viên: 

quy trình đánh giá nhân viên cụ thể
Một số lưu ý khi xây dựng quy trình đánh giá nhân viên

Ban hành chính sách và chế độ thưởng phạt

Để công tác đánh giá nhân sự đạt hiệu quả thì nhà quản lý nên xây dựng và ban hành những chính sách thưởng phạt rõ ràng.

Các nội dung này cần phải liệt kê rõ những biện pháp đội ngũ quản lý nhân sự sẽ tiến hành trong trường hợp nhân viên không cải thiện được năng suất như: cảnh cáo, biên bản kiểm điểm hoặc đình chỉ hoạt động… hoặc những mức thưởng nếu như năng suất của nhân viên có biểu hiện đi lên.

Nghiệm thu kết quả và định hướng phát triển

Một khi đã xây dựng được hệ thống đánh giá hiệu quả làm việc của ứng viên: bao gồm mẫu đánh giá, các quy định, chính sách,… nhà quản lý cần quyết định khi nào nên bắt đầu tiến hành các hoạt động nghiệm thu.

Một số doanh nghiệp tiến hành nghiệm thu tất cả các nhân viên vào cùng một thời điểm trong năm; trong khi một số doanh nghiệp khác có thể tiến hành nghiệm thu trong vòng 30 ngày sau một khoảng thời gian làm việc nhất định của nhân viên. Việc lựa chọn thời gian nghiệm thu kết quả còn phù thuộc vào thực tiễn doanh nghiệp bạn.

Thông qua kết quả nghiệm thu, nhà quản lý sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về hệ thống nhân sự của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có điều chỉnh định hướng sao cho phù hợp với sự phát triển của tổ chức.

Một số lưu ý khi xây dựng quy trình đánh giá nhân viên

Để quy trình đánh giá được hoàn thiện và đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp nên chú ý đến một vài vấn đề sau:

  • Hệ thống đánh giá nhân viên có thể tạo động lực cho nhân viên bằng cách ghi nhận các thành viên xuất sắc, đồng thời thúc đẩy việc giao tiếp nội bộ trong doanh nghiệp.
  • Hoạt động đánh giá nên được tiến hành công bằng, nhất quán và khách quan. 
  • Một hệ thống đánh giá hiệu quả cần có các mẫu đánh giá chuẩn hóa, các chỉ số đánh giá rõ ràng, quy định về cách thức nghiệm thu và quy trình rõ ràng.  

Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy trình đánh giá nhân viên 

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp nhà quản lý đánh giá thành tích nhân viên. Công cụ test online hay làm bài test online cũng là một trong những giải pháp hiệu quả, giúp các nhà quản lý đánh giá nhân viên ngày càng chính xác và toàn diện. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm hỗ trợ đánh giá nhân viên thì Testcenter – nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam sẽ là gợi ý hay ho dành cho bạn. Nền tảng cung cấp hàng ngàn bài đánh giá chất lượng, cho phép bạn dễ dàng lựa chọn và phù hợp với đa dạng hình thức kinh doanh.

Áp dụng Testcenter vào quy trình quản lý, đánh giá nhân sự sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản trị nguồn nhân lực một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nâng cao tính khách quan trong kết quả đánh giá và tối ưu chi phí sao cho hiệu quả nhất.

Kết luận

Quy trình đánh giá nhân viên khi được tiến hành một cách hiệu quả sẽ đảm bảo tính công bằng, minh bạch; thúc đẩy tăng trưởng và góp phần cổ vũ tinh thần làm việc của nhân viên. Hy vọng những thông tin mà Testcenter chia sẻ trên đây, đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

nền tảng đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter