Nắm bắt được ưu nhược điểm của đánh giá nhân viên hàng tháng giúp nhà quản lý đầu tư hoàn thiện quy trình hiệu quả. Từ đó, đạt được mục tiêu của hầu hết nhà quản lý và mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp. Vậy ưu nhược điểm của đánh giá nhân viên hàng tháng là gì? Hãy cùng TestCenter.vn tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Đánh giá nhân viên là gì?

Tham khảo thêm:

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> 4 bước xây dựng phiếu đánh giá nhân viên cho nhà quản lý

>> Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản dành cho doanh nghiệp

>> Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

Đánh giá nhân viên là gì
Đánh giá nhân viên là gì?

Đúng như tên gọi thì đánh giá nhân viên là công việc của nhà quản trị hay phòng nhân sự. Nhằm giám sát, kiểm tra nhân viên về nhiều mặt như hiệu quả công việc, thái độ làm việc, quan hệ nhân viên, các kỹ năng công việc khác,… Qua đó, biết được một cách chính xác năng lực của nhân viên để đề ra định hướng phát triển hoặc khen thưởng sao cho phù hợp nhất.

Nếu nhà lãnh đạo đánh giá một cách khách quan, minh bạch, đúng người sẽ khuyến khích những nhân viên hiệu suất tốt sẽ tiếp tục duy trì và phấn đấu trong tương lai. Ngược lại, đối với nhân viên chưa đạt được hiệu suất mong muốn sẽ có phương án giải quyết tốt nhất. Nếu làm được như vậy thì doanh nghiệp sẽ xây dựng một đội ngũ nhân viên giỏi cả về chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Họ sẽ là lực lượng góp phần đưa doanh nghiệp đi lên và cạnh tranh với các đối thủ tầm cỡ khác trên thị trường.

Ưu điểm và nhược điểm của đánh giá nhân viên hàng tháng 

Ưu nhược điểm của đánh giá hàng tháng
Ưu điểm và nhược điểm của đánh giá nhân viên hàng tháng 

Chúng ta biết rằng có rất nhiều cách đánh giá nhân viên khác nhau. Cụ thể như đánh giá nhân viên hàng tháng, đánh giá kết quả công việc theo quý hay đánh giá cuối năm. Mỗi hình thức đánh giá sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Đặc biệt, trong đánh giá nhân viên hàng tháng sẽ có ưu và nhược điểm mà nhà quản lý nên biết.  

Ưu điểm

  • Đánh giá chính xác năng lực nhân viên

Thực hiện đánh giá kết quả công việc hàng tháng sẽ cho nhà quản lý nắm bắt được chính xác được khả năng làm việc của nhân viên, dựa trên hiệu suất công việc của từng người. Qua đó, đánh giá hiệu quả trong công việc mà nhân viên đó đảm nhiệm dựa vào KPI đã đặt ra cho vị trí công việc đó. Mỗi một nhân viên khác nhau sẽ có khả năng làm việc khác nhau.

  • Hỗ trợ nhân viên kịp thời

Thông qua việc đánh giá nhân viên thường xuyên, nhà quản lý có thể thấy được sự phát triển trong công việc như: đạt được mục tiêu trước hay sau thời hạn, nguyện vọng khi gắn bó với doanh nghiệp, khó khăn mà nhân viên gặp phải,… Điều này giúp nhà quản lý dễ dàng hỗ trợ, đưa ra chính sách đào tạo nhân viên nhằm nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực của mình.

  • Giao đúng việc đúng người

Đối với những nhân viên có hiệu suất không cao, nguyên nhân gây ra thường là do công việc vượt quá khả năng hoặc thấp hơn năng lực vốn có của nhân sự. Điều này gây ra trạng thái chán nản, mệt mỏi khi làm việc. Do đó, nhà quản lý cần xác định đúng năng lực thực sự của từng nhân sự để giao đúng việc cho đúng người.

Nhược điểm

đánh giá kết quả công việc
Đánh giá được chính xác khả năng làm việc ở thời điểm hiện tại
  • Tốn thời gian, nhân lực và kinh phí tổ chức

Việc thực hiện đánh giá định kỳ hàng tháng sẽ khiến doanh nghiệp tốn một khối lượng nguồn lực chuẩn bị. Bao gồm chuẩn bị tài liệu, nội dung, biểu mẫu đánh giá nhân viên, sắp xếp địa điểm và thời gian đánh giá. Sau khi đợt đánh giá diễn ra, nhà quản lý cần chấm điểm và tổng hợp kết quả để gửi đến nhân viên. Các công đoạn này khiến

  • Gây áp lực lên nhân viên

Đa phần nhân viên sẽ không thoải mái với những đợt đánh giá định kỳ. Do đó, khi đánh giá quá thường xuyên sẽ khiến nhân viên có phần bị áp lực và giảm hiệu suất làm việc. Từ đó, gây nên cảm giác đối phó, làm việc chỉ nhằm đạt được các chỉ số, tiêu chí đánh giá chứ không phải là tối ưu công việc một cách tốt nhất. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc chung của tổ chức. 

  • Không phù hợp với một số vị trí công việc

Chúng ta biết rằng không phải vị trí công việc nào cũng phù hợp để đánh giá định kỳ hàng tháng. Có những vị trí công việc mà mức độ tiến triển và hiệu quả công việc phải cần có thời gian lâu hơn. Ví dụ như các vị trí sáng tạo, marketing hay PR,… Do đó nhà quản lý nên có sự lựa chọn và cân nhắc trước khi sử dụng hình thức đánh giá hàng tháng này. 

Đánh giá điểm mạnh điểm yếu của nhân viên như thế nào?

Tìm hiểu thêm:

>> 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Cách nhận xét đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên marketing dành cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

Trong đánh giá kết quả nhân viên hàng tháng, nhà quản lý nên chú ý đánh giá điểm mạnh điểm yếu của nhân viên. Việc nắm bắt được những thế mạnh hay các yếu tố cần khắc phục của nhân viên sẽ giúp nhà quản lý có những kế hoạch đào tạo hay phát triển nhân viên hiệu quả hơn. 

Để đánh giá điểm mạnh yếu của nhân viên một cách chính xác, nhà quản lý có thể sử dụng các phần mềm đánh giá nhân viên. Trong các phần mềm này thường được tích hợp kho đề kiểm tra hay các bài test kỹ năng, trắc nghiệm tính cách, năng lực nghề nghiệp,.. rất phong phú, sẽ giúp nhà quản lý đánh giá dễ dàng hơn.

  • Giúp làm cho các nhà quản lý hoàn thành và đưa ra các đánh giá định kỳ dễ dàng và nhanh hơn.
  • Cung cấp cho các nhà quản lý một bức tranh đầy đủ hơn về các điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên.
  • Giúp người quản lý và nhà tuyển dụng dễ dàng gửi phản hồi cho nhân viên từ bất kỳ địa điểm nào.
  • Hiểu rõ hơn về nhu cầu đào tạo và phát triển của nhân viên thông qua đánh giá từ chính người quản lý, đồng nghiệp và khách hàng.

Kết luận

Mỗi phương pháp quản trị nhân sự đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau và ưu nhược điểm của đánh giá nhân viên cho thấy rõ điều này. Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều hình thức đánh giá nhân viên khác nhau. Trong đó, đánh giá năng lực nhân viên bằng hệ thống các bài kiểm tra đánh giá đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

Có thể nói, hệ thống đánh giá nhân sự TestCenter.vn đã và đang đáp ứng được nhu cầu của nhiều công ty hiện nay. Với tính năng tạo bài test online, quản lý đợt thi nhân sự số lượng lớn và tự động tổng hợp kết quả, TestCenter.vn giúp tối ưu đến 30% chi phí về nguồn lực và nhân lực trong công tác quản trị.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter