Phiếu đánh giá nhân viên thường được dùng trong quy trình đánh giá nhân viên định kỳ hoặc cuối năm. Với mục đích nhìn nhận và xem xét chính xác hiệu suất thực hiện công việc của mỗi nhân viên trong công ty. Đây cũng là biểu mẫu khá quan trọng và cần thiết trong hoạt động của bộ phận nhân sự. Vậy nhà quản lý cần làm gì để xây dựng bảng đánh giá nhân viên chính xác?

Phiếu đánh giá nhân viên là gì?

Tham khảo thêm:

>> Bảng đánh giá năng lực nhân viên theo ngành nghề (kèm file)

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

>> Sử dụng các tiêu chí đánh giá nhân viên thế nào cho hiệu quả?

Phiếu đánh giá nhân viên là gì
Nhà quản lý cần làm gì để xây dựng bảng đánh giá nhân viên chính xác

Mẫu đánh giá nhân viên là loại biểu mẫu được sử dụng khi ban lãnh đạo hoặc các quản lý cấp cao cần đánh giá và nhận xét về đội ngũ nhân viên cấp dưới. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ nắm được khả năng của từng nhân viên để tiến hành phân loại và giao công việc với từng người sao cho phù hợp. 

Nhờ vào phiếu đánh giá nhân viên hay mẫu đánh giá nhân viên bằng Excel mà chính nhân viên cũng sẽ nhận ra khả năng của bản thân cũng như những điều còn thiếu sót. Từ đó, hoạch định riêng cho bản thân để phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc của tổ chức.

Nhà quản lý cần làm gì để xây dựng bảng đánh giá nhân viên chính xác

Tuỳ vào mục đích của nhà quản lý mà mỗi phiếu đánh giá sẽ có những tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo tiêu chí đánh giá chính xác, phù hợp và mang lại hiệu quả cao cần nhà quản lý lưu tâm 4 yếu tố sau:

1. Điều chỉnh theo từng phòng ban

Sẽ không có một bảng đánh giá năng lực nhân viên nào có thể áp dụng được cho tất cả các ngành nghề, mọi quy mô doanh nghiệp và vị trí công việc khác nhau. Dựa trên bảng đánh giá năng lực mẫu, bạn có thể tiến hành điều chỉnh để thực hiện đánh giá phù hợp với tình hình cụ thể của doanh nghiệp.

Ví dụ, đều là nhân viên của công ty nhưng nhân viên ở bộ phận Marketing sẽ thường cần các năng lực làm việc rất khác biệt so với nhân viên ở bộ phận bán hàng. Bạn không thể dùng bảng đánh giá năng lực của nhân viên Marketing để đánh giá nhân viên bán hàng được. Như vậy, kết quả cuối cùng sẽ khó có thể đánh giá được chuẩn xác về năng lực nhân viên. Do đó, nhà quản lý cần điều chỉnh tiêu chí đánh giá phù hợp với từng vị trí, phòng ban và đặc thù công việc.

xây dựng phiếu đánh giá nhân viên như thế nào
Thiết lập kỳ vọng có cơ sở thực tiễn

2. Xác định tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng

Quá trình đánh giá năng lực nhân viên chỉ có thể đạt được kết quả như mong đợi của nhà quản lý khi các yếu tố đánh giá được gắn với tiêu chuẩn rõ ràng và có thể định lượng được. Sẽ thật khó để biết được năng lực nhân viên của mình đang thực sự ở mức nào nếu việc đánh giá chỉ toàn các yếu tố cảm tính và phân chia 3 cấp độ như xuất sắc, tốt, trung bình, kém.

Thay vì vậy, bạn hãy gắn các yếu tố đánh giá với chỉ số định lượng và con số cụ thể. Qua đó, nhân viên dễ dàng nhìn thấy được mục tiêu của mình và nhận biết mình cần trau dồi cũng như rèn luyện kỹ năng nào để đáp ứng yêu cầu công việc.

3. Thiết lập kỳ vọng có cơ sở thực tiễn

Một số nhà quản lý thường có xu hướng thiết lập kỳ vọng mục tiêu quá xa vời, không gắn với cơ sở thực tế. Từ đó, khiến nhân viên cảm thấy “đuối sức”. Có thể thấy, kỳ vọng có thể khiến nhân viên gia tăng động lực làm việc. Nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi khi kỳ vọng thiếu thực tế sẽ chỉ khiến nhân viên chán nản, thậm chí bỏ cuộc và suy giảm hiệu suất làm việc.

Để thiết lập kỳ vọng có cơ sở thực tế bạn có thể căn cứ theo một số tiêu chí như:

  • Năng lực và kinh nghiệm của nhân viên.
  • Kết quả công việc nhân viên đã đạt được trong quá khứ.
  • Mức độ biến đổi trạng thái thuận lợi – khó khăn của thị trường.

Khi thiết lập kỳ vọng công việc đối với nhân viên, nhà quản lý có thể tham khảo mô hình SMART để thiết lập mục tiêu phù hợp và chuẩn xác hơn. SMART là viết tắt của các yếu tố sau: Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Achievable – Có thể đạt được, Relevant – Liên quan, Time-based – Có thời gian cụ thể.

4. Khảo sát và lấy ý kiến của nhân viên

Mục tiêu cốt lõi của quá trình đánh giá năng lực nhân viên là giúp nhân viên làm việc tốt hơn và đạt hiệu suất công việc cao hơn trong tương lai gần. Việc đánh giá cũng giúp công ty có lộ trình đào tạo và phát triển năng lực cho nhân viên một cách phù hợp. Như vậy, đối tượng hướng đến của quá trình đánh giá năng lực vẫn là nhân viên, vì nhân viên. Do đó, quá trình này cần tiến hành khảo sát, lấy ý kiến và trao đổi với nhân viên. 

Sự lắng nghe trao đổi từ đôi bên sẽ giúp quá trình đánh giá năng lực thực sự phát huy hiệu quả, thay vì chỉ là một hoạt động mang tính ép buộc đối với nhân viên. Bạn nên suy nghĩ về việc đánh giá năng lực nhân viên như một cuộc đối thoại để giúp nhân viên tốt hơn. Thay vì biến nó trở thành một cuộc đối đầu, chỉ trích và phán xét nhân viên.

Mẫu phiếu đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm:

>> Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

>> 5 bước để xây dựng quy trình đánh giá kết quả công việc (có file mẫu)

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Dưới đây là mẫu phiếu đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo để xây dựng mẫu đánh giá cho riêng mình.

mẫu đánh giá nhân viên bằng excel
Mẫu phiếu đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp số 3

Kết luận

Việc sử dụng phiếu đánh giá nhân viên rất phổ biến ở các doanh nghiệp trong nước hiện nay. Tuy nhiên, phiếu đánh giá nhân viên thường mang tính chủ quan cao và được thực hiện hoàn toàn bởi yếu tố con người. Do đó, để nâng cao hiệu quả đánh giá nhân viên thì việc sở hữu một công cụ đánh giá năng lực nhân sự là gợi ý hữu ích cho các nhà quản lý. Trong đó, nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là một ví dụ điển hình.

Nền tảng TestCenter.vn đánh giá nhân sự bằng việc xác định bộ khung năng lực ứng viên bằng nhiều bài test online khác nhau, tổ chức nhiều đợt thi để sàng lọc và đánh giá dựa trên kết quả làm bài. Mức độ đáp ứng yêu cầu năng lực có thể được ứng dụng cho nhiều nghiệp vụ trong quản lý nhân sự để đảm bảo doanh nghiệp duy trì nguồn nhân lực có chất lượng tốt. Hy vọng những thông tin kể trên sẽ giúp ích cho công ty của bạn tiến hành đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter