Marketing luôn là một vị trí có tỉ lệ chọi khá cao giữa các ứng viên trong khi phỏng vấn. Do đó nhà tuyển dụng cần phải hoàn thiện các tiêu chí đánh giá nhân viên marketing, để đánh giá được chính xác nhất năng lực của từng ứng viên, góp phần tuyển dụng hiệu quả vị trí này. Bài viết hôm nay, TestCenter.vn sẽ giới thiệu đến bạn một số câu hỏi tình huống phỏng vấn marketing rất hữu ích.

Tại sao cần xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên marketing?

Tham khảo thêm:

>> Bộ câu hỏi phỏng vấn marketing nâng cao hiệu quả đánh giá tuyển dụng

>> Mẫu bài test ứng viên Marketing dành cho nhà tuyển dụng

>> 10 câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên marketing cho nhà tuyển dụng

Tại sao cần xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên marketing
Tại sao cần xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên marketing?

Đối với một doanh nghiệp, marketing là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Bởi vị trí này góp phần đem về lượng lớn khách hàng tiềm năng. Để đánh giá chính xác nhân viên marketing thì bên cạnh các tiêu chí đánh giá thì việc sử dụng một số công cụ hỗ trợ cũng giúp gia tăng tỉ lệ lựa chọn được người phù hợp.

Có thể thấy, nếu không xây dựng những tiêu chí đánh giá rõ ràng, hợp lý doanh nghiệp sẽ xảy ra tình trạng nhân sự marketing thì có mà độ hiệu quả công việc thì không. Điều này gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn đối với cả ứng viên và doanh nghiệp. Hậu quả là doanh nghiệp sẽ đánh mất khách hàng tiềm năng và doanh thu giảm sút.

Vậy nên là một nhà quản lý, bạn cần phải hoàn thiện bản đánh giá chất lượng phòng marketing. Để mỗi nhân đều có thể theo dõi và đo lường hiệu quả công việc của mình. Dựa trên cơ sở đó, để tuyển chọn người có năng lực phù hợp với đội ngũ nhân sự hiện tại và nâng cao chất lượng của doanh nghiệp.

Một số câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên marketing

Bên cạnh các tiêu chí đánh giá ứng viên thì sử dụng câu hỏi phỏng vấn mang tính tổng quát cao cũng giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được người phù hợp với doanh nghiệp.

Theo bạn, 3 thành phần của một chiến lược marketing thành công là gì?

câu hỏi phỏng vấn marketing
Một số câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên marketing

Trên thực tế, không có câu trả lời đúng cho câu hỏi này. Một chiến lược digital marketing hiệu quả có thể bao gồm nhiều hơn 3 thành phần. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng vẫn muốn kiểm tra ứng viên về khả năng cập nhật thông tin, nắm rõ được các kỹ thuật mà doanh nghiệp sử dụng để thu hút và giữ chân khách hàng.

Gợi ý trả lời: “Theo tôi, 3 thành phần chính của một chiến lược digital marketing bao gồm:

Một blog với lời kêu gọi hành động (CTA) – trang đích để khách truy tải xuống nhiều nội dung hơn và chiến lược truyền thông xã hội được xác định rõ ràng từ lúc bắt đầu.

Chiến lược tối ưu hoá tìm kiếm (SEOPLUS), sử dụng chatbox và công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất chiến dịch. Cá nhân hoá thông điệp marketing để nhắm mục tiêu khách hàng chính xác, hiệu quả nhất. Dĩ nhiên, tầm quan trọng của 3 thành phần này là khác nhau, phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và chiến dịch tiếp thị tổng thể của công ty”.

Giả sử chúng tôi có dữ liệu rất thuyết phục cho thấy không có khách hàng tiềm năng nào sử dụng mạng xã hội. Vậy chúng ta có nên phát triển kênh truyền thông xã hội của mình hay không? Tại sao?

Đây là một câu hỏi “bẫy”, chỉ để đánh giá khả năng phân tích, diễn giải của ứng viên vị trí nhân viên marketing. Ngày nay, hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội, vì vậy, không có chuyện công ty không có khách hàng tiềm năng nào quan tâm đến các kênh truyền thông đó.

Gợi ý trả lời: “Digital marketing là phần không thể thiếu trong chiến dịch marketing tổng thể, và phát triển kênh truyền thông xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của tiếp thị kỹ thuật số. Theo tôi, cho dù hiện tại chúng ta không có khách hàng tiềm năng dùng mạng xã hội, chúng ta vẫn nên đầu tư vào xây dựng fanpage của mình.”

Nếu trở thành nhân viên marketing của công ty chúng tôi, bạn sẽ làm gì để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ hiệu quả nhất?

câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên marketing
Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing phổ biến

Để trả lời được câu hỏi này, ứng viên cần đảm bảo trước đó đã nghiên cứu về công ty, khách hàng và một số chiến dịch marketing, để đưa ra ý kiến của bản thân mình. Bên cạnh đó, ứng viên nên nhắc tới một tình huống cụ thể trong quá khứ, khi làm nhân viên marketing tại công ty cũ và lập kịch bản tiếp thị với kết quả tốt.

Gợi ý trả lời: “Tôi đã từng tìm hiểu một (vài) chiến dịch tiếp thị khá hiệu quả của công ty – có rất nhiều bình luận trên blog, chia sẻ trên Facebook,… Đa phần phản hồi trong số đó đều rất tích cực. Tuy nhiên, tôi nhận thấy một vấn đề nhỏ là các bài đăng chủ yếu sử dụng hình ảnh sẵn có trên Internet. Tôi cảm thấy nếu chúng ta có thể dùng ảnh tự chụp, độc đáo và chuyên nghiệp, toàn bộ chiến dịch có thể hiệu quả hơn nữa.

Nếu may mắn được trở thành nhân viên marketing của công ty, tôi muốn tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của chúng ta theo hướng trực quan hoá hơn. Trước đây, tôi từng tiến hành một số thử nghiệm khác nhau và nhận ra rằng, dùng hình ảnh/video tự tạo giúp lượt traffic tăng từ 10 – 15% so với nội dung tạo sẵn”.

Một số câu hỏi khác

Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing phổ biến khác mà bạn có thể tham khảo thêm là:

  • Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của chúng tôi?
  • Bạn có chịu được áp lực công việc của ngành Marketing không?
  • Hãy kể tên 3 hình thức Marketing online mà bạn biết?
  • Bạn đã từng tham gia vào chiến dịch marketing nào chưa?
  • Đối mặt với một chỉ số quan trọng nào đó giảm mạnh, bạn có hành động thế nào?
  • Khi bạn có nhiều dự án, deadline các dự án này lại rất sát nhau thì bạn sắp xếp ưu tiên thế nào?

Bài test ứng viên marketing dành cho doanh nghiệp 

Tìm hiểu thêm:

>> Xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện chỉ với 5 bước

>> Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn cho nhà quản lý

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

bài test ứng viên marketing cho doanh nghiệp
Đánh giá tính cách ứng viên thông qua các bài test

Bài test ứng viên marketing là một bài kiểm tra năng lực hoặc tính cách được xây dựng từ những chuyên gia nhân sự hàng đầu. Giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận được một cách toàn diện nhất về ứng viên tiềm năng. Bài kiểm tra này cho nhà tuyển dụng biết được khả năng hoàn thành công việc đáp ứng bao nhiêu phần trăm so với yêu cầu. Việc đánh giá kỹ năng viết, khả năng nắm bắt và nghiên cứu xu hướng thị trường là không thể bỏ qua. Hơn thế, nhân viên marketing còn phải nhận biết được “insight” của khách hàng để đánh trúng tâm lý và đưa ra nội dung hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp các bài test liên quan đến chuyên môn marketing. Là một trong các nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu, TestCenter.vn cung cấp cho doanh nghiệp hơn 300 đề test đa dạng lĩnh vực. Các đề test online này được xây dựng và phát triển phù hợp và thực tế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể so sánh và thống kê kết quả tự động của nhiều ứng viên với nhau để có cái nhìn toàn diện nhất. Đồng thời, tổ chức kỳ thi đánh giá hàng ngàn ứng viên để từ đó nâng cao chất lượng nguồn lao động và số hóa quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Kết luận

Bài viết trên đây đã gợi ý câu hỏi phỏng vấn marketing hay nhất dành cho nhà tuyển dụng. Hy vọng rằng các bạn đã có được những kinh nghiệm hữu ích nhất cho buổi phỏng vấn của mình sắp tới và “săn” được những ứng viên thực sự tiềm năng cho doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter