Nhận xét đánh giá nhân viên hay đánh giá hiệu quả công việc là việc hết sức cần thiết để cả nhân viên và nhà quản trị có được những hiểu biết hơn về nhau. Tuy nhiên, không phải nhà quản lý nào cũng biết cách nhận xét đánh giá nhân viên hiệu quả, đặc biệt là sau quá trình đào tạo nhân sự. Hãy cùng TestCenter.vn tìm hiểu về chủ đề này ngay bây giờ nhé!

Đánh giá nhân viên là gì?

Tham khảo thêm:

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

>> Sử dụng các tiêu chí đánh giá nhân viên thế nào cho hiệu quả?

>> 5 lỗi phổ biến trong cách đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần chú ý

Đánh giá nhân viên là gì
Tại sao phải đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp?

Đối với nhà quản lý nhân sự, đánh giá nhân viên là việc làm thường xuyên. Điều này nhằm giám sát và xem xét nhân viên về nhiều mặt. Cụ thể như hiệu quả công việc, thái độ làm việc, quan hệ nhân viên, các kỹ năng công việc khác,… Qua đó, biết được một cách chính xác năng lực của nhân viên. Từ đó, đề ra định hướng phát triển hoặc khen thưởng sao cho phù hợp.

Tại sao phải nhận xét đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp?

Nhà lãnh đạo cần tiến hành đánh giá công việc nhân viên một cách khách quan và minh bạch. Từ đó, khuyến khích những nhân sự có hiệu quả làm việc tốt và phấn đấu để tốt hơn nữa trong tương lai. Những nhân viên chưa tốt sẽ cố gắng để đạt kết quả tốt. Nếu làm được như vậy thì doanh nghiệp sẽ xây dựng một đội ngũ nhân viên giỏi cả về chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Họ sẽ là lực lượng góp phần đưa doanh nghiệp tạo sức cạnh tranh với đối thủ. 

Mục đích của việc đánh giá nhân viên là để đo lường hiệu quả công việc. Bằng cách sử dụng các phép đo định lượng cần thiết để thu thập thông tin về nhân viên. Các thông tin này cung cấp cho nhà quản trị các thước đo liên quan đến chất lượng công việc của nhân viên. Nó cũng là công cụ để xác định xem liệu các kỹ năng của nhân viên có phù hợp với công việc hiện tại của họ hay không.

đánh giá nhân viên như thế nào cho hiệu quả
Mẫu câu nhận xét hiệu quả công việc

Nên nhận xét đánh giá nhân viên như thế nào sau đào tạo?

Khi nhận xét đánh giá nhân viên sau đào tạo, có 3 quy tắc nhà quản lý cần lưu ý:

  • Chỉ nên chia sẻ cảm xúc và nhận định của bản thân. Không nên quá áp đặt ý kiến của bản thân lên những trường hợp của nhân viên. 
  • Không nên gượng ép nhân viên phải học hỏi và tiếp nhận những phạm trù năng lực người khả năng tiếp nhận. 
  • Tôn trọng sự khác biệt của mỗi người bởi không phải ai cũng có những thế mạnh và sở trường riêng của bản thân.

Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng nên sử dụng đa dạng các mẫu đánh giá nhân xét nhân viên. Dưới đây là những mẫu câu nhà quản lý và nhân viên có thể tham khảo để có những đánh giá nhân viên sau đào tạo hiệu quả.

Hiệu quả công việc

Đây là những nhận xét được đưa ra đầu tiên trong những buổi đánh giá sau đào tạo. Đánh giá hiệu quả công việc được xem như là bước quan trọng trong quá trình quản lý nhân viên. Nhằm theo dõi mức độ hoàn thành, khả năng phù hợp với công việc. Không những thế, nhận xét hiệu quả công việc còn giúp nhà quản lý có phương pháp cải thiện hiệu suất làm việc, tạo động lực và giúp nhân viên vượt qua khó khăn. 

Nhận xét về sự có mặt và đúng giờ

Đi làm đúng giờ là phẩm chất cần có của nhân viên ở mọi vị trí. Nếu nhân viên thường xuyên vắng mặt và thường xuyên đi muộn, tiến độ dự án sẽ bị gián đoạn và gánh nặng công việc sẽ dồn lên vai các đồng nghiệp. 

mẫu đánh giá nhân viên sau đào tạo
Mẫu nhận xét về khả năng giao tiếp

Khả năng làm việc nhóm

Hợp tác làm việc nhóm nơi công sở rất quan trọng. Bởi chỉ có hợp tác nhóm tốt thì thái độ nhân viên trở nên tích cực hơn và năng suất công việc cũng đạt được hiệu quả hơn. Do đó, trong các buổi Performance Review, nhà quản lý cần có những lời nhận xét nhằm thúc đẩy quá trình làm việc nhóm cũng như chấn chỉnh các hành động kìm hãm kết quả chung của cả team.

Nhận xét về sự linh hoạt

Linh hoạt trong công việc là phẩm chất các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên tiềm năng. Phẩm chất này giúp các nhân viên có thể dễ dàng thích nghi với những thay đổi đột ngột tại nơi làm việc, phản ứng nhanh chóng và đưa ra quyết định chính xác trong mọi hoàn cảnh. 

Bên cạnh đó, khả năng sáng tạo trong công việc nằm ở khả năng suy nghĩ và đề xuất những giải pháp vượt trội. Hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng đề cao sự sáng tạo và không ngừng nuôi dưỡng khả năng đó trong nội bộ doanh nghiệp.

Phong cách quản trị

Tìm hiểu thêm:

>> Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

>> 9 form đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

công cụ đánh giá công việc nhân viên
Mẫu nhận xét về sự linh hoạt

Phong cách quản trị là dạng hành vi mà người những người đứng đầu, người quản lý thể hiện các nỗ lực tác động đến hoạt động của cấp dưới. Đó là yếu tố quan trọng trong quá trình quản lý. Nó thể hiện tính khoa học, khả năng tổ chức, tài năng, chí hướng và nghệ thuật chỉ huy của người đứng đầu. 

Khả năng ứng dụng công nghệ

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, 80-90% công việc đều được thực hiện bằng công nghệ và máy móc. Nếu nhân viên muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thì nhân viên cần hiểu những vấn đề về kỹ thuật công nghệ liên quan đến công việc.

Kết luận

Tóm lại, nhận xét đánh giá nhân viên là công việc rất cần thiết, là cơ hội để nhà quản lý và nhân viên cùng trao đổi về quá trình làm việc. Tuy nhiên, để đưa ra nhận xét chính xác, nhà quản lý cần thấu hiểu năng lực hiện tại của đội ngũ nhân sự. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các bài kiểm tra năng lực để đánh giá nhân viên được chính xác hơn.

Trong đó, nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là một ví dụ điển hình. Nền tảng TestCenter.vn đánh giá nhân sự bằng việc xác định bộ khung năng lực nhân viên bằng nhiều bài test online khác nhau với nhiều lĩnh vực. Mức độ đáp ứng yêu cầu năng lực có thể được ứng dụng cho nhiều nghiệp vụ trong quản lý nhân sự nhằm đảm bảo sự duy trì nguồn nhân lực có chất lượng tốt, số lượng nhân sự đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter