Nhân viên là một trong những yếu tố cốt lõi, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Vậy nên xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp luôn là mục tiêu nhân sự hàng đầu. Nhưng phải làm sao để xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp và khiến khách hàng hài lòng? Hãy cùng tìm hiểu 9 bước sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tinh nhuệ ngay dưới đây để có câu trả lời nhé!

1. Tuyển dụng nhân sự có năng lực phù hợp

Tham khảo thêm:

>> 7 kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo

>> Bảng đánh giá năng lực nhân viên theo ngành nghề (kèm file)

>> 4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản cần có của mọi nhân sự

>> Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

làm sao để phát triển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
9 bước sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tinh nhuệ

Những thành viên ban đầu trong một đội nhóm nhân viên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây chính là những “hạt nhân” đầu tiên, góp phần việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng hùng mạnh cho doanh nghiệp. Nhà quản lý cần lựa chọn các ứng viên có năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng nhạy bén. 

Ví dụ trong quá trình tuyển dụng nhân sự, để có thể phỏng vấn nhân viên sales mới thành công thì nhà quản lý cần biết mình đang tìm kiếm và mong muốn điều gì ở ứng viên này. Có thể thấy, các nhân viên bán hàng có năng lực tốt chính là “trụ cột” nòng cốt cùng bạn phát triển đội ngũ sau này. Họ biết cách thuyết phục người khác, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử khéo léo, khả năng đàm phán và hợp tác cao. Từ đó, nâng cao hiệu quả bán hàng và làm hài lòng khách hàng. Người quản lý có thể tuyển dụng “đa màu sắc” với các nhân sự có phong cách làm việc và lối tư duy khác nhau trong đội nhóm của mình để gia tăng hiệu quả khi làm việc.

2. Chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp

Khi bắt đầu tuyển dụng, bạn nên chia sẻ tầm nhìn của doanh nghiệp cho ứng viên của mình. Đây là bước vô cùng quan trọng nhưng không ít nhà tuyển dụng lại bỏ qua. Bởi lẽ phải làm điều này vì về sau nhà quản lý mới nhận thấy rằng nhân viên đang làm việc theo cái cách không giống với những gì mình mong đợi.

Ngược lại, nếu như ngay từ đầu nhà lãnh đạo luôn cố gắng chia sẻ sứ mệnh, tầm nhìn với nhân viên mới thì nhân viên mới sẽ biết được mục đích làm việc của họ là gì, biết họ phải làm gì, phải phấn đấu như thế nào… để có thể đạt được mục đích chung của toàn thể doanh nghiệp. Từ đó, bản thân nhân viên cũng có định hướng trau dồi, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của bản thân hơn.

đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp như thế nào?

3. Thiết lập mục tiêu nhân sự dài hạn

Bên cạnh việc chia sẻ sứ mệnh, tầm nhìn của tổ chức, để xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhà quản lý cũng nên chú trọng vào việc thiết lập mục tiêu dài hạn cho nhân sự. Là nhà quản lý, bạn cần có sự định hướng hoặc vạch rõ lộ trình phát triển cho nhân viên của  mình. Điều này giúp họ chủ động hơn trong công việc tiếp nhận đào tạo nhân sự và có sự định hướng thăng tiến cho từng vị trí công việc.

4. Lắng nghe và thấu hiểu nhân viên

Để doanh nghiệp của bạn có thể hoạt động và phát triển một cách suôn sẻ, bạn cần hiểu rõ kỹ năng và sở trường của từng nhân viên, phân bổ họ vào đúng vị trí công việc phù hợp để họ có thể phát huy được tối đa khả năng của mình.

Vậy làm thế nào để hiểu rõ kỹ năng và sở trường của từng nhân viên. Để hiểu được kỹ năng của mỗi nhân, bạn phải dành thời gian cho họ, theo dõi cách mà họ làm việc, tìm hiểu xem họ thích gì, không thích gì… Hãy trò chuyện với nhân viên của mình nhiều hơn. Khi có cơ hội hãy hỏi xem họ thích làm trong lĩnh vực nào và giỏi nhất trong lĩnh vực nào. Bạn cũng có thể sử dụng các bài test trắc nghiệm tính cách để hiểu hơn về nhân viên của mình.

Một số bài kiểm tra tính cách được sử dụng nhiều hiện nay có thể kể đến MBTI, DISC. Thông qua đó, nhà quản lý nắm được khả năng hòa nhập môi trường mới, tính cách của nhân viên là hướng nội hay hướng ngoại hoặc họ có xu hướng trở thành một nhà lãnh đạo tài ba hay không.

nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên
Quan tâm đến đời sống nhân viên

5. Động viên, khích lệ tinh thần làm việc 

Dù là với nhân viên đã làm việc lâu hay nhân viên mới, bạn cũng cần khích lệ tinh thần làm việc của họ. Cố gắng tạo ra môi trường làm việc thật thoải mái, tổ chức những buổi ăn uống trong công ty hay đề ra mức thưởng tương xứng… Những điều này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình níu chân nhân tài gắn bó lâu hơn với công ty. Hơn thế, nhân viên của bạn cũng nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc hơn. 

Chẳng hạn trong quy trình xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng, nhà quản lý cần chú trọng đến việc đào tạo và khích lệ nhân viên. Thông qua các phần thưởng hoặc trò chơi, nhà quản lý có thể khuyến khích nhân viên của mình đạt được tỷ lệ chốt đơn và doanh số tốt hơn nhằm đem lại nguồn doanh thu “khổng lồ” cho tổ chức.

6. Quan tâm đến đời sống nhân viên

Nếu bạn suốt ngày chỉ nói đến công việc, áp đặt chỉ tiêu kinh doanh cho nhân viên mà không quan tâm xem nhân viên của mình gặp khó khăn gì không thì sẽ làm nhân viên nhanh nản và bỏ việc. Hãy quan tâm đến đời sống tinh thần của họ, động viên họ vượt qua khó khăn, họ sẽ thấy bạn là người quản lý thân thiện và sẽ dốc hết sức cho công việc kinh doanh của công ty.

7. Khuyến khích nhân viên nêu lên ý kiến 

nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên
Khuyến khích nhân viên nêu lên ý kiến 

Đây là điều khá quan trọng ở bất cứ công ty nào, vị trí hay môi trường làm việc nào cũng cần có. Hãy để cho nhân viên của bạn trình bày ý tưởng của mình, biết đâu đó là những ý kiến sâu sắc, sáng kiến mới lạ hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn thì sao.

Lắng nghe và đề cao ý kiến của nhân viên còn mang đến cảm giác tự hào, đề cao tiếng nói của nhân viên. Từ đó, đội ngũ nhân viên cũng cảm thấy bản thân được coi trọng và ngày càng mong muốn đóng góp nhiều hơn cho tổ chức.

8. Đặt ra KPI để đo lường hiệu quả

Thiết lập KPI cho nhân viên là một trong những phương pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. Thông qua các chỉ số KPI từ ban đầu, nhân viên sẽ biết mình cần phải làm gì, mình phải cố gắng như thế nào, kết quả cuối cùng mà mình cần đạt được là gì. Bạn nên sử dụng các công cụ đánh giá nhân viên như Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn

Hệ thống TestCenter.vn sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí. Bên cạnh đó, tối ưu chi phí và đưa ra những nhận xét khách quan hơn về đội ngũ của mình.

Chẳng hạn đối với nhân viên kinh doanh, đánh giá KPI giúp đo lường hiệu suất làm việc cũng như đo lường tăng trưởng doanh số, hiệu quả của mục tiêu chiến lược bán hàng. Thông qua KPI, nhà quản lý có thể đo lường hiệu quả tiếp cận khách hàng, ngân sách chi cho việc bán hàng cũng như tỷ lệ khách hàng mới, tỷ lệ khách hàng rời đi, tỷ lệ chốt đơn,… của từng nhân viên sales, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh chung của doanh nghiệp.

9. Tăng cường các giải pháp giữ chân nhân tài

đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cho tổ chức
Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp như thế nào?

Tham khảo thêm:

>> 9 form đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

>> 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

Để có được một đội ngũ bán hàng hùng mạnh, doanh nghiệp cần quan tâm đến các giải pháp nhằm giữ chân nhân tài. Thông thường việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới thường tốn nhiều chi phí và thay vì tốn tiền và thời gian, nhà quản lý cần tăng cường các giải pháp nhằm giữ chân nhân viên tài năng. Cụ thể doanh nghiệp có thể áp dụng các khóa đào tạo nâng cao năng lực, có chế độ lương/ thưởng tối ưu, có chính sách phát triển và lộ trình thăng chức rõ ràng.

Kết luận 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc nêu ra ở đầu bài. Bên cạnh đó, 9 bước sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tinh nhuệ sẽ là những gợi ý hữu ích, mà bạn có thể áp dụng ngay vào doanh nghiệp của mình và góp phần xây dựng được một đội ngũ nhân viên chất lượng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter