Làm thế nào để cắt giảm chi phí nhân sự mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh là vấn đề không mới nhưng luôn đòi hỏi cần có những giải pháp thích hợp đối với mọi doanh nghiệp. Bài viết ngày hôm nay, TestCenter.vn sẽ bật mí cùng bạn 7 cách cắt giảm chi phí nhân sự hiệu quả và tối ưu nhất!

Chi phí nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> Loạt chi phí nhân sự ẩn mà mọi doanh nghiệp cần nắm vững

>> 5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

>> 5 bước quan trọng trong chuyển đổi số doanh nghiệp

cắt giảm chi phí nhân sự cho doanh nghiệp
Tại sao cần cắt giảm chi phí nhân sự cho doanh nghiệp?

Chúng ta có thể hiểu, chi phí nhân sự chính là chi phí lao động mà doanh nghiệp cần phải chi trả cho nhân sự nhằm duy trì hoạt động của tổ chức. Nhiều nhà lãnh đạo vẫn cho rằng chi phí lao động chỉ bao gồm tiền lương trả hàng tháng. Trên thực tế, chúng ta cần phải chi trả nhiều khoản hơn thực tế.

Về cơ bản, những gì có thể được phân loại là liên quan đến lao động, đều đưa vào tính toán phần trăm chi phí lao động của nhà hàng. Trong đó, chi phí nhân sự của doanh nghiệp hiện nay được chia làm 02 nhóm:

  • Chi phí trực tiếp như lương, thưởng, các khoản trợ cấp trả cho người lao động
  • Chi phí gián tiếp như BHXH, phí công đoàn, các khoản quỹ thực hiện nghĩa vụ với nhà nước và các khoản mà doanh nghiệp phải đầu tư theo quy định như trang bị bảo hộ lao động, chi phí đào tạo…

Tại sao cần cắt giảm chi phí nhân sự cho doanh nghiệp?

Với mục tiêu là phải đáp ứng được đời sống tối thiểu của người lao động, việc tăng lương hàng năm là vấn đề tất yếu nhằm đảm bảo cho người lao động tái tạo sức lao động và tích tụ vốn. Do đó, chi phí nhân sự của doanh nghiệp hàng năm sẽ tăng. Hệ quả của mức lương tăng là các chi phí khác liên quan đến lương cũng sẽ tăng, đặc biệt là tiền đóng BHXH với mức cao như hiện nay. 

Những điều này tạo sức ép ngày càng lớn đối với quỹ lương, quỹ BHXH, kinh phí công đoàn và chi phí đầu tư nhân sự gián tiếp của doanh nghiệp khi phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan. Ngoài ra, việc thay đổi các chi phí nêu trên còn tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính như đăng ký lại BHXH, công đoàn, thang bảng lương… Trước sức ép đó, với mục đích tồn tại, đảm bảo sự phát triển lâu dài và nâng cao lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí nhân sự dưới nhiều cách thức.

7 cách cắt giảm chi phí nhân sự hiệu quả nhất

Sau đây, mời bạn cùng tìm hiểu 7 bí quyết giúp bạn cắt giảm chi phí nhân sự một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp nhé.

1. Tiêu chuẩn hóa các loại chi phí 

cắt giảm chi phí nhân sự như thế nào
Cắt giảm chi phí nhân sự như thế nào để đạt hiệu quả?

Khi giảm chi phí, doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy trình vận hành của doanh nghiệp đang tiêu tốn những khoản chi phí nào. Từ đó, phân loại những yếu tố cốt lõi và không cốt lõi. Điều này nhằm mục đích tăng cường và tiêu chuẩn hóa các chi phí cần thiết.

Không chỉ vậy, việc sắp xếp lại các nhân viên phụ trách những quy trình không cần thiết nên được xem xét một cách kỹ lưỡng. Bởi đây là mấu chốt khiến doanh nghiệp thất thoát nhiều khoản chi không cần thiết một cách lãng phí. Bên cạnh đó, việc tiêu chuẩn hóa cụ thể các hạng mục giúp nhà quản lý nắm rõ tình hình kinh doanh của công ty một cách cụ thể hơn.

2. Đưa nhân viên thành người đa nhiệm

Thông thường, những người lao động có trình độ chuyên môn cao thường khiến doanh nghiệp phải bỏ ra khoản chi phí cao hơn. Một mặt, người lao động có chuyên môn sâu có thể đáng “đồng tiền bát gạo” bởi giá trị mà họ mang tới cho vị trí của họ. Mặt khác, quá nhiều nhân viên có năng lực chuyên môn sâu có thể làm tăng chi phí thuê người và kìm hãm khả năng đáp ứng các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp.

Một trong những giải pháp hợp lý nhất để giảm chi phí nhân sự và tăng mức độ linh hoạt của tổ chức là đào tạo thêm kỹ năng cho sinh viên. Đào tạo thêm kỹ năng dẫn đến sự mở rộng công việc theo chiều sâu trong công việc. Tăng thêm kỹ năng cho nhân viên là một cách để giảm chi phí nhân sự, đồng thời mang tới nhiều lợi ích. Ví dụ, khi nhân viên phát triển sản phẩm đảm nhận công việc của nhân viên tổng đài, họ sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. 

7 cách cắt giảm chi phí nhân sự hiệu quả nhất
Sử dụng công nghệ phù hợp

3. Chuyển sang chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần

Đây có vẻ như không tưởng đối với hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam. Vì điều này gây nên những cản trở nhất định trong quản lý nhân sự. Tuy nhiên, chế độ này lại đang được thử nghiệm đối với người dân Iceland và mang lại thành công lớn cho nền kinh tế nước này.

Khi mà, năng suất làm việc được đánh giá là tiếp tục ở mức tương tự hoặc thậm chí được cải thiện ở hầu hết nơi làm việc tham gia thử nghiệm. Bên cạnh đó, sức khỏe của nhân viên đã cải thiện một cách đáng kể. Các nhân viên nói rằng họ cảm thấy ít căng thẳng và kiệt sức hơn, sức khỏe được cải thiện, cân bằng giữa công việc và giải trí.

Có thể thấy, nếu chuyển sang chế độ làm việc 4 ngày/tuần sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể các chi phí như tiền điện, tiền thuê văn phòng,… Tuy nhiên tùy vào vị trí công việc và ngành nghề mà có sự điều chỉnh cho tối ưu nhất.

5. Sử dụng công nghệ phù hợp

Phần lớn chi phí không liên quan tới lương sẽ liên quan tới công nghệ. Mọi thiết bị, phần cứng, phần mềm, ứng dụng và chương trình mà nhân viên cần để thực hiện công việc hiệu quả có thể “ngốn” khoản tiền lớn nếu chủ doanh nghiệp không thận trọng. Nếu có thể tìm ra cách để giảm những chi phí này, bạn sẽ tránh được việc thực hiện sự thay đổi rất lớn.

kiểm soát chi phí nhân sự như thế nào
Thuê người ngoài làm những việc phù hợp

Dễ thấy trong những tổ chức cấp điện thoại công ty cho nhân viên, một trong những chi phí lớn nhất liên quan tới dữ liệu. Nếu nhân viên sử dụng dữ liệu quá mức giới hạn, mức phí của họ sẽ tăng vọt và chi phí của công ty cũng vậy. Một lựa chọn khác là cho phép nhân viên mang thiết bị của họ tới công ty. Chính sách ấy sẽ giảm gánh nặng đối với bộ phận công nghệ thông tin trong việc cấp thiết bị – như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại – và cho phép nhân viên sử dụng những nền tảng mà họ thích nhất.

6. Đầu tư cho các giải pháp giữ chân người lao động

Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao có thể khiến chi phí vận hành doanh nghiệp nhỏ tăng vọt. Tình trạng người lao động nghỉ việc gây nên nhiều hệ lụy xấu, bao gồm tổn thất năng suất, chi phí thuê và đào tạo người mới, khoảng trống kiến thức trong lúc chờ nhân viên mới bắt nhịp công việc. Điều này xảy ra một phần là do chất lượng ứng viên tuyển dụng đầu vào bị đánh giá không đúng hoặc quá trình làm việc nhận thấy bản thân không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Có 6 cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng để giảm thiểu tỷ lệ nhân viên nghỉ việc. Bao gồm lương và phúc lợi cạnh tranh; đề ra mục tiêu và mô tả công việc một cách rõ ràng; đầu tư vào đào tạo và nâng cao trình độ của nhân viên; đảm bảo mọi nhân viên thấy cơ hội thăng tiến; công nhận những người làm việc tốt; khuyến khích giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và người lao động.

7. Đề bạt người trong công ty vào vị trí cao hơn

Tìm hiểu thêm:

>> Bỏ túi “bí kíp” bố trí nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Tại sao mọi doanh nghiệp đều cần xây dựng kế hoạch nhân sự?

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

cắt giảm chi phí nhân sự chính xác
Cắt giảm chi phí nhân sự một cách tối ưu nhất

Dù doanh nghiệp áp dụng nhiều giải pháp để giữ chân nhân viên nhưng hiện tượng thôi việc vẫn xảy ra. Bởi lẽ, một phần là do tâm lý của nhân viên hoặc không phù hợp với văn hóa tổ chức. Một trong những chiến lược hiệu quả về chi phí là đề bạt người trong doanh nghiệp lên vị trí cao hơn để giảm gánh nặng cho nhu cầu tuyển dụng.

Để thực hiện điều này thì nhà quản lý cần đánh giá đúng năng lực nhân viên để nâng cao hiệu quả dùng đúng người. Trong đó, bạn có thể sử dụng đến các công cụ đánh giá nhân sự được thịnh hành trên thị trường hiện nay, TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam chính là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Dựa vào quá trình đánh giá, bạn sẽ bổ nhiệm đúng người người trong công ty, từ đó giúp giảm chi phí nhân sự chung của công ty. Thứ nhất, nhân viên của công ty đã hiểu văn hóa doanh nghiệp và không phải trải qua giai đoạn điều chỉnh để thích nghi. Thứ hai, nó khuyến khích các nhân viên khác nỗ lực hơn để một ngày nào đó họ sẽ có cơ hội thăng tiến tương tự. Sự nỗ lực của họ làm tăng tinh thần làm việc, dẫn tới năng suất lao động cao hơn.

Kết luận 

Hy vọng những 7 cách cắt giảm chi phí nhân sự đã chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm những mẹo hay trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và vững mạnh hơn nữa trong tương lai!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter