Năng lực nghề nghiệp là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng khi chúng ta làm việc. Nó giúp ứng viên trở nên khác biệt và được đánh giá cao trong môi trường làm việc. Đó là lý do việc trau dồi khả năng làm việc trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Mời bạn cùng TestCenter tìm hiểu kỹ hơn về 4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản phổ biến hiện nay.

năng lực nghề nghiệp là gì
Cùng tìm hiểu 4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản phổ biến hiện nay

Năng lực nghề nghiệp là gì? 

Có thể nói, năng lực nghề nghiệp được hiểu như sau: Đầu tiên, năng lực chính là trình độ, sự nhận thức, tư duy và các kỹ năng của mỗi cá nhân trong giải quyết các vấn đề, cũng như các hoạt động trong cuộc sống. Nghề nghiệp chỉ công việc mà mỗi người lựa chọn để có thể tạo ra thu nhập cho bản thân. 

>> Xem ngay: Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

Vậy khung năng lực nghề nghiệp chính là những sự nhận thức, tư duy và kinh nghiệm mà một người tích lũy được để giải quyết các vấn đề trong công việc. Ví dụ, nếu đang tuyển ứng viên cho vị trí Marketing thì ứng viên đó phải có kỹ năng nghiệp vụ là trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng giao tiếp, sự sáng tạo,… Nhờ vào năng lực nghề nghiệp, ứng viên sẽ có thể giải quyết cũng như hoàn thành các công việc của mình để đạt được kết quả tốt nhất. Thông qua đó mà bạn sẽ biết được ứng viên có phù hợp với công việc đó hay không.

khung năng lực nhân sự là gì
Năng lực nghề nghiệp là gì? 

Tầm quan trọng của năng lực nghề nghiệp của nhân sự

Năng lực ngành nghề là yếu tố bao gồm kiến thức, chuyên môn của người lao động. Đó là yếu tố có sự dịch chuyển theo thời gian bởi nó bị ảnh hưởng từ thái độ làm việc. Có đến hai phần ba người lao động cho rằng họ đang làm trái ngành. Khi phát hiện bản thân không phù hợp với kiến thức tại trường đại học, họ thường lựa chọn rẽ hướng sang những lĩnh vực khác. Đôi khi, họ gặt hái được thành công rất lớn. Điều này thể hiện thái độ quyết tâm và năng lực tiềm ẩn của họ.

>> Tham khảo thêm: Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Tuy vậy, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn của một nguồi không phải dễ đánh giá. Ngay từ các vòng tuyển dụng, nhà tuyển dụng cũng không thể đánh giá toàn bộ năng lực của nhân viên. 20% năng lực được phản ánh nhờ quy trình tuyển dụng là phần nổi của tảng băng năng lực ngành nghề. Chính vì thế, việc quan sát và học hỏi sẽ khiến một nhân viên trở nên nổi trội.

Nhờ có thành tích và nỗ lực không ngừng của nhân viên, doanh nghiệp vận hành ổn định và tạo ra lợi nhuận đều đặn. Bên cạnh đó, lãnh đạo có thể tận dụng lợi thế của mỗi cá nhân để tạo nên môi trường làm việc đa dạng – nơi nhân viên được thể hiện quan điểm cá nhân.

năng lực nghề nghiệp của nhân viên
Tầm quan trọng của năng lực nghề nghiệp của nhân sự

4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản phổ biến hiện nay

Tiếp đến, chúng ta biết rằng có nhiều loại khả năng tồn tại trong hệ thống đánh giá năng lực nhân sự, nhằm đánh giá năng lực nhân viên. Thông thường sẽ có 4 loại hình thức cơ bản nhất, bao gồm:

  • Năng lực nhận thức: đây chính là năng lực phản ánh sự tiếp thu tri thức, khả năng học tập của một người. Điều này phản ánh quá trình học tập, khả năng quan sát và sự sáng tạo của ứng viên.
  • Năng lực chuyên môn: năng lực này cho ta biết được trình độ nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn của ứng viên. Nhờ năng lực này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng đáp ứng công việc của ứng viên.

>> Đọc thêm: 5 bước xây dựng khung năng lực nhân sự dành riêng cho nhà quản lý

  • Năng lực lãnh đạo: đây là năng lực cần có để bạn trở thành một người lãnh đạo. Nếu bạn giỏi giao tiếp, đối ngoại và có tài trong việc quản lý một nhóm người hay một tập thể nào đó thì bạn rất có khả năng thăng tiến sau này.
  • Năng lực tổ chức, quản lý: nó phản ánh kỹ năng về tổ chức, quản lý các hoạt động hay nhân viên mà mình quản lý. Năng lực này không chỉ cần thiết cho những người muốn thăng tiến lên các chức vụ cao hơn.
hệ thống đánh giá năng lực nhân sự uy tín nhất
4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản phổ biến hiện nay

Như đã nói, năng lực nghề nghiệp của một người không phải thứ bất biến, nó có thể thay đổi nhờ rèn luyện. Hơn thế, nó cũng khó nhìn nhận được trong thời gian ngắn, mà chỉ khi được đặt vào tình huống cụ thể mới nhìn rõ được.

Kết luận

Tin rằng khi theo dõi đến đây, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đã đánh giá được tầm quan trọng của năng lực nghề nghiệp trong đánh giá ứng viên. Về phía ứng viên, TestCenter.vn hy vọng rằng những thông tin này đã giúp bạn có thể lên kế hoạch học hỏi, trau dồi, nâng cao năng lực nghề nghiệp của bản thân và đạt được những kết quả mà mình mong đợi.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự
7

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter