Bảng đánh giá nhân viên không còn là một khái niệm xa lạ. Thậm chí, nó đã trở thành một phương tiện không thể thiếu giúp nhà quản lý thực hiện việc đánh giá nhân viên tại doanh nghiệp mình một cách hiệu quả hơn. Ngày hôm nay, hãy cùng TestCenter.vn tìm hiểu kỹ hơn về bảng đánh giá nhân viên, các tiêu chí xây dựng bảng đánh giá nhân viên cũng như làm thế nào để xây dựng bảng đánh giá nhân viên hiệu quả.  

Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất
Bật mí cách xây dựng bảng đánh giá nhân viên hiệu quả

Bảng đánh giá nhân viên là gì?

Mẫu đánh giá nhân viên hay bảng đánh giá nhân viên là loại biểu mẫu sử dụng khi ban lãnh đạo hoặc các quản lý cấp cao của doanh nghiệp cần đánh giá, nhận xét về các nhân viên bên dưới. Thông qua nó, doanh nghiệp sẽ nắm được khả năng của từng nhân viên để tiến hành phân loại và giao công việc thích hợp. Nhờ vào bảng đánh giá này, bản thân các nhân viên cũng sẽ nhận ra khả năng của bản thân cũng như những điều còn thiếu sót.

Thông thường, nó được dùng để đánh giá về năng lực làm việc, tính cách và tác phong trong công việc của nhân viên dưới quyền. Một số bảng đánh giá thường gặp như: bảng đánh giá nhân viên thử việc, bảng đánh giá nhân viên hàng tháng, bảng đánh giá nhân viên cuối năm,… Thông qua bảng nhận xét nhân viên được thực hiện vào giữa hoặc cuối năm sẽ có những đề bạt hoặc đề nghị tặng thưởng, tăng lương.

>> Xem thêm: 9 form đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

Bảng đánh giá nhân viên gồm những tiêu chí nào?

Mỗi doanh nghiệp khác nhau tùy vào các lĩnh vực hoạt động và các vị trí công việc khác nhau của nhân viên mà các doanh nghiệp sẽ xây dựng hệ thống bảng đánh giá với các tiêu chí đánh giá nhân viên khác nhau. Tuy nhiên, một bảng đánh giá nhân viên cơ bản nhất vẫn không thể thiếu 6 tiêu chí quan trọng sau đây:

Bảng đánh giá nhân viên gồm những tiêu chí nào
Bảng đánh giá nhân viên gồm những tiêu chí nào?

Tuân thủ nội quy công ty

Đánh giá nhân viên dựa trên việc nhân viên có tuân thủ nội quy lao động, các quy chế, quy định làm việc của bộ phận phụ trách hay không là một tiêu chí đánh giá không thể thiếu. Tiêu chí này đánh giá tính chuyên nghiệp, trách nhiệm và sự tôn trọng của mỗi cá nhân đối với cả một tập thể.

Đánh giá tác phong làm việc

Tiêu chí đánh giá tác phong làm việc dựa trên các yếu tố: nhân viên có ăn mặc gọn gàng, lịch sự, mặc đồng phục theo đúng quy định hay không? Các quy định về giữ gìn vệ sinh nơi làm việc có tuân thủ nghiêm túc không? Ngoài ra tác phong làm việc linh hoạt, nhanh nhẹn phản ánh chân thực nhất việc nhân viên có thực sự yêu thích và sẵn sàng cống hiến cho công việc, đạt mục tiêu làm việc hiệu quả tốt nhất.

>> Đọc thêm: 5 lỗi phổ biến trong cách đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần chú ý

Mối quan hệ trong công việc

Mỗi nhân viên đều cần phải xây dựng các mối quan hệ tốt trong thời gian làm việc để công việc đạt hiệu quả cao. Không chỉ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và vững chắc với đồng nghiệp, cấp trên để các bộ phận có thể hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.

bảng đánh giá nhân viên thử việc
Bảng đánh giá nhân viên là gì?

Mà một số các vị trí công việc như nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng,… phải xây dựng nền tảng với các mối quan hệ khách hàng. Bằng cách tạo dựng lòng tin tuyệt đối, cố gắng giải quyết kịp thời nhu cầu của khách hàng, chăm sóc với thái độ chu đáo, nhiệt tình, nhân viên sẽ được khách hàng và cấp trên đánh giá cao năng lực làm việc của mình.

Thực hiện công việc

Tiêu chí này có thể nói cách khác đó chính là đánh giá dựa trên năng lực làm việc của nhân viên. Các yếu tố đánh giá có thể dựa trên hiệu suất làm việc, số lượng công việc nhân viên đảm nhận và thời gian hoàn thành công việc của họ. Việc đánh giá hiệu suất thông qua chỉ số KPI hay OKR cụ thể hiện nay đã và đang được nhiều nhà quản lý áp dụng giúp đánh giá hiệu quả, chuẩn xác với từng vị trí công việc khác nhau.

>> Tham khảo thêm: Bỏ túi “bí kíp” bố trí nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Bên cạnh đó, tiêu chí đánh giá nhân viên này còn dựa vào yếu tố kết quả hoàn thành công việc của nhân viên. Thông qua tiêu chí này, nhà quản lý có thể nhìn thấy năng lực thực sự của nhân viên và từ đó sẽ có những kế hoạch điều chỉnh công việc cũng như kế hoạch đào tạo phù hợp giúp nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên.

Đánh giá kỹ năng

Nhà quản lý thực hiện đánh giá kỹ năng của nhân viên thông qua: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm; thực hiện các kỹ năng mềm như đàm phán, thuyết phục.

Hơn thế, một số các kỹ năng phục vụ công việc như kỹ năng giải quyết tình huống phát sinh, quản lý thời gian, cách lập kế hoạch, quản lý công việc hiệu quả, chịu được áp lực công việc,…cũng thể hiện năng lực của nhân viên, giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về nhân sự của họ và đưa ra các đánh giá phù hợp.

Sử dụng trang thiết bị

bảng đánh giá nhân viên hàng tháng
Làm thế nào để xây dựng bảng đánh giá nhân viên hiệu quả?

Cuối cùng chính là khả năng sử dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất của nhân viên. Nhân viên có sử dụng thành thạo và hiệu quả đối với thiết bị phục vụ công việc hay không? Nhân viên có sử dụng thiết bị đúng mục đích làm việc và có trách nhiệm trong việc tiết kiệm, bảo quản trang thiết bị, tài sản của công ty hay không? Tất cả đều cần phải làm rõ để đánh giá chính xác thái độ và tinh thần làm việc của nhân sự.

>> Tham khảo thêm: Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Bên cạnh đó, với mỗi tiêu chí, nhà quản lý có thể thực hiện xếp hạng theo các thang điểm tương ứng. Khi cộng tổng điểm của các tiêu chí này lại sẽ cho ra kết quả đánh giá tổng thể của nhân viên ở nhiều mặt khác nhau. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được những đánh giá khách quan nhất từ tác phong, thái độ và năng lực làm việc của từng vị trí công việc đảm nhận.

Làm thế nào để xây dựng bảng đánh giá nhân viên hiệu quả?

Để có thể xây dựng bảng đánh giá nhân viên hiệu quả, nhà quản lý không thể bỏ qua 3 lưu ý quan trọng sau đây: 

  • Đánh giá thường xuyên: để đưa ra những đánh giá đúng đắn nhất, bạn liên tục quan sát, theo dõi quá trình làm việc của cấp dưới và lập ra mẫu đánh giá theo tuần/ tháng/ quý/ năm… Việc đánh giá thường xuyên giúp bạn có thể khích lệ kịp thời hoặc đưa ra những lời khuyên răn phù hợp để nhân viên của bạn cố gắng làm việc hơn và đạt được hiệu quả công việc cao hơn.
  • Đảm bảo yếu tố minh bạch và trực quan: quá trình đánh giá cần đảm bảo tính chính xác, trực quan và minh bạch. Người đánh giá phải là người hết sức khách quan, không thiên vị cho bất cứ một cá nhân nào. Nếu coi trọng người này mà “dìm” người khác sẽ khiến kết quả đánh giá không công bằng, gây ra sự bất mãn trong lòng các nhân viên.
  • Khích lệ và đưa ra phần thưởng xứng đáng: nếu nhân viên của bạn thường xuyên phạm lỗi hoặc có thái độ hành động không tốt thì phải nhận hình phạt. Còn ngược lại, đối với những cá nhân làm tốt, thậm chí hoàn thành vượt chỉ tiêu đã đề ra thì họ nên nhận được sự khích lệ và những phần thưởng xứng đáng. Đó chính là động lực để họ làm việc hiệu quả hơn nữa.

Kết luận

Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo hệ thống đánh giá năng lực nhân viên TestCenter.vn với nhiều tính năng nổi bật. Khi sở hữu nền tảng TestCenter, doanh nghiệp có thể tiết kiệm lên đến 30% chi phí so với phương pháp đánh giá truyền thống. Bên cạnh đó, với tính năng tạo bài test online và thống kê kết quả, bạn hoàn toàn có thể đảm bảo tính công bằng của kết quả đánh giá.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter