Để tìm được đúng người thì nhà lãnh đạo cần phải tìm kiếm và sử dụng các kênh tuyển dụng nhân sự. Bởi các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả chính là nơi mà ứng viên và nhà tuyển dụng có thể tiếp cận nhau một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, kênh tuyển dụng nhân sự cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm như: có những kênh tuyển dụng nào? Làm thế nào để sử dụng các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Kênh tuyển dụng nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> Top 5 phần mềm tuyển dụng được doanh nghiệp tin dùng nhất

>> 3 “tuyệt chiêu” tuyển dụng nhân lực hiệu quả ứng dụng cho doanh nghiệp

>> Tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp
Kênh tuyển dụng nhân sự là gì?

Hiện nay, kênh tuyển dụng chính là nơi nhà tuyển dụng thu hút hồ sơ ứng viên thông qua các bản tin đăng tuyển việc làm. Nơi đây được xem là bước đầu tiên cho một quy trình tuyển dụng. Có thể nói tuyển dụng thành công hay thất bại đều bắt nguồn từ bước này.

Do vậy, việc lựa chọn kênh tuyển dụng hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí, vừa thu hút lực lượng ứng viên giỏi chính là yếu tố quan trọng mà mọi nhà tuyển dụng luôn hướng đến.

Các kênh tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 8 kênh tuyển dụng hiệu quả giúp nhà tuyển dụng thuận lợi tìm thấy nguồn ứng viên phù hợp.

Tuyển dụng trên các website tuyển dụng

Ngày nay, các các website tuyển dụng đang là một trong những kênh tuyển dụng được sử dụng phổ biến hơn cả. Mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng và kịp thời.

Với khả năng thu hút lượng lớn ứng viên từ khắp mọi miền đất nước, nhà tuyển dụng đăng tin trên website tuyển dụng trực tuyến sẽ rất thuận lợi tìm được lượng ứng viên tiềm năng như mong muốn. Những kênh tuyển dụng trực tuyến nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến là TopCV, Careerbuilder, Vietnamworks, Timviecnhanh,…

Tuyển dụng qua các đơn vị Headhunter

Đây là kênh tuyển dụng dành cho mọi loại hình doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đa dạng vị trí, đặc biệt rất hiệu quả cho những doanh nghiệp, tập đoàn lớn đang tuyển dụng những vị trí quản lý cấp cao hoặc vị trí khó tuyển. Tại Việt Nam, headhunter là một kênh tuyển dụng khá mới mẻ và đang trên đà tăng trưởng những năm gần đây.

Các đơn vị headhunter nổi tiếng như: HRchannels, Navigos Search, HR2B, HeadhuntVietnam,…đang được biết đến như những đơn vị chuyên gia trong lĩnh vực săn đầu người tại thị trường lao động Việt Nam.

Kênh tuyển dụng riêng thông qua website công ty

giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân sự
Các kênh tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

Kênh tuyển dụng riêng chỉ hiệu quả khi công ty của bạn là doanh nghiệp, tập đoàn lớn, nổi tiếng. Bởi lẽ, kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng chính là nền tảng thu hút ứng viên tìm đến với doanh nghiệp. Khi đó, chuyên mục “Tuyển dụng” trên trang web chính thức của doanh nghiệp mới có được lượng truy cập lớn. Và từ đó, bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp không còn lệ thuộc nhiều vào các kênh tuyển dụng trực tuyến nữa.

Hệ thống mạng xã hội

Những phương tiện truyền thông xã hội cũng chính là một kênh tuyển dụng thời đại đang rất “hot” hiện nay. Các nền tảng mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất chính là Facebook, Zalo, Linkedin… Phương thức sử dụng kênh tuyển dụng mạng xã hội còn giúp ứng viên có thể tìm hiểu thêm về năng lực kinh doanh, thành tựu, những sản phẩm mà doanh nghiệp đã và đang hướng tới thông qua việc truy cập lịch sử trạng thái của doanh nghiệp trên các nền tảng xã hội.

Danh sách ứng viên đã từng nộp đơn tại công ty nhưng chưa trúng tuyển

Ứng viên từng phỏng vấn nhưng chưa thành công chính là một kênh tuyển dụng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Bởi lẽ, đây là những ứng viên đã quan tâm và tìm hiểu về doanh nghiệp, có mong muốn trở thành một thành viên của doanh nghiệp bạn.

Hơn hết, hồ sơ của họ đã trải qua nhiều bước trong quy trình tuyển dụng, đặc biệt là khâu sàng lọc ứng viên phù hợp. Liên lạc lạc danh sách những ứng viên này có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều chi phí và thời gian tuyển dụng.

để tuyển dụng nhân sự có hiệu quả
Công cụ tuyển dụng nhân sự hiệu quả và uy tín

Tuyển dụng nội bộ (đề bạt, thuyên chuyển nhân viên giữa các phòng ban)

Một số ngành kinh doanh đặc thù rất khó tìm kiếm ứng viên mới, do vậy, nhà tuyển dụng sẽ chú trọng kênh tuyển dụng nội bộ từ những nhân viên đã gắn bó với doanh nghiệp, nhất là khi cần lấp đầy vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao.

Để tuyển dụng nội bộ công bằng và hiệu quả, bộ phận tuyển dụng phải thường xuyên ghi nhận năng lực, thành tích, thưởng phạt… của tất cả các nhân sự trong doanh nghiệp. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng cho việc cân nhắc thuyên chuyển hay đề bạt hợp lý, hợp tình sau này.

Làm thế nào để sử dụng các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Tiếp đến, để tuyển dụng nhân sự có hiệu quả thì nhà lãnh đạo cần nắm vững các lưu ý dưới đây.

Sàng lọc ứng viên với các bài test

Trong tuyển dụng nhân sự, việc lọc hồ sơ ứng viên với các bài test tuyển dụng đã không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp trên thế giới nói chung. Quá trình sàng lọc này giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa tuyển chọn được những nhân tài có chất lượng cao trong một khoảng thời gian ngắn.

Cũng giống như phỏng vấn sơ tuyển, nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn những hồ sơ phù hợp nhất cho vị trí công việc sau đó lên kế hoạch phỏng vấn. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian của mình trong quá trình tuyển dụng. Không chỉ vậy, kết hợp bài test tuyển dụng và phỏng vấn trực tiếp giúp bạn giảm được tới 30% tỷ lệ tuyển dụng sai người so với chỉ sử dụng một phương pháp.

Ứng dụng công nghệ

Sự phát triển của internet và công nghệ thông tin giúp cho các nhà tuyển dụng có được kênh thông tin nhanh chóng và rộng lớn. Đặc biệt trong hai năm trở lại đây, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, đa phần nhà tuyển dụng đều đồng ý rằng tuyển dụng trực tuyến là giải pháp nhanh nhất, tiết kiệm nhất để chọn lựa nhân sự cho công ty mình.

Bạn có thể chủ động chọn lựa từ hồ sơ ứng viên trên các trang web tuyển dụng trực tuyến, đồng thời thu gọn danh sách phỏng vấn. Điều này giúp cho công tác tuyển dụng tiêu tốn ít chi phí và công sức của nhà tuyển dụng.

các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả uy tín
Làm thế nào để sử dụng các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Tìm hiểu thêm:

>> Nằm lòng kỹ thuật đánh giá ứng viên dành riêng cho nhà tuyển dụng

>> Phỏng vấn online và 3 điều nhà tuyển dụng cần phải biết

>> 3 bước hoàn thiện quy trình đánh giá ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

Sử dụng hệ thống đánh giá chuẩn

Quy trình tuyển dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả nguồn nhân lực của doanh nghiệp bởi đây chính là khâu quan trọng để tìm người tài, người phù hợp với vị trí công việc cho công ty. Việc xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể, chi tiết sẽ giúp bạn tránh những sai sót khi tuyển dụng nhân sự.

Quy trình tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp có thể rất khác nhau, tùy vào cơ cấu, quy định của đơn vị tuyển dụng. Nhưng điều cốt lõi là nhà tuyển dụng luôn phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng khâu trong quy trình tuyển dụng, nhắm đến mục tiêu là sàng lọc có hiệu quả để tìm thấy những ứng cử viên sáng giá.

Kết luận

Hiện nay, có rất nhiều giải pháp và công cụ khác nhau giúp bạn đánh giá năng lực của nhân sự một cách chính xác. Trong đó, công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu nâng cao hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp. Sở hữu tính năng tạo bài test online nhanh chóng và tổ chức kỳ thi đánh giá online với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc. Không chỉ vậy, TestCenter.vn có tính năng báo cáo và thống kê kết quả trực quan dưới dạng biểu đồ kết hợp số liệu, hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra kết luận cuối cùng một cách chính xác hơn.

Hy vọng thông tin về các kênh tuyển dụng nhân sự tuyển dụng hiệu quả đã giúp công việc tìm kiếm ứng viên của nhà tuyển dụng được tối ưu hơn rất nhiều. Tin rằng, khi áp dụng các kênh tuyển dụng nhân sự một cách hiệu quả, bạn và doanh nghiệp sẽ không còn lo lắng về chất lượng nguồn ứng viên và chi phí trả cho kênh tuyển dụng mà doanh nghiệp của bạn lựa chọn.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter