Trên thực tế, kỹ năng quản lý nhân viên không đơn giản và luôn khiến các nhà lãnh đạo đau đầu. Nhưng 7 kỹ năng quản lý nhân sự sau đây sẽ giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo khôn khéo và quản lý nhân viên hiệu quả hơn đấy. Cùng khám phá ngay nhé!

Thế nào là kỹ năng quản lý nhân viên? 

Kỹ năng quản lý nhân viên là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một nhà quản lý, bao gồm các kỹ năng liên quan đến quản lý con người (hay kỹ năng quản lý nhân sự), kỹ năng quản lý công việc… để đảm bảo cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể hoạt động một cách hiệu quả. 

Tìm hiểu thêm:

>> 7 “bí quyết” quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

>> 7 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

>> 5 phương pháp quản lý nhân sự tối ưu trong kỷ nguyên số

Thế nào là kỹ năng quản lý nhân viên
Thế nào là kỹ năng quản lý? 

Nó bao gồm các kỹ năng khác như: kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, kỹ năng quản lý dự án, quản lý sản xuất, quản lý thời gian hiệu quả… Theo đó, nhà quản lý nhân sự là những người làm việc trong tổ chức, điều khiển công việc của người khác và chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của họ. Nhà quản lý là người lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát một cách có hiệu quả để đạt được mục tiêu.

7 kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo

Sau đây, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về 7 kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo.

1. Phóng xa tầm nhìn khỏi giới hạn cũ

Kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự của nhà lãnh đạo được thể hiện rõ ràng thông qua việc định hướng tầm nhìn, truyền đạt và triển khai nó như thế nào. Việc định hướng tầm nhìn là điều mà mọi nhà quản lý đều cần có. Người quản lý là người giữ vai trò “đầu tàu”, vậy nên nếu thiếu tầm nhìn hay các định hướng phát triển sẽ khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy không có mục tiêu phấn đấu cũng như kế hoạch cụ thể trong tương lai. 

Nếu bạn là quản lý cấp trung, bạn có thể tìm kiếm gợi ý về các định hướng từ lãnh đạo cấp trên. Còn nếu bạn là lãnh đạo cấp cao, hãy nhìn nhận lại thực trạng vận hành của doanh nghiệp, những vấn đề doanh nghiệp cần giải quyết hay các kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp, từ đó, triển khai các kế hoạch nhỏ hơn để từng bước đạt được mục tiêu. 

7 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý
Thích nghi với mọi môi trường quản lý, đề cao kỹ năng giao tiếp 

2. Thích nghi với mọi môi trường quản lý, đề cao kỹ năng giao tiếp 

Không chỉ riêng quản lý nhân sự mà ở mọi chức danh quản lý, bạn cần phải có được sự thích nghi tốt với mọi môi trường doanh nghiệp. Là một nhà lãnh đạo, bạn phải thích ứng với mọi hoàn cảnh để có những điều chỉnh kịp thời nhằm linh hoạt trước mọi biến đổi.

Khi có những sự thay đổi đến, là một nhà quản lý bạn cần phải giữ được sự bình tĩnh và lạc quan. Khi tổ chức hay đội nhóm đề nghị dẫn dắt cuộc họp theo một cách mới, đừng chần chừ mà hãy linh động để ứng biến phù hợp. 

Bên cạnh khả năng thích nghi thì một trong những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả chính là giao tiếp. Giao tiếp chính là cách thể hiện bản thân sao cho những gì bạn nghĩ và những gì bạn nói có sự liên kết với nhau. Bạn còn phải là “cán cân” cho các cuộc tranh luận căng thẳng. Những cuộc trò chuyện hay tranh cãi căng thẳng là điều không thể tránh khỏi trong môi trường văn phòng. Nhà lãnh đạo rất giỏi cần có kỹ năng giải quyết, điều hướng hoặc giảm nhẹ căng thẳng trong những cuộc trò chuyện này. 

Trong quá trình làm việc nhà quản lý cần lắng nghe và ghi nhớ phong cách giao tiếp khác nhau của nhân viên nhằm điều chỉnh kỹ năng trao đổi hay truyền đạt của mình. Nếu bạn cảm thấy mình không phải là một người giao tiếp tốt, hãy liệt kê dàn ý cho những gì mình định nói ra giấy và trình bày theo trình tự. 

Phương pháp quản lý nhân sự tối ưu trong kỷ nguyên số
Phương pháp quản lý nhân sự tối ưu trong kỷ nguyên số

3. Kỹ năng lãnh đạo, tổ chức đội nhóm triển khai công việc

Tổ chức con người là một trong những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần có và trau dồi mỗi ngày. Việc tổ chức nhân viên theo quy trình làm việc tuần tự và có nguyên tắc là không hề dễ dàng. Bạn cần biết điểm mạnh, điểm yếu của nhân sự trong nhóm, từ đó, đưa ra các phương án phân chia công việc và nhiệm vụ phù hợp. 

Một nhà quản lý không có năng lực cũng giống như một thuyền trưởng không biết cách chèo thuyền. Do đó, nhà lãnh đạo cần tham gia vào các khóa học đào tạo về các kỹ năng chức năng mà mình còn thiếu.

4. Tự tin – chìa khóa truyền cảm hứng

Bạn có biết rằng, sự tự tin của nhà quản lý là điểm mạnh giúp các nhân viên cấp dưới phải phục tùng và tin tưởng. Kỹ năng quản lý nhân viên này cần được rèn luyện và phát huy trong nhiều trường hợp. Tự tin đến từ việc bạn hiểu rõ bản thân mình cũng như biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình. 

5. Quản lý, giao việc, đánh giá nhân viên công bằng

Trong phương pháp quản lý nhân sự, nhà quản lý phải biết cách quản lý, giao việc cho đúng người đúng việc. Hãy có kế hoạch triển khai giao việc, đánh giá định kỳ và xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp.

Việc thể hiện cảm xúc cá nhân quá nhiều hoặc thiên vị, không công bằng, sẽ châm mồi cho những bất đồng, mâu thuẫn xảy ra trong tổ chức.. Vậy nên bạn cần tạo ra ranh giới nhằm tạo ra tính chuyên nghiệp của mình. Hãy đảm bảo ở cương vị là một người quản lý, bạn luôn đối xử công bằng và minh bạch với tất cả mọi nhân viên.

9 giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại số 4.0
Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại số 4.0

6. Định hướng, dẫn dắt và luôn luôn tôn trọng đội nhóm

Tiếp đến để có thể quản lý nhân sự hiệu quả thì việc định hướng, dẫn dắt đội nhóm và luôn tôn trọng nhân viên của mình là yếu tố không thể bỏ qua. Đây là kỹ năng quản lý nhân viên cơ bản mà nhà lãnh đạo cần có. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần suy nghĩ như một thành viên trong nhóm và luôn đặt lợi ích nhóm trước lợi ích của bản thân.

Bên cạnh đó, không bao giờ ngừng tôn trọng đội nhóm của bạn. Việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không có nghĩa là khiến mọi người nhất trí trong mọi trường hợp. Mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên trong bất kể hoàn cảnh nào, một nhà lãnh đạo cần đối xử với người khác bằng sự tôn trọng và tử tế.

Hãy tôn trọng ý kiến của nhân viên và chỉ ra cho họ thấy vì sao ý kiến đó không được chọn thay vì bác bỏ và mỉa mai. Chắc chắn rằng những ý kiến chân thành và góp ý mang tính xây dựng, sẽ khiến nhân viên càng thêm nể phục bạn.

7. Tư duy xây dựng chiến lược: sáng tạo – hợp xu hướng – không ngừng đổi mới

Tham khảo thêm:

>> 9 giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại số 4.0

>> Đánh giá 9 công cụ quản lý nhân sự được tin dùng nhất cho doanh nghiệp

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

kỹ năng quản lý nhân viên của nhà lãnh đạo
Tư duy xây dựng chiến lược: sáng tạo – hợp xu hướng – không ngừng đổi mới

Mọi nhân viên đều cảm thấy yêu thích một môi trường mà ở luôn đề cao sự sáng tạo – hợp xu hướng – không ngừng đổi mới. Nhân viên tìm đến nhà lãnh đạo để được hướng dẫn về mọi thứ và khi họ không tìm được câu trả lời thỏa đáng, họ sẽ hoang mang.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo bạn phải có khả năng suy nghĩ và hành động chiến lược. Nhà quản lý cần thời gian để suy nghĩ về các tình huống nhằm đưa ra chiến lược sáng tạo và tối ưu. Khi nhân viên nhìn thấy được một định hướng rõ ràng, nhìn thấy được cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo, họ sẽ yên tâm hoàn thành mục tiêu và cố gắng cống hiến nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp.

Kết luận

Trên đây là 7 kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết cho mọi nhà quản trị ở bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Có thể bạn đã trang bị được cho mình một số kỹ năng, cũng có thể bạn đang thiếu hụt một số kỹ năng khác. Song song với các phương pháp quản lý thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ nhằm tăng tính hiệu quả cho quy trình quản trị.

Trong rất nhiều công cụ trên thị trường hiện nay thì công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ đánh giá năng lực nhân sự uy tín nhất

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter