Làm thế nào để tuyển dụng hiệu quả và đâu là các cách tuyển dụng hiệu quả, là điều chưa bao giờ dễ dàng với nhà quản lý và các doanh nghiệp. Thậm chí, điều này còn hao tốn không ít thời gian lẫn chi phí của doanh nghiệp. Thế nhưng để tìm kiếm những nhân viên chất lượng, đáp ứng được mong muốn của tổ chức cũng không phải là bài toán không có lời giải.

1. Sử dụng video tuyển dụng

Tham khảo thêm:

>> Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp

>> 6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự của nhà quản lý là gì?

>> Ưu và nhược điểm của bài test trong quá trình tuyển dụng

>> Bài test tuyển dụng – Xu hướng của thời đại chuyển đổi số

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Sử dụng video tuyển dụng

Sự phát triển của công nghệ đã mang đến cho nhà quản lý nhiều phương án tuyển dụng nhân sự sáng tạo hơn. Một số công ty đã sử dụng mạng xã hội để livestream hay quay những video tuyển dụng nhân sự.

Mức độ hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh trong một báo cáo của Facebook. Nền tảng xã hội này tìm ra rằng, họ đã tăng 36% số lượng ứng viên nhờ vào cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả này. Ngay cả tập đoàn Hilton cũng đã cho biết, họ tiết kiệm và tối ưu chi phí cũng nhờ vào cách tuyển dụng nhân sự nhờ vào cách đăng bài tuyển dụng hiệu quả.

2. Đưa lao động từ vùng khác tới 

Phương án đưa lao động từ vùng khác đến này đang được rất nhiều các doanh nghiệp lớn áp dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như: may mặc, điện tử, dày da, gỗ… Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả này có ưu điểm là có thể tuyển dụng được số lượng lao động trong thời gian nhanh chóng. 

Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là lao động có trình độ chưa cao; khoản chi tuyển mộ cao; khoản chi hỗ trợ lao động cao và tỷ lệ bỏ việc cao, biến động lớn. Vì vậy khi công ty sử dụng hình thức này cần có những biện pháp đối ứng để tránh liên quan đến chiến lược sản xuất.

3. Tuyển dụng qua các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

cách đăng bài tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Tuyển dụng qua các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

Nếu muốn tiết kiệm thời gian và chi phí vào việc tuyển dụng, bạn có thể tìm đến nguồn nhân sự tại các trường đại học, cao đẳng. Bạn có thể tiếp cận được những sinh viên trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết. Qua đó, bạn tìm được những ứng viên có đủ năng lực chuyên môn phù hợp với vị trí tuyển dụng. 

Với kênh tuyển dụng hiệu quả này, bạn có thể liên hệ với ban chủ nhiệm các khoa hoặc trung tâm việc làm của trường để được hỗ trợ, tư vấn. Nếu bạn có mối quan hệ tốt với nhà trường thì có thể xin được thông tin của các ứng viên nổi bật để liên hệ. Khi áp dụng cách tuyển dụng này, doanh nghiệp không chỉ tuyển dụng được ứng viên mà còn có thể quảng bá hình ảnh của mình đến sinh viên, nguồn nhân lực tuyệt vời trong tương lai.

4. Sử dụng dịch vụ tuyển dụng

Nếu bạn đã dùng tất cả các cách trên mà vẫn chưa tìm được ứng viên phù hợp hoặc vị trí bạn muốn tuyển dụng là vị trí chủ chốt trong công ty, bạn có thể sử dụng dịch vụ tuyển dụng hay tìm đến những nhà săn đầu người chuyên nghiệp. Điều tuyệt vời khi bạn sử dụng dịch vụ này là bạn có thể “ thử trước khi mua”. Bạn sẽ chỉ phải chi trả cho việc tuyển nhân sự đó cho đến khi công ty dịch vụ tìm được ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đang thiếu của công ty bạn.

Phương thức tuyển dụng qua các đơn vị tuyển dụng nhân sự, việc làm. Thông thường, phương thức này sử dụng để tuyển dụng ở những vị trí cao và quan trọng. Bởi vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn được một đơn vị tuyển dụng uy tín và đáng tin cậy. 

5. Tận dụng mạng lưới tuyển dụng nội bộ

mạng lưới tuyển dụng nội bộ
Tận dụng mạng lưới tuyển dụng nội bộ

Mạng lưới tuyển dụng nội bộ là cách thức không mới nhưng chưa bao giờ kém hiệu quả. Đây là một trong những kênh thông tin tiết kiệm và nhanh chóng nhất giúp tuyển dụng nhân tài. Dựa trên các mối quan hệ tại công ty, nhà tuyển dụng có thể khuyến khích toàn bộ cán bộ công nhân viên tích cực giới thiệu nguồn lao động cho công ty để có thể tìm được nhân sự phù hợp.

Hãy đăng các bài tuyển dụng hiệu quả lên thông báo tuyển dụng lên bản tin nội bộ của công ty, liệt kê đầy đủ thông tin về vị trí tuyển dụng và yêu cầu cụ thể đối với ứng viên. Như vậy, các nhân viên sẽ có đủ thông tin để giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ.

6. Tuyển dụng trực tuyến

Sự phát triển của internet và công nghệ thông tin giúp cho các nhà tuyển dụng có được kênh thông tin nhanh chóng và rộng lớn. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, đa phần nhà tuyển dụng đều đồng ý rằng tuyển dụng trực tuyến là giải pháp nhanh nhất, tiết kiệm nhất để chọn lựa nhân sự cho công ty mình. Bạn có thể chủ động chọn lựa từ hồ sơ ứng viên trên các trang web tuyển dụng trực tuyến, đồng thời thu gọn danh sách phỏng vấn. Điều này giúp cho công tác tuyển dụng tiêu tốn ít chi phí và công sức của doanh nghiệp.

7. Tuyển dụng thông qua nền tảng mạng xã hội

tuyển dụng nhân sự mới như thế nào
Tuyển dụng thông qua nền tảng mạng xã hội

Có thể thấy hiện nay các trang mạng xã hội như Facebook hay Google Plus, Twitter, LinkedIn, Pinterest là các mạng xã hội được người dùng yêu thích. Thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội trung bình một ngày cao giúp cho mạng xã hội trở thành một công cụ tất yếu để xây dựng hệ thống tuyển dụng và thực hiện hiệu quả các chiến dịch tuyển dụng qua mạng xã hội. Cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả trên facebook cũng là cách áp dụng phương pháp tuyển dụng thông qua nền tảng mạng xã hội.

Một khảo sát cho thấy 50,9% giới nhân sự cao cấp thường xuyên vào mạng xã hội để cập nhật thông tin về môi trường làm việc và cơ hội nghề nghiệp tại các công ty lớn. Chính vì vậy, thông qua mạng xã hội, nhà tuyển dụng sẽ tiếp cận được một khối lượng ứng viên khổng lồ, từ đó giảm chi phí tuyển dụng được tối ưu hóa một cách đáng kể.

8. Tuyển dụng qua điện thoại

Có thể thấy trong các cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả, các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp không thể bỏ qua phương pháp tuyển dụng qua điện thoại. Phỏng vấn qua điện thoại giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian cho công tác tuyển dụng.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng cần chú ý xây dựng bảng câu hỏi cụ thể trước khi liên hệ với ứng cử viên để nhanh chóng xác định được các ứng viên đạt yêu cầu và loại bỏ những ứng viên không đạt yêu cầu, tối ưu hoá kết quả mang lại. Nếu được kết hợp với một quy trình tuyển dụng chặt chẽ, chắc chắn nhà quản lý sẽ tìm kiếm được cho mình những nhân viên phù hợp nhất.

9. Lọc hồ sơ ứng viên

Làm thế nào doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa tuyển chọn được những nhân tài có chất lượng cao trong một khoảng thời gian ngắn nhất? Câu trả lời nằm ở việc lọc hồ sơ ứng viên. Việc này cũng giống như phỏng vấn sơ tuyển, nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn những hồ sơ phù hợp nhất cho vị trí công việc sau đó lên kế hoạch phỏng vấn. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian của mình trong quá trình tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm:

>> Top 7 giai đoạn của quá trình tuyển dụng mà nhà tuyển dụng cần biết

>> 3 bước hoàn thiện quy trình đánh giá ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

Tuyển dụng qua điện thoại
Tuyển dụng sơ bộ qua điện thoại

10. Tổ chức các sự kiện tuyển dụng

Các sự kiện tuyển mộ rất đa dạng, từ hội chợ việc khiến cho đến workshop hay coffee talk, nhận xét CV, phỏng vấn trực tiếp hoặc online,… và thường được tổ chức tại các trường đại học và cao đẳng.

Những sự kiện tuyển dụng là nơi kết nối nhà phỏng vấn và ứng viên tốt nhất. Đối với công ty hay đối với những người đang tìm việc, thì hội chợ việc làm cũng mở ra nhiều thời cơ để họ chọn lựa ra được điều mà họ mong muốn. Các sự kiện này thường tổ chức trong một hội trường lớn hoặc một không gian mở ngoài trời, cho phép một vài lượng lớn người tham dự. Các hội chợ tuyển mộ này cung cấp những lợi ích như thăm dò được số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực, là nơi lý tưởng khi mà bạn đang có nhiều vị trí không giống nhau cần tuyển dụng.

Kết luận

Trên đây Testcenter đã giới thiệu đến bạn 10 cách tuyển dụng hiệu quả nhất. Với sự phát triển của công nghệ, chắc chắn sẽ còn nhiều hơn những phương pháp tuyển dụng mới, tuy nhiên, cách hiệu quả nhất vẫn là thấu hiểu năng lực của ứng viên tiềm năng.

Trong nhiều công cụ đánh giá ứng viên hiện nay thì nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng với nhiều tính năng ưu việt như: tạo bài test online, tổ chức kỳ thi trực tuyến không giới hạn số lượng thí sinh hay ngân hàng đề thi mẫu đa dạng và phong phú.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter