tuyển dụng trực tuyến
Tuyển dụng trực tuyến là gì?

Tuyển dụng trực tuyến dần trở thành xu hướng mới khi mà công nghệ đang từng bước len lỏi vào từng quy trình vận hành của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng các chiến lược tuyển dụng online khác nhau khiến thị trường này ngày càng trở nên sôi động.

Tuyển dụng trực tuyến là gì?

Tuyển dụng trực tuyến hay tuyển dụng online là hình thức sử dụng công nghệ vào trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Bắt đầu từ khi thu hút ứng viên, đánh giá ứng viên, lựa chọn ứng viên, liên hệ với ứng viên và cuối cùng là ký hợp đồng làm việc cùng với họ.

Ưu và nhược điểm của tuyển dụng trực tuyến

Trong vài năm trở lại đây, tuyển dụng trực tuyến được đánh giá là một hình thức tuyển dụng mới. Khi đưa vào áp dụng trong quy trình vận hành của doanh nghiệp bộc lộ được nhiều ưu điểm vượt trội, bên cạnh đó vẫn còn vài điểm hạn chế cần được khắc phục.

Ưu điểm

1. Tối ưu nhiều loại chi phí

Tuyển dụng trực tuyến đã nhanh chóng trở thành phương tiện tìm kiếm nhân tài được ưa chuộng. Do đó, nhiều công ty hiện đang chú ý hơn đến các chiến lược tuyển dụng trực tuyến của họ. Phương tiện truyền thông xã hội là một cách đặc biệt hiệu quả để tìm kiếm nguồn nhân viên mới.

Thật vậy, các nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn, Facebook đã tạo ra một nhóm ứng viên chất lương. Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tiếp cận, sàng lọc trước khi đưa ra các quyết định tuyển dụng. Tuy nhiên, như với bất kỳ công cụ hoặc phương pháp nào, có những nhược điểm khi sử dụng nó.

tuyển dụng trực tuyến
Tuyển dụng trực tuyến giúp tối ưu về chi phí

Khi đăng một quảng cáo tuyển dụng trên Facebook hoặc tin tuyển dụng trong các group, nhà tuyển dụng có thể trả tiền cho việc hiển thị nhiều hoặc ít tùy ý, cũng như nhắm mục tiêu nó đến một đối tượng rất cụ thể. Thật vậy, nếu quản lý chiến dịch của mình một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đồng thời thu hút những ứng viên phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Tài liệu tuyển dụng dành cho doanh nghiệp

Một số nền tảng tuyển dụng như TopCV, Vietnamwork, hay 24h,.. cũng có tính năng đăng tin miễn phí cho nhà tuyển dụng. Và nếu muốn nhiều tính năng hơn thì doanh nghiệp sẽ phải tốn phí. Nhưng rõ ràng lựa chọn tuyển dụng trực tuyến vẫn rất tối ưu về chi phí, mang lại hiệu quả lớn hơn, không chỉ rút ngắn quy trình tuyển dụng, giảm thiểu chi phí lao động trong quy trình tuyển dụng mà còn tìm được ứng viên chất lượng cao. 

2. Tiếp cận nguồn ứng viên rộng lớn, tăng tương tác

Khi đăng tin tuyển dụng đăng trên nhiều trang nền tảng khác nhau, nhà quản lý có thể tiếp cận lượng độc giả lớn mà không cần thay đổi chiến lược tuyển dụng hay tốn quá nhiều chi phí.

Ở Việt Nam có gần 6o% dân số đang sử dụng các phương tiện kết nối internet, đây là điều kiện tuyệt vời để nhanh chóng tuyển dụng được người phù hợp cho doanh nghiệp. Và nếu bạn đang tìm kiếm các ứng viên trẻ thì tuyển dụng online có lẽ là phương thức hiệu quả và đơn giản nhất vì gần như 100% thanh niên trong nhóm tuổi 18-29 sử dụng Internet hàng ngày.

tuyển dụng trực tuyến
Tiếp cận nguồn ứng viên rộng lớn, tăng tương tác thông qua các website tuyển dụng

3. Nội dung linh hoạt

Khi sử dụng các phương tiện truyền thông internet hay phần mềm tuyển dụng trực tuyến bạn sẽ có cơ hội sáng tạo nội dung phong phú hơn, bằng nhiều hình thức mới lạ hơn: hình ảnh, video,… để thu hút người tìm việc online.

Thật vậy, việc sử dụng công nghệ thực sự có thể nói lên rất nhiều điều về văn hóa công ty. Điều này giúp thu hút nhiều đối tượng ứng viên cụ thể trong quá trình tuyển dụng. Các doanh nghiệp sử dụng công nghệ theo cách như vậy chứng tỏ rằng họ không ngại đổi mới và luôn cởi mở với những cách làm mới và thú vị. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sử dụng công nghệ hiệu quả còn góp phần vào việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng lớn mạnh hơn.

Nhược điểm

Đối với tất cả các ưu điểm, tuyển dụng trực tuyến đang khẳng định vị thế của mình. Bên cạnh đó, hình thức này cũng có nhiều mặt hạn chế cần được khắc phục. Hãy xem xét một số điều sau đây.

1. Khó hướng tới ứng viên mục tiêu

Mọi người rất dễ dàng nộp đơn xin việc trực tuyến, điều này cũng có thể là một điểm tiêu cực. Đăng một vị trí trực tuyến thường dẫn đến hàng trăm ứng viên, nhiều người trong số họ sẽ không phù hợp hoặc không nghiêm túc với vai trò, do đó làm giảm chất lượng của nguồn nhân tài của bạn.

Với phương thức tuyển dụng trực tuyến, thường rất khó để nhắm tới một nhóm ứng viên cụ thể.

2. Chi phí xoắn ốc

Tùy thuộc vào nền tảng trực tuyến bạn sử dụng, bạn sẽ phải trả phí đăng ký hay các phí khác để đăng tin tuyển dụng.

Một số trang web nếu muốn đăng tin tuyển dụng với nhiều tính năng hơn sẽ bắt bạn phải tốn thêm chi phí, thậm chí còn yêu cầu đóng phí thành viên hoặc tính phí các dịch vụ bổ sung bao gồm: phí theo dõi hồ sơ hoặc phí phân tích để quản lý quảng cáo tuyển dụng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu nhà tuyển dụng không thu được đối tượng ứng viên phù hợp với yêu cầu của vị trí công việc thì chi phí để quảng cáo chạy có thể tích lũy theo thời gian.

3. Khó đo lường hiệu quả

Khi triển khai các chương trình tuyển dụng trực tuyến, bạn khó mà đo lường được hiệu quả của chúng.

Không phải tất cả các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến đều đưa ra phân tích chuyên sâu về tin đăng của bạn. Do đó, khó có thể tìm ra cái gì đang và không hoạt động cũng như cách tối ưu hóa quảng cáo của bạn.

Tất nhiên, đây cũng là một vấn đề phổ biến trong tuyển dụng trực tuyến. Nhưng cần nhớ rằng việc đăng quảng cáo trực tuyến không có nghĩa là bạn sẽ luôn có quyền truy cập vào hàng loạt chỉ số và dữ liệu hỗ trợ.

tuyển dụng trực tuyến
Khi triển khai các chương trình tuyển dụng trực tuyến, bạn khó mà đo lường được hiệu quả của chúng

3 bước để quy trình tuyển dụng trực tuyến đạt hiệu quả

Để có thể tuyển dụng nhân sự hiệu quả, nhà tuyển dụng có thể tham khảo 3 bước như sau:

Xây dựng chân dung ứng viên chi tiết

Trước khi quyết định tuyển dụng ứng viên, nhà tuyển dụng cần xây dựng chân dung ứng viên, càng chi tiết càng tốt. Chân dung nhân viên lý tưởng là những phác thảo cụ thể mà nhà tuyển dụng vạch ra để tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất. Chân dung ứng viên chi tiết có thể bao gồm những yếu tố nhân khẩu học, kinh nghiệm chuyên môn, định hướng phát triển sự nghiệp,… 

tuyển dụng trực tuyến
Trước khi quyết định tuyển dụng ứng viên, nhà tuyển dụng cần xây dựng chân dung ứng viên

Việc tạo chân dung ứng viên chi tiết sẽ giúp ích cho quy trình tuyển dụng của bạn và giúp bạn xác định được ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Sử dụng nền tảng tuyển dụng uy tín

Nền tảng tuyển dụng là phương thức tuyệt vời để doanh nghiệp triển khai các kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Với lượng truy cập lên đến hàng triệu mỗi tháng, các website tuyển dụng này đã giúp doanh nghiệp của bạn tìm được nhân sự phù hợp cũng như nhiều ứng viên tài năng.

Doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cũng nên sử dụng các nền tảng uy tín khi tiến hành tuyển dụng. Một số trang web uy tín mà doanh nghiệp có thể lựa chọn như: Topcv.vn, Vietnamworks.com, Careerbuilder.vn, Mywork.com.vn,…

Sử dụng bài kiểm tra đánh giá ứng viên

Một bước nữa mà doanh nghiệp nên sử dụng khi tiến hành tuyển dụng trực tuyến, đó chính là tuyển dụng bài kiểm tra đánh giá ứng viên. Tùy vào mục đích mà doanh nghiệp có thể lựa chọn và linh hoạt áp dụng các bài kiểm tra khác nhau như: test trí thông minh IQ, test cảm xúc EQ, test trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, test kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội,… 

Tham khảo thêm: Đề kiểm tra đánh giá dành cho ứng viên trong tuyển dụng

Việc sử dụng các bài kiểm tra đánh giá ứng viên này sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn ngắm rõ hơn về chân dung ứng viên của mình, từ đó góp phần đánh giá ứng viên sau phỏng vấn một cách chính xác hơn. Và cuối cùng là có thể lựa chọn được người phù hợp nhất, bổ sung vào đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp mình.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Testcenter đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích trong việc sử dụng tuyển dụng trực tuyến hiệu quả nhất!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tuyển dụng trực tuyến

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter