Tuyển dụng nhân sự là gì
Tuyển dụng nhân sự đóng vai trò như thế nào?

Tuyển dụng nhân sự là gì? Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, tuyển dụng nhân sự cũng đóng một vai trò rất quan trọng, nhằm tìm kiếm đủ nguồn lực chất lượng, bổ sung phát triển đội ngũ nhân viên. Thế nhưng, hiện nay có khá nhiều công ty, doanh nghiệp đang phải đau đầu vì gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng, số lượng đơn ứng tuyển đổ về ngày càng khan hiếm, tiêu tốn nhiều công sức và tiền bạc. Vậy nguyên nhân là gì và đâu là cách giải pháp giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự hiệu quả hơn?

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Một cách dễ hiểu, tuyển dụng nhân sự hay tuyển dụng nhân lực là một quá trình tìm kiếm và lựa chọn nhân sự để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Có thể nói, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp không bao giờ là đủ, nếu tổ chức muốn mở rộng quy mô và thị trường.

Thông thường, tuyển dụng nhân sự sẽ bao gồm hai nội dung: 

  • Chiêu mộ: là quá trình thu hút các ứng viên về phía các tổ chức để các nhà tuyển dụng lựa chọn và sàng lọc những người đủ điều kiện vào làm việc tại một vị trí nào đó trong tổ chức.
  • Tuyển chọn: là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau, dựa vào các yêu cầu của công việc, trong số những người đã thu hút qua quá trình tuyển mộ.

Mỗi quá trình đều yêu cầu các kỹ năng khác nhau từ nhà tuyển dụng. Do đó, không ít người đã phạm sai lầm trong quá trình chiêu mộ và tuyển dụng ứng viên. Từ đó, dẫn đến kết quả tuyển dụng không được như ý. Đơn cử như đánh giá ứng viên không chính xác, tuyển dụng sai người hay làm tăng tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên.

6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự là gì?

Một quy trình tuyển dụng nhân sự không hiệu quả có thể gây ra rất nhiều hao phí về nhân lực lẫn tài lực. Dưới đây là 6 sai lầm phổ biến mà nhà tuyển dụng hay mắc phải trong quá trình đánh giá ứng viên. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu, phân tích từng vấn đề cũng như đưa ra các giải pháp tối ưu, giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự hiệu quả hơn. 

1. Tìm kiếm ứng viên toàn năng

6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự
Những sai lầm thường gặp trong tuyển dụng nhân sự

Chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng: Ai cũng có những điểm mạnh riêng và tuyệt nhiên không có ai là hoàn hảo tuyệt đối. Vậy nên đừng đi tìm kiếm người toàn năng mà hãy đi tìm người đáp ứng những yêu cầu công việc phù hợp nhất. 

Người mà doanh nghiệp thực sự cần, có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng họ sẽ là mảnh ghép vừa vặn cho vị trí mà bạn đăng tuyển. Trong quá trình phỏng vấn, có thể các câu trả lời của họ có thể không như bạn kỳ vọng, thì bạn cũng đừng vội vàng bỏ qua. Thay vào đó, hãy tiếp tục đào xâu ứng viên bằng các bài kiểm tra kiến thức hay kỹ năng. Biết đâu kết quả sẽ làm bạn phải bất ngờ.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp tuyển dụng khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất, cũng như đánh giá ứng viên một cách tốt nhất.

Tìm hiểu thêm:

>> 9 phương pháp tuyển dụng nhân lực hiệu quả nhất hiện nay

>> 4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả phù hợp cho mọi doanh nghiệp

2. Xem nhẹ kiểm tra lý lịch ứng viên

Hồ sơ hay CV là những thông tin hữu ích mà ứng viên đã cất công chuẩn bị một cách tốt nhất để gửi nó đến với doanh nghiệp. Vậy nên hãy đảm bảo là bạn đã dành đủ thời gian và nghiêm túc xem xét hồ sơ của ứng viên. Dựa vào các thông tin trong hồ sơ ứng viên, nhà tuyển dụng có thể làm tưởng tượng và đánh giá được một phần kỹ năng của ứng viên.

Bởi lẽ, có rất nhiều ứng viên đã phạm một lỗi nhỏ trong CV nhưng lại thực sự là mảnh ghép phù hợp với doanh nghiệp. Bạn không nên xem nhẹ quá trình sàng lọc CV một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

3. Tuyển dụng gấp gáp

Doanh nghiệp tuyệt đối không nên vì thiếu nhân sự làm việc mà đốt cháy giai đoạn hay gấp rút ra quyết định lựa chọn người không thực sự phù hợp. Bởi điều này sẽ dẫn đến những hậu quả mà bạn không thể lường trước được. Hãy xem xét hồ sơ ứng viên kỹ lưỡng, phỏng vấn sàng lọc qua điện thoại, gửi các bài kiểm tra đánh giá và phỏng vấn trực tiếp để tìm được người phù hợp nhất.

Hãy cố gắng tìm kiếm và phỏng vấn nhiều ứng viên cho một vị trí trước khi ra quyết định lựa chọn cuối cùng. Càng nhiều sự lựa chọn thì xác suất bạn tìm kiếm được ứng viên tiềm năng sẽ càng cao hơn.

>> Tham khảo ngay: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

4. Không tiến hành đánh giá chất lượng tuyển dụng

Đừng bao giờ bỏ qua bước đánh giá chất lượng tuyển dụng nhân sự. Bước đánh giá là bước cho bạn nhìn nhận lại tổng thể ứng viên, cân nhắc những điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng phát triển, để đưa ra quyết định đúng đắn. Đừng vì nôn nóng hay cảm thấy mất thời gian mà bỏ qua hay xem nhẹ quá trình đánh giá ứng viên.

Hằng tháng, hằng quý hay hằng năm, doanh nghiệp cũng nên tiến hành đánh giá chất lượng tuyển dụng, cũng như lên kế hoạch nâng cao nội dung tuyển dụng để đạt được kết quả tốt nhất.

5. Chi nhiều tiền cho cổng thông tin việc làm 

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, các phương tiện truyền thông cũng giúp ích rất lớn trong việc thu hút nhân tài. Bởi các ứng viên sẽ luôn chủ động tìm hiểu trước thông tin doanh nghiệp qua các kênh tìm kiếm việc làm. Do đó, bạn có thể sử dụng các cổng thông tin này để tìm kiếm ứng viên phù hợp cho mình.

Tuy nhiên, việc quá phụ thuộc vào các cổng thông tin tuyển dụng sẽ khiến doanh nghiệp chi tiêu một khoản rất lớn. Thay vào đó, bạn có thể tìm được nguồn ứng viên phù hợp bằng cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng của riêng mình.

Tìm hiểu thêm:

>> Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong 5 bước

>> Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư cho Employer Branding?

>> Thương hiệu tuyển dụng là gì? – Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Không đánh giá ứng viên trước phỏng vấn

Không chỉ trước phỏng vấn, bạn hãy dành đủ thời gian cho việc đánh giá cả trước, trong và sau quy trình phỏng vấn. Hãy thu thập thông tin ứng viên, tham khảo các nguồn tin đáng tin cậy để tìm hiểu thêm về ứng viên. Mục đích cuối cùng là để quá trình đánh giá được toàn diện và công tâm.

Bạn có thể đánh giá ứng viên trước phỏng vấn bằng cách sàng lọc qua điện thoại hoặc tạo các bài kiểm tra ban đầu để xem họ thực sự có quan tâm đến vị trí tuyển dụng hay không. Quá trình này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Thay vào đó, bạn chỉ cần tổ chức phỏng vấn cho những ai thực sự quan tâm đến doanh nghiệp của mình.

Kết luận

Có thể thấy, tuyển dụng nhân sự chưa bao giờ là công việc dễ dàng nếu bạn không cố gắng tối ưu quy trình, khắc phục những sai lầm không đáng có hay không đề cao tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng. Với những nguyên tắc trên đây từ, doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả hơn rất nhiều.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tools đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter