Ưu và nhược điểm của bài test tuyển dụng nhân sự
Ưu và nhược điểm của bài test tuyển dụng

Bài test tuyển dụng nhân sự đang ngày càng trở nên phổ biến trong quá trình tuyển dụng nhờ những lợi ích vượt trôi. Bài viết dưới đây sẽ phân tích ưu và nhược điểm của bài test tuyển dụng hiện nay!

Sử dụng bài test trong quá trình tuyển dụng ngoài nhằm mục đích nâng cao tính khách quan và đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí, mà còn giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhà tuyển dụng và cho cả ứng viên.

Bài test tuyển dụng nhân sự là gì?

Bài test tuyển dụng nhân sự là dạng kiểm tra thông qua các bài trắc nghiệm hoặc tự luận, dựa vào kết quả đó mà doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về ứng viên. Doanh nghiệp có thể sử dụng trong quá trình tuyển dụng để lựa chọn ứng viên phù hợp từ vô vàn hồ sơ dự tuyển. 

Việc sử dụng các bài kiểm tra phân tích đặc điểm tính cách, kỹ năng chuyên môn, trí tuệ đang trở nên phổ biến tại các doanh nghiệp Việt Nam. Lý do là bởi, nhà tuyển dụng có thể sử dụng rất nhiều dạng bài test tuyển dụng nhân sự khác nhau. Đơn cử như test DISC, test MBTI hoặc đánh giá kiến thức chuyên môn.

Thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể nhìn nhận toàn diện và khách quan ứng viên tuyển dụng. Hơn thế, điều này giúp giảm tỉ lệ tuyển dụng sai người và tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.

Ưu điểm của bài test tuyển dụng nhân sự là gì?

Các công cụ đánh giá trong tuyển dụng mang lại rất nhiều lợi ích. Song, bên cạnh các ưu điểm, doanh nghiệp nên biết thêm các khuyết điểm tồn đọng để có cái nhìn toàn diện và cân nhắc thấu đáo trước khi áp dụng bài test tuyển dụng vào quy trình của công ty mình.

>> Xem thêm: Tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

Giảm rủi ro từ nhận định chủ quan và tăng tính khách quan của kết luận

Theo ông Laszlo Bock, Phó chủ tịch phụ trách Nhân sự của Google, ngoại trừ những chuyên gia có kỹ năng chuyên môn cao, việc phỏng vấn nghiêng về việc củng cố những nhận định chủ quan của nhà tuyển dụng hơn là vì mục đích tuyển chọn được đúng nhân tài phù hợp.

Những nhận định chủ quan ở đây không mang ý nghĩa cố tình thiên vị, mà là vì tính chất con người có những sự chủ quan nhất định trong việc đánh giá. Hẳn không ít các doanh nghiệp thường gặp những vấn đề như: Vì sao ứng viên có CV và thể hiện rất tốt trong các vòng phỏng vấn nhưng lại không đạt được hiệu quả công việc cao khi vào làm?

Điều này không có nghĩa phủ nhận kỹ năng hay kinh nghiệm của người phỏng vấn, mà ngược lại, việc kết hợp những quan sát và đánh giá đó với kết quả bài test tuyển dụng sẽ hỗ trợ các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn.

Những yếu tố như động lực làm việc, khả năng chịu stress, hay ưu tiên và mong muốn trong công việc là những thông tin “ẩn” rất đáng giá, giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên.

Bài test tuyển dụng nhân sự là gì?

Tiết kiệm thời gian và công sức trong tuyển dụng

Khi cần phải đánh giá và lựa chọn người phù hợp từ một số lượng ứng viên lớn, việc sử dụng bài test tuyển dụng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng. Đồng thời, các bài test tính cách và tâm lý cũng là công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng trong việc hiểu rõ tính cách ứng viên để tránh rủi ro của việc tuyển sai người, dẫn đến các tổn thất về kinh tế và năng suất làm việc sau này.

Không chỉ có thế, các khoản chi phí ẩn trong onboarding nhân viên mới thường không được chú ý tới. Nó chiếm một khoản lớn trong toàn bộ quá trình tuyển dụng như chi phí lưu trữ hồ sơ, chi phí cơ sở vật chất,…

Với công cụ đánh giá năng lực nhân sự là các bài test tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ sở để lựa chọn cho mình ứng viên phù hợp để có thể giảm bớt được gánh nặng chi phí của công ty.

Nâng cao tính hiệu quả trong tuyển dụng

Sử dụng bài test tuyển dụng sẽ giúp sàng lọc được nhóm ứng viên chất lượng hơn cho các vòng phỏng vấn tiếp theo. Ngoài ra việc nắm bắt và hiểu về nhân viên tương lai ngay từ những bước đầu sẽ hỗ trợ cấp quản lý trong việc xây dựng và quản lý đội nhóm, từ đó cải thiện tỉ lệ nghỉ việc sớm cũng như nuôi dưỡng nhân tài gắn bó lâu dài với sự phát triển của tổ chức.

Đồng thời, nếu doanh nghiệp chọn sử dụng bài test tuyển dụng từ một bên thứ ba cung cấp thường sẽ nhận được các hỗ trợ về hệ thống và tư vấn về báo cáo tổng hợp. Điều này đặc biệt cần thiết khi các nhà tuyển dụng tổ chức các đợt đánh giá kiểm tra số lượng lớn.

Đây cũng là một trong những điều mà doanh nghiệp nên cân nhắc trong việc tìm một bài test tuyển dụng đánh giá toàn diện và phù hợp để giúp tiết kiệm thời gian và công sức của nhân sự khi đưa vào sử dụng các công cụ này.

>> Đọc tiếp: Các bài test tuyển dụng – Xu hướng mới của thời đại chuyển đổi số 4.0

Nhược điểm của bài test tuyển dụng nhân sự

tools đánh giá năng lực nhân sự
Bài test tuyển dụng có hiệu quả không?

Bên cạnh các ưu điểm, doanh nghiệp nên biết thêm các khuyết điểm đang tồn tại của bài test tuyển dụng để có cái nhìn toàn diện và cân nhắc thấu đáo trước khi áp dụng các công cụ đánh giá này vào quy trình của công ty mình.

Không có bài kiểm tra nào hoàn hảo và toàn diện

Mỗi bài test tuyển dụng được xây dựng và phát triển nhằm đạt được một mục đích cụ thể nào đó. Ví dụ, bài kiểm tra tính cách để đánh giá hành vi và những yếu tố ẩn, sẽ nên được sử dụng để xem xét mức độ phù hợp với đội nhóm, thay vì xem xét ứng viên này có khả năng chuyên môn hay không.

Hoặc bài kiểm tra khả năng tư duy nhận thức sẽ giúp đánh giá khả năng xử lý thông tin và nhanh nhạy, sẽ nên được sử dụng cho ứng viên ở các vị trí phù hợp, chứ không thể áp dụng bắt buộc đối với tất cả vị trí và cấp bậc.

Vậy nên, doanh nghiệp nên đi từ việc xác định rõ nhu cầu của mình trước khi tìm kiếm công cụ đánh giá phù hợp để đưa vào quy trình tuyển dụng. Có vậy, việc đầu tư vào các công cụ này mới đem lại hiệu quả sử dụng cao.

>> Bạn muốn sở hữu: Mẫu đề test online nhân sự dành cho nhà tuyển dụng

Ẩn chứa rủi ro từ việc ứng viên cố tình trả lời khác đi hoặc gian lận

Hành vi con người phức tạp và khó để đo lường chính xác tuyệt đối. Đôi khi ứng viên có khả năng cố tình trả lời sao cho thể hiện hình ảnh của bản thân tốt nhất và một cách chuyên nghiệp nhất. Hoặc đôi khi, ứng viên cảm thấy khó để lựa chọn câu trả lời cho những câu hỏi tình huống.

Tuy nhiên, hiện có những bài test tuyển dụng có kiểm tra tình trạng củ người dự thi, làm điểm tham khảo để giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi sử dụng.

rong trường hợp ứng viên làm các bài test tuyển dụng online tại nhà mà không cần đến tận nơi, cũng có những rủi ro của việc nhờ người khác làm hộ hoặc hỗ trợ, dẫn đến kết quả phản ánh chưa chính xác về năng lực hoặc tính cách ứng viên.

Có sự ảnh hưởng đến trải nghiệm của ứng viên

Nếu doanh nghiệp không đưa rõ các bước hướng dẫn làm bài, cũng như không nói rõ về mục đích của bài kiểm tra, ứng viên sẽ thiếu sự chuẩn bị về mặt tinh thần lẫn chuẩn bị không gian phù hợp tốt nhất để làm bài.

Mặc dù đây chỉ là một phần trong quy trình tuyển dụng gồm nhiều bước, và mang các lợi ích cho chính ứng viên (trong đó có việc nâng cao sự công bằng và tính khách quan cho tất cả thí sinh), đôi khi ứng viên, đặc biệt là những ứng viên cấp quản lý, sẽ có tâm lý e ngại và cảm giác đang bị đánh giá chỉ thông qua một bài kiểm tra.

Kết luận

Hy vọng những thông tin về các ưu và Nhược điểm của việc sử dụng công cụ đánh giá trong tuyển dụng đã giúp các nhà tuyển dụng có những thông tin cần thiết trong quá trình chọn lựa bài test tuyển dụng, sử dụng và ra quyết định của mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ đánh giá nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter