Xu hướng của các bài test tuyển dụng
Xu hướng của các bài test tuyển dụng trong thời đại chuyển đổi số

Các bài test tuyển dụng đang trở thành xu hướng mới trong quy trình tuyển dụng hiện nay nhằm mang lại nguồn ứng viên chất lượng hơn cho doanh nghiệp.

Tìm được người tài đã khó, nhưng tìm được người tài gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp lại càng khó hơn. Đây đang trở thành một trong những câu hỏi vô cùng hóc búa đối với nhà tuyển dụng khi tỷ lệ “người dời đi” trong năm qua đã đạt 24%, tương đương ¼ nhân lực tại doanh nghiệp.

Các bài test tuyển dụng là gì?

Các bài test tuyển dụng không còn là khái niệm mới đối với các ứng viên đã tham gia ứng tuyển tại các công ty lớn hoặc tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì đây vẫn còn là hình thức tuyển dụng chưa được phổ biến rộng rãi do nhiều nguyên nhân tác động.

Hệ thống bài test được xây dựng từ những chuyên gia nghiên cứu về nhân lực hàng đầu sao cho phù hợp với từng loại hình và tính chất của các doanh nghiệp. Đây là những bài đánh giá năng lực chuyên môn, tính cách và độ phù hợp với doanh nghiệp dành cho ứng viên trước khi tuyển dụng.

Hiện nay, những bài kiểm tra tuyển dụng được sử dụng nhiều đó là test IQ, EQ, MBTI,… và các bài test kỹ năng chuyên môn khác.

>> Xem thêm: Tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

Mục đích của các bài test tuyển dụng

Bài test tuyển dụng với hình thức được nghiên cứu kỹ từ các chuyên gia mang lại độ tin cậy cao và có thể thực hiện đánh giá những phần mà ứng viên không thể hiện ra bên ngoài.

Những yếu tố như kỹ năng tư duy, lập luận hay phong cách làm việc được ví như “phần chìm” của tảng băng trôi, nó chiếm tới 70% kết quả khi tiến hành đánh giá ứng viên hiệu quả.

Giảm rủi ro từ nhận định chủ quan và tăng tính khách quan

Ưu điểm và nhược điểm của các bài test tuyển dụng
Ưu điểm và nhược điểm của các bài test tuyển dụng

Theo ông Laszlo Bock, Phó chủ tịch phụ trách Nhân sự của Google, ngoại trừ những chuyên gia có kỹ năng chuyên môn cao, việc phỏng vấn nghiêng về việc củng cố những nhận định chủ quan của nhà tuyển dụng hơn là vì mục đích tuyển chọn được đúng nhân tài phù hợp. 

Điều này không có nghĩa phủ nhận kỹ năng hay kinh nghiệm của người phỏng vấn, mà ngược lại, việc kết hợp những quan sát và đánh giá đó với kết quả bài test đánh giá năng lực sẽ hỗ trợ các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn.

Những yếu tố như động lực làm việc, khả năng chịu stress, hay ưu tiên và mong muốn trong công việc là những thông tin “ẩn” rất đáng giá, giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên.

Tổn thất về chi phí và công sức của việc tuyển sai người thường lớn hơn rất nhiều so với việc bỏ ra chi phí cho một bài test tuyển dụng. Để giảm bớt rủi ro của việc tuyển sai người thì việc cân nhắc sử dụng bài test trong tuyển dụng hoàn toàn là cần thiết.

Đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên, giúp phát huy tiềm năng vốn có

Các bài test tuyển dụng ngoài việc cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin chính xác khi quyết định chọn ứng viên, thì còn thấy được ứng viên đang có tiềm năng phát triển như thế nào. Đây là yếu tố quan trọng để xem ứng viên có phù hợp với môi trường và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp mình hay không.

Hơn nữa, khi thực hiện các bài kiểm tra đánh giá năng lực, ứng viên cũng có cơ hội được nhìn nhận lại khả năng của bản thân để biết được mình đang yếu những phần nào và lên kế hoạch để trau dồi thêm kiến thức phục vụ công việc.

>> Tham khảo thêm: Hệ thống mẫu đề test online đánh giá nhân sự hiệu quả

Đánh giá mức độ phù hợp về văn hóa và phong cách làm việc

Mỗi một tổ chức thì đều có những quy định và phong cách làm việc khác nhau. Khi bắt tay vào tuyển dụng ứng viên thì việc tìm kiếm những ứng viên dễ thích nghi và làm quen với môi trường mới sẽ nhanh chóng hòa nhập được với doanh nghiệp hơn. Từ đó khả năng gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp cũng cao hơn.

Đối với đánh giá sai về ứng viên không chỉ gây thất thoát chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp mà còn gây ra sự lãng phí thời gian cho ứng viên khi mất thời gian để đi qua lại nhiều doanh nghiệp khác nhau mới có thể tìm thấy môi trường phù hợp với mình.

3 ưu điểm và nhược điểm của các bài test tuyển dụng

Mỗi phương pháp đều có điểm mạnh – yếu khác nhau. Các bài test tuyển dụng cũng có ưu và nhược điểm riêng.

Ưu điểm

Tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng

Khi cần phải đánh giá và lựa chọn người phù hợp từ một số lượng ứng viên lớn, việc sử dụng bài kiểm tra sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng.

Đồng thời, các bài test online cũng là công cụ đánh giá năng lực ứng viên chính xác để tránh rủi ro của việc tuyển sai người, dẫn đến các tổn thất về kinh tế và năng suất làm việc sau này.

Đề cao tính khách quan 

Đôi khi những biểu hiện của ứng viên trong buổi phỏng vấn có thể không phản ánh một cách chính xác những gì bên trong. Đó là lý do tại sao các bài test tuyển dụng ra đời, nhằm đánh giá phần ẩn chứa bên trong ứng viên mà những rủi ro khi nhận định từ một phía khó mà nhận biết được.

Nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng

Sử dụng bài kiểm tra trong tuyển dụng sẽ giúp sàng lọc được nhóm ứng viên chất lượng hơn cho các vòng phỏng vấn tiếp theo. Ngoài ra việc nắm bắt và hiểu về nhân viên tương lai ngay từ những bước đầu sẽ hỗ trợ cấp quản lý trong việc xây dựng và quản lý đội nhóm, từ đó cải thiện tỷ lệ nghỉ việc sớm cũng như nuôi dưỡng nhân tài gắn bó lâu dài với sự phát triển của tổ chức.

>>Xem thêm: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Nhược điểm

Không có bài test tuyển dụng nào là “hoàn hảo”

Các bài test tuyển dụng suy cho cùng cũng được xây nên bởi chính con người chúng ta. Vì thế, nếu bạn đang trông chờ một bài test có thể thay thế hoàn toàn vòng phỏng vấn thì có khả năng sẽ không bao giờ có.

Mỗi một bài test chỉ đánh giá được một khía cạnh nhất định. Vậy nên, doanh nghiệp nên đi từ việc xác định rõ nhu cầu của mình trước khi tìm kiếm công cụ đánh giá phù hợp để đưa vào quy trình tuyển dụng. Có vậy, việc đầu tư vào các công cụ này mới đem lại hiệu quả sử dụng cao.

Bài test tuyển dụng đều ẩn chứa những rủi ro gian lận

Khi thực hiện các bài test tính cách, khả năng tư duy,… thì rất có khả năng ứng viên sẽ suy nghĩ và làm lệch kết quả so với thực tế hoặc điền bừa một đáp án nào đấy để làm cho xong. Chính vì lẽ đó, phỏng vấn là một quy trình không thể thiếu và bài test tuyển dụng chỉ có hiệu quả tốt nhất khi được kết hợp với nhau.

Có sự ảnh hưởng đến tâm lý ứng viên

Mặc dù  đây chỉ là một phần trong quy trình tuyển dụng gồm nhiều bước, và mang các lợi ích cho chính ứng viên (trong đó có việc nâng cao sự công bằng và tính khách quan cho tất cả thí sinh), đôi khi ứng viên, đặc biệt là những ứng viên cấp quản lý, sẽ có tâm lý e ngại và cảm giác đang bị đánh giá chỉ thông qua một bài kiểm tra.

Kết luận

Sử dụng các bài test tuyển dụng đang dần được các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng. Với sự phát triển của các công cụ tạo bài test online. Hy vọng với những lợi ích cũng như các ưu điểm, nhược điểm thì bạn đọc có thể đánh giá và cân nhắc việc sử dụng các bài test tuyển dụng để giúp quy trình tuyển dụng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ đánh giá nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter