Cách giao tiếp hay cách ứng xử nơi công sở luôn là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm đối với tất cả những ai đang đi làm. Giao tiếp như thế nào hay ứng xử ra sao để đạt được hiệu quả cao nhất và thể hiện nét văn hóa của chính mình là băn khoăn của không ít “dân công sở”. Trong bài viết ngày hôm nay, TestCenter.vn sẽ gợi ý cho bạn 10 cách ứng xử trong giao tiếp khôn khéo tại nơi làm việc nhé!.

1. Kiểm soát giọng nói

Tham khảo thêm:

>> 7 bước “làm chủ” kỹ năng giao việc của nhà quản lý

>> 3 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên hiệu quả nhất

>> 5 kỹ năng giao tiếp trong công việc mà nhà quản lý cần biết

cách ứng xử trong công việc
Đối xử tốt và luôn động viên, khuyến khích mọi người

Cách ứng xử là gì, đó là khi phải đối mặt với những tình huống nhạy cảm hoặc tranh cãi, bạn hãy nói ít hơn những gì bạn nghĩ. Cố gắng kiểm soát giọng nói sẽ giúp tình hình bớt căng thẳng hơn và hình ảnh của bạn cũng bớt xấu hơn. Trong công sở, hãy sử dụng từ ngữ khéo léo sao cho chúng thể hiện nhiều hơn những gì bạn nói.

Nếu là nhân viên, chắc hẳn có đôi lúc bạn bị sếp la mắng và cảm thấy oan ức. Tuy nhiên, hãy bước đi trong sự im lặng bởi nếu phát ngôn, mọi người có thể nhận thấy sự bực tức, hậm hực trong giọng nói của bạn và như vậy, tình huống có thể phức tạp hơn. Còn nếu bạn là một người lãnh đạo bạn càng cần phải kiểm soát giọng nói của mình, để nhân viên không cảm thấy thiếu tôn trọng bạn, khi bạn lỡ lời. Đây cũng là kỹ năng điều hành công sở khá quan trọng.

2. Đối xử tốt và luôn động viên mọi người

Cách ứng xử thông minh là đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ và khuyến khích đồng nghiệp. Hãy hết lời ca ngợi những người hoàn thành công việc xuất sắc, kể cả đó là thành công của người cạnh tranh với bạn. Với cách cư xử như vậy, bạn có thể khiến đồng nghiệp khó tính nhất cũng phải động lòng. Ngay cả khi đưa ra những nhận xét tiêu cực, hãy thực hiện một cách lịch sự, mang tính chất xây dựng và không bao giờ tỏ vẻ hằn học. Chắc chắn, bạn sẽ đạt được tình cảm của tất cả mọi người trong công ty.

3. Xây dựng quan hệ với cấp dưới

cách ứng xử thông minh
Cẩn thận khi nhận xét về người khác

Cấp dưới hay đồng nghiệp chính là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc. Cần tạo cho họ niềm tin và giúp họ có một nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc. Bạn hãy truyền cảm hứng cho họ mọi lúc, mọi nơi, tránh thái độ ra lệnh, quát tháo cấp dưới. Tuy nhiên, nếu là một người quản lý, bạn cần có những quy định nghiêm khắc để nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng hạn.

4. Đừng biến mình thành “thiên lôi công sở”

Trong công việc bạn nên có chính kiến riêng, không nên quá thụ động. Cách ứng xử thông minh là bạn nên hiểu rõ vị trí và những công việc mình đang làm, tránh tình trạng “ai bảo gì làm làm nấy”. Bạn cần có một lịch trình làm việc rõ ràng và cụ thể, tốt nhất vào mỗi đầu tuần bạn nên lên kế hoạch làm việc và đánh giá hiệu quả vào ngày cuối tuần. Quan trọng nhất vẫn chính là kết quả công việc của chính bạn.

5. Cẩn thận khi nhận xét về người khác

Trong môi trường công sở, bạn không nên túm tụm hoặc tham gia thảo luận về tính xấu hoặc điểm yếu của người khác khi được gợi ý. Việc hạ thấp người khác để tự nâng mình lên là việc làm lãng phí thời gian. Hơn nữa, nó còn thể hiện sự tiêu cực, đặc biệt trong công sở, tinh thần đồng đội và nhuệ khí làm việc chung của mọi người sẽ giảm sút nghiêm trọng. Đồng nghiệp cũng có thể hành động tương tự với bạn nếu bạn cất giọng chống lại họ. Do đó, đừng để những câu chuyện phiếm kiểm soát cuộc sống công sở của bạn.

cách ứng xử là gì
Đừng “buôn dưa lê” quá nhiều nơi công sở

6. Đừng “buôn dưa lê” quá nhiều nơi công sở

Bạn chỉ nên đưa ra những tình huống trò chuyện khi cần thiết hoặc những lúc rảnh rỗi. Không quá lạm dụng chúng, đặc biệt việc tán gẫu quá nhiều sẽ làm bạn mất điểm trong mắt sếp và khiến cho đồng nghiệp ngán ngẩm. Đừng biến mình thành “bà tám” công sở trong khi bạn còn một núi công việc cần giải quyết. Điều này sẽ vô tình khiến bạn mất tập trung vào công việc, dẫn đến kết quả công việc bị giảm sút.

7. Khoe khoang phần thưởng

Hiện nay, để đảm bảo tính khách quan và công bằng với năng lực làm việc của mỗi nhân viên các công ty thường ít tiết lộ lương thực nhận và các khoản lợi nhuận khác. Việc bạn khoe khoang về lương hay tiền thưởng với đồng nghiệp sẽ khiến bạn trở nên thiếu tế nhị. Chưa kể điều này sẽ có thể vô tình khiến bạn bị cô lập với mọi người xung quanh.

8. Đừng “nói xấu” đồng nghiệp

Đây là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ công ty hay tổ chức nào. Nếu không hài lòng với cấp trên hay đồng nghiệp bạn nên thẳng thắn và tế nhị góp ý cùng họ. Bạn không nên nói xấu hay cố tình “chia bè kết phái” sẽ chẳng có gì hay khi bạn là người hết nói xấu người này lại chê bai người khác. Cách ứng xử với người không thích mình không phải là nói xấu họ mà hãy đừng quan tâm đến họ và tập trung làm đúng trách nhiệm của chính mình và tôn trọng văn hoá doanh nghiệp.

cách ứng xử với người không thích mình
Văn hóa sử dụng điện thoại

Tham khảo thêm:

>> Làm thế nào để sở hữu kỹ năng điều hành công sở tốt nhất?

>> Bật mí 9 kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả nhất cho nhà quản lý

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

9. Văn hóa sử dụng điện thoại

Hãy cho đồng nghiệp thấy rằng bạn là người sử dụng công nghệ thông minh. Trước khi bước vào một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng bạn nên tắt bớt hoặc chuyển về chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn đang làm việc với đồng nghiệp và khách hàng mà chuông điện thoại cứ reo lên ầm ĩ hay bạn nghe điện thoại với âm lượng quá to trong khi người khác cần sự tập trung.

10. Cẩn trọng với những lời hứa

Trước khi đưa ra cam kết nào đó, trước hết bạn hãy đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện chúng. Nhớ rằng cách dễ nhất để mọi người mất niềm tin ở bạn là “hứa thật nhiều và thất hứa cũng thật nhiều”. Đồng nghiệp và sếp sẽ dần coi bạn như một người vô trách nhiệm và cảnh giác với bạn khi thực hiện các dự án trong tương lai. Vì vậy, hãy cẩn trọng với những lời hứa của mình và luôn giữ chữ tín nhé. Đấy mới là cách ứng xử khôn ngoan.

Kết luận

Trên đây là 10 cách ứng xử trong giao tiếp hàng ngày được gợi ý riêng cho dân văn phòng. Bên cạnh đó, để ứng xử tốt hơn trong môi trường công sở, nhà quản lý cần thấu hiểu được tính cách của từng nhân sự của mình. Thấu hiểu điều đó, hệ thống đánh giá năng lực TestCenter.vn cung cấp ngân hàng đề mẫu với hơn 300 đề thi như trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm kỹ năng xử lý tình huống,…

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter