Bài test đánh giá năng lực lại quan trọng trong tuyển dụng
Bài test đánh giá năng lực ứng viên là gì?

Bài test đánh giá năng lực ứng viên ngày càng trở nên phổ biến và dường như là một phần không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng. Vậy bài test đánh giá năng lực ứng viên là gì? Tại sao bài test đánh giá năng lực lại quan trọng trong tuyển dụng?

Bài test đánh giá năng lực ứng viên là gì?

Có thể nói, bài kiểm tra đánh giá năng lực là cách để nhà tuyển dụng xác định kỹ năng hoặc xu hướng thành công của một cá nhân ở vị trí nhất định. Nó giúp nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của ứng viên thông qua nhiều hình thức kiểm tra khác nhau. Các bài kiểm tra năng khiếu sẽ kiểm tra khả năng thực hiện nhiệm vụ và phản ứng với các tình huống trong công việc. Điều này bao gồm các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng sắp xếp công việc, khả năng sáng tạo,…

>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu bài test online ứng viên hiệu quả nhất cho nhà tuyển dụng

Bài test năng lực tổng hợp được xây dựng bởi các nhà tâm lý chuyên nghiệp. Mục tiêu là giúp người thực hiện nhìn nhận đúng về năng lực bản thân. Nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng bài Test này để hiểu hơn về năng lực của ứng viên trước khi lựa chọn người phù hợp.

Những năng lực này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc, đặc biệt là những ngành nghề liên quan đến kỹ thuật, bán hàng, tài chính,…. Do đó, nếu muốn thành công trong những ngành nghề này, bạn cần rèn luyện năng lực tổng hợp thường xuyên.

Tại sao bài test đánh giá năng lực lại quan trọng trong tuyển dụng?

Bài test đánh giá năng lực đóng một vai trò hết sức quan trọng trong tuyển dụng. Bởi nó mang lại những lợi ích tuyệt vời, giúp nhà tuyển dụng thực hiện kế hoạch tuyển dụng hiệu quả và tối ưu hơn. Sau đây là 3 lợi ích tuyệt vời mà các bài test tuyển dụng mang lại:

>> Xem thêm: Ưu và nhược điểm của bài test trong quá trình tuyển dụng

bài test đánh giá năng lực lại quan trọng trong tuyển dụng
Tại sao bài test đánh giá năng lực lại quan trọng trong tuyển dụng?

Giảm rủi ro từ nhận định chủ quan, tăng tính khách quan

Một thực tế mà chúng ta phải nhìn nhận là việc đánh giá ứng viên chỉ qua hình thức phỏng vấn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi những đánh giá có phần chủ quan của nhà tuyển dụng. Theo ông Laszlo Bock – Phó chủ tịch phụ trách Nhân sự của Google, ngoại trừ những chuyên gia có kỹ năng chuyên môn cao, việc phỏng vấn nghiêng về củng cố những nhận định chủ quan của nhà tuyển dụng, hơn là vì mục đích tuyển chọn đúng nhân tài. Đó là lý do mà đôi khi nhà tuyển dụng tự hỏi: Vì sao ứng viên có CV và thể hiện rất tốt trong các vòng phỏng vấn, nhưng lại không đạt được hiệu quả công việc cao khi vào làm?

>> Bạn muốn xem: Tạo bài test online đơn giản và dễ dàng dành cho doanh nghiệp

Điều này không có nghĩa là người phỏng vấn không có đủ kinh nghiệm. Ngược lại, việc kết hợp những quan sát và đánh giá đó với kết quả bài test sẽ hỗ trợ các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn. Những yếu tố như động lực làm việc, khả năng chịu stress, hay ưu tiên và mong muốn trong công việc là những thông tin “ẩn” rất đáng giá. Nó giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên.

Đánh giá mức độ phù hợp với văn hóa, giúp phát huy tiềm năng và gắn kết lâu dài

Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn ứng viên chỉ bằng việc so sánh trình độ kiến thức, bề dày kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn. Điều đó khiến việc tuyển dụng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, “tuyển dụng thành công” còn cần thêm nhiều yếu tố khác như: sự phù hợp với văn hóa, các kỹ năng mềm khác,…

Một người có đủ khả năng hoàn thành tốt công việc của bản thân là chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp. Một người có khả năng tự học hỏi, hợp tác tốt với đội nhóm, biết cách tạo động lực cho người khác,… sẽ là tài sản quý giá hơn rất nhiều cho tổ chức.

Chưa kể, những người tuy có thành tích và kiến thức nổi trội, nhưng lại thiếu tinh thần hợp tác, gây ra căng thẳng trong nơi làm việc, cũng sẽ không là điều mà nhà tuyển dụng mong muốn. Do đó, dù cho việc này có khó đo lường, chúng ta đã không ngừng phát triển những cách thức khác nhau để đánh giá khía cạnh mức độ phù hợp của ứng viên.

>> Tham khảo ngay: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Trong đó bao gồm việc sử dụng bài test trong tuyển dụng. Nhiều doanh nghiệp không cần người có thành tích xuất sắc nhất, mà cần người có thể trở thành mảnh ghép phù hợp nhất với đội nhóm cũng như tổ chức của họ.

Thông tin hữu ích hỗ trợ cấp quản lý trong các hoạt động đào tạo và phát triển nhân viên

Chắc hẳn doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuyển chọn đúng người, mà còn mong muốn giữ chân, đào tạo và phát triển. Từ đó, hướng đến sự phát triển bền vững của tổ chức. Thu thập cơ sở dữ liệu thông qua các bài kiểm tra đánh giá nhân viên, nhà quản lý sẽ nắm được tổng quan về tổ chức của mình. Đồng thời, phát hiện ra điểm cần cải thiện hoặc thế mạnh tiềm năng cho vị trí cao hơn. Từ đó, có cách lãnh đạo và huấn luyện phù hợp.

Bài test đánh giá năng lực lại quan trọng trong tuyển dụng
Bài test đánh giá năng lực lại quan trọng trong tuyển dụng?

Các bài test đánh giá năng lực phổ biến hiện nay

Các mẫu bài test đánh giá năng lực giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng nhận thức và suy luận của ứng viên. Nhằm xác định xem ứng viên có đủ những kỹ năng cơ bản cần thiết cho công việc hay không.

Hơn thế, bài test năng lực được chia nhỏ thành nhiều mẫu bài test khác nhau. Mỗi mẫu bài test tương ứng với một hoặc nhiều yếu tố mà từng doanh nghiệp tìm kiếm ở ứng viên của mình:

>> Bạn muốn sở hữu: 9 công cụ test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

  • Kiến thứ số học, tính toán nhanh  
  • Kỹ năng tiếp nhận thông tin 
  • Năng lực xử lý tình huống  
  • Khả năng tư duy logic  

Ngoài ra nhà tuyển dụng nên kết hợp thêm nhiều bài kiểm tra tuyển dụng như: bài trắc nghiệm tính cách MBTI, test tính cách DISC, bài kiểm tra trí thông minh IQ, bài kiểm tra năng lực cảm xúc EQ,… để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho quy trình tuyển dụng của mình.

Kết luận

Tóm lại, bài kiểm tra năng lực là một cách tuyệt vời để người quản lý tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí mà doanh nghiệp đăng tuyển. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn nhìn nhận đúng tầm quan trọng của các bài test tuyển dụng. Từ đó, áp dụng đúng đắn trong tuyển dụng và mang lại những kết quả tích cực cho doanh nghiệp.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực ứng viên

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter