6 lợi ích của mẫu bài test phỏng vấn
6 lợi ích của mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng

Các mẫu bài test phỏng vấn tuyển dụng ngày càng trở nên phổ biến hơn và nhiều doanh nghiệp sử dụng khá thường xuyên. Điều này nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình tuyển chọn nhân viên. Vậy bài test phỏng vấn được định nghĩa như thế nào và lợi ích khi sử dụng các mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng là gì?

Mẫu bài test phỏng vấn là gì?

Mẫu bài test phỏng vấn là các bài kiểm tra được sử dụng trong quy trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp. Những mẫu bài test tuyển dụng này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá về kỹ năng chuyên môn, cách xử lý các tình huống (EQ) và khả năng suy luận logic, khả năng tính toán số học (IQ) của ứng viên. 

Các bài test tuyển dụng giúp doanh nghiệp nhận biết được ứng viên có hội đủ kỹ năng cần thiết hoặc có những tính cách phù hợp với vị trí mà mình đang tuyển hay không. Tuỳ thuộc vào đặc điểm của từng công việc mà nhà tuyển dụng có các bài test khác nhau.

Các bài test tuyển dụng thường được sử dụng hiện nay: Aptitude test (Bài kiểm tra đánh giá năng lực) và Personality test (Bài kiểm tra tính cách). Hai bài test này giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận được sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng nói riêng và văn hóa doanh nghiệp nói chung.

>> Có thể bạn quan tâm: 3 mẫu bài test tuyển dụng được doanh nghiệp tin dùng nhất

Mẫu bài test phỏng vấn có lợi ích gì trong tuyển dụng?

Tuyển dụng thường dựa trên cơ sở một hoặc vài cuộc phỏng vấn ngắn. Tuy nhiên, để hình dung chính xác và đầy đủ về một cá nhân thì một cuộc nói chuyện ngắn thật sự quá ít. Vì vậy, hiện nay nhiều công ty trong và ngoài nước đưa ra nhiều hình thức phỏng vấn tuyển dụng nhân tài. Nhưng hình thức phổ biến nhất vẫn là sử dụng hệ thống đánh giá năng lực ứng viên.

Vì vậy, bên cạnh hình thức xem xét CV, phỏng vấn ứng viên, nhà tuyển dụng nên kết hợp áp dụng các mẫu bài test tuyển dụng hay các bài test online để có thể đánh giá chính xác hơn về ứng viên của mình. Việc sử dụng mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng mang lại rất nhiều lợi ích như sau:

Dự đoán đúng khả năng của ứng viên

Thông thường, rất khó để nhà tuyển dụng có thể sự đoán thành công khả năng trong việc của ứng viên. Tất nhiên, hầu như không thể hoàn toàn chính xác nhưng những mẫu bài test tuyển dụng sẽ giúp bạn củng cố thêm những nhân định của mình.

>> Tham khảo thêm: Bài test DISC – Công cụ “sắc bén” của nhà tuyển dụng

Mẫu bài test phỏng vấn có lợi ích gì
Lợi ích khi sử dụng mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng

Từ đó, dự đoán được khả năng phát triển năng lực, nghề nghiệp của ứng viên trong tương lai. Hơn thế, giảm tỉ lệ đánh giá sai người và giảm số lượng nhân viên nghỉ việc hàng năm.

Khám phá khả năng đặc biệt của ứng viên

Đôi lúc ứng viên cũng không hề hay biết rằng mình sở hữu rất nhiều khả năng khác nhau. Nhà tuyển dụng chính là “người thám hiểm” và mẫu bài test phỏng vấn chính là “tấm la bàn”, giúp khai phá những ứng viên tiềm năng mà đôi khi chính họ cũng chưa ý thức được. Qua đó, bạn có thể định hướng tương lai và xây dựng kế hoạch đào tạo để khai phá tiềm năng của ứng viên.

>> Đọc ngay: Tạo bài test online đơn giản và dễ dàng dành cho doanh nghiệp

Nâng cao hiệu quả đánh giá

Sử dụng các mẫu bài test phỏng vấn có kết quả chính xác hơn phương pháp phỏng vấn truyền thống. Vì phỏng vấn thường bị giới hạn phần nào thành kiến hay khuynh hướng của người phỏng vấn. Bạn sẽ không còn hoặc ít ra sẽ bớt gặp các tình huống như phỏng vấn thì ứng viên thể hiện rất tốt nhưng khi gia nhập doanh nghiệp và làm việc thì họ không thể hiện được tốt như những gì họ đã thể hiện ở vòng phỏng vấn.

Tiết kiệm chi phí

Đánh giá đúng ứng viên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Vì công ty tuyển được đúng người và sử dụng đúng người đúng chỗ. Ngược lại, nếu như doanh nghiệp tuyển dụng sai người thì bạn sẽ cần phải tuyển người để bù lấp chỗ trống. Quá trình này gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và doanh thu của doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Giúp cho công ty hay bất cứ tổ chức nào tìm được các sắc thái đặc biệt về cá tính. Cũng như năng khiếu tiềm ẩn của từng ứng viên.

>> Xem thêm: Bài test đánh giá năng lực có quan trọng trong tuyển dụng?

Mỗi ứng viên sẽ có một màu sắc cá tính riêng mà nhà tuyển dụng sẽ phải đi lựa chọn những sắc màu hợp với bức tranh doanh nghiệp của mình.

Xây dựng đội nhóm vững mạnh

Các mẫu bài test phỏng vấn giúp tìm ra những ứng viên có những đặc điểm giống nhau hoặc ít ra không dị biệt quá. Để từ đó, có sự xếp họ làm việc chung cùng một lĩnh vực. Việc sử hữu những cẩm nang quản trị nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

Chính việc sắp xếp này, các nhân viên có dịp phát triển nhanh mối quan hệ. Nguyên tắc làm việc thành nhóm – gọi là nhóm năng động (Dynamic Groups) – càng ngày càng được các nhà quản trị lưu tâm và phát triển.

Những ngành nghề nào nên sử dụng mẫu bài test phỏng vấn?

mẫu bài test phỏng vấn nên sử dụng thế nào
Những ngành nghề nào nên sử dụng mẫu bài test phỏng vấn

Mẫu bài test phỏng vấn có vai trò tổng hợp kiến thức chuyên môn của ứng viên. Từ đó, giúp các bạn nhìn nhận được quan điểm, ý kiến từ ứng viên. Đồng thời đánh giá được mức độ tỉ mỉ, kiên nhẫn, mức độ sáng tạo, độ phản xạ nhanh và tư duy của ứng viên.

Với những ngành nghề đặc thù hay các vị trí quan trọng thì nhất thiết phải có sự lựa chọn kỹ càng. Vì vậy, quyết định tuyển dụng các vị trí này không phải bao giờ cũng hoàn hảo. Chỉ cần sai sót một mắt xích trong khâu tuyển dụng cũng gây ra tổn thất lớn cho toàn bộ tổ chức đó.

Một điểm cộng của các bài test tuyển dụng là nó có thể được áp dụng ở đa dạng các ngành nghề từ nhân sự, kế toán, marketing, pháp chế, nhân viên kinh doanh,… Các mẫu bài tuyển dụng cũng rất phong phú, có nhiều loại để lựa chọn. Do đó tùy vào từng vị trí cũng như tiêu chí cần đánh mà nhà tuyển dụng có thể lựa chọn các mẫu bài test tuyển dụng khác nhau.

>> Bạn cần ngay: Mẫu đề test đánh giá năng lực nhân sự dành cho doanh nghiệp

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể áp dụng một cách phù hợp, mang lại những hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực ứng viên

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter