test disc
Test DISC – Công cụ không thể thiếu của nhà tuyển dụng

Test DISC đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều mô hình doanh nghiệp và nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiêu biểu là tuyển dụng và quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Đối với yếu tố quan trọng như nhân sự, doanh nghiệp nên có những giải pháp phù hợp để việc quản trị đạt hiệu quả tối đa. Nhờ đó mà các bài trắc nghiệm tính cách ngày càng trở nên hữu dụng và phổ biến hơn.

Test DISC là gì?

DISC là viết tắt của 4 nhóm tính cách: Dominance – Influence – Steadiness – Compliance (Thống trị – Ảnh hưởng – Kiên định – Tuân thủ). Test DISC là một loại trắc nghiệm dùng để đánh giá hành vi của con người. Nhờ tập trung vào bốn nhóm tính cách khác nhau để nắm bắt được đặc điểm của đối phương. Từ đó, tạo được hiệu quả trong giao tiếp hàng ngày thông qua quan sát hành vi.

Test DISC là một trong những công cụ hữu ích nhất được nhiều tổ chức sử dụng. Bằng cách hiểu được khả năng giao tiếp và hành vi, nhà quản lý có thể hiểu hơn nhân viên của mình. Mặt khác, hướng nhân sự đến những môi trường tiềm năng để có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân.

Tham khảo thêm: Bài test online đánh giá nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Test DISC

Các nhóm tính cách DISC

Từ bốn đặc điểm tính cách như trên mà test DISC đưa ra bốn nhóm người cụ thể. Bao gồm: Nhóm người thủ lĩnh (nhóm D), Nhóm người tạo ảnh hưởng (Nhóm I), Nhóm người kiên định (Nhóm S) và Nhóm người tuân thủ (Nhóm C). Mỗi cá nhân đều có đủ bốn nhóm tính cách như trên với các mức độ khác nhau. Khi đọc biểu đồ test DISC, ta sẽ chọn ra một hoặc hai nhóm chiếm phần trăm cao nhất để xác định tính cách điển hình của người đó.

Nhóm D – Nhóm người thủ lĩnh

Người nhóm D trong DISC quan trọng kết quả hoàn thành. Họ luôn tự tin và có động lực cạnh tranh để chiến thắng. Nhóm này luôn chấp nhận thử thách và hành động tức thì để đạt được kết quả. Người thuộc nhóm Thủ lĩnh thường được mô tả là tự tin, nhanh nhẹn và tiếp cận vấn đề một cách trực tiếp. Điểm trừ của những người thuộc nhóm D là sự vô tâm đối với người khác. Bên cạnh đó, họ cũng được cho là thiếu kiên nhẫn và hay hoài nghi và dễ bị tổn thương.

Mục tiêu của Nhóm người Thủ lĩnh:

  • Đạt được mục tiêu xuất sắc.
  • Độc lập.
  • Hướng đến những cơ hội mới.
  • Kiểm soát những người đối diện.

Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải: Thể hiện sự kiên nhẫn và làm việc với tiểu tiết. Người này thường hành động nhanh, nói nhiều, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.

Những người nhóm Thủ Lĩnh thường là: Nhà phát triển, Nhà định hướng phát triển, Người truyền cảm hứng, Người làm công việc mang tính sáng tạo.

Test DISC

Nhóm I – Nhóm người tạo ảnh hưởng

Nhóm I trong DISC chú trọng vào việc tạo ra ảnh hưởng hoặc thuyết phục người khác. Họ thường được mô tả là những người có sức thuyết phục, nhiệt tình, lạc quan và có niềm tin vào người khác. Phong cách làm việc của họ luôn thể hiện sự hợp tác nhiệt tình.

Những người nhóm I trong DISC được thúc đẩy bởi sự công nhận xã hội vào các mối quan hệ. Chính vì vậy mà họ sẽ sợ bị mất sự ảnh hưởng, bị từ chối hoặc bị bỏ qua. Những người thuộc nhóm Tạo ảnh hưởng có thể bị giới hạn bởi sự bốc đồng hoặc thiếu tổ chức.

Mục tiêu của Nhóm người Tạo ảnh hưởng:

  • Đạt được chiến thắng bằng sự tinh tế.
  • Có tình bạn tốt và luôn cảm thấy hạnh phúc.
  • Có uy tín trong cộng đồng hoặc đạt được sự nổi tiếng.

Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải: Nói chuyện trực tiếp hoặc phải tập trung trong thời gian dài. Người này có khả năng thuyết phục cao, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo nhưng thích trải nghiệm điều mới.

Nhóm S – Nhóm người kiên định

Những người thuộc nhóm này thường chú trọng vào sự hợp tác, chân thành, tin cậy. Họ thường tìm động lực thúc đẩy từ sự cộng tác, phối hợp và hướng đến duy trì sự ổn định. Những người Kiên Định thường được mô tả là bình tĩnh, kiên nhẫn, có thể lường trước sự việc. Họ cũng có thể bị giới hạn bởi sự thiếu quyết đoán, sợ thay đổi, sợ mất ổn định. Tuy nhiên, bạn có thể tin tưởng vào sự trung thành và đảm bảo của những người Kiên định.

Mục tiêu của Nhóm người Kiên định:

  • Đạt được thành tích cá nhân.
  • Đạt được sự ủng hộ của một nhóm người.
  • Làm việc trong môi trường được kiểm soát và không có nhiều sự thay đổi.

Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải: Thích ứng với môi trường luôn thay đổi hoặc những mục tiêu được đặt ra không rõ ràng, phải làm nhiều việc cùng một lúc hay đối đầu với người khác.

Nhóm S trong DISC là người điềm đạm, chín chắn, kiên định, đáng tin cậy, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, sợ đám đông, thích lắng nghe và hay quan tâm người khác.

Test DISC

Nhóm C – Nhóm người tuân thủ

Nhóm Tuân thủ thường chú trọng vào chất lượng và độ chính xác, chuyên môn, năng lực cá nhân. Họ tìm thấy động lực từ cơ hội để đạt được kiến thức, cơ hội thể hiện chuyên môn. Nhóm C để ý đến độ chính xác và luôn muốn duy trì sự ổn định trong công việc. Họ thường được mô tả là người cẩn thận, làm việc có hệ thống và quảng giao. Tuy nhiên, họ có thể bị giới hạn bởi những lời chỉ trích khi mắc sai lầm.

Mục tiêu của nhóm C trong DISC là:

  • Có quy trình làm việc khách quan, đạt độ chính xác cao.
  • Phong thái ổn định và tin cậy.
  • Có kiến thức và chuyên môn.
  • Phát triển cá nhân.

Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải: thỏa hiệp vì lợi ích của cả nhóm, tham gia các sự kiện xã hội và phải đưa ra quyết định nhanh chóng. Người này ít nói, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt.

12 nhóm tính cách DISC kết hợp

Khi làm bài test DISC, bạn có thể định nghĩa nhóm tính cách của bản thân thông qua 1 hoặc 2 trong số những đặc điểm phù hợp với bạn nhất. Bạn cũng có thể cụ thể hơn bằng cách xác định thông qua 12 loại kết hợp nhóm tính cách dưới đây:

  1. Người Thách thức (DC): Kiểu người này không thích gây rối. Những người có sự kết hợp này được thúc đẩy, thích hoàn thành công việc và quyết đoán – mặc dù đôi khi họ cũng được xem là vô cảm, lãnh đạm hoặc xa cách. Đó là vì họ cảm thấy thoải mái nhất ở vị trí thống lĩnh, dẫn dắt đội nhóm hoặc là một giọng nói có sức ảnh hưởng.
  2. Người Chiến thắng (D): Đây chính xác là người anh em họ của Người thách thức. Họ là kiểu người thống trị, người đưa ra quyết định ngay từ đầu – luôn tập trung, truyền cảm hứng, họ có thể là một nhà lãnh đạo xuất chúng và là những người đòi hỏi kết quả hơn là dành thời gian làm các công việc hàng ngày.
  3. Người Tìm kiếm (DI): Người Tìm kiếm là những người tiên phong. Họ hạnh phúc khi đi theo con đường khó khăn để thành công nếu điều đó có nghĩa là tạo ra các quy trình và ý tưởng có lợi hơn. Họ cảm thấy thất vọng khi nghỉ ngơi trên chiến thắng của mình và sẽ thúc đẩy các đồng nghiệp của mình sáng tạo những ý tưởng mới trong công việc.
  4. Người Chấp nhận rủi ro (ID): Người Chấp nhận rủi ro cũng vậy, tràn đầy những ý tưởng mới và bước nhảy vọt táo bạo về phía trước. Họ có thể ít tìm kiếm một vị trí quyền lực, điều đó có nghĩa là họ sẽ khám phá những ý tưởng đó trong số các cấp bậc của họ ở mức cơ bản.
  5. Người Nhiệt tình (I): Đây chính là mẫu người mà mọi người đều yêu thích – người quan tâm nhiều đến các thực thể tồn tại trong thực tế hơn là các suy nghĩ, hay cảm xúc bên trong, hay còn gọi là tuýp người extravert. Họ có niềm đam mê dễ lan truyền và có thể tái tạo năng lượng tinh thần trong một phòng họp mệt mỏi.
  6. Người Bạn (IS): Mặt khác, tuýp người này luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng cảm với các đồng nghiệp của mình. Sự nhiệt tình của họ thể hiện thông qua sự hỗ trợ về tình cảm và nghề nghiệp cho người khác. Họ tự tin, nhận thức và dễ gần, và làm việc tại trung tâm xã hội của đội nhóm.
  7. Người Cộng tác (SI): Người Cộng tác mang mọi người lại với nhau. Khả năng đồng cảm và kỹ năng lắng nghe khiến họ trở thành người lý tưởng để tập hợp các nhóm và các đơn vị làm việc để hoạt động tốt với nhau.
  8. Người hòa giải (S): Nếu bạn thuộc điểm Kiên định của la bàn DISC, bạn có thể là người được tin tưởng để kết nối đồng đội của mình và thu hẹp khoảng cách giữa cấp quản lý và lực lượng lao động.
  9. Kỹ thuật viên (SC): Kỹ thuật viên không nhất thiết phải giỏi về công nghệ, mặc dù họ rất logic và hiểu được các hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.
  10. Người làm nền tảng (CS): Đây là một tuýp người đáng tin cậy, người tránh được xung đột nhưng không trốn tránh trách nhiệm.
  11. Nhà phân tích (C): Nếu bạn là một Nhà phân tích, bạn sẽ rất dễ dàng bị quyến rũ bởi các chi tiết. Bạn có thể thấy mình quên hết đi thời gian và môi trường xung quanh trên con đường dẫn đến sự hoàn hảo!
  12. Người cầu toàn (CD): Người cầu toàn có định hướng khá chi tiết và rất quyết đoán, một sự kết hợp mạnh mẽ nhưng khó mà chịu đựng được 1 trong 2 đặc điểm này.

Giải pháp test đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

1. Trong tuyển dụng

Test DISC

Test DISC được sử dụng rộng rãi trong tuyển dụng. Nó cho phép nhà quản lý hiểu rõ hơn về tính cách, điểm mạnh – yếu của một cá nhân. Đặc biệt là cách mà họ sẽ phản ứng lại khi gặp phải thử thách. Trong quá trình làm việc nhóm, họ sẽ giải quyết vấn đề như thế nào để từ đó lựa chọn ứng viên phù hợp.

Một buổi phỏng vấn ngắn 30 phút thường không thể đánh giá chính xác ứng viên. Hơn nữa, kết quả đánh giá thường mang nhiều yếu tố chủ quan của người phỏng vấn. Một bài test online sẽ là giải pháp hiệu quả trong đánh giá nhân sự. Bởi tính khách quan trong bài test được đề cao hơn và khi kết hợp với kết quả của buổi phỏng vấn thì hiệu quả của quá trình tuyển dụng được nâng cao nhất. Doanh nghiệp có thể tham khảo công cụ làm test online DISC tại đây!

Hơn thế, biểu đồ test DISC cũng là thông tin mà nhà quản lý cũng nên nắm vững. Test DISC giúp nhà quản lý có cái nhìn rõ ràng và khách quan hơn về nhân viên của mình. Cũng như hiểu được điểm mạnh và yếu của mỗi cá nhân. Vì thế mà các =công ty thường dựa trên test DISC để nắm được hiệu suất của từng cá nhân. Test DISC còn giúp nhà quản lý đưa ra chiến lược làm việc trong team để đem lại hiệu quả.

2. Trong quản trị nhân sự

Nhiều tổ chức sử dụng test DISC như một công cụ nhằm tạo ra môi trường làm việc tích cực. Người quản lý sử dụng DISC để theo dõi quá trình và hiệu suất làm việc của từng người. Họ không đưa ra phán xét để thảo luận về các vấn đề. Thay vào đó là thấu hiểu nhau để tạo văn hóa nơi công sở.

Thấu hiểu nhau là một yếu tố quan trọng để chúng ta kết nối với nhau dễ dàng hơn. Trong quá trình quản trị nhân sự, kết nối giữa quản lý với cấp dưới là điều vô cùng cần thiết. Chỉ khi nhà quản lý hiểu được cấp dưới của mình thì quá trình quản trị cũng trở nên dễ dàng hơn.

Đọc thêm: Các bài test online – giải pháp số hóa quá trình quản trị nhân sự của doanh nghiệp

Nắm bắt được đặc điểm của từng cá nhân giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xây dựng lộ trình phát triển của nhân viên. Khi nhân viên thấy được những lợi ích, họ cũng sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. Hiểu rõ nhân viên không chỉ đem lại lợi ích cho nhà quản lý mà còn đem lại lợi ích chung cho cả tổ chức.

3. Trong quản lý và thúc đẩy năng lực cá nhân

Test DISC - Công cụ không thể thiếu của nhà tuyển dụng

Làm việc nhóm là một trong những yếu tố bắt buộc trong bất kỳ mô hình doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, nhiều leader vẫn chưa biết làm thế nào để nâng cao kết quả của nhóm. Những tranh cãi, xung đột vẫn xảy ra nhưng lại không đem lại kết quả. Để làm việc nhóm hiệu quả, yêu cầu người dẫn dắt phải nắm bắt được từng thành viên trong nhóm.

Để dễ dàng nắm bắt từng cá nhân, test DISC là một công cụ test online vô cùng hiệu quả. Khi tìm hiểu kỹ từng nhóm tính cách, nhà quản lý sẽ hiểu tại sao họ lại có cách cư xử như vậy. Hiểu được cách giao việc thế nào cho từng cá nhân đạt hiệu quả. Hơn nữa, nhà quản lý có thể dễ dàng khích lệ từng thành viên để thúc đẩy năng lực tiềm ẩn của các thành viên nhiều hơn.

Chỉ bằng một cử chỉ hay một lời nói cũng đưa tâm trạng một người thay đổi. Đừng bỏ qua cơ hội này để nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên. Nhà quản lý luôn cần trang bị cho mình nhiều “vũ khí” sắc bén. Nó không chỉ giúp quản lý đạt hiệu quả cao hơn mà còn khiến nhân viên tin tưởng hơn.

4. Trong giao tiếp

Trong giao tiếp, nếu bạn nắm được tính cách của họ thì việc giao tiếp cũng trở nên dễ dàng. Nên chú ý vào vấn đề gì hay đề cập như thế nào. Mỗi nhóm đều có đặc điểm khác nhau mà ai cũng nên nắm vững để tăng hiệu quả giao tiếp.

Giao tiếp với nhóm có điểm D cao:

  • Đừng lan man hoặc lãng phí thời gian của họ.
  • Tiếp tục làm nhiệm vụ của mình
  • Hãy rõ ràng, cụ thể và đi thẳng vào vấn đề.
  • Đừng cố gắng xây dựng các mối quan hệ cá nhân hoặc nói chuyện phiếm.
  • Hãy chuẩn bị với tất cả các mục tiêu và yêu cầu một cách có tổ chức.

Giao tiếp với nhóm I:

  • Nói và hỏi về ý tưởng và mục tiêu của họ.
  • Lập kế hoạch tương tác và hỗ trợ các mục tiêu và ý tưởng của họ.
  • Dành thời gian cho việc liên kết và giao tiếp xã hội.
  • Đừng hướng đến sự thực, số liệu và lựa chọn thay thế.

Giao tiếp với nhóm S:

  • Đừng lao đầu vào kinh doanh hoặc các kế hoạch một cách vội vã.
  • Thể hiện sự quan tâm chân thành đối với họ như mọi người.
  • Thu hút các mục tiêu cá nhân và mối ngăn trở chóng của họ.
  • Đừng buộc họ phải trả lời nhanh.

Giao tiếp với nhóm C:

  • Hãy thẳng thắn và trực tiếp.
  • Hãy nhận thấy rằng họ có thể không thoải mái khi giao tiếp trong 1 nhóm lớn.
  • Hỏi họ xem họ có nhận thấy vấn đề giống như bạn không.
  • Cung cấp cho họ thông tin và thời gian họ cần để đưa ra quyết định.
  • Đừng quá trịnh trọng, sơ sài, hoặc quá cá nhân.

Kết luận

Test DISC là một công cụ không quá phức tạp nhưng lại vô cùng hữu ích. Tuy nhiên, kết quả của bài test sẽ không đúng 100%. Chúng ta cần có cái nhìn khách quan và tổng thể nếu muốn đánh giá ai đó. Hãy sử dụng test DISC như một “trợ thủ” nhằm hoàn thiện hơn trong đánh giá con người. Mong bài phân tích về test DISC đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về test DISC.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

test DISC

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter