test tính cách MBTI

Test tính cách MBTI đã trở thành công cụ đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Là một trong nhiều bài test online, MBTI dần khẳng định vị thế của nó bởi những lợi ích tuyệt vời nó mang lại. Vậy trắc nghiệm MBTI là gì và 4 lợi ích đối với doanh nghiệp như thế nào? Cùng Testcenter tìm hiểu ngay nhé!

Test tính cách MBTI là gì?

MBTI (viết tắt của cụm từ Myers-Briggs Type Indication) là một trong những bài trắc nghiệm tính cách phổ biến hiện nay. Với hiệu quả mà nó mang lại, đây được xem là cách thức đánh giá nhân sự mới sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai gần. Phương pháp trắc nghiệm này sử dụng các câu hỏi tổng quan nhằm kiểm tra đặc điểm của một người, dựa trên những câu trả lời của đối tượng đó với các câu hỏi được đặt ra.

Test tính cách MBTI được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí:

  • Xu hướng tự nhiên:  Hướng ngoại (Extraversion) >< Hướng nội (Introversion)
  • Nhận thức về thế giới quan: Giác quan (Sensing) >< Trực giác (Intuition)
  • Quyết định & lựa chọn: Lý trí (Thinking) >< Cảm xúc (Feeling)
  • Cách thức hành động: Nguyên tắc (Judging) >< Linh hoạt (Perceiving)

Mỗi một yếu tố trong 4 nhóm trên khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra 16 nhóm tính cách MBTI. Mỗi nhóm tính cách sẽ phù hợp với các đặc điểm công việc khác nhau. Khi nhà tuyển dụng nắm bắt được các yếu tố này, việc đánh giá con người cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tại các doanh nghiệp lớn trên thế giới, sử dụng các bài test trong tuyển dụng nói riêng và đánh giá nhân sự nói chung đã trở thành một phần bắt buộc. Trong quy trình đánh giá, con người không làm chủ được tính cá nhân khiến kết quả ít nhiều bị ảnh hưởng. Các bài test online phần nào đó sẽ khắc phục được yếu điểm này.

Tham khảo thêm: Hệ thống bài test phục vụ cho quản trị nhân sự của doanh nghiệp

4 lợi ích của test tính cách MBTI dành cho doanh nghiệp

Trong bất kỳ quá trình nào, chủ doanh nghiệp nhất thiết nên thu thập càng nhiều thông tin liên quan đến nhân sự càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, các phương pháp truyền thống như CV và phỏng vấn thường không mang lại cái nhìn sâu sắc nhất. Ngược lại, các bài kiểm tra được xác thực và phát triển đúng cách là một phương tiện đáng tin cậy để thu thập thông tin liên quan.

Thực hiện các bài test để đánh giá ứng viên và nhân sự giúp đảm bảo sự phù hợp trong quá trình tuyển chọn và kết quả kinh doanh mong muốn. Cùng điểm qua 4 lợi ích mà bài test MBTI mang lại cho doanh nghiệp:

1. Quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp đạt hiệu quả hơn

test tính cách MBTI

Quá trình tuyển dụng vô cùng tốn thời gian, thường mất khoảng 45 ngày để lấp đầy một vị trí mới. Nhóm ứng viên đang tăng nhanh một cách chóng mặt, khiến các nhà tuyển dụng ngày càng khó quản lý dòng ứng viên và xác định đúng ứng viên trong một “biển” hồ sơ. Việc áp dụng các bài kiểm tra trước khi phỏng vấn giúp hiệu quả hóa đáng kể quy trình này.

Các bài test trước khi vào vòng phỏng vấn mang lại giá trị thời gian cho nhà quản lý ở đầu kênh tuyển dụng. Bằng cách yêu cầu ứng viên làm bài test, công ty có thể loại bỏ rất nhiều “kẻ gửi thư rác” hoặc những người gửi hồ sơ của họ mà không cần suy nghĩ. Các ứng viên cuối cùng hoàn thành các bài kiểm tra, ít nhất là họ đủ nghiêm túc về vị trí ứng tuyển.

Hơn nữa, việc thiết lập điểm giới hạn tối thiểu cho một số bài kiểm tra nhất định có thể nhanh chóng thu hẹp số lượng ứng viên để chọn cho các cuộc phỏng vấn. Giảm thời gian quá trình phỏng vấn và giảm đáng kể thời gian tổng thể dành cho việc tuyển dụng nhân viên. 

2. Tăng khả năng giữ chân nhân viên và giảm các chi phí liên quan

Thực hiện các bài test để đánh giá nhân sự có thể gia tăng khả năng giữ chân nhân viên bằng cách đảm bảo sự phù hợp với doanh nghiệp. Các yếu tố như năng khiếu, tính cách cho thấy được khả năng gắn bó với yêu cầu công việc hay không. Khi làm chủ được yếu tố này, khả năng nhân viên nghỉ việc vì không hoàn thành công việc hay cảm thấy chán nản với công việc hiện tại cũng sẽ giảm đi.

Ví dụ như nhóm ENFJ – Người cho đi, thì đôi khi quá duy tâm, dễ bị tổn thương và dao động. Nhóm ENFP – Người truyền cảm hứng lại dễ bị căng thẳng và thiếu kiên nhẫn,… Hiểu được những điều này, chúng ta sẽ dễ dàng nắm bắt được tâm lý đối phương, dễ dàng trò chuyện, từ đó cải thiện được kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc.

Một nghiên cứu ước tính rằng việc thay thế nhân viên tiêu tốn khoảng 16% tiền lương hàng năm của họ và con số này thậm chí còn tăng lên đối với các vị trí được trả lương cao hơn. Để thay thế nhân viên tầm trung thì chi phí vào khoảng 20% ​​lương hàng năm và thay thế cấp cao nhân viên điều hành có thể mất hơn 200%. Do đó, có động cơ rõ ràng giúp doanh nghiệp giảm bớt sự thay đổi của nhân sự.

3. Nâng cao hiệu quả công việc

test tính cách MBTI
Nhờ kết quả từ test MBTI, hiệu quả công việc cũng được cải thiện

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, các bài test ứng viên trước khi tuyển dụng có thể dự đoán được năng suất của nhân viên trong nhiều loại công việc và ngành nghề. Test tính cách MBTI nói riêng và các bài test nói chung là một trong những phương tiện dự đoán hiệu suất chính xác nhất. Bởi vì chúng có thể xác định một cách khách quan mức độ kiến thức, kỹ năng và khả năng thực hiện công việc được giao của một người.

Bài test MBTI đo lường đặc điểm lời nói, giao tiếp cũng như sự chú ý đến chi tiết của một đối tượng cụ thể. Đây được đánh giá là một bài test khá toàn diện phù hợp với doanh nghiệp trong quản trị nhân sự. Nói cách khác, những người vượt qua được các bài test đánh giá có hiệu suất lao động hiệu quả hơn 20% so với người không vượt qua bài test.

4. Phát hiện ưu điểm và nhược điểm của nhân viên

Trắc nghiệm tính cách MBTI là công cụ đắc lực giúp nhà quản lý đánh giá được đặc điểm tính cách của nhân viên. Mỗi cá nhân đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng phù hợp với từng công việc cụ thể. Thông qua đó, nhà quản lý có thể dễ dàng sắp xếp công việc phù hợp với năng lực, sở trường của nhân viên. Từ đó chất lượng công việc sẽ được cải thiện tốt nhất.

Trên thực tế, nhiều người cũng chưa nắm bắt được thế mạnh của chính mình. Do vậy, đây được đánh giá là một trong các phương pháp đáng tin cậy được khuyên dùng.

Ai nên sử dụng bài test tính cách MBTI?

Test tính cách MBTI
  • Nhà quản lý doanh nghiệp

Bài kiểm tra MBTI là một công cụ tuyệt vời giúp nhà quản lý đảm bảo hiệu quả trong quản trị nhân sự như đạt hiệu suất cao hơn, giảm tối đa chi phí tuyển dụng và đào tạo, rút ngắn thời gian tuyển dụng,…

  • Người làm tuyển dụng nhân sự

Test MBTI giúp nhà tuyển dụng phán đoán đặc điểm tính cách của ứng viên. Từ đó biết được điểm mạnh điểm yếu cũng như dự đoán sự phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp. Đây là yếu tố cần thiết và quan trọng dẫn đến thành công của quá trình tuyển dụng. Hơn nữa, tuyển dụng hiệu quả còn giúp doanh nghiệp loại bỏ chi phí ẩn tồn đọng.

  • Người làm giáo dục

MBTI test giúp các giáo viên, huấn luyện viên, chuyên gia giáo dục,… phân loại tính cách con người và nhìn ra được xu hướng cũng như khả năng tự nhiên của học viên, để từ đó phân loại và xây dựng lên các định hướng cụ thể với mỗi loại hình tính cách.

Nên làm test tính cách MBTI ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều hệ thống cung cấp bài test MBTI nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng. Một quy trình tuyển dụng hiệu quả không chỉ giúp giảm tỷ lệ tuyển sai, hạn chế chi phí ẩn mà còn nâng cao thương hiệu tuyển dụng. Hơn nữa, quá trình xây dựng đội nhóm của tổ chức cũng có hiệu quả hơn khi giảm bớt được tình trạng thay người liên tục. Khi đã có đội nhóm lớn mạnh, việc tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp chỉ còn là vấn đề thời gian.

1. Testcenter.vn – Công cụ test online dành cho doanh nghiệp

Testcenter là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự toàn diện dành cho doanh nghiệp Việt Nam, được phát triển bởi TopCV. Thông qua các bài test online ở đa khía cạnh như tính cách, trí thông minh, kỹ năng chuyên môn,… doanh nghiệp có thể đưa ra đánh giá chính xác nhất về ứng viên nói riêng và nhân sự nói chung. Bên cạnh đó, nền tảng cho phép theo dõi, quản lý và đánh giá kết quả trực tuyến vô cùng tiện ích.

Với sự phát triển và ứng dụng riêng cho doanh nghiệp Việt Nam cùng đội ngũ tư vấn nhiệt tình, Testcenter luôn sẵn sàng hỗ trợ Doanh nghiệp 24/7. Đây đang trở thành công cụ test online được nhiều doanh nghiệp hàng đầu tin dùng như Đại học FPT, Honda, Ngân hàng MSB,v.v. Cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách mới, Doanh nghiệp có thể nhận demo và ưu đãi hấp dẫn tại đây!

2. TestIQ.vn – Tổ chức trí tuệ cao Việt Nam

Tổ chức trí tuệ cao Việt Nam được xây dựng trên cơ sở IQ Test quốc tế, đã được giám định bởi tổ chức IQ thế giới Alpha High IQ Society với độ chính xác, uy tín cao. Hệ thống cung cấp nhiều bài test online như IQ, EQ, DISC, MBTI,..

Doanh nghiệp có thể theo dõi các bài test để ứng dụng vào quá trình đánh giá của Doanh nghiệp sao cho phù hợp. Với độ tin cậy cao, hệ thống được nhiều cá nhân sử dụng vào mục đích khám phá tiềm năng bản thân.

Hy vọng Testcenter đã giúp bạn hiểu thêm những lợi ích tuyệt vời của trắc nghiệm tính cách MBTI. Các công cụ chỉ là một trong nhiều cách để đạt được hiệu quả. Doanh nghiệp nên kết hợp nhiều công cụ khác nhau để đạt được kết quả như mong đợi.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

test tính cách MBTI

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter