Việc sử dụng các bài test năng lực ứng viên đang dần trở nên phổ biến tại các doanh nghiệp Việt Nam. Là một nhà tuyển dụng chắc hẳn bạn sẽ phải tham khảo để áp dụng các mẫu bài test này vào trong quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp mình bởi những lợi ích mà nó mang lại. Vậy những lợi ích mà các bài test tuyển dụng nhân sự mang lại là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết cùng TestCenter.vn trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Bài test năng lực ứng viên là gì?

Tham khảo thêm:

>> Ưu và nhược điểm của bài test trong quá trình tuyển dụng

>> Bài test tuyển dụng – Xu hướng của thời đại chuyển đổi số cho doanh nghiệp

>> 3 công cụ đánh giá ứng viên và cách sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Tạo bài test online đơn giản và dễ dàng dành cho doanh nghiệp

Bài test năng lực ứng viên là gì
Bài test năng lực ứng viên là gì?

Về định nghĩa, chúng ta có thể hiểu bài test năng lực ứng viên chính là các nội dung được xây dựng bài bản nhằm đánh giá ứng viên về nhiều mặt. Ví dụ như: kiến thức, kỹ năng, thái độ, tính cách,… của ứng viên. Từ đó, xác định sự phù hợp của ứng viên với các vị trí công việc mà doanh nghiệp đang đăng tuyển.

Có thể thấy, công tác thực hiện đánh giá sự phù hợp của ứng viên thông qua một buổi phỏng vấn và hồ sơ thông tin là không đủ. Bởi lẽ, những kết luận được đưa ra vào thời điểm phỏng vấn hoàn toàn mang ý kiến chủ quan của người phỏng vấn, mà không có bất cứ bằng chứng hay cơ sở kết luận nào. Do đó, bài kiểm tra năng lực ứng viên đã ra đời nhằm khắc phục điểm yếu này. Từ đó, nâng cao hiệu quả tuyển dụng người tài cho doanh nghiệp.

5 lợi ích khi sử dụng bài test năng lực ứng viên

Chúng ta đều biết rằng, việc sử dụng các bài kiểm tra đánh giá năng lực sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như bản thân ứng viên. Dưới đây là 5 lợi ích nổi bật khi nhà tuyển dụng ứng dụng bài test online trong quy trình chọn người:

1. Giảm rủi ro từ nhận định chủ quan

5 lợi ích khi sử dụng bài test năng lực ứng viên
Giảm rủi ro từ nhận định chủ quan

Là một nhà tuyển dụng, hẳn không ít lần bạn đã gặp phải tình huống: Bạn tuyển dụng được một ứng viên có CV đẹp và thể hiện rất tốt trong các vòng phỏng vấn, nhưng lại không đạt được hiệu quả công việc cao khi vào làm tại doanh nghiệp mình. Đó chính là lý do khi áp dụng các bài kiểm tra năng lực sẽ giúp bạn giảm rủi ro từ nhận định chủ quan của bản thân trong khi tuyển dụng nhân sự. 

Điều này không có nghĩa phủ nhận kỹ năng hay kinh nghiệm của người phỏng vấn, mà ngược lại, việc kết hợp những quan sát và đánh giá đó với kết quả bài test sẽ hỗ trợ các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn. Quyết định tuyển dụng, đặc biệt đối với những vị trí cấp cao, không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì vậy, để giảm bớt rủi ro của việc tuyển sai người thì nhà tuyển dụng nên cân nhắc sử dụng bài test trong tuyển dụng phù hợp hoàn toàn là cần thiết. 

2. Tiết kiệm chi phí

tạo bài test online cho doanh nghiệp
Tiết kiệm chi phí

Việc áp dụng hình thức đánh giá năng lực ứng viên thông qua các bài test online sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian phỏng vấn sơ bộ ban đầu, đặc biệt khi nhà tuyển dụng nhận được khối lượng lớn hồ sơ. Thông qua việc xem xét CV, hồ sơ năng lực, thông qua các bài test online, các bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách, test EQ, test IQ, bài kiểm tra kiến thức chung,… nhà tuyển dụng có thể đánh giá được tổng quan về chân dung ứng viên.

Nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian liên hệ, thời gian tổ chức và sắp xếp cuộc phỏng vấn cũng như tiết kiệm được thời gian của các bộ phận khác khi tham gia phỏng vấn. Chưa kể, việc áp dụng các bài test năng lực sẽ giảm tỷ lệ tuyển dụng sai, giảm chi phí ẩn cho doanh nghiệp, giảm chi phí thay người,… Tất cả những điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí dành cho tuyển dụng. 

3. Nâng cao hiệu quả trong đánh giá 

Thông qua việc so sánh trình độ kiến thức, bề dày kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn của các ứng viên với nhau, chúng ta có thể lựa chọn được ứng viên xuất sắc nhất. Tuy nhiên tuyển dụng được gọi là thành công còn cần nhiều yếu tố hơn nữa. Ví dụ như: yếu tố phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, các kỹ năng mềm của ứng viên,…

Một người có đủ khả năng hoàn thành tốt công việc của bản thân là tốt nhưng có thể chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng của một doanh nghiệp. Một ứng viên có thành tích và kiến thức nổi trội, nhưng lại thiếu tinh thần hợp tác, gây ra căng thẳng trong nơi làm việc, hẳn không phải là sự lựa chọn mà nhà tuyển dụng nhắm đến. Do đó, áp dụng các mẫu bài test năng lực ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng nâng cao hiệu quả đánh giá của mình. Điều này là rất quan trọng để nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm ra mảnh ghép phù hợp nhất với đội nhóm cũng như tổ chức của doanh nghiệp mình.

4. Đánh giá ứng viên toàn diện nhất

Tìm hiểu thêm:

>> 4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả phù hợp cho mọi doanh nghiệp

>> 3 mẫu bảng đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> Mẫu câu hỏi phỏng vấn giúp đánh giá ứng viên tiềm năng hiệu quả

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

Đánh giá ứng viên chính xác
Đánh giá ứng viên chính xác và toàn diện

Bên cạnh khả năng chuyên môn, kinh nghiệp, kiến thức  thì những yếu tố như động lực làm việc, khả năng chịu stress, hay ưu tiên và mong muốn trong công việc là những thông tin “ẩn” rất đáng giá, giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên.

Nhưng những điều này không thể hoặc rất khó để có thể đánh giá thông qua hồ sơ xin việc hay CV. Bằng việc sử dụng các bài test tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên một cách toàn diện nhất, từ đó có cái nhìn đa chiều về ứng viên và đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. 

5. Xây dựng quy trình tuyển dụng chuẩn

Cuối cùng, không thể không nhắc đến lợi ích khá quan trọng đối với quy trình tuyển dụng doanh nghiệp, đó là áp dụng hình thức đánh giá năng lực ứng viên giúp doanh nghiệp chuẩn hóa và tinh gọn quy trình tuyển dụng, góp phần xây dựng một quy trình tuyển dụng chuẩn. 

Bài test tuyển dụng nhân sự mang đến nhiều giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả tuyển dụng, tiết kiệm phí phí, tối ưu thời gian và mang lại kết quả cao hơn hẳn so với các phương pháp truyền thống.

Kết luận

Trên đây, TestCenter đã phân tích 5 lợi ích tuyệt vời khi sử dụng bài test năng lực ứng viên trong tuyển dụng nhân sự. Trong đó, không thể không nhắc đến hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đang được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đưa vào quy trình tuyển dụng và đào tạo nội bộ. Bằng hệ thống tạo bài test online, doanh nghiệp có thể xây dựng bộ đề riêng cho ứng viên của mình.

Hơn thế, với ngân hàng đề thi mẫu lên đến 300 đề, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa để gia tăng hiệu quả hội nhập nhân viên mới. Hy vọng là điều này đã giúp bạn có thêm động lực để xây dựng các mẫu bài test năng lực nhân sự một cách tối ưu, góp phần nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân sự nói riêng và nâng cao quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp, tiến tới xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter