4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả phù hợp cho mọi doanh nghiệp
4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả phù hợp cho mọi doanh nghiệp

Đánh giá ứng viên hiệu quả luôn là mục tiêu của quá trình tuyển dụng nhân sự. Có thể nói, đây là bước quan trọng nhất trong quy trình quản trị nhân sự. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 4 cách để giúp bạn đánh giá nhân sự hiệu quả hơn!

Đánh giá ứng viên hiệu quả với bài test online đầu vào

Hiện nay có khá nhiều các bài kiểm tra đánh giá ứng viên. Bao gồm: đánh giá tính cách, đánh giá tư duy, khả năng giải quyết vấn đề, kiến thức, kỹ năng,… Việc áp dụng các bài test online giúp nhà tuyển dụng đưa ra được quyết định đúng đắn hơn.

Tùy theo mục đích sử dụng mà nhà quản lý có thể lựa chọn các bài test online khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của các bài kiểm tra đầu vào đều nhằm giúp việc tuyển chọn trở nên khách quan và chính xác hơn.

Mặt khác, đánh giá ứng viên hiệu quả với bài test online (kiểm tra) đầu vào sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho bộ phận tuyển dụng.

Ưu điểm

  • Giảm rủi ro từ những đánh giá chủ quan, tăng tính chính xác của quy trình tuyển dụng
  • Tiết kiệm thời gian cũng như công sức tuyển dụng
  • Nâng cao tính hiệu quả của quy trình tuyển dụng

>> Xem thêm: Ưu và nhược điểm của bài test tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Nhược điểm 

  • Chứa nhiều rủi ro từ việc ứng viên cố tình trả lời khác đi để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng
  • Khó để đo lường chính xác tuyệt đối về hành vi của ứng viên
  • Có sự ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của ứng viên

Sử dụng bảng đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả

Đánh giá ứng viên hiệu quả với bài test online đầu vào
Đánh giá ứng viên hiệu quả với bài test online đầu vào

Bảng đánh giá ứng viên tuyển dụng là một biểu mẫu được thiết lập sẵn theo cấu trúc. Biểu mẫu này được thiết kế hợp lý để giúp nhà tuyển dụng có thể ghi chép nhanh về ứng viên của mình. Mỗi một biểu mẫu sẽ được sử dụng cho một ứng viên.

Trong biểu mẫu có phần chấm điểm và cả phần ghi chú để nhà tuyển dụng có thể đưa ra những thông tin nhanh gọn và chính xác nhất về một ứng viên bất kỳ.

Ưu điểm

  • Có sự tập trung và nhất quán: nhà tuyển dụng biết trước mình cần tìm kiếm điều gì ở ứng viên, từ đó nhà tuyển dụng sẽ tập trung vào quá trình phỏng vấn hơn.
  • Tạo sự minh bạch: khi nghe ứng viên trả lời, chắc hẳn bạn phỏng vấn sẽ đưa ra những đánh giá tại đúng thời điểm nhất. Việc nhanh chóng ghi lại các chi tiết ấn tượng, đánh giá kèm theo số điểm sẽ giúp quá trình sàng lọc diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.
  • Tạo sự công bằng: các ứng viên đều được đánh giá trên thang điểm cố định, mang lại sự công bằng cho tất cả.

>> Có thể bạn quan tâm: Xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả

Nhược điểm 

  • Hạn chế sự tương tác, giao tiếp giữa nhà tuyển dụng và ứng viên: khi tập trung vào chấm điểm và ghi chép, nhà tuyển dụng sẽ không thể tương tác nhiều với ứng viên.
  • Mất đi cảm giác tự nhiên, thoải mái 
  • Mất thời gian và công sức: đối với những kế hoạch tuyển dụng có KPI lớn, sẽ mất thời gian cho HR  khi phải vừa phỏng vấn, thu thập các thông tin, ghi chép, đánh giá, vừa nhắc nhở, thuyết phục các trưởng bộ phận chuyên môn.

Xây dựng tiêu chí đánh giá hồ sơ ứng viên hiệu quả 

Việc quan trọng nhất là liệt kê được các tiêu chí đánh giá hồ sơ ứng viên dựa trên mô tả công việc đối với từng vị trí. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng bộ khung năng lực. Trong đó thể hiện rõ các năng lực cần có và các mức độ biểu hiện. Ở một số mẫu khung năng lực còn có kèm cả bộ câu hỏi kiểm tra năng lực để bạn sử dụng.

>> Tham khảo thêm: Tạo bài test online đơn giản và dễ dàng dành cho doanh nghiệp

Bạn nên dành thời gian để đánh giá tổng thể về ứng viên của mình. Những đánh giá hữu ích này có thể giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên và so sánh các ứng viên với nhau để đưa ra các quyết định phù hợp. 

Ưu điểm

  • Giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá tổng quan về mức độ phù hợp của ứng viên
  • Có cơ sở để đối chiếu, so sánh các ứng viên và nâng cao mức độ chính xác khi đưa ra đánh giá ứng viên sau cùng

Nhược điểm 

  • Tốn thời gian để xây dựng bộ tiêu chí phù hợp cho mỗi vị trí tuyển dụng nhân sự
  • Áp dụng các tiêu chí đánh giá đôi khi gây nên sự cứng nhắc, thiếu linh hoạt, từ đó bỏ qua những ứng viên tiềm năng

Xây dựng hệ thống câu hỏi phỏng vấn đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả

Câu hỏi phỏng vấn đánh giá ứng viên hiệu quả
Câu hỏi phỏng vấn đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả

Sau khi xây dựng tiêu chí đánh giá, thì nhà tuyển dụng nên” xắn tay” lên để xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn đánh giá. Với câu hỏi chuyên môn nghiệp vụ, nhà tuyển dụng nên tham khảo ý kiến của các trưởng bộ phận quản lý vị trí cần tuyển. Họ là người am hiểu nghiệp vụ nhất và hiểu đâu là điều cần thiết cho công việc này.

Hệ thống câu hỏi phỏng vấn đánh giá năng lực ứng viên có thể liên quan đến trình độ, kỹ năng hay bộ câu hỏi về tính cách và thái độ,… Các câu hỏi như thế này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá độ phù hợp của ứng viên với văn hóa của doanh nghiệp. Hoặc ước lượng thời gian hòa nhập với môi trường làm việc tại đây. Phương pháp này cũng có những ưu và nhược điểm như sau:

>> Xem thêm: Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Ưu điểm

  • Cho phép đào sâu, nhìn ngắm rõ hơn về chân dung ứng viên một cách trực tiếp
  • Nhà tuyển dụng có thể đánh giá được nhiều mặt, nhiều yếu tố từ ứng viên, từ đó nâng cao mức độ chính xác

Nhược điểm 

  • Kết quả đánh giá đôi khi sẽ bị ảnh hưởng chủ quan bởi tâm lý của người đánh giá
  • Tốn thời gian trong công tác chuẩn bị, sắp xếp phỏng vấn

Kết luận

Trên đây, Testcenter đã phân tích về cả ưu điểm lẫn nhược điểm của 4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để lựa chọn được phương pháp đánh giá nhân sự phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter