công cụ đánh giá ứng viên
Công cụ đánh giá ứng viên và cách sử dụng

Đánh giá ứng viên là một công việc hết sức quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Để kết quả đánh giá năng lực ứng viên đạt tính xác cao, nhà tuyển dụng sẽ cần đến sự hỗ trợ của các công cụ đánh giá. Vậy công cụ đánh giá ứng viên là gì? Công cụ đánh giá ứng viên nào được nhà tuyển dụng tuyển dụng nhiều nhất và cách sử dụng chúng hiệu quả. Hãy cùng Testcenter tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Công cụ đánh giá ứng viên là gì?

Công cụ đánh giá ứng viên là phương thức giúp nhà tuyển dụng xác định năng lực của ứng viên, cũng như cho phép ứng viên nêu ra sự nhìn nhận và phân tích của mình về công việc cùng các hành vi ứng xử có liên quan.

Thông qua công cụ đánh giá, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được trình độ năng lực thực sự của ứng viên, kiến thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm. Hiện nay, có nhiều công cụ để đánh giá ứng viên, bao gồm: bài trắc nghiệm, phỏng vấn, bảng câu hỏi và yêu cầu mô phỏng công việc… nhằm cung cấp đa dạng thông tin về năng lực của ứng viên.

Không có công cụ nào là hoàn hảo cho tất cả, mỗi công cụ đều có mục đích cũng như ưu nhược điểm riêng. Để công cụ đánh giá có thể phát huy được hết lợi thế của nó, doanh nghiệp cần xác định được mong muốn và nhu cầu cụ thể. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể tận dụng được sự hữu ích cũng như giá trị mà công cụ đánh giá đem lại so với chi phí cần bỏ ra.

>> Tham khảo thêm: Kiến thức hữu ích giúp quy trình quản trị nhân sự hiệu quả hơn

Tại sao doanh nghiệp cần công cụ đánh giá ứng viên?

Với sự gia tăng ồ ạt về số lượng cũng như chất lượng ứng viên, phía nhà tuyển dụng khó lòng có thể tiếp cận đến toàn bộ. Do đó, quá trình tiếp cận đến ứng viên tiềm năng phù hợp với yêu cầu cần được đầu tư và chú trọng hơn nữa. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần sàng lọc ứng viên kỹ càng hơn để không bỏ sót bất cứ ứng viên tiềm năng nào.

Công cụ đánh giá sẽ giúp cho quá trình đánh giá được sâu sát và khách quan hơn. Những công cụ đánh giá tối ưu sẽ cung cấp kết quả đa chiều về tính cách và khả năng tư duy của ứng viên. Đây cũng là một trong những lựa chọn giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhà tuyển dụng. Đồng thời, việc có thể sử dụng bản kết quả một cách linh hoạt cho nhiều vị trí, giúp gia tăng giá trị và lợi ích mà những công cụ đánh giá này mang lại.

Mỗi doanh nghiệp, nhà tuyển dụng nên linh hoạt lựa chọn công cụ phù hợp và áp dụng cho quá trình tuyển dụng tại doanh nghiệp mình, để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bởi tùy vào tình hình thực tiễn, vị trí đăng tuyển, ứng viên,… mà các công cụ sẽ có mức độ hiệu quả khác nhau.

Các công cụ giúp đánh giá ứng viên hiệu quả

Trên thị trường hiện nay, có nhiều công cụ để đánh giá ứng viên. Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể dựa vào nhu cầu của mình mà lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Hình thức của các công cụ đánh giá cũng rất đa dạng từ đánh giá trực tiếp trên giấy tờ đến hình thức trực tuyến.

Dưới đây, Testcenter sẽ giới thiệu 3 công cụ đánh giá ứng viên thông dụng và mang lại hiệu kết quả tích cực mà doanh nghiệp có thể tham khảo để áp dụng vào quy trình của mình.

Các bài kiểm tra đánh giá

Theo khảo sát của AMA, có đến 70% các doanh nghiệp sử dụng các bài kiểm tra kỹ năng chuyên môn, 46% sử dụng các bài kiểm tra tính cách và 41% sử dụng các loại bài kiểm tra khả năng tính toán và tư duy ngôn ngữ cơ bản để sàng lọc hồ sơ ứng viên.

>> Xem thêm: 9 công cụ test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Các bài kiểm tra đánh giá hiện nay gồm có đánh giá tính cách, đánh giá tư duy, khả năng giải quyết vấn đề, kiến thức và kỹ năng. Khi áp dụng các bài test online vào trong quá trình tuyển dụng sẽ giúp gia tăng tính chính xác khi đưa ra các quyết định. Bên cạnh đó, loại bỏ tính cảm tính của người tuyển dụng trong đánh giá.

Bài test đầu vào trong tuyển dụng có nhiều loại khác nhau và mang lại nhiều lợi ích khác nhau tùy theo mục đích sử dụng của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, điểm chung của chúng là đều nhằm giúp việc tuyển chọn trở nên khách quan và chính xác hơn, từ đó nâng cao chất lượng tuyển dụng. Đồng thời, đối với những doanh nghiệp cần chọn lọc trước một số lượng lớn ứng viên, các bài test cũng giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho bộ phận tuyển dụng mà không kém phần hiệu quả.

Hiện nay, có nhiều nền tảng cung cấp các bài test trực tuyến dành cho doanh nghiệp. Nền tảng đánh giá nhân sự TESTCENTER là một trong các nền tảng phổ biến nhất hiện nay với giao diện dễ sử dụng và được nhiều doanh nghiệp tin dùng.

lợi ích công cụ đánh giá
Các bài test online giúp sàng lọc đầu vào hiệu quả hơn

Phiếu đánh giá ứng viên

Mẫu đánh giá ứng viên được sử dụng trong quá trình phỏng vấn hay các vòng tuyển dụng khác, giúp nhà tuyển dụng ghi chép những nội dung đánh giá chi tiết từng ứng viên, là cơ sở để phân loại, chọn lọc những ứng viên phù hợp nhất với vị trí đang đăng tuyển.

Ưu điểm khi sử dụng mẫu phiếu đánh giá ứng viên là:

  • Thêm bớt các tiêu chí đánh giá dễ dàng
  • Dễ triển khai trên số lượng ứng viên lớn 
  • Nắm được đầy đủ thông tin ứng viên như: hồ sơ ứng viên, lịch sử các vòng tuyển dụng, đánh giá, tài liệu, công việc
  • Dễ dàng chuyển thông tin cho bộ phận chuyên trách, bộ phận nhân sự,.. cùng nắm thông tin về ứng viên khi ứng viên được tuyển dụng.

Tuy nhiên, phiếu đánh giá ứng viên thường bị chi phối nhiều bởi tính chủ quan của người phỏng vấn. Do đó, kết quả thường sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Hơn nữa, phiếu đánh giá không miêu tả được đặc điểm cũng như tiềm năng bên trong của ứng viên.

công cụ đánh giá ứng viên tuyển dụng
Phiếu đánh giá ứng viên

Phỏng vấn tuyển dụng

Phỏng vấn ứng viên là một công việc không hề dễ dàng. Để có thể dẫn dắt một buổi phỏng vấn đi đến thành công, thì nhà tuyển dụng nên tham khảo một số công cụ như sau:

  • Công cụ phỏng vấn 3Q
  • Kỹ thuật phỏng vấn đuổi
  • Công cụ phỏng vấn STAR
  • Công cụ phỏng vấn DISC
  • Công cụ phỏng vấn BEI (Behavioral Event Interview)
  • Công cụ phỏng vấn MBTI

Ngoài ra nhà tuyển dụng còn có thể tham khảo các giải pháp test online để nâng cao hiệu quả phỏng vấn trong trường hợp ứng viên không có điều kiện phỏng vấn trực tiếp tại doanh nghiệp. 

Cho những ai chưa biết thì Testcenter là nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam. Website cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hay và bổ ích về đánh giá nhân sự, đào tạo nguồn nhân lực cùng như những biểu mẫu hữu ích dành cho người làm công tác quản lý, lãnh đạo trong các doanh nghiệp.

Kết luận

Trên đây là một số công cụ có thể mà doanh nghiệp có thể áp dụng vào quy trình tuyển dụng tại doanh nghiệp bạn đang công tác để tìm được các ứng viên phù hợp nhất cho công việc đăng tuyển cũng như văn hóa, môi trường và sự phát triển của doanh nghiệp.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

giải pháp test online


TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter