Đánh giá ứng viên tiềm năng chưa bao giờ là công việc dễ dàng với các nhà tuyển dụng. Để có thể đánh giá đúng về một ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ phải đặt ra rất nhiều yếu tố và tiêu chí để hiểu thật rõ về ứng viên. Bên cạnh đó còn là không ngừng đặt ra những câu hỏi phỏng vấn hay để có thể đưa ra được sự đánh giá ứng viên chính xác.

đánh giá ứng viên tiềm năng hiệu quả
Mẫu câu hỏi phỏng vấn giúp đánh giá ứng viên tiềm năng hiệu quả

Năng lực cốt lõi để đánh giá ứng viên tiềm năng

Mỗi ứng viên đều có những năng lực cốt lõi của riêng mình. Nhà tuyển dụng cần khai thác triệt để những yếu tố liên quan đến năng lực cốt lõi của ứng viên đó. Năng lực cốt lõi này bao gồm:

Năng lực đưa ra quyết định

Yếu tố đầu tiên đó chính là đánh giá ứng viên dựa trên năng lực đưa ra quyết định. Năng lực này thể hiện qua các hành động:

  • đưa ra các quyết định đúng đắn, hợp lý dựa trên thông tin đã thu thập và phân tích.
  • Xem xét tất cả các sự kiện và các lựa chọn thay thế thích hợp trước khi quyết định hành động thích hợp nhất.
  • Cam kết để quyết định.  

Kỹ năng làm việc nhóm

Tiếp đến là kỹ năng làm việc nhóm. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá khả năng tương tác với mọi người của ứng viên. Ví dụ như khả năng tiếp nhận và chia sẻ thông tin khi hợp tác trong nhóm hoặc giữa các nhóm với nhau.

>> Xem thêm: Tài liệu đánh giá ứng viên hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

Nếu ứng viên có thể hỗ trợ nhóm và xây dựng mục tiêu chung của nhóm một cách tốt, thì đây hẳn là một ứng viên tiềm năng.

Đặt ra tiêu chuẩn công việc

Nhà tuyển dụng nên đánh giá cả yếu tố đặt ra tiêu chuẩn công việc. Một ứng viên luôn biết cách đặt ra tiêu chuẩn công việc, có thể duy trì và kiểm soát được công việc, có thể quan tâm tới các vấn đề chi tiết, sự đầy đủ và tính chính xác,… Đây là biểu hiện của một ứng viên mà doanh nghiệp bạn cần. 

Năng lực cốt lõi để đánh giá ứng viên tiềm năng
Năng lực cốt lõi để đánh giá ứng viên tiềm năng

Năng lực giải quyết vấn đề

Tiếp đến là một yếu tố không kém phần quan trọng, đó là năng lực giải quyết vấn đề. Nhà tuyển dụng nên chú trọng đánh giá kỹ năng phân tích vấn đề, kỹ năng đưa ra giải pháp của ứng viên. Hãy đặt ra những tình huống, để ứng viên đưa ra giải pháp cho vấn đề, từ đó nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên chính xác hơn. Năng lực giải quyết vấn đề thể hiện qua các bước như:

  • Thu thập và tổng hợp, đánh giá  tất cả các thông tin có liên quan.
  • Xác định các mối quan hệ nhân quả.
  • Đưa ra các giải pháp phù hợp. 

Năng lực tổ chức và lập kế hoạch

Đánh giá ứng viên tiềm năng quan trọng thế nào
Đánh giá ứng viên tiềm năng quan trọng thế nào?

Một năng lực cũng không kém phần quan trọng khi tiến hành đánh giá ứng viên, đó chính năng lực tổ chức và lập kế hoạch. Đặc biệt là với những vị trí lãnh đạo, điều hành. Nhà tuyển dụng hãy xem xét năng lực tổ chức và lập kế hoạch của ứng viên thông qua quan sát ứng viên:

  • Lập kế hoạch, tổ chức các nhiệm vụ và trách nhiệm làm việc để đạt được các mục tiêu.
  • Thiết lập các ưu tiên, lập kế hoạch thực hiện.
  • Phân bổ và sử dụng nguồn lực hợp lý.

>> Tham khảo thêm: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

5 đặc điểm nổi bật để đánh giá ứng viên tiềm năng

Bên cạnh việc xem xét các năng lực như phân tích ở trên, nhà tuyển dụng còn có thể dựa vào 5 đặc điểm nổi bật sau để đánh giá ứng viên tiềm năng. Đó là:

Sự khác biệt

Ngay từ vòng xem xét hồ sơ ứng tuyển, nhà tuyển dụng có thể dựa vào thông tin của ứng viên để nhận biết được những điểm khác biệt, nét nổi trội của ứng viên này so với các ứng viên khác. Đó có thể là thành tích tốt nghiệp xuất sắc, những kinh nghiệm công việc đã từng làm qua, những thành tích đã đạt được, những hoạt động ý nghĩa, hay cả những tu duy mới mẻ, cách trình bày hồ sơ ấn tượng,…

Tất cả những điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận biết được những điểm khác biệt của ứng viên, góp phần vào đánh giá ứng viên sau phỏng vấn và chọn lựa ra được những ứng viên tài năng.

Làm việc hết mình

Tiếp đến, chính là thái độ làm việc. Chúng ta đều biết rằng, tinh thần làm việc của nhân viên đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quyết định lựa chọn ứng viên. Hãy quan sát để có thể biết được, ứng viên này sẽ làm việc vì tiền lương mỗi tháng, hay sẽ là người cực kỳ nhiệt huyết, làm việc để cống hiến, làm việc bằng tất cả đam mê của mình.

Ở với nhiều vị trí, tinh thần làm việc hết mình đôi khi quan trọng hơn cả kiến thức chuyên môn được đào tạo tại trường học. Bởi một nhân viên không có động lực, không có sự yêu thích và say mê với công việc của mình sẽ rất khó để đạt được hiệu quả trong công việc.

Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm 3 công cụ tạo bài kiểm tra online giúp đánh giá ứng viên hiệu quả.

Khả năng thích ứng cao

Yếu tố không kém phần quan trọng tiếp theo là khả năng thích ứng với công việc, với môi trường làm việc mới. Nhiều người tỏ ra thích ứng dễ dàng với những điều mới mẻ, họ sẽ nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào môi trường làm việc mới, với cách tổ chức, quản lý mới.

Trong khi cũng có những người khác rất khó khăn hoặc mất nhiều thời gian hơn khi bắt đầu một công việc ở một chỗ mới. Quan trọng là nhà tuyển dụng có nắm bắt và đánh giá đúng, để lựa chọn được những ứng viên phù hợp hay không.

Có tính sáng tạo trong công việc

Mẫu câu hỏi đánh giá ứng viên tiềm năng hiệu quả
Có tính sáng tạo trong công việc

Sáng tạo là một phần bắt buộc trong hầu hết mọi công việc. Nếu chỉ hoàn thành công việc đúng brief, đúng deadline, bạn chỉ mới đáp ứng được công việc ở mức cơ bản.

Còn khi có sự sáng tạo, có sự đổi mới ở những công việc mình làm, bạn mới có thể đi xa hơn và đạt được nhiều thành tích hơn, cho cả bản thân và tập thể. Vì vậy nhà tuyển dụng nên cân nhắc cả yếu tố này trong khi đánh giá ứng viên.

Giá trị của ứng viên

Và cuối cùng hãy đặt câu hỏi, ứng viên này có thể mang đến giá trị gì cho doanh nghiệp của bạn, cho vị trí mà bạn đang đăng tuyển. Người này có đáp ứng được công việc hay không hay vì quá thiếu người, bạn mới chọn để lấp chỗ trống. Một nhà tuyển dụng thông minh sẽ biết được đáp án của câu hỏi trên và đưa ra những đánh giá ứng viên xuất sắc.

>> Tham khảo thêm: 3 yếu tố cơ bản tạo nên chân dung ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp

Mẫu câu hỏi phỏng vấn giúp đánh giá ứng viên tiềm năng hiệu quả

mau-cau-hoi-phong-van-giup-danh-gia-ung-vien-hieu-qua
Mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi trong môi trường công sở nhưng cách ứng viên xử lý chúng mới là điều nhà tuyển dụng nên quan tâm

Để đánh giá ứng viên được chính xác, ngoài việc đánh giá dựa trên năng lực cốt lõi hay các đặc điểm nổi bật, nhà tuyển dụng còn có thể đánh giá trực tiếp thông qua việc đặt các câu hỏi sâu sắc, để hiểu được suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của họ. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên tham khảo, cho lần phỏng vấn ứng viên sắp tới của mình đạt hiệu quả hơn.

Bạn nghĩ kỹ năng giao tiếp của mình đang ở mức độ nào? Tại sao?

Câu hỏi này sẽ cho nhà bạn biết được mức độ tự tin và khả năng trình bày của ứng viên. Nếu ứng viên tự tin với khả năng giao tiếp, ăn nói lưu loát và trình rành mạch thì đây rất có thể là một ứng viên tiềm năng mà bạn tìm kiếm. Khả năng giao tiếp và ăn nói cũng là yếu tố rất cần thiết ở các vị trí phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, với đối tác,… 

Bạn đã từng tranh cãi với đồng nghiệp chưa? Bạn đã giải quyết như thế nào?

Câu hỏi này sẽ cho bạn biết được mức độ thành thật và khả năng giải quyết, xử lý vấn đề của ứng viên. Đây cũng là một tiêu chuẩn tuyển chọn ứng viên. Mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi trong môi trường công sở nhưng cách ứng viên xử lý chúng mới là điều nhà tuyển dụng nên quan tâm. Cách họ xử lý sẽ cho bạn đánh giá được khả năng giải quyết mâu thuẫn, khả năng hòa giải và xoa dịu tình hình. Một ứng viên có được những tố chất, kỹ năng như vậy chắc chắn sẽ hữu ích với doanh nghiệp của bạn.

Giới thiệu về sản phẩm mà bạn từng thiết kế. Bạn có gặp khó khăn nào trong quá trình làm việc không? Cách giải quyết?

Với câu hỏi này, bạn sẽ dễ dàng đánh giá được sự nhiệt huyết của ứng viên, cách ứng viên sáng tạo, cố gắng nỗ lực để đạt được một điều gì đó. Cách mà ứng viên đã xoay sở với công việc của chính mình và kết quả cuối cùng sẽ là những thông tin trực quan, cho phép bạn dễ dàng nhìn ngắm được chân dung rõ nét về ứng viên cũng như mức độ phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp của bạn.

Kết luận

Chưa dừng lại ở đó, còn có rất nhiều các phương pháp đánh giá ứng viên, hỗ trợ nhà tuyển dụng tìm ra được chân dung ứng viên phù hợp nhất. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Testcenter đã phần nào giúp bạn dễ dàng hơn tuyển dụng nhân sự, đánh giá ứng viên và chọn lựa được “những mảnh ghép” phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

đánh giá năng lực nhân viên phù hợp

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter