Một quy trình đào tạo nhân sự toàn diện chính là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp có thể biến nguồn nhân lực hiện có thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Quy trình đào tạo nội bộ hay quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ giúp trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc cho nhân viên, giúp doanh nghiệp từng bước phát triển vững mạnh. Vậy một quy trình đào tạo nhân sự toàn diện là gì và 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện là như thế nào.

Quy trình đào tạo nhân sự là gì? 

Tìm hiểu thêm:

>> 3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Hướng dẫn chi tiết cách đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

Quy trình đào tạo nhân sự là gì
Mục tiêu của quy trình đào tạo là gì?

Theo Business Jargons: “Quy trình đào tạo nhân sự bao gồm một loạt các bước cần phải được tuân thủ một cách có hệ thống để có thể tạo ra một chương trình đào tạo hiệu quả. Đào tạo là một quá trình có hệ thống được thực hiện để cải thiện kỹ năng, thái độ và hành vi của nhân viên khi thực hiện một công việc cụ thể.”

Để thực hiện được nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thì cần phải xây dựng quy trình đào tạo phù hợp, qua đó xác định từng bước theo đặc điểm cụ thể của từng doanh nghiệp.

Mục tiêu của quy trình đào tạo là gì?

Một quy trình đào tạo có 3 mục tiêu:

  • Tiếp thu kiến thức trí tuệ (Acquiring Intellectual Knowledge)
  • Tiếp thu kỹ năng thủ công ( Acquiring Manual Skills)
  • Thu nạp kỹ năng giải quyết vấn đề ( Acquiring Problem Solving Skills)

Đào tạo nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu của mọi công ty, tổ chức. Quy trình đào tạo nhân sự cần đầu tư kỹ lưỡng, song song với việc giúp nhân sự nâng cao chuyên môn làm việc.

Đây cũng là việc để doanh nghiệp có thể khai thác tối đa tài sản lớn nhất của mình, đáp ứng các yêu cầu về nhân lực trong tương lai. Nó không chỉ nâng cao năng lực công tác cho nhân viên hiện tại mà chính là đáp ứng các yêu cầu về nhân lực trong tương lai của doanh nghiệp đó. 

5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện

5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân sự
Xác định mục tiêu đào tạo

1. Đánh giá nhu cầu đào tạo

Dựa vào việc quan sát những thách thức hiện tại và tương lai của doanh nghiệp hay thông qua khoảng cách giữa hiệu suất thực tế và hiệu suất kỳ vọng của nhân viên, nhà quản lý có thể đánh giá được nhu cầu đào tạo nhân viên. Có hai yếu tố cần cân nhắc khi tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo nhân sự của một doanh nghiệp, đó là những yêu cầu về công việc và yêu cầu về con người.

Ban lãnh đạo có thể xác định nhu cầu đào tạo nhân viên bằng việc trả lời các câu hỏi như sau:

  • Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
  • Những nhiệm vụ nào phải được hoàn thành để thực hiện được mục tiêu đó?
  • Thái độ, hành vi cần thiết cho mỗi nhân viên để hoàn thành được nhiệm vụ được giao là gì?
  • Những thiếu sót (nếu có) trong kỹ năng, kiến thức và thái độ của nhân viên khi thực hiện công việc là gì? Ví dụ như quy trình đào tạo nhân viên bán hàng cần phải khắc phục những hạn chế nào.

2. Xác định mục tiêu đào tạo

Có nhiều mô hình giúp nhà quản lý xác định mục tiêu đào tạo. Trong đó, mô hình S.M.A.R.T khá phổ biến hiện nay.

  • Specific (Cụ thể): Doanh nghiệp cần tập trung vào một mục tiêu cụ thể thay vì đặt ra nhiều mục tiêu cùng lúc. Một mục tiêu cụ thể sẽ trả lời 5 câu hỏi: Doanh nghiệp muốn đạt được điều gì?; Mục đích, lợi ích cụ thể khi hoàn thành mục tiêu?; Đối tượng đào tạo là ai?; Vị trí đào tạo?; Cần xem xét những hạn chế và giới hạn nào?…
  • Measurable (Đo lường được): Một mục tiêu đo lường được sẽ trả lời 2 câu hỏi: Cần đào tạo với số lượng bao nhiêu, thời gian bao lâu? và Làm sao để doanh nghiệp biết được khi nào quy trình đào tạo hoàn tất?
  • Achievable (Có thể đạt được): Không nên đặt mục tiêu vượt quá tầm với hay quá dễ để thực hiện. Vì khi đó những mục tiêu đều trở nên vô nghĩa. Một mục tiêu có thể đạt được sẽ trả lời câu hỏi: Cách thức để đạt được mục tiêu này là gì?
  • Relevant (Có liên quan): Một mục tiêu có liên quan sẽ trả lời 3 câu hỏi: Quy trình đào tạo này có mang lại giá trị tốt nhất không?; Đây có phải là thời điểm thích hợp?; Quy trình này có phù hợp với nhu cầu khác của doanh nghiệp?
  • Time-Bound (Giới hạn thời gian): Các mục tiêu phải được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Bám sát các mốc thời gian đã vạch ra sẽ tránh được việc trì hoãn và hoàn thành mục tiêu trước hạn. 
Xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện
Lên kế hoạch chương trình đào tạo

3. Lên kế hoạch chương trình đào tạo

Lên kế hoạch quy trình đào tạo hội nhập là bước tiếp theo để thiết kế chương trình đào tạo nhân sự phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Mỗi chương trình đào tạo đều bao gồm một số vấn đề nhất định như:

  • Ai là người được đào tạo, số lượng bao nhiêu?
  • Ai là người đào tạo?
  • Quá trình đào tạo diễn ra trong bao lâu, tần suất đào tạo như thế nào?
  • Những phương pháp nào được sử dụng cho chương trình đào tạo?
  • Mức độ đào tạo như thế nào?
  • Quyết định quan trọng nhất cần được đưa ra là loại hình đào tạo: online hay offline, outsource hay internal,…

4. Thực hiện đào tạo

Sau khi hoàn thành kế hoạch đào tạo, bước tiếp theo là đưa nó vào hoạt động. Một chương trình đào tạo hiệu quả cho phép nhân viên tham gia vào quá trình đào tạo và thực hành kỹ năng, kiến thức của họ. Nhân viên nên được khuyến khích tham gia vào quá trình đào tạo bằng cách thảo luận, đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến, học hỏi qua kinh nghiệm thực tiễn và thậm chí thông qua các ví dụ nhập vai. Nhân viên cần được theo dõi liên tục trong suốt chương trình đào tạo để xem liệu chương trình đào tạo có thực sự đem lại hiệu quả và có thể giữ được sự quan tâm của nhân viên hay không.

5. Đánh giá chương trình đào tạo

Tham khảo thêm:

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho nhà quản lý

>> 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

>> “Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Lên kế hoạch chương trình đào tạo nhân viên mới
Đánh giá chương trình đào tạo

Đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nhân sự là bước cuối cùng và là bước vô cùng quan trọng để hoàn thiện một quy trình đào tạo. Khi chương trình đào tạo kết thúc, cần thu thập ý kiến của nhân viên để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của chương trình để từ đó rút kinh nghiệm cho những chương trình đào tạo sau này. Các doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả đào tạo bằng Mô hình KirkPatrick gồm 4 cấp độ như sau:

  • Phản ứng (Reaction): Nhận biết các phản ứng của học viên ngay sau khóa học về việc giảng dạy.
  • Học hỏi (Learning): Kiểm tra kiến thức, kỹ năng của học viên tiếp thu ngay sau khóa học.
  • Hành vi (Behavioral): Đánh giá mức độ cải thiện trong kết quả công việc của học viên.
  • Kết quả (Result): Đánh giá mức độ cải thiện trong kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

Kết luận

Trong bài viết trên, TestCenter.vn đề cập đến 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng để xây dựng một quy trình đào tạo cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, để một chương trình đào tạo hiệu quả, nhà quản lý cần hiểu rõ về nhân sự của mình.

Do vậy, ứng dụng các bài test online để khám phá tính cách, đánh giá kiến thức chuyên môn đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng một. Trong đó, không thể bỏ qua nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là hệ thống tạo bài kiểm tra năng lực nhanh chóng và đơn giản. Doanh nghiệp có thể đánh giá bằng nhiều bài test online khác nhau, tổ chức nhiều đợt thi để sàng lọc CV một cách hiệu quả và đánh giá dựa trên kết quả làm bài. Mức độ đáp ứng yêu cầu năng lực có thể được ứng dụng cho nhiều nghiệp vụ trong quản lý nhân sự để đảm bảo doanh nghiệp duy trì nguồn nhân lực có chất lượng tốt, số lượng nhân sự đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter