Một quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả luôn là điều mà nhà quản lý cố gắng hoàn thiện và tối ưu. Bởi bộ phận kinh doanh là bộ phận nòng cốt mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, nhưng bộ phận này cũng là nơi xảy ra nhiều sự luân chuyển nhân sự. Do đó, nhà quản lý cần hình thành quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh tối ưu nhất để hoàn thành mục tiêu kinh doanh đồng thời hướng dẫn cho nhân viên mới. Vậy thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả?

Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn cho nhà quản lý

Tham khảo thêm:

>> 3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện chỉ với 5 bước

>> Tầm quan trọng của mô hình phỏng vấn ASK trong tuyển dụng

quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn
Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn cho nhà quản lý

Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh là rất cần thiết với các nhân viên lĩnh vực kinh doanh. Nhất là đối với nhân sự mới khi mà còn gặp nhiều khó khăn ở giai đoạn làm quen với môi trường làm việc mới. Vì vậy, nhà quản trị cần phải triển khai quy trình đào tạo càng sớm càng tốt. Một quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn sẽ được tiến hành theo các bước sau:

1. Đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên

Văn hóa làm việc không chỉ giúp cho nhân viên trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và đồng bộ về mặt chất lượng nhân sự. Thông qua văn hóa làm việc, nhân viên đang truyền bá hình doanh nghiệp đến các khách hàng.

Hơn thế, khi tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều có chung một văn hóa làm việc sẽ giúp dễ dàng kết nối các nhân viên lại với nhau, quá trình hỗ trợ giữa các vị trí cũng trở nên hiệu quả hơn.

2. Đào tạo kiến thức về sản phẩm

Kiến thức về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh là yêu cầu đầu tiên mà nhân viên kinh doanh cần phải có. Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, đưa cho khách hàng những thông tin cần thiết về sản phẩm. Vì vậy, đây là người nắm rõ những kiến thức về sản phẩm mới cho thể tư vấn cho khách hàng. Việc hiểu rõ về sản phẩm giúp cho nhân viên cảm thấy tự tin hơn và tư vấn hiệu quả hơn.

quy trình đào tạo nhân sự chuẩn nhất
Đào tạo nhân viên sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh

Bên cạnh đó, một nhân viên kinh doanh muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì cần biết đủ sâu, đủ nhiều và đủ thông tin về sản phẩm mình bán ra. Khi hiểu rõ sản phẩm, nhân viên mới có lòng tin và đem sự tin tưởng đó truyền đạt đến khách hàng của doanh nghiệp.

3. Đào tạo về các kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng là kỹ năng mà nhân viên kinh doanh bắt buộc cần rèn luyện. Một số kỹ năng bán hàng mà một nhân viên kinh doanh cần phải có:

  • Kỹ năng giao tiếp: là kỹ năng quan trọng bậc nhất với một nhân viên kinh doanh. Bạn cần dùng kỹ năng giao tiếp để có thể gây ấn tượng với khách hàng và nhanh chóng đạt các mục tiêu đề ra. 
  • Kỹ năng đàm phán: để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua không phải dễ dàng. Nhân viên kinh doanh cần nắm được nghệ thuật đàm phán để thuyết phục họ tin vào sản phẩm, tin vào lợi ích mà sản phẩm mang lại từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: khi nắm bắt được tâm lý khách hàng bạn sẽ có thể đưa ra những phương án tiếp cận phù hợp, dễ dàng đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng. Từ đó giúp họ đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn.
  • Kỹ năng xử lý tình huống: trong kinh doanh sẽ có rất nhiều tình huống có thể xảy ra mà bạn không thể biết trước, hãy dự phòng cho mình những phương án phù hợp để giải quyết khi có tình huống bất chợt xảy ra.
các chương trình đào tạo cho nhân viên mới
Chia sẻ các kinh nghiệm trong công việc

4. Đào tạo nhân viên sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh

Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng các công cụ bán hàng, quản lý sản phẩm, quản lý doanh thu khác nhau. Các công cụ này sẽ hỗ trợ nhân viên kinh doanh rất nhiều trong các hoạt động kinh doanh. Nhà quản trị cần đào tạo và đảm bảo rằng mọi nhân viên đều nắm được cách sử dụng các công cụ này. Đây là bước quan trọng trong quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh để có được đội ngũ nhân viên có chất lượng nhất.

5. Chia sẻ các kinh nghiệm trong công việc

Kinh nghiệm làm việc luôn là những kiến thức rất quý giá mà nhân viên có thể học hỏi được từ người đi trước. Việc tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm có thể giúp nhân viên mới nhanh chóng học hỏi được kinh nghiệm từ những nhà quản trị. Bên canh đó, đây cũng là cơ hội để học hỏi trao đổi qua lại giữa các nhân viên với nhau. Từ đó, giúp tăng sự gắn kết trong doanh nghiệp.

Thế nào là một quy trình đào tạo nhân sự nội bộ hiệu quả?

Tìm hiểu thêm:

>> Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

>> 3 cách sử dụng bài test nhân viên kinh doanh hiệu quả

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả
Thế nào là một quy trình đào tạo nhân sự nội bộ hiệu quả?

Quy trình đào tạo nhân sự nội bộ chỉ thực sự hiệu quả khi việc đào tạo được duy trì thực hiện liên tục và được xây dựng kế hoạch một cách có hệ thống để đạt được kết quả mong muốn. Kết quả ấy mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp cũng như nhân viên. Một chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả cần phải dựa trên những nguyên tắc sau:

  • Đào tạo có hiệu quả nhất khi kinh nghiệm học tập của nhân viên được áp dụng vào những điều kiện thực tế trong công việc.
  • Đào tạo có hiệu quả nhất nếu người giám sát, người đang đào tạo nhân viên chịu trách nhiệm cho tiến trình đào tạo của ứng viên và kết quả chung của chương trình đào tạo.
  • Nhân viên nhận được sự chú ý và hướng dẫn hữu ích, thân thiện và mang tính cá nhân. Điều này sẽ tạo nên sự tự tin cho nhân viên và mong muốn làm việc tốt hơn.

Kết luận

Một quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh có thành công hay không phụ thuộc chủ yếu vào cách doanh nghiệp xây dựng quy trình đào tạo như thế nào. Bên cạnh đó, để có một chương trình đào tạo hiệu quả, nhà quản lý cần nắm vững được điểm mạnh và điểm yếu của nhân sự. Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ giúp đánh giá chất lượng nhân viên đang được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng.

Trong đó, không thể bỏ qua công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Với tính năng tạo bài test trực tuyến và tổ chức kỳ thi online, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá nhân viên hàng tuần, hàng tháng và hàng quý với hệ thống bài kiểm tra năng lực.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc xây dựng được cho doanh nghiệp của mình một quy trình đào tạo nhân viên Sales có hiệu quả và tối ưu nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter