Bảng đánh giá nhân viên kinh doanh là một trong những cách hiệu quả giúp nhà quản lý tiến hành xem xét hiệu quả của nhân viên trong công việc. Thông qua các tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng, nhà quản lý có thể đưa ra định hướng phát triển, điều chỉnh, thay đổi hay bổ sung nguồn lực giúp nhân viên đạt được hiệu quả công việc tốt hơn.

Tại sao cần đánh giá nhân viên bán hàng?

Tham khảo thêm:

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

>> 5 cách tuyển nhân viên sale hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

>> 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

Tại sao cần đánh giá nhân viên bán hàng
Tại sao cần đánh giá nhân viên bán hàng?

Đánh giá nhân viên bán hàng là một trong những khâu quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên. Bởi nó cho phép nhà quản lý xét duyệt mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mức độ phù hợp với công việc của theo định kỳ. Từ đó, đưa ra chính sách thưởng và đãi ngộ nhân sự hợp lý.

Đặc biệt là vị trí nhân viên sales, việc đánh giá càng trở nên vô cùng cần thiết, nhằm thúc đẩy doanh thu cũng như giúp nhân viên khắc phục những thiếu sót. Đánh giá năng lực của nhân viên là công việc nhạy cảm. Vì kết luận này ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của nhân viên. Từ việc tăng lương, xét thưởng đến kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng.

Khi đưa ra đánh giá đúng thì người được đánh giá đúng năng lực sẽ hài lòng vì được công nhận. Họ sẽ làm việc hăng say hơn, năng suất lao động tăng cao, góp phần làm giảm chi phí. Bên cạnh đó, về phía công ty, một khi đã đánh giá đúng người thì sẽ giảm được rất nhiều thời gian và tiền bạc trong việc đào tạo nhân viên. Tuy nhiên, đánh giá nhân viên không phải là điều dễ dàng, do đó, mỗi doanh nghiệp cần đưa ra những tiêu chí chung, áp dụng cho các cấp bậc nhân viên khác nhau, để có cách đánh giá khách quan nhất.

3 tiêu chí cần có trong bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

Khi tiến hành đánh giá thì mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ có những tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng riêng. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì bảng đáng giá năng lực nhân viên nên có các nhóm năng lực chính sau:

1. Phẩm chất, thái độ

đánh giá nhân viên bán hàng
Các tiêu chí cần có trong bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

Phẩm chất của nhân viên là yếu tố thuộc phạm vi cảm xúc, tình cảm của một cá nhân. Mỗi cá nhân sẽ có một nét tính cách, có phẩm chất, thái độ riêng biệt. Người hướng nội, người lại hướng ngoại. Có người có tố chất để làm việc nhóm, phát huy tối đa năng lực khi làm việc nhóm, người lại có thế mạnh làm việc độc lập…

Đối với một nhân viên bán hàng, phẩm chất, thái độ có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Một thái độ tốt sẽ giúp giải quyết rất nhiều vấn đề phát sinh.  Những nhân viên có phẩm chất, thái độ phù hợp thường cũng là những người có năng lực làm việc tốt. Do đó, nhà quản lý cần hiểu được vị trí mình tuyển cần có phẩm chất tính cách nào để lựa chọn người phù hợp.

2. Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng là yếu tố thể hiện mức độ thành thạo, thuần thục các kỹ năng thao tác, khả năng xử lý tình huống cũng như kinh nghiệm trong công việc của một nhân viên. Đối với nhân viên bán hàng, đó là khả năng giao tiếp, khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng giải quyết các khiếu nại hay thắc mắc của khách hàng để nâng cao khả năng chốt sales. 

Ví dụ: cùng một khách hàng khó tính nhưng nhân viên mới vào nghề có thể sẽ để vuột mất, nhưng nhân viên bán hàng kinh nghiệm sẽ giải quyết tất cả vấn đề, khiến khách hàng khó tính trở thành khách hàng thân thiết và còn giới thiệu thương hiệu đến người thân, bạn bè.

3. Kiến thức chuyên môn

Cuối cùng, kiến thức chuyên môn là yếu tố thuộc về năng lực tư duy của mỗi cá nhân. Kiến thức cần trải qua quá trình đào tạo, tự học hỏi của mỗi cá nhân. Nhà quản lý có thể đánh giá nhân viên của mình có đủ kiến thức để đảm bảo công việc hay không. Họ có sẵn sàng học hỏi, tiếp thu các kiến thức mới để làm việc tốt hơn hay không. 

Kiến thức về sản phẩm và thị trường là yếu tố bắt buộc đối với nhân viên bán hàng. Yếu tố kiến thức của một nhân viên sẽ phản ánh khả năng duy trì hiệu suất, năng lực làm việc của nhân viên. Đây là yếu tố bạn nên cho vào bảng đánh giá để xem xét năng lực nhân viên kinh doanh trong dài hạn.

Mẫu bảng đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả

Bảng đánh giá nhân viên kinh doanh sẽ cần dùng ở nhiều thời điểm khác nhau và lĩnh vực cụ thể lại có những tiêu chí khác nhau. Sau đây, TestCenter.vn sẽ giới thiệu đến bạn những mẫu đánh giá thông dụng nhất.

Tìm hiểu thêm:

>> Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

>> Bảng đánh giá năng lực nhân viên theo ngành nghề (kèm file)

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Mẫu đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả
Biểu mẫu bảng đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả 1
Bảng đánh giá nhân viên kinh doanh phổ biến
Mẫu bảng đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả 2
câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng
Mẫu bảng đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả 3

Kết luận

Trên đây là chia sẻ về các tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh và các mẫu đánh giá nhân viên kinh doanh mà các doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng vào doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, để nâng cao tính chính xác về mức độ đánh giá, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các bài test online về chuyên môn.

Là một trong các nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu, TestCenter.vn cung cấp cho doanh nghiệp hơn 300 đề test đa dạng lĩnh vực. Các đề test online này được xây dựng và phát triển phù hợp và thực tế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể so sánh và thống kê kết quả tự động của nhiều ứng viên với nhau để có cái nhìn toàn diện nhất. Đồng thời, tổ chức kỳ thi đánh giá hàng ngàn ứng viên để từ đó nâng cao chất lượng nguồn lao động và số hóa quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter