Đào tạo nhân lực là chiến lược quan trọng ở bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào. Bởi lẽ, đây không chỉ là hoạt động nhằm nâng cao và duy trì chất lượng cho nguồn nhân lực, mà còn giúp tạo dựng và củng cố được vị thế của doanh nghiệp. Nếu không đầu tư cho quá trình đào tạo nhân sự, doanh nghiệp sẽ sớm bị “bỏ lại phía sau”. 

"Tất tần tật" về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo
“Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

Đào tạo nhân lực là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản, đào tạo nhân lực chính là các hoạt động trau dồi, học tập có tổ chức, diễn ra trong những khoảng thời gian xác định. Mục đích là giúp nhân viên nắm vững những khả năng chuyên môn, nghiệp vụ của mình để phục vụ công việc hiện tại.

Bên cạnh đó, đào tạo nhân lực còn giúp bổ sung những kỹ năng, kiến thức còn thiếu cho nhân viên để họ có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. 

Thông thường, thời gian triển khai đào tạo thường ngắn và mục đích chủ yếu là để khắc phục sự thiếu hụt về năng lực nghề nghiệp,kỹ năng thực hiện công việc hiện tại. Do đó, đào tạo nhân lực luôn được nhà quản lý hết sức quan tâm, bởi lẽ chất lượng nhân sự luôn tỉ lệ thuận với sự thành công của một doanh nghiệp. 

đào tạo nhân lực là gì
Đào tạo nhân lực là gì?

Vai trò của đào tạo nhân sự với doanh nghiệp

Chúng ta có thể thấy, đối tượng tham gia vào quá trình đào tạo nhân lực sẽ gồm có hai thành phần chính: nhà quản lý doanh nghiệp và nhân viên. Ở từng đối tượng, đào tạo nhân sự cũng có những vai trò khác nhau nhưng luôn bổ trợ cho nhau.

Theo đó, đào tạo nhân sự nhằm sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của tổ chức. Thông qua việc giúp người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về chuyên môn, kiến thức nghề nghiệp sẽ giúp họ nâng cao khả năng thích ứng với các công việc trong tương lai. Cụ thể:

Đào tạo nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp:

  • Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả thực hiện công việc.
  • Giảm bớt sự giám sát của nhà quản lý đối với nhân viên.
  • Duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
  • Tạo điều kiện cho áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và quản lý vào doanh nghiệp.
  • Tạo ra được lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp.

Đào tạo nguồn nhân lực giúp người lao động:

  • Tạo ra sự gắn bó đối giữa người lao động và doanh nghiệp.
  • Tạo ra sự thích ứng giữa người lao động và công việc hiện tại cũng như tương lai.
  • Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người lao động.
  • Tạo cho người lao động có cách nhìn mới, cách tư duy mới trong công việc, đây là cơ sở để phát huy tính sáng tạo của người lao động trong công việc.
Vai trò của đào tạo nhân sự với doanh nghiệp
4 bước đào tạo nhân lực cho nhà lãnh đạo

4 bước đào tạo nhân lực cho nhà lãnh đạo

Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ xây dựng cho mình quy trình đào tạo nhân sự khác nhau. Nhưng có 4 bước cơ bản mà các nhà lãnh đạo cần ghi nhớ:

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ

Trước khi bắt tay vào triển khai đào tạo nhân sự, doanh nghiệp cần xác định được nhu cầu đào tạo của mình. Đó là lý do trước khi tiến hành lập kế hoạch đào tạo nhân viên, bạn phải tiến hành các buổi trao đổi, chia sẻ giữa các cấp lãnh đạo, giữa các phòng ban,… để xác định được mục đích hướng tới và quyết tâm thực hiện được trong tương lai.

Khi đánh giá nhu cầu đào tạo, nhà quản lý cần nhìn nhận khách quan thực tiễn về doanh nghiệp mình. Ví dụ như đội ngũ nhân sự có những ưu điểm và hạn chế ra sao.

Nhà quản lý cũng nên phân biệt rõ, trong những nguyên nhân gây giảm hiệu suất làm việc ở nhân viên, đâu là những vấn đề xuất phát từ quá trình đào tạo nhân sự và đâu là những vấn đề hoàn toàn không liên quan đến đào tạo nhân sự.

Tìm hiểu thêm:

>> Hướng dẫn xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

>> Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp
Vai trò của đào tạo nhân sự với doanh nghiệp

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Bước tiếp theo để xây dựng quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là lập kế hoạch đào tạo. Ở giai đoạn này, để có thể lên kế hoạch chương trình đào tạo, nhà quản lý cần thực hiện được các công việc như sau: Thứ nhất là xác định các mục tiêu và các điều kiện ràng buộc. Tiếp đến, kết hợp 3 yếu tố của sự thành công: thiết kế, phổ biến và hậu cần. Kế tiếp là xác định chiến lược tối ưu và cuối cùng đi đến lập kế hoạch tổng quát.

Khi xây dựng kế hoạch nội bộ, nhà quản lý cần quan tâm đến các nội dung như sau:

  • Quan điểm của cấp lãnh đạo về đào tạo.
  • Xác định nhu cầu và đối tượng đào tạo.
  • Tên của chương trình đào tạo.
  • Các mục tiêu của chương trình đào tạo mục tiêu phải cụ thể và có khả năng đo lường được).
  • Nội dung cụ thể của chương trình đào tạo.
  • Thứ tự giảng dạy và tài liệu hướng dẫn.
  • Hình thức và phương pháp đào tạo.
  • Ai thực hiện đào tạo, thời gian và chi phí như thế nào.

Một bản kế hoạch càng chi tiết, càng cụ thể thì càng dễ dàng triển khai và đo lường kết quả.

Bước 3: Triển khai quá trình đào tạo

Bước tiếp theo và có thể được xem là quan trọng nhất chính là triển khai đào tạo nhân lực. Để kế hoạch đào tạo đạt hiệu quả, bạn hãy tổ chức một buổi gặp mặt với các thành phần tham gia huấn luyện. Sau đó, giúp họ hiểu được ý nghĩa thực sự của chương trình đào tạo nhân sự này. Hình thức đào tạo được phân loại theo:

đào tạo nhân sự như thế nào
Bước tiếp theo và có thể được xem là quan trọng nhất chính là triển khai đào tạo nhân lực
  • Định hướng nội dung đào tạo: đào tạo theo định hướng công việc và theo định hướng doanh nghiệp.
  • Mục đích của nội dung đào tạo, gồm có 5 hình thức nhỏ là: đào tạo hướng dẫn công việc cho nhân viên, huấn luyện kỹ năng, kỹ thuật an toàn lao động, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật và phát triển các năng lực quản lý.
  • Theo tổ chức hình thức đào tạo: đào tạo chính quy, đào tạo tại chức, lớp cạnh xí nghiệp và kèm cặp tại chỗ.
  • Theo địa điểm hoặc nơi đào tạo, gồm có: đào tạo tại nơi làm việc và đào tạo từ xa.
  • Đối tượng học viên: đào tạo mới và đào tạo cũ (hay đào tạo lại).

Về phương pháp đào tạo và phát triển nhân sự, cũng có nhiều nhóm khác nhau. Tuy tên gọi mỗi phương pháp có thể khác nhau, nhưng nhìn chung cách đào tạo và nội dung tương đối giống nhau. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo để áp dụng phù hợp vào doanh nghiệp của mình.

Bước 4: Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình

Cuối cùng, đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình. Một quy trình nếu muốn ngày càng hoàn thiện và tối ưu thì cần phải liên tục đánh giá và đưa ra cải tiến. Kết thúc mỗi đợt đào tạo nhân sự, nhà quản lý cần tiến hành làm bài khảo sát, đánh giá chất lượng và thu thập các ý kiến phản hồi của người tham gia.  

Trong đánh giá chất lượng quy trình đào tạo, nhà quản lý cần phải đánh giá được các nội dung:

  • Thái độ, sự quan tâm của thành phần tham gia đào tạo: mọi người có tham gia nhiệt tình hay không, có thực sự chú tâm và thưởng thức khoá đào tạo mà doanh nghiệp tổ chức hay không và lý do tại sao?
  • Đánh giá chất lượng của từng thành phần tham gia, có thể đo lường bằng bài kiểm tra, bài khảo sát,… 
  • Sau đào tạo, mọi người có áp dụng những kiến thức đã được đào tạo hay không và nó mang lại những kết quả khác biệt nào, so với trước khi diễn ra các chương trình đào tạo. 

Đừng quên dành thời gian quan sát để thấy được những kết quả thực tiễn của chất lượng đào tạo. Nhà quản lý nên khách quan đánh giá và không ngừng cải tiến nội dung, phương thức đào tạo để mang lại những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tham khảo thêm:

>> 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

>> Hướng dẫn cách tạo bài kiểm tra online (có kèm video)

Kết luận

Có thể nói, đào tạo nhân lực là yếu tố then chốt giúp bạn xây dựng doanh nghiệp vững mạnh trong tương lai. Bởi vậy, để kế hoạch đào tạo được diễn ra với mức chi phí thấp nhất nhưng vẫn đạt thành công thì việc ứng dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự là điều không thể thiếu.

Thấu hiểu điều đó, nền tảng đánh giá TestCenter.vn đem đến cho bạn công cụ tạo bài test online và tổ chức kỳ thi trực tuyến với số lượng người tham gia lên đến hàng nghìn thí sinh. Bên cạnh đó, TestCenter.vn còn cung cấp ngân hàng đề thi với hơn 300 mẫu đề ở mọi lĩnh vực. Ví dụ như trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, trí thông minh MI, IQ, EQ và đánh giá nghiệp vụ chuyên môn Sales, Marketing, Lập trình viên, An toàn thông tin,..

Chúc bạn và doanh nghiệp của mình sẽ gặt hái được nhiều thành công và vượt qua giai đoạn thách thức hiện nay. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter