5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ
5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Những hiệu quả của việc đào tạo nội bộ mang lại là điều mà tất cả chúng ta đều nhìn thấy. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ và nắm vững các giai đoạn xây dựng chương trình đào tạo nội bộ một cách bài bản. Để mọi người sẽ thể có thêm những thông tin chi tiết, xác thực về hoạt động này thì Testcenter mời bạn tìm hiểu bài viết 5 bước lập chiến lược phát triển nguồn nhân sự dành cho mọi doanh nghiệp. 

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ là gì?

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ là lên kế hoạch, tổ chức các khóa học và chương trình nhằm giúp các nhân viên trong doanh nghiệp đạt được các kỹ năng cần thiết trong trong công việc dưới sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu.

Đây được đánh giá là mục tiêu quan trọng của mỗi một doanh nghiệp, tạo tiền đề quan trọng để doanh nghiệp đạt được các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong kinh doanh. Hơn nữa, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của từng doanh nghiệp. Đó cũng chính là mục đích của đào tạo nội bộ.

>> Xem thêm: “Bí kíp” quản trị nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Các hình thức của xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Chúng ta có thể tiến hành xây dựng chương trình đào tạo nhân sự nội bộ dưới rất nhiều hình thức khác nhau. Đây là 3 hình thức thông dụng nhất của các doanh nghiệp khi tiến hành xây dựng chương trình đào tạo. 

Họp nội bộ định kỳ

Buổi họp nội bộ định kỳ sẽ được tiến hành thực hiện thông qua các buổi gặp mặt toàn công ty hoặc theo từng nhóm định kỳ. Hình thức đào tạo này thường được sử dụng khi muốn đào tạo chủ đề hoặc kỹ năng nào đó mà nhân viên bắt buộc phải biết.

Các hình thức của xây dựng chương trình đào tạo nội bộ
Các hình thức của xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Đào tạo qua công việc

Chương trình đào tạo nội bộ qua công việc cho phép nhân viên học hỏi qua công việc thực tế. Hình thức đào tạo này sẽ phù hợp nhiều với công việc có tính thực hành cao, như hướng dẫn về một phương pháp làm việc mới hay một phần mới được áp dụng.

Đào tạo 1-1 

Hình thức đào tạo 1-1 là kiểu một người quản lý hoặc một nhân viên lâu năm tiến hành đào tạo nhân viên mới hoặc nhân viên có ít kinh nghiệm về những kỹ năng, kiến thức cần thiết, phục vụ cho công việc. Hình thức đào tạo này sẽ giúp nhân viên tiến bộ nhanh chóng trong thời gian ngắn.

5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Để đảm bảo đội ngũ nhân sự được phát triển một cách toàn diện và đồng bộ, thì đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng chương trình một cách bài bản.

Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ

Bước đầu tiên, khi tiến hành xây dựng chương trình đào tạo nội bộ thì nhà quản lý cần sử dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự để phân loại nhân viên. Người phụ trách đào tạo nội bộ sẽ thảo luận cùng ban lãnh đạo doanh nghiệp về kế hoạch đào tạo nội bộ ngắn hạn và dài hạn đối với từng phòng ban, các cấp bậc nhân viên căn cứ theo ban lãnh đạo đưa ra.

Khi xác định chuẩn xác nhu cầu đào tạo nội bộ, người phụ trách nhân sự sẽ nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ phía lãnh đạo công ty, đồng thời cũng sẽ có định hướng rõ ràng về nội dung đào tạo dài hạn cho doanh nghiệp.

Xác định nhu cầu xây dựng chương trình đào tạo nội bộ
Xác định nhu cầu xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Bước tiếp theo bạn cần phải làm sau khi đã xác định được nhu cầu đào tạo. Đó chính là tiến hành xây dựng kế hoạch đào tạo. Bản kế hoạch đầy đủ sẽ bao gồm các yếu tố: 

  • Tên chương trình đào tạo nội bộ
  • Nêu rõ mục tiêu kế hoạch đào tạo đặt ra
  • Những ai sẽ tham gia chương trình đào tạo
  • Nhân sự, bộ phận sẽ  thực hiện phụ trách
  • Nội dung chính và hình thức triển khai đào tạo nhân sự
  • Sự phân bổ thời gian và chi phí
  • Điều kiện ràng buộc cần chú ý

Một kế hoạch đào tạo nội bộ càng đầy đủ chi tiết, thì hiệu quả của kế hoạch phát triển nguồn nhân lực sẽ càng cao. Vì vậy, những người phụ trách đào tạo cần phải dành nhiều thời gian để xây dựng kế hoạch cụ thể và chi tiết.

>> Có thể bạn quan tâm: 7 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng dành cho doanh nghiệp

Phân loại các mẫu kế hoạch đào tạo 

Nhà quản lý có thể căn cứ vào đối tượng đào tạo và thời gian đào tạo để có thể chia ra thành 2 loại mẫu kế hoạch đào tạo chính như sau:

Phân loại mẫu đào tạo theo cấp bậc nhân viên

  • Đào tạo lãnh đạo: dành cho những đối tượng có thể lên cấp lãnh đạo, chúng được sử dụng nhiều với công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.
  • Mẫu kế hoạch đào tạo chuyên viên: áp dụng cho những người có mong muốn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, để nâng bậc lương và tăng thêm trách nhiệm sau khi kết thúc khóa đào tạo.
  • Mẫu kế hoạch đào tạo cho nhân viên mới: đây còn được gọi là training nhân viên mới

Phân loại theo thời gian

  • Mẫu kế hoạch đào tạo ngắn hạn : thời gian đào tạo thường là từ 1 đến vài ngày.
  • Mẫu kế hoạch đào tạo dài hạn: thời gian đào tạo thường trên 1 tuần đến khoảng vài tháng

Triển khai và đánh giá kết quả đào tạo

Để triển khai chương trình đào tạo một cách hiệu quả, nhà quản lý cần thông báo rõ ràng cho nhân viên nắm về tinh thần của chương trình đào tạo. Phải tránh tình trạng nhân viên không được thông tin rõ ràng, từ đó cho rằng đây là những chương trình hình thức, không mang lại kết quả gì, dẫn đến nhân viên có tâm thế lơ là hoặc tham gia không được nhiệt tình.

Nên triển khai chương trình đào tạo nội bộ theo đúng như kế hoạch để có thể đảm bảo tối đa chất lượng của quy trình.Từ đó giúp dễ dàng ghi chép, đánh giá nhân sự sau đào tạo. 

Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình

Nhà quản lý cần nên biết rằng mục tiêu đào tạo, tình trạng nhân sự hay chiến lược phát triển nhân sự của doanh nghiệp luôn thay đổi, tùy vào từng giai đoạn cụ thể. Do đó, muốn tối ưu các chương trình đào tạo nội bộ, khiến chúng trở thành một khóa huấn luyện chuyên nghiệp thì doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến chương trình. Có như thế các khóa huấn luyện nội bộ mới phát huy hết tác dụng và đem lại kết quả thực tế tốt nhất cho doanh nghiệp.

Sau mỗi đợt đào tạo nội bộ, nhà quản lý cần thống kê, thu thập ý kiến của nhân viên. Sau đó đánh giá các điểm tích cực và điểm hạn chế của chương trình, để rút ra kinh nghiệm cho các lần đào tạo kế tiếp.

Kết luận

Hy vọng là bài viết Testcenter giới thiệu đã giúp bạn lựa chọn được các bước cơ bản khi muốn tiến hành xây dựng chương trình đào tạo nội bộ. Bằng cách áp dụng chúng thật linh hoạt và thực tế, bạn sẽ giúp tổ chức gặt hái được nhiều giá trị tích cực.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter