mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả
Hướng dẫn xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới là điều mà mọi doanh nghiệp đều hết sức quan tâm. Bài viết ngày hôm nay Testcenter mời bạn cùng tìm hiểu về thực trạng quy trình đào tạo nhân viên mới hiện nay ở các doanh nghiệp, lý do tại sao doanh nghiệp cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới bài bản cũng như mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới từ A-Z.

Thực trạng quy trình đào tạo nhân viên mới hiện nay

Bạn có còn nhớ bạn đã trải qua ngày đi làm đầu tiên tại công ty gần đây nhất như thế nào không? Đa phần khi hỏi cảm nhận của các nhân viên mới về ngày đầu tiên đi làm thì họ luôn đưa ra những đánh giá có phần tiêu cực. Họ cảm thấy rất lạc lõng trong môi trường mới.

Chúng ta đều biết rằng, một nhân viên mới khi bắt đầu công việc đều phải tiếp nhận và ghi nhớ rất nhiều vấn đề. Vì vậy nếu không nhận được sự giúp đỡ, sự đào tạo từ cấp quản lý, nhân sự cũ, họ sẽ dễ bị áp lực rất lớn ngay ngày đầu tiên đi làm.

Kết quả của việc “ngộp” trong lượng thông tin tiếp nhận quá lớn đó là cảm thấy lạc lõng, bị quá tải dẫn đến khả năng bị thôi việc hoặc nghỉ ngang chỉ trong vòng một vài tuần hoặc vài tháng đầu làm việc. Để duy trì đội ngũ làm việc lâu dài thì xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới là một vấn đề cần mọi doanh nghiệp chú trọng.

Tìm hiểu thêm:

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

>> 5 cách giúp giảm tỷ lệ tuyển dụng sai dành cho doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới

Bên cạnh tránh việc lãng phí thời gian, lãng phí các chi phí ẩn doanh nghiệp thì quy trinh đào tạo nhân viên mới bài bản còn mang lại những điểm cộng sau:

Tối ưu năng lực nhân viên

Việc đào tạo nhân viên mới sẽ giúp cho họ không bị choáng ngợp cũng như bỡ ngỡ về trong môi trường làm việc mới. Họ sẽ cảm thấy được lắng nghe, giúp đỡ, từ đó mạnh dạn bày tỏ quan điểm và kỹ năng của mình về công việc được giao.

Thông qua việc đào tạo nhân viên mới, nhà quản lý có thể giúp tối ưu hóa năng lực nhân viên để định hướng phù hợp. Bên cạnh đó, xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới giúp nhân sự bộc lộ tối đa năng lực của bản thân trong môi trường mới.

Xây dựng môi trường làm việc phát triển

Khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả, nhà quản lý có thể phát huy được năng lực tối ưu của đội ngũ nhân viên. Từ đó, nâng cao năng suất làm việc, giữ chân được nhân viên cũng như thỏa mãn và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tất cả những điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc phát triển, hiện đại cho doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, đây là “bàn đạp” nhằm hoàn thiện mục tiêu phát triển bền vững và lành mạnh cho mọi doanh nghiệp.

mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới tốt
Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới?

Xây dựng hệ thống quản trị nhân sự bài bản

Một hệ thống quản trị nhân sự bao gồm nhiều nội dung như: quản lý nhân viên, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nhân viên cũ, đào tạo nhân viên mới,…

Chỉ khi mọi khía cạnh trong kế hoạch quản trị nhân sự tối ưu thì hệ thống quản trị nhân sự mới dần hoàn thiện. Vì vậy, đào tạo nhân sự mới được xem là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp củng cố vững chắc cho bộ máy vận hành.

Thế nào là mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả?

Một mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới được xem là hiệu quả khi đáp ứng được 3 tiêu chí sau:

Được định hướng công việc ngay từ đầu

Mỗi một nhân sự sau khi được tuyển dụng sẽ đảm nhận một vị trí khác nhau trong doanh nghiệp với các yêu cầu công việc cụ thể. Nếu nhà quản lý có thể giúp cho nhân viên mới xác định được nhiệm vụ công việc thực tế mà họ phải thực hiện sẽ giúp cho họ nhanh chóng tiếp thu công việc mới và đạt được hiệu quả cao hơn.

Hơn thế, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí dành cho đào tạo. Nhân viên mới cũng không bị hoang mang vì không xác định được mục tiêu cụ thể trong thời gian đầu làm việc.

Hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc

Để nhân viên mới nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động của doanh nghiệp là điều mà các nhà quản lý phát triển nhân lực của công ty cần nên lưu ý. Vì điều này sẽ giúp họ phát huy được tối ưu năng lực bản thân đem lại những giá trị thiết thực cho doanh nghiệp.  

Nhà quản lý nên nhân cơ hội việc giới thiệu nhân viên mới đến với mọi người trong công ty, để có sự động viên và chia sẻ ngay từ khi họ bắt đầu công việc. Bởi điều này sẽ tạo ra một tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho nhân viên mới. Bên cạnh đó còn là gắn kết và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên cũ và nhân viên mới, giúp nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc mới. 

Tiết kiệm được thời gian cho người quản lý

Nếu nhà quản lý thực hiện tốt việc đào tạo nhân viên ngay từ đầu, giúp họ tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp, về sứ mệnh và chiến lược doanh nghiệp,… giúp nhà quản lý tiết kiệm được thời gian đào tạo về sau.

Trong quá trình thực hiện công việc, nhà lãnh đạo chỉ cần tiếp tục theo sát và giúp đỡ nhân viên kịp thời để họ phát triển đúng hướng đi ban đầu.

Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới từ A-Z

Chuẩn bị khu vực làm việc cho nhân viên mới

Trước khi nhân viên mới bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp, nhà quản lý và bộ phận nhân sự nên có một thông báo chính thức bằng email cho tất cả các nhân sự trong công ty, về tên tuổi, vị trí công việc cũng như các thông tin quan trọng khác. 

Nhà quản lý nên chuẩn bị môi trường làm việc mới cho nhân viên, bắt đầu từ việc chuẩn bị bàn làm việc, máy tính, văn phòng phẩm, danh sách điện thoại và email liên hệ trong công ty, bản mô tả công việc (JDs)…. cho đến kế hoạch đào tạo công việc cụ thể trong thời gian tới.

Chào đón nhân viên mới

Tham khảo thêm:

>> “Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

>> 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực là gì?

>> Cẩm nang quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho nhà quản lý
Chào đón nhân viên mới nồng nhiệt, giúp họ nhanh chóng hòa nhập cùng tập thể

Ngày nhân viên mới bắt đầu đến công ty bạn làm việc, hãy dành thời gian vài phút để giwosi thiệu họ trực tiếp với đội ngũ nhân sự trong công ty. Việc này sẽ tạo cho họ có cảm giác thoải mái và sẽ dễ dàng hòa nhập vào tập thể. 

Công ty, phòng ban có thể tổ chức một buổi tiệc nhẹ để các nhân viên mới và cũ làm quen với nhau. Bạn cũng nên hướng dẫn nhân viên mới về các cách bố trí và sử dụng trang thiết bị trong công ty, về sơ đồ tổ chức phòng ban,… 

Thông tin chung về chương trình đào tạo và định hướng phát triển của doanh nghiệp

Phổ biến thông tin chung về chương trình đào tạo và định hướng phát triển của doanh nghiệp là điều cần thiết để nhân viên nhanh chóng nắm bắt được các thông tin tổng quan về doanh nghiệp. Cũng như cách quản trị của các cấp quản lý giúp cho nhân viên mới tiếp xúc và hoạch định được kế hoạch phát triển nghề nghiệp của họ trong tương lai. Việc thông tin này nên bao gồm một số nội dung sau: 

  • Lịch sử thành lập và tổng quan về hoạt động của công ty
  • Mục tiêu hoạt động, bộ máy tổ chức, các quy định, nguyên tắc, chính sách đối với nhân viên công ty
  • Quy trình làm việc tại công ty: mô hình và thực tiễn áp dụng tại công ty, giờ giấc làm việc
  • Hệ thống thông tin liên hệ trong công ty 
  • Các tài liệu này có thể chuẩn bị trước bằng cách in các bộ brochure giới thiệu về công ty để gửi đến từng nhân viên mới để họ tìm kiếm những thông tin cần thiết.

Đào tạo kỹ năng chuyên môn

Không ai có thể hoàn thành tốt công việc ở một môi trường mới khi thiếu đi sự đào tạo từ cấp quản lý. Doanh nghiệp nên tạo điều kiện bồi dưỡng thêm kiến thức nghề nghiệp, đào tạo về kỹ năng chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng như sự phối hợp với các phòng ban, nhân sự khác trong cỗ máy như thế nào,…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản của các bộ phận khác có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công việc của họ. Việc làm này tạo điều kiện cho các nhân viên được học hỏi nhiều công việc khác nhau ngoài nhiệm vụ chính. Việc làm này cũng giúp nhân viên phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu của mình để từ đó cải thiện, phát huy, góp phần mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Kiểm tra và đánh giá 

Sau khi kết thúc quá trình đào tạo cho nhân viên mới, nhà tuyển dụng cần có một buổi kiểm tra và đánh giá nhân viên sau quá trình đào tạo. Nhà quản lý nên tạo không khí trò chuyện thoải mái, cho phép các nhân viên mới nói lên suy nghĩ và những nhận định, đóng góp của bản thân sau quá trình đào tạo.

Việc đánh giá này sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về khả năng của từng nhân viên, từ đó xây dựng được hướng phát triển nghề nghiệp theo đúng nhu cầu và nguyện vọng nhân viên. Nhà quản lý có thể thực hiện đánh giá test online với hệ thống quản lý nhân sự.

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà Testcenter chia sẻ trên đây đã giúp bạn trả lời được những thắc mắc đặt ra ở đầu bài viết. Cùng theo dõi Testcenter để khám phá thêm nhiều chủ đề thú vị hơn nữa nhé!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới dành cho doanh nghiệp 1

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter