Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp
Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Một trong những cách để phát triển sự phát triển của đội ngũ nhân sự chính là thông qua đào tạo nội bộ. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì đội ngũ nhân sự cũng cần phải có năng lực, trình độ chuyên môn và phẩm chất tương xứng.

Đào tạo nội bộ là gì? 

Đào tạo nội bộ là quá trình doanh nghiệp tự đứng ra tổ chức các chương trình nhằm hỗ trợ và củng cố năng lực đội ngũ nhân viên do các cấp quản lý, cấp lãnh đạo điều hành thông qua các khóa học ngắn hạn. Tùy từng đối tượng đào tạo khác nhau mà nội dung khóa học sẽ được xây dựng khác nhau. Nhìn chung, quá trình đào tạo xoay quanh việc nâng cao chuyên môn và kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong tổ chức.

Quá trình này có ý nghĩa quan trọng và bức thiết trong mọi mô hình doanh nghiệp. Bởi việc củng cố đội ngũ lao động, nâng cao trình độ chuyên môn, có ý thức trách nhiệm trong công việc sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt các mục tiêu chiến lược của mình.

Một công ty được đầu tư bài bản vào các chương trình phát triển đội ngũ nhân sự là điểm cộng để trở thành một môi trường làm việc lý tưởng.

Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Công nghệ ngày càng phát triển chóng mặt, đào tạo nội bộ là giải pháp tối ưu nhất đảm bảo chất lượng đội ngũ lao động. Từ đó, nhân sự trong công ty sẽ có kỹ năng, trình độ để hoàn thành tốt công việc.

>> Xem thêm: Tài liệu quản trị nhân sự trong thời đại số dành cho doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được chất lượng dịch vụ, bắt kịp sự phát triển khoa học kỹ thuật và xu thế chuyển đổi số doanh nghiệp. Vai trò của các chương trình phát triển nhân sự trong doanh nghiệp có thể kể đến như:

Xây dựng văn hóa công ty

Chất lượng đội ngũ chính là điều làm nên uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Việc xây dựng được một đội ngũ nhân viên vững mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu công việc không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng công việc mà còn góp phần vào việc xây dựng văn hóa công ty.

Những công ty tập trung cho việc phát triển con người sẽ giúp hình thành nên một nét văn hóa riêng cho doanh nghiệp. Đó là văn hóa quan tâm đến phát triển nhân viên từ bên trong, văn hóa chia sẻ và cùng nhau tiến bộ.

Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng vững mạnh, uy tín. 

Xác định chiến lược phát triển bền vững

đào tạo nội bộ là gì
Kế hoạch đào tạo nội bộ

Kế hoạch đào tạo nội bộ tốt cũng là một phần quan trọng trong việc quyết định hướng đi của doanh nghiệp. Một kế hoạch đào tạo dù là dài hạn hay ngắn hạn thì cũng cần phải được thực hiện một cách chỉn chu.

Việc chú trọng vào đào tạo cho nhân viên bằng nhiều phương pháp khác nhau mang lại hiệu quả tích cực cho toàn công ty và góp phần vào sự phát triển văn hóa, kinh doanh của doanh nghiệp.

Giữ chân nhân tài

Đào tạo nội bộ được đánh giá là hoạt động quan trọng mà nhiều công ty, tập đoàn lớn đầu tư tài chính để giữ chân nhân tài. Nếu một nhân viên luôn quan tâm đến việc phát triển năng lực cá nhân cho nhân viên, chứng tỏ doanh nghiệp quan tâm và giúp nhân viên có sự thăng tiến rõ ràng trong tương lai.

Một doanh nghiệp như thế sẽ thành công trong việc thu hút và giữ chân người tài ở lại, để cùng nhau tạo ra những giá trị cao hơn trong tương lai. 

>> Tham khảo thêm: 5 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng của đào tạo nội bộ

Với những vai trò trên thì đào tạo nội bộ có tầm quan trọng trong việc:

Giúp cải thiện và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

Tất cả nhân viên đều có nhu cầu học hỏi, nâng cao và trau dồi bản thân. Ai cũng muốn phát triển trình độ và kỹ năng công việc để có cơ hội đảm nhận những vị trí cao hơn trong công việc.

Quá trình đào tạo nội bộ sẽ giúp đội ngũ nhân sự hoàn thiện hơn các kỹ năng, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, gia tăng sự gắn kết thân thiết giữa nhân viên với nơi làm việc, tìm thấy động lực và mục tiêu phát triển cá nhân,… Từ đó có thể thấy, đây là yếu tố quan trọng giúp cải thiện và nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên.

Kế hoạch đào tạo nội bộ khi được thực hiện còn biểu hiện cho sự cam kết và sự quan tâm của doanh nghiệp đối với sự phát triển của mỗi cá nhân. Do vậy, nhân viên sẽ cảm thấy giá trị của mình tăng lên rất nhiều ở một doanh nghiệp coi trọng việc đào tạo phát triển và từ đó ra sức cải thiện chất lượng công việc lên cao nhất.

Tối ưu chi phí tuyển dụng 

Doanh nghiệp chú trọng đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự sẽ giúp tối ưu hóa chi phí dành cho tuyển dụng, cụ thể:

  • Đầu tiên, tập trung đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân sự giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng nhân sự mới có năng lực tương ứng.
  • Thứ hai, quá trình đào tạo đội ngũ nhân sự sẽ giúp tiết kiệm thời gian tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nguồn nhân viên mới. 
  • Thứ ba, đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp sẽ giúp đội ngũ nhân sự gắn kết và trung thành hơn.

Xây dựng sự trung thành của nhân viên

Thông qua việc đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên nhận ra giá trị của công việc, của doanh nghiệp. Sau đó, tạo sự tin tưởng và trung thành với công ty hơn. Thông qua các kế hoạch đào tạo nhân sự, họ được tạo cơ hội tối đa để phát triển, nâng cao năng lực bản thân mình.

Bên cạnh đó, nhận định chính xác nhân viên thông qua các công cụ đánh giá năng lực nhân sự toàn diện giúp gia tăng sự gắn bó của lực lượng lao động với doanh nghiệp.

Ngoài lương thưởng hay các chế độ đãi ngộ đi kèm, thì doanh nghiệp quan tâm đến sự phát triển bản thân của mỗi nhân viên, giúp nhân viên định hình rõ con đường thăng tiến trong sự nghiệp, sẽ là điểm cộng hoàn hảo giúp nhân viên gắn bó và trung thành cùng doanh nghiệp hơn. 

Kết luận

Đến đây hẳn bạn đã nhìn nhận được vai trò cũng như tầm quan trọng của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Hy vọng rằng những thông tin mà Testcenter chia sẻ trên đây sẽ là động lực để bạn cùng doanh nghiệp xây dựng những kế hoạch đào tạo nội bộ thực sự chất lượng dành cho nhân viên của mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter