Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới là cũng là một công việc đòi hỏi nhà quản lý cần có sự chuẩn bị chu đáo và cẩn thận. Bởi nếu doanh nghiệp có thể xây dựng được cho mình quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả thì có thể phát huy được năng lực tối ưu của đội ngũ nhân viên, nâng cao năng suất làm việc, giữ chân được nhân viên. 

Tại sao cần có chương trình đào tạo nhân viên mới?

Tham khảo thêm:

>> Xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện chỉ với 5 bước

>> 3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn cho nhà quản lý

xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới
Các bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới tiêu chuẩn

Dù công ty hay doanh nghiệp của bạn hoạt động ở trong lĩnh vực nào thì việc xây dựng chương trình đào tạo nhân viên mới cũng là điều cần thiết. Công tác tuyển dụng nhân sự thành công, kết hợp cùng chương trình đào tạo nhân viên tối ưu, mới có thể phát huy hết được hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Có thể nói sau khi tìm kiếm và tuyển dụng được nhân sự mới phù hợp thì việc huấn luyện và đào tạo cho nhân viên mới làm quen và thích nghi được với môi trường làm việc là điều hết sức cần thiết. Chỉ khi xây dựng được cho mình quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả thì có thể giúp nhân viên mới nhanh chóng thích nghi cùng đội ngũ nhân sự cũ. Từ đó, nhân viên mới có thể rút ngắn thời gian hòa nhập của nhân viên mới, phát huy được năng lực nghề nghiệp, nâng cao hiệu suất làm việc.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo nhân viên mới cũng giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc của doanh nghiệp dành cho quá trình onboarding. 

5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới tiêu chuẩn

Phương pháp đào tạo nhân viên mới được gọi là thành công khi một nhân viên mới hòa nhập được nhanh chóng với doanh nghiệp và phát huy được hiệu quả làm việc của mình. Sau đây là các bước mà bạn có thể tham khảo để thực hiện được quy trình đào tạo nhân viên mới tiêu chuẩn.

Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới

Tại sao cần chương trình đào tạo nhân viên mới
Chào đón nhân viên mới

Sau khi đợt tuyển dụng nhân sự kết thúc và doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân sự mới tiềm năng, bộ phận phụ trách công tác tuyển dụng cần gửi email thông tin đến tất cả các phòng ban liên quan trong công ty để có sự chuẩn bị cần thiết và chu đáo. 

Việc chuẩn bị cần bắt đầu từ những việc cơ bản như biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới, chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới bao gồm: bàn làm việc, máy tính, văn phòng phẩm, danh sách điện thoại và email liên hệ trong công ty, bản mô tả công việc…. cho đến kế hoạch đào tạo công việc cụ thể.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các công cụ làm việc cần thiết cho nhân viên mới, việc chào đón nhân viên mới cũng cần có sự chuẩn bị để tạo cho họ có cảm giác thoải mái và sự thân thiện dễ dàng hòa nhập. Phương pháp đào tạo nhân viên mới thông qua phương thức chào đón có thể thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như:

  • Tổ chức một buổi chào đón chung dành cho các nhân viên mới. 
  • Nhanh chóng sắp xếp nhân viên chào đón và hướng dẫn để nhân sự mới không cảm thấy bỡ ngỡ.
  • Hướng dẫn về vị trí làm việc cũng như các phòng chức năng trong công ty để nhân viên mới nhanh chóng làm quen với môi trường mới.

Bước 3: Phổ biến các thông tin chung và định hướng hoạt động của doanh nghiệp

Để nhân viên nhanh chóng nắm bắt được các thông tin chung của doanh nghiệp, cách quản trị của các cấp quản lý trong doanh nghiệp cũng như giúp cho nhân viên mới tiếp xúc và hoạch định được kế hoạch cho việc phát triển nghề nghiệp của họ trong tương lai, công ty cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp để cung cấp cho nhân viên mới như là:

phương pháp đào tạo nhân viên mới hiệu quả
Bước 4: Đào tạo về kỹ năng chuyên môn
  • Lịch sử thành lập và tổng quan về hoạt động của công ty
  • Mục tiêu hoạt động, bộ máy tổ chức, các quy định, nguyên tắc, chính sách đối với nhân viên công ty
  • Quy trình làm việc tại công ty: mô hình và thực tiễn áp dụng tại công ty, giờ giấc làm việc
  • Hệ thống thông tin liên hệ trong công ty (Email, Điện thoại, Web, CRM,…)
  • Các tài liệu này có thể chuẩn bị trước bằng cách in các bộ brochure giới thiệu về công ty để gửi đến từng nhân viên mới để họ có thể lưu giữ cũng như tra cứu lại thông tin khi cần.

Bước 4: Đào tạo về kỹ năng chuyên môn

Trước khi tiếp nhận công việc, tùy theo từng vị trí mà nhân viên mới sẽ trải qua đợt đào tạo nhân sự các kỹ năng chuyên môn phù hợp. Ngoài việc bồi dưỡng thêm kiến thức nghề nghiệp, quá trình đào tạo về kỹ năng chuyên môn còn giúp xây dựng được tác phong làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả để có thể phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác trong công ty nhằm phát huy hiệu quả trong công việc.

Ngoài những kiến thức có liên quan trực tiếp đến công việc của từng nhân viên mới, doanh nghiệp cũng cần cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản của các bộ phận khác có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công việc của họ. Các kiến thức cần cung cấp cho nhân viên mới trong quá trình này bao gồm:

  • Tổng quan về thị trường, ngành, sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực mà công ty hoạt động 
  • Kiến thức cơ bản cho vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ đảm nhiệm
  • Nội dung công việc và các đặc trưng riêng của từng vị trí
  • Kiến thức nâng cao cần phải có hoặc sẽ được đào tạo tại công ty
  • Kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng telemarketing, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề,… 

Bước 5: Đánh giá và cải tiến trong tương lai

Tìm hiểu thêm:

>> “Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

>> 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực là gì?

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới
Đánh giá nhân viên mới

Sau khi kết thúc quá trình đào tạo cho nhân viên mới, nhà tuyển dụng cần có một buổi nói chuyện cởi mở và thân thiện với các nhân viên mới để lắng nghe họ nói lên những suy nghĩ của mình, tiếp thu những ý kiến đóng góp tốt cũng như đánh giá được xem các nhân viên mới đã tiếp nhận được những kiến thức gì trong quá trình đào tạo.

Việc đánh giá này sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về năng lực thực tế của nhân viên cũng như xây dựng được hướng phát triển nghề nghiệp theo đúng nhu cầu và nguyện vọng của họ và kế hoạch phát triển cho những nhân viên xuất sắc trong tương lai. Bên cạnh đó, việc đánh giá cũng giúp công ty hoàn thiện hơn về quy trình đào tạo nhân viên mới của mình để phát huy tốt hơn trong các đợt tuyển dụng nhân sự sau.

Lưu ý trong xây dựng phương pháp đào tạo nhân viên mới

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết về chính sách, quy định cần phổ biến cũng như các công cụ và thiết bị cần có cho công việc của các nhân viên mới để tránh sự lúng túng, thiếu chuyên nghiệp trong công việc chào đón nhân viên mới.

Cần thể hiện được giá trị văn hoá doanh nghiệp năng động thân thiện và gắn kết để nhân viên mới có cái nhìn ấn tượng, tích cực và có sự hứng thú mong muốn được phát triển trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn.

Người quản lý, người hướng dẫn cần có đủ kinh nghiệm và năng lực chuyên môn để có thể đảm đương trọng trách hướng dẫn và truyền đạt thông điệp rõ ràng cho nhân sự mới cũng như tạo được cầu nối giúp gắn kết nhân viên mới với môi trường tập thể mới.

Kết luận

Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới là việc hoàn toàn không dễ dàng. Do đó, để có một chương trình đào tạo hiệu quả, nhà quản lý cần nắm vững được điểm mạnh và điểm yếu của nhân sự. Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ giúp đánh giá chất lượng nhân viên đang được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng.

Trong đó, không thể bỏ qua công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Với tính năng tạo bài test trực tuyến và tổ chức kỳ thi online, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá nhân viên hàng tuần, hàng tháng và hàng quý với hệ thống bài kiểm tra năng lực. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện quá trình đào tạo nhân viên mới có hiệu quả. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter