bài test nhân viên kinh doanh hiệu quả
3 cách sử dụng bài test nhân viên kinh doanh hiệu quả

Nhà tuyển dụng luôn không ngừng hoàn thiện các bài test nhân viên kinh doanh để tuyển dụng một cách hiệu quả hơn. Các bài test đánh giá năng lực hay mẫu bài test phỏng vấn cũng được chú trọng trong khi tuyển chọn ứng viên kinh doanh. Vậy sử dụng bài test nhân viên kinh doanh thế nào để nâng cao hiệu quả?

Tình trạng tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiện nay trong doanh nghiệp

Với hầu hết doanh nghiệp, thì vị trí nhân viên kinh doanh luôn là vị trí khó tuyển, khó giữ chân nhân sự. Cũng như đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau. Có thể kể đến một số vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải như:

Nhân sự không gắn bó lâu dài với công ty

>> Xem thêm: Xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Tình trạng nhân sự không gắn bó với doanh nghiệp và rời đi xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Đó là từ phía doanh nghiệp và từ chính nhân sự.

Nếu doanh nghiệp không có chế độ lương, thưởng, đãi ngộ thực sự phù hợp và hấp dẫn để người lao động cống hiến hết mình, thì họ sẽ rời đi tìm bến đỗ mới. Hoặc cũng có thể nhân sự đó chưa thực sự đam mê thì “nhảy việc” cũng là điều dễ hiểu. Đặc biệt là đối với vị trí kinh doanh, khi nhu cầu tuyển dụng vị trí này là rất lớn, mọi ngành nghề và mọi thời điểm trong năm đều có nhu cầu.

Quá trình tuyển dụng mất nhiều thời gian

Việc xuất hiện nhiều kênh tuyển dụng như hiện nay đã giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được nhiều ứng viên hơn. Tuy nhiên, điều này cũng gây cản trở rất lớn khi cũng có rất nhiều công ty khác cũng đăng tuyển trên các kênh này.

Trong khi đó, chúng ta không ta không thể cứ đợi ứng viên tìm đến mình mãi được, điều này rất mất thời gian. Đối với vị trí nhân viên kinh doanh, việc lọc CV tiêu tốn khá nhiều thời gian của cán bộ tuyển dụng. Vì đây là bước quan trọng để nhà tuyển dụng không bỏ sót những thông tin quan trọng của ứng viên.

Có thể thấy, điều này gây nên tình trạng mất ứng viên tiềm năng hoặc trải nghiệm ứng viên không tốt. Các yếu tố này cũng góp phần làm giảm đi hiệu quả tuyển dụng.

>> Tham khảo ngay: Nằm lòng kỹ thuật đánh giá ứng viên dành riêng cho nhà tuyển dụng

Không quản lý được chi phí tuyển dụng

bài test nhân viên kinh doanh là gì
Sử dụng bài test nhân viên kinh doanh thế nào để nâng cao hiệu quả?

Mỗi đợt tuyển dụng nhân sự, bộ phận tuyển dụng chỉ được phép sử dụng một khoản ngân sách đã được cấp trên định sẵn. Chính vì thế, làm sao tuyển dụng hiệu quả mà vẫn đảm bảo chi phí trong mức cho phép luôn là bài toán khó. Nhiều doanh nghiệp phải tốn không ít tiền, thậm chí vượt quá ngân sách mới tìm đủ ứng viên phù hợp.

Sử dụng bài test nhân viên kinh doanh thế nào để nâng cao hiệu quả?

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh vào quy trình tuyển dụng vị trí này. Việc đánh giá, sàng lọc ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể lọc ra những ứng viên tiềm năng nhất cho công ty mình. Qua đó, giúp tiết kiệm được thời gian cho buổi phỏng vấn diễn ra sau đó.

Có nhiều hình thức để bạn có thể sử dụng đánh giá ứng viên của mình. Ví dụ như gọi điện, một cuộc phỏng vấn ngắn và đặc biệt là sử dụng bài test năng lực ứng viên được tin chọn hơn cả. Để có thể sử dụng bài test nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả, nhà tuyển dụng có thể chú ý các điều sau:

>> Bạn nên đọc: 5 cách tuyển nhân viên sale hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

Hãy xây dựng bảng tiêu chuẩn đối với ứng viên

Trước khi sử dụng bài test nhân viên kinh doanh, nhà tuyển dụng nên xây dựng bảng tiêu chuẩn rõ ràng đối với ứng viên, làm cơ sở để xây dựng bài test và đánh giá ứng viên sau này. 

Để biết được những cá nhân nào thì phù hợp để đứng trong đội ngũ nhân viên kinh doanh của công ty, bạn hãy quan sát những nhân viên đang làm việc hiệu quả nhất của mình. Họ có những đặc điểm chung nào? Kiến thức chuyên môn của họ là gì? Phong cách bán hàng của họ có gì khác biệt? Động lực làm việc của họ là gì?

Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào 5 yếu tố cơ bản là sự nhanh nhạy, ham học hỏi, thông minh, chăm chỉ và đã đạt được thành tích nhất định ở công việc trước đây. Nếu như bạn cần tuyển nhiều vị trí nhân viên kinh doanh khác nhau thì cũng cần phải phân tích những đặc điểm cần thiết cho từng vị trí.

>> Đọc ngay: 9 công cụ test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Kết hợp nhiều loại bài kiểm tra năng lực

Vì là một ngành nghề khá đặc thù nên khi tuyển nhân viên kinh doanh hay tuyển nhân viên sale, nhà tuyển dụng nên chú trọng khai thác thật nhiều về ứng viên. Từ kiến thức về ngành nghề, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mềm,… Bạn có thể sử dụng các bài test riêng biệt hoặc linh hoạt áp dụng vào một bài test hỗ hợp.

Đặc biệt, để tuyển dụng hiệu quả, nhà tuyển dụng nên đánh giá sâu về kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên. Bởi vị trí nhân viên kinh doanh thực sự cần một người linh hoạt, có khả năng ứng biến khôn khéo và khả năng thuyết phục đỉnh cao. Việc kiểm tra kỹ năng ở đây cũng có thể là kỹ năng bán hàng. Nếu như bạn chấp nhận ứng viên chưa có kinh nghiệm thì điều này có thể không cần thiết. Còn với những ứng viên đã có kinh nghiệm thì điều này rất quan trọng.

>> Xem ngay: Bài test đánh giá năng lực có quan trọng trong tuyển dụng?

Kiểm tra kỹ năng bán hàng của ứng biết được họ có thực sự sở hữu kỹ năng bán hàng tốt hay không, họ có vận dụng thành thạo những kỹ năng bán hàng đó hay không và kỹ năng đó có thực sự phù hợp với văn hóa của công ty bạn hay không… Đây sẽ là một trong những căn cứ quan trọng để bạn có thể đánh giá một cách khách quan cũng như có thể đưa ra quyết định cuối cùng cho mình.

Đầu tư xây dựng nội dung bài test thực sự chất lượng

 bài test nhân viên kinh doanh uy tín
Địa chỉ cung cấp các bài test nhân viên kinh doanh uy tín

Cũng giống như những phương pháp tuyển dụng khác, bạn sẽ chỉ thực sự đạt được hiệu quả khi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng từ nội dung, hình thức thực hiện đến cách tổ chức. Hãy để ý từ những điều thật sự nhỏ, chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả cao nhất với vị trí kho

Địa chỉ cung cấp các bài test nhân viên kinh doanh uy tín

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các bài test nhân viên kinh doanh ở rất nhiều trang web tuyển dụng hay các forum, diễn đàn dành riêng cho vị trí này. Tuy nhiên bạn phải tốn thời gian tìm hiểu, lựa chọn và chỉnh sửa nội dung bài test. Nhưng có một cách nhanh chóng hơn đó là bạn có thể truy cập hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn.

>> Xem ngay: Kho đề test online giúp doanh nghiệp đánh giá nhân sự hiệu quả

TestCenter.vn là hệ thống tạo bài thi trắc nghiệm và hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả trong quá trình tuyển dụng, đào tạo nhân viên. Đặc biệt, giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác năng lực của ứng viên khi tham gia quá trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Với những bộ đề thi chất lượng được doanh nghiệp biên soạn sát với nhu cầu thực tế, sẽ giúp doanh nghiệp có được những nhân viên xuất sắc thông qua quá trình tuyển dụng.

Kết luận

Hy vọng là những thông tin trên đây đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và trả lời được câu hỏi nêu ra ở đầu bài “Sử dụng bài test nhân viên kinh doanh thế nào để nâng cao hiệu quả?”. Chúc bạn sẽ tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, hoàn thành tốt kế hoạch tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại doanh nghiệp mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter