Mô hình ASK thường được nhiều tuyển dụng tin dùng trong việc đánh giá năng lực ứng viên. Đây cũng là những tiêu chí ứng viên cần lưu ý để có thể bộc lộ tốt nhất tố chất và năng lực của mình. Bài viết hôm nay, TestCenter mời bạn cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của mô hình phỏng vấn ASK trong tuyển dụng và cách áp dụng mô hình ASK sao cho hiệu quả nhất.

Mô hình ASK là gì?

Tìm hiểu thêm:

>> ASK là gì? Tầm quan trọng của ASK trong đánh giá nhân sự

>> 5 bước xây dựng khung năng lực nhân sự dành riêng cho nhà quản lý

>> 4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản cần có của mọi nhân sự

mô hình ask là gì
Mô hình ASK là gì?

ASK (viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge) là mô hình tiêu chuẩn nghề nghiệp được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới dựa trên 3 nhóm tiêu chuẩn chính: Phẩm chất, thái độ (Attitude), Kỹ năng (Skills) và Kiến thức (Knowledges).

  • Attitude (Phẩm chất / Thái độ): thuộc về phạm vi cảm xúc, tình cảm, là cách cá nhân tiếp nhận và phản ứng lại với thực tế, đồng thời thể hiện thái độ và động cơ với công việc. Ví dụ: đức tính trung thực, tinh thần khởi nghiệp – dấn thân,…
  • Skill (Kỹ năng): thuộc về kỹ năng thao tác, là khả năng biến kiến thức có được thành hành động cụ thể, hành vi thực tế trong quá trình làm việc của cá nhân. Ví dụ: kỹ năng tạo ảnh hưởng, kỹ năng quản trị rủi ro,…
  • Knowledge (Kiến thức): thuộc về năng lực tư duy, là hiểu biết mà cá nhân có được sau khi trải qua quá trình giáo dục – đào tạo, đọc hiểu, phân tích và ứng dụng. Ví dụ: kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ,…

Tầm quan trọng của mô hình phỏng vấn ASK trong tuyển dụng

Sàng lọc ứng viên trong tuyển dụng

Trong mô hình ASK, sẽ có một hoặc một số kiến thức, kỹ năng, thái độ được coi là bắt buộc đối với vị trí tuyển dụng. Ví dụ: Nhân viên Copywriter luôn đi kèm với test năng lực ngôn ngữ, tính sáng tạo, khả năng ngoại ngữ, khả năng phân tích đọc hiểu,… mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Vì vậy, lý thuyết mô hình ASK có thể giúp bạn sàng lọc ứng viên trong tuyển dụng.  

áp dụng mô hình ask như thế nào
Sàng lọc ứng viên trong tuyển dụng

Khi tiến hành quy trình tuyển dụng nhân sự, bạn cần thống nhất để xây dựng khung năng lực cho từng vị trí tuyển dụng (bao gồm Tên vị trí, Mô tả vị trí, Đầu ra công việc, Năng lực tương ứng, Biểu hiện hành vi và Bộ câu hỏi phỏng vấn). Đừng quên đề cập rõ ràng đến chúng trong các tin tuyển dụng để hạn chế các ứng viên không phù hợp. Với số lượng CV thu được, bạn nên dựa trên cơ sở khung năng lực ASK làm căn cứ tuyển chọn. Doanh nghiệp sẽ rút gọn được thời gian và quy trình phỏng vấn ứng viên ở các vòng sau, đồng thời không bị bỏ lỡ các ứng viên trông hồ sơ có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại đáp ứng được yêu cầu công việc.

Mô hình ASK đặc biệt hữu ích trong Talent Acquisition – cách thức “săn đầu người” kiểu mới. Với tiêu chí “săn” ít mà chất lượng, bộ phận HR cần dựa vào kênh tham chiếu này để xác định đâu là ứng viên tiềm năng nên tiếp cận. 

Đánh giá ứng viên toàn diện

Sẽ là thiếu sót khi bộ phận tuyển dụng nhân sự đánh giá ứng viên dựa vào ấn tượng ban đầu, một trải nghiệm đặc biệt hoặc một số câu hỏi chủ quan. Khi bạn đã có một mô hình ASK để lọc CV, hãy tận dụng nó làm tiêu chí đánh giá trong vòng phỏng vấn. Tất cả ứng viên đều công bằng, nên việc đặt họ lên chung một bàn cân sẽ cho bạn kết quả đánh giá minh bạch và khách quan nhất.

Ở quy trình này, hãy chú ý làm rõ hơn về biểu hiện hành vi và mức độ đạt điểm của từng yếu tố trong khung năng lực của các vị trí khác nhau. Thông thường, mỗi năng lực sẽ bao gồm 5 mức biểu hiện hành vi từ 1-5 tương ứng với các mức độ thông thạo về năng lực: Cơ bản, Trung bình khá, Khá, Tốt và Rất tốt. Quy trình đánh giá này giúp chuẩn hóa việc tuyển dụng của doanh nghiệp. Càng hữu ích hơn nữa với doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng nóng hoặc muốn tiếp cận các ứng viên chất lượng cao.

ứng dụng mô hình ask trong công ty
Xây dựng lộ trình onboarding phù hợp

Xây dựng lộ trình onboarding phù hợp

Khi bạn xem xét xây dựng lộ trình onboarding cho doanh nghiệp, mô hình ASK cũng được xem là trợ thủ đắc lực trong quy trình này. Chính những năng lực mà nhà quản lý mong chờ ở nhân sự trong doanh nghiệp là những thông tin rất hữu ích dành cho tuyển dụng và đào tạo. Để bất kỳ nhân viên mới nào cũng nắm được yêu cầu công việc, bạn có thể sử dụng ngay những kiến thức, kỹ năng, thái độ trong tuyển dụng làm nội dung để onboarding nhân viên mới. Điều này sẽ rất tiện lợi và tiết kiệm khá nhiều thời gian cho doanh nghiệp.

Áp dụng mô hình ASK như thế nào cho hiệu quả?

Với các vai trò quan trọng như trên, việc áp dụng mô hình ASK sẽ hiệu quả hơn nếu bạn chú ý hai vấn đề sau đây:

Cá nhân hoá bộ từ điển năng lực cho riêng doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> Cách xác định năng lực nghề nghiệp theo ngành nghề là gì?

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

phỏng vấn ứng viên với ask
Áp dụng mô hình ASK như thế nào cho hiệu quả?

Bạn không nhất thiết phải xây dựng cho doanh nghiệp một bộ từ điển năng lực hoàn hảo. Hãy bắt đầu từ những năng lực cơ bản mà sát thực nhất với thực tế doanh nghiệp, rồi bổ sung và hoàn thiện dần. Đừng quá chú trọng đến một nhóm năng lực mà bỏ quên hai nhóm còn lại. Hãy chú ý cân bằng giữa các tiêu chí kiến thức, kỹ năng và thái độ trong quy chuẩn cho nhân sự doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ tích hợp mô hình ASK trong phỏng vấn

Việc áp dụng hơn mô hình ASK sẽ trở nên dễ dạng hơn khi bạn có thể tìm kiếm một công cụ chuyên nghiệp đã tích hợp tự động khung tham chiếu đó vào tất cả ứng viên của cùng một vị trí. Điều này có thể giúp bạn tự động quản lý dữ liệu ứng viên – lưu trữ, theo dõi và luân chuyển dữ liệu đến các bước tiếp theo của quá trình tuyển dụng (tự động thu thập CV từ các nguồn tin tuyển dụng, có các Talent pool để phân loại ứng viên, sắp xếp quy trình tuyển dụng khoa học, quản lý các bước phỏng vấn, tự động cập nhật báo cáo kết quả,…

Việc sử dụng các bài test online để đánh giá tính cách, kỹ năng và kiến thức đã trở nên phổ biến tại nhiều doanh nghiệp. Trong đó, không thể bỏ qua hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn tích hợp công cụ tạo bài test online nhanh chóng và hiệu quả nhất hiện nay. Doanh nghiệp có thể đánh giá hàng nghìn ứng viên cùng lúc bằng cách tổ chức kỳ thi trực tuyến ngay trên hệ thống. Bên cạnh đó, tính năng chấm điểm tự động và chống gian lận trong TestCenter.vn hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong từng đợt thi.

Kết luận

Tóm lại, mô hình ASK sẽ là công cụ hỗ trợ lâu dài trong quản trị nhân sự doanh nghiệp, bởi lẽ nó đồng hành cùng bộ phận tuyển dụng – nhân sự trong suốt quá trình tuyển dụng từ sàng lọc CV ứng viên cho đến khi nhân viên nghỉ việc. Hy vọng những thông tin mà TestCenter.vn chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn có thể những kiến thức hữu ích để nhanh chóng xây dựng được mô hình đánh giá chuẩn nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter