Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp
Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp

Xây dựng các tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng là điều cần thiết để có cái nhìn nhận chính xác hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin về đánh giá nhân viên sales thế nào để đạt hiệu quả.

Vì sao cần xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên sales?

Trong bất kỳ mô hình doanh nghiệp nào, nhân viên bán hàng luôn là lực lượng nòng cốt. Bởi họ chính là người đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng và đem lại nguồn thu trực tiếp cho doanh nghiệp.

Đánh giá năng lực nhân viên sale không phải là quá trình dễ dàng đối với bất kỳ nhà quản trị nhân sự nào. Đây là bộ phận có tỉ lệ “thay máu” cao trong hầu hết mọi tổ chức.

Do đó, đánh giá chính xác năng lực giúp doanh nghiệp giảm được tỉ lệ ra vào của nhân sự, đồng thời giảm được ngân sách tuyển dụng cho vị trí này. Việc xây dựng các tiêu chí giúp nâng cao hiệu quả đánh giá và giảm tỉ lệ tuyển dụng sai.

>> Xem thêm: Sales Executive là gì? Cách phân biệt Sales Executive và Sales Manager

3 tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên bán hàng

Có rất nhiều tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng 3 tiêu chí chính giúp nhìn nhận nhân sự chính xác hơn.

Đánh giá thái độ làm việc

Trước khi nói đến nghiệp vụ chuyên môn thì thái độ làm việc được nhiều nhà quản lý rất kỹ lưỡng. Bởi thái độ quyết định khá nhiều đến hiệu suất làm việc của một nhân viên.

Xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng
Xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng

Thái độ làm việc có thể kể đến như tính trung thực, sự nhiệt tình, thái độ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng. Với một thái độ làm việc tích cực, nhân sự sẽ mang lại năng lượng và tạo dựng được lòng tin với khách hàng.

Đánh giá mối quan hệ công việc

>> Tham khảo thêm: Kỹ năng sale là gì? Bạn đang sở hữu bao nhiêu kỹ năng?

Bên cạnh thái độ làm việc thì các mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau hay giữa cấp trên và cấp dưới cũng đáng được xem xét. Bởi nếu nhân sự có mối quan hệ tốt thì khả năng gắn bó với doanh nghiệp cũng cao hơn và ngược lại.

Hơn thế, mối quan hệ này còn là quan hệ giữa nhân viên và khách hàng. Cách cư xử giữa khách hàng cần đảm bảo sự tôn trọng và khéo léo trong các tình huống phát sinh.

Đánh giá kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất, đặc biệt là nhân viên sales. Không cần quá nhiều kinh nghiệm và kiến thức nền nhưng ở vị trí nhân viên bán hàng thì cần trang bị kỹ năng mềm.

>> Xem thêm: Bộ đề đánh giá năng lực nhân sự dành cho doanh nghiệp

Một nhân viên sales giỏi đòi hỏi phải có khả năng am hiểu tâm lý khách hàng để nắm trọn được cơ hội. Bên cạnh đó, sự tự tin, tài ăn nói và khả năng giao tiếp là các yếu tố không thể bỏ qua.

Đề test năng lực nhân viên sales dành cho doanh nghiệp

Với 3 tiêu chí cơ bản để đánh giá năng lực nhân viên bán hàng, nhà tuyển dụng nên xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Sở hữu tiêu chuẩn trong đánh giá, nhà tuyển dụng có thể giảm tỉ lệ tuyển dụng sai và quá trình “thay máu” liên tục đối với vị trí công việc này.

Thấu hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu cao trong tuyển dụng vị trí nhân viên Sales đã bắt đầu đưa vào triển khai các bài kiểm tra đánh giá năng lực. Cụ thể như bài test tính cách để đánh giá sự phù hợp với công việc, bài test khả năng xử lý tình huống của ứng viên hay kiểm tra kiến thức cơ bản chuyên môn.

Quá trình tự xây dựng các bộ đề test tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp, vì vậy, lựa chọn sử dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự đang đem lại hiệu quả tối ưu. Trong số đó, giải pháp cung cấp các bài test online Testcenter đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Kết luận

Xây dựng các tiêu chí rõ ràng giúp nâng cao kết quả tuyển dụng của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter