Mẫu đánh giá năng lực nhân viên được coi là cơ sở để tiến hành đánh giá nhân viên, nhằm mục đích xem xét mức độ hoàn thành công việc, hiệu suất làm việc. Vậy một mẫu đánh giá nhân viên sẽ gồm những phần nào cũng như có các mẫu đánh giá nhân viên nào? Hãy cùng TestCenter tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Bảng đánh giá năng lực nên có tiêu chí nào?

Chúng ta biết rằng, có rất nhiều mẫu đánh giá nhân viên khác nhau tùy vào mục đích đánh giá hay loại đánh giá. Nhìn chung, có 2 tiêu chí chính trong bảng đánh giá mà nhà quản lý nên chú trọng khai thác.

Thái độ làm việc

Thái độ làm việc là một trong số tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá nhân sự. Bởi lẽ, một người không có quá nhiều kinh nghiệm, nhưng sở hữu thái độ làm việc tốt thì hoàn toàn có thể đào tạo để làm việc tốt hơn. Ngược lại, nếu một cá nhân có năng lực làm việc nhưng lại kiêu ngạo và không chịu học hỏi thì rất khó để thăng tiến trong tương lai.

Vậy người có thái độ làm việc cao sẽ được thể hiện qua một số tiêu chí cụ thể như:

  • Sự trung thực của nhân viên
  • Cẩn trọng trong từng chi tiết
  • Tinh thần ham học hỏi
  • Tôn trọng đồng nghiệp và cấp trên
  • Tính chuyên cần, tuân thủ nội quy của công ty
tuyển dụng nhân sự là gì
Bảng đánh giá năng lực nên có tiêu chí nào?

Tìm hiểu ngay:

>> Sử dụng các tiêu chí đánh giá nhân viên thế nào cho hiệu quả?

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

>> Bảng đánh giá năng lực nhân viên theo ngành nghề (kèm file)

Năng lực làm việc

Để hoàn thành được khối lượng công việc lớn, nhân sự bắt buộc cần có một năng lực làm việc tốt. Thông thường, sẽ có 3 tiêu chí để đánh giá năng lực của nhân viên. Đó là đánh giá theo mục tiêu hành cính, theo mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc.

  • Theo mục tiêu hành chính: Theo đó, nhà quản lý sẽ dựa vào tỉ trọng hoàn thành công việc, hiệu suất làm việc để đánh giá năng lực nhân sự. Đây sẽ là cơ sở làm đề xuất khen thưởng hoặc tăng lương cho nhân viên. Nếu nhân viên không hoàn thành công việc thì cần có chính sách đánh vào kinh tế.
  • Mục tiêu phát triển: Đối với tiêu chí này, nhà quản lý cần đánh giá nhân sự dựa trên mục tiêu phát triển ngắn hạn và dài hạn của cá nhân nói riêng, cũng như toàn thể tổ chức nói chung. Khi đã có cái nhìn tổng quan, bạn có thể đưa ra cách giải quyết vấn đề nhằm chỉnh đốn lại hiệu suất làm việc và xây dựng lộ trình tiếp theo cho nhân sự cấp dưới.
  • Mục tiêu hoàn thành công việc: Một số chỉ số được dùng để đo lường mục tiêu hoàn thành công việc như KPI hay OKR. Dựa vào các chỉ số này, bạn sẽ biết được nhân viên của mình đã làm được bao nhiêu phần trăm mục tiêu đề ra, có đạt được đúng thời hạn được giao hay không. Từ đó, bạn sẽ đưa ra cách để xúc tiến nhanh tiến độ cũng như đào tạo thêm kỹ năng cho người lao động.

Lãnh đạo cần làm gì để có bảng mẫu đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả?

Sử dụng form đánh giá có tác động rất lớn đến quyền lợi của nhân viên. Vậy thì làm thế nào để bạn có thể sử dụng nó một cách hiệu quả nhất và giảm tối đa việc đánh giá sai?

Sát sao với nhân viên

đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp
Lãnh đạo cần làm gì để có bảng mẫu đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả?

Có thể nói, để đánh giá nhân viên chính xác không thể ngày một ngày hai, mà đó là cả một quá trình nỗ lực của bất cứ cá nhân nào. Do đó, bạn cần theo dõi tiến độ công việc theo từng ngày và từng tuần thì mới có thể đưa ra kết luận chính xác về năng lực của họ.

Hơn thế, bạn không nên nhìn vào kết quả không tốt để đưa ra kết luận rằng người này không cố gắng trong suốt quá trình làm việc. Đôi khi, bạn cần phải thật sự theo sát họ để có cái nhìn tổng quan nhất về một khoảng thời gian đủ dài. Từ đó, việc chấm điểm dựa trên các tiêu chí cũng có tính chính xác cao hơn.

Đánh giá khách quan

Để đảm bảo sự công bằng cho toàn bộ đội ngũ nhân sự thì quá trình đánh giá nên được diễn ra một cách công khai, minh bạch và khách quan nhất. Đưa ra kết luận thông qua các mẫu đánh giá có thể ảnh hưởng đến lợi ích của từng cá nhân, do đó, người đánh giá cần đặt tính khách quan lên hàng đầu.

Ứng dụng công cụ đánh giá

Với tiêu chí đặt yếu tố khách quan làm trung tâm thì nhiều doanh nghiệp hiện nay đã ứng dụng công nghệ để giảm thiểu rủi ro này. Chúng ta đều biết, việc đánh giá qua mẫu bảng thường chịu sự chi phối bởi con người. Do đó, sai sót là điều khó mà tránh khỏi.

Thấu hiểu điều đó, một số công cụ đánh giá năng lực nhân sự đã ra đời giúp giải quyết vấn đề này. Trong đó, không thể bỏ quan TestCenter.vn với tính năng tạo bài test online với ngân hàng đề thi đa dạng. Nhà quản lý có thể sử dụng đây như một công cụ đắc lực để kiếm tra kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của nhân sự.

>> Tham khảo thêm: Tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

Mẫu đánh giá năng lực nhân viên gồm những gì?

cách tạo bài kiểm tra online
Mẫu đánh giá nhân sự gồm những gì?
  • Thông tin nhân viên và người đánh giá: biểu mẫu phải có thông tin cơ bản về cả hai bên liên quan. Bao gồm: tên nhân viên, phòng ban, mã số nhân viên nếu có, vị trí nắm giữ, tên người đánh giá, chức danh người đánh giá.
  • Thời gian đánh giá: các mẫu đánh giá của nhân viên cần nêu rõ thời gian xem xét và ngày tổ chức đánh giá. Điều này nhằm xác định sự tiến bộ của nhân viên kể từ lần cuối cùng họ được đánh giá.
  • Hệ thống đánh giá dễ hiểu: điều quan trọng là phải làm rõ hệ thống xếp hạng của bạn để nhân viên hiểu lý do tại sao họ nhận được một điểm cụ thể. Hệ thống đánh giá hiệu suất thường được sử dụng bao gồm từ 1 đến 10 và từ “không đạt yêu cầu” đến “xuất sắc”.
  • Điểm đánh giá: nếu bạn đang đánh giá các kỹ năng hoặc khía cạnh cụ thể của công việc, bạn có thể liệt kê chúng trong một bảng để có thể dễ dàng đánh giá chúng. 
  • Phần nhận xét: bao gồm thông tin bổ sung, cho phép bạn chia sẻ các nhận xét chi tiết để cải thiện hiệu suất hoặc thông tin khuyến khích nhân viên, ghi nhận những thách thức và thành tích của họ.
  • Chữ ký: cần có chữ ký để đảm bảo rằng cả người đánh giá và nhân viên đều hiểu được quy trình đánh giá và nội dung của biểu mẫu.

7 mẫu đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

Dưới đây là 7 mẫu đánh giá nhân viên được sử dụng phổ biến nhất ở các doanh nghiệp.

Đánh giá năng lực chung của nhân viên
Đánh giá năng lực chung của nhân viên
Đánh giá hiệu suất làm việc từng nhân viên
Đánh giá hiệu suất làm việc từng nhân viên
Tiêu chí đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc
Tiêu chí đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc
Xem xét và đánh giá nhân viên theo ngành Marketing
Xem xét và đánh giá nhân viên theo ngành Marketing
Form năng lực nhân viên PR
Form năng lực nhân viên PR
Mẫu tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh
Mẫu tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh
tạo bài kiểm tra online
Đánh giá nhân viên kế toán

Kết luận

Đến đây hẳn bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của mẫu đánh giá năng lực nhân viên ở mỗi công ty mà Testcenter đã chia sẻ. Vậy nên nhà quản lý hãy biến đánh giá nhân sự trở thành một cuộc trò chuyện hai chiều — thu hút nhân viên tham gia đánh giá và trở thành người cố vấn giúp họ tiến bộ hơn.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter