tools đánh giá năng lực nhân viên
Đánh giá nhân viên thế nào cho hiệu quả?

Xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên không phải là điều dễ dàng đối với các nhà quản lý. Hơn thế, việc sử dụng chúng làm sao để đạt được hiệu quả tối ưu cũng là thách thức với doanh nghiệp? Nếu như bạn cũng đang loay hoay trong vấn đề này, hãy tham khảo ngay những gợi ý dưới đây.

Tại sao nên xây dưng tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên?

Đánh giá năng lực nhân viên là một công việc quan trọng nhất đối với nhà quản lý nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Bởi lẽ, nếu doanh nghiệp muốn hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai thì xây dựng con người chính là yếu tố chủ chốt.

Bên cạnh đó, đào tạo và đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao giúp doanh nghiệp cải thiện được chất lượng của quy trình vận hành. Từ đó, bạn cũng sẽ có được các chiến lược ngắn hạn và dài hạn để đưa tổ chức ngày càng thăng tiến hơn.

Trên thực tế, có rất nhiều lý do khiến nhà quản lý phải thực hiện xây dựng hệ thống tiêu chí xem xét năng lực nhân sự. Cụ thể như:

– Dựa trên sự đánh giá năng lực, người quản lý có thể đưa ra những chế độ khen thưởng và xử phạt sao cho công bằng và hợp lý.

– Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, điều chỉnh kịp thời với những nhân viên non kém.

– Thúc đẩy sự tiến độ hoàn thành công việc của nhân viên nhờ cách khắc phục những thiếu sót mà họ đang gặp phải.

>> Xem thêm: 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

Một số tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Để đánh giá một cách chính xác và công bằng không phải là điều dễ dàng. Bởi quá trình này còn tùy thuộc vào từng vị trí, cũng như tính chất công việc khác nhau. Do vậy, nhà quản lý cần nắm chắc một vài tiêu chí nền tảng, giúp tăng tính chính xác và khách quan cho kết quả cuối cùng.

Tiêu chí đánh giá theo năng lực

Trong quá trình làm việc, mỗi nhân viên sẽ được giao nhiệm vụ, KPI riêng và cùng hướng tới một mục đích chung là hoàn thành mục tiêu. Bạn có thể xem xét khả năng hoàn thành mục tiêu như một tiêu chí cơ bản để đánh giá năng lực.

Hơn thế, đánh giá năng lực dựa theo mục tiêu thì sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ như sau:

Theo mục tiêu phát triển: Đối với hình thức đánh giá này, bạn sẽ biết được nhân viên của mình có những nguyện vọng gì, có thực sự muốn gắn bó với công việc hay không.

Theo mục tiêu hành chính: Hình thức đánh giá này sẽ dựa trên mức độ hoàn thành công việc của nhân viên, xuất sắc, khá, trung bình hay yếu kém.

Khả năng hoàn thành công việc: Dựa trên mức độ hoàn thành KPI hay OKR mà bạn sẽ đánh giá được nhân sự một cách chính xác. Để có thể thực hiện được điều này, bạn cần yêu cầu nhân viên của mình nộp báo cáo về công việc theo tuần, tháng và tổng kết năm.

>> Xem thêm: 3 công cụ tạo bài kiểm tra online đơn giản và nhanh chóng

Trong quá trình đánh giá, để đạt được kết quả chính xác và minh bạch nhất thì bạn có thể kết hợp linh hoạt cả 3 hình thức đánh giá trên. Việc bỏ sót hoặc đánh giá một cách qua loa sẽ khiến kết quả không được đảm bảo.

Một số tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên
Tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Tiêu chí đánh giá theo hình thức

Bên cạnh tiêu chí về năng lực và mục tiêu, thì nhà quản lý có thể đánh giá nhân viên theo một số hình thức về thái độ làm việc như sau:

Tính trung thực

>> Tham khảo ngay: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Trung thực luôn là một đức tính cần có đối với nhân viên. Bởi lẽ, một người trung thực sẽ luôn được mọi người tin tưởng và giao phó công việc. Sự trung thực luôn đi kèm với khả năng chịu trách nhiệm với những nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, trung thực luôn là yếu tố được đánh giá là quan trọng hàng đầu trong bất kỳ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nào.

Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Thái độ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng được biểu hiện qua một số biểu hiện như sau:

  • Luôn lắng nghe va tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp
  • Luôn có thái độ lịch sự, chân thành và cởi mở với mọi người xung quanh
  • Tạo điều kiện cho đồng nghiệp và khách hàng để bày tỏ quan điểm của mình

Tính cẩn trọng

Mỗi người nhân viên luôn phải rèn luyện cho mình sự cẩn trọng trong công việc. Sự chăm chút và thận trọng trong từng vấn đề sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những sai sót không đáng có trong quá trình vận hành.

Sử dụng tiêu chí đánh giá nhân viên thế nào cho hiệu quả?

Sau khi đã xây dựng cho doanh nghiệp một hệ thống tiêu chí đánh giá thì cách sử dụng cũng khiến quá trình triển khai thành công hay thất bại. Do đó, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần phải công khai minh bạch và chi tiết quá trình triển khai.

Triển khai các biểu mẫu phù hợp

Mỗi mô hình doanh nghiệp thì sẽ có một số biểu mẫu hay bảng biểu đánh giá phù hợp nhất. Bộ phận nhân sự cần tiến hành triển khai các biểu mẫu này theo yêu cầu của ban lãnh đạo. Sau đó, bạn cần cung cấp nó cho nhân viên để tự đánh giá hoặc dùng để đánh giá chéo lẫn nhau hoặc đánh giá theo nhóm.

Chuẩn bị kỹ trước khi trao đổi trực tiếp

Ngay khi thu thập các biểu mẫu đánh giá, bạn sẽ phần nào nhìn nhận được năng lực hiện tại của nhân sự. Sau đó, bạn cần thống kê các vấn đề tồn đọng và khai thác thêm thông tin để trao đổi trực tiếp.

>> Xem thêm: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Trao đổi trực tiếp với nhân sự

Đánh giá năng lực nhân sự là một cuộc trao đổi từ 2 phía. Do đó, bạn có thể thực hiện một số cách gợi ý dưới đây để cuộc trao đổi đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Lắng nghe nhân viên: Vì bạn đã phần nào đánh giá được khả năng làm việc của nhân sự thông qua quá trình làm việc, cũng như thu thấp bieru mẫu. Do đó, quá trình trao đổi này, hãy cho nhân viên được bày tỏ mục tiêu, nguyện vọng, cũng như suy nghĩ của mình trong lúc làm việc.
  • Đưa ra dẫn chứng: Đây là những minh chứng rõ ràng và cụ thể nhất để có những nhìn nhận chính xác hơn
  • Kết thúc: Hãy đưa ra các gạch đầu dòng rõ ràng để không một nhân viên nào bỏ sót thông tin trong quá trình trao đổi

Lời kết

Tóm lại, xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên có mang lại hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách nắm vững và thực hiện các gợi ý nêu trên. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích đối với các nhà quản lý.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ đánh giá nhân viên

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter